3 Cách Trị Bệnh Gà Ủ Rũ Kém Ăn Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

gà ủ rũ kém ăn

Gà ủ rũ kém ăn là loại bệnh thường gặp khi gà kém ăn làm cho thân thể gà chẳng thể phát triển một cách bình thường. Đây là một trong các bệnh thường gặp ở gà. Nếu không trị bệnh gà ủ rũ kém ăn nhanh chóng sẽ khiến gà gặp nhiều vấn đề khác. Nặng hơn sẽ khiến gà con bị chết và lây lan ra các cá thể khác trong đàn gà.

Hơn nữa căn bệnh gà ủ rũ xệ cánh kém ăn còn có thể vì nhiều lý do không giống nhau. Chính vì như thế tối cần thiết chính là nhanh nhất nhận ra lý do nguyên nhân gây ra bệnh và thực hiện chữa trị, cách ly cá thể gà đó.

gà ủ rũ kém ăn
Gà ủ rũ kém ăn

Nguyên nhân dẫn đến gà ủ rũ kém ăn

Gà ủ rũ kém ăn do không tiêu hóa được

Đây là 1 trong những nguyên nhân khiến gà ủ rũ bỏ ăn vì thức ăn của gà vẫn còn đọng lại và chưa tiêu hóa được. Tuy nhiên, gà không tiêu hóa được thì cũng có rất nhiều lí do như:. Gà ăn quá nhiều chất dinh dưỡng, gà uống nước quá nhiều. Hay thậm chí là gà đang bị tắc nghẽn dạ dày, đường ruột.

Gà ủ rũ kém ăn do bị nhiễm phải 1 số loại bệnh khác

Bên cạnh việc gà ủ rũ, bỏ ăn vì chưa thể tiêu hóa thì có lẽ chúng đang gặp phải 1 số bệnh liên quan khác. Như: bệnh Newcastle ở gà, bệnh E.coli trên gà hay chính là bệnh Marek ở gà. Vì vậy, mà các bạn cần tìm hiểu rõ hơn về triệu chứng cũng như cách chữa bệnh sao cho thật sự phù hợp với những bé gà.

cách trị bệnh gà con ủ rũ
Nguyên nhân dẫn đến gà ủ rũ kém ăn

Bệnh gà ủ rũ kém ăn có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến bệnh này như gà bị bé, bị rét, đi tả, phân trắng, dính phân ở lông đuôi.v.v. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là gà bị nhiễm bệnh Newcaster. Mọi người có thể tham khảo một số triệu trứng dưới đây mà cả gà con & gà trưởng thành biểu hiện ra khi mắc bệnh.

>>> Xem Thêm: Gà bị tiêu chảy uống nhiều nước nên điều trị như thế nào?

Triệu trứng của bệnh gà ủ rũ kém ăn

Dưới đây là 5 triệu trứng đáng chú ý khi gà mắc bệnh ủ rũ, xù lông, kém ăn. Dựa vào đó ta có thể nhận định xem gà của mình có bị mắc bệnh này hay không nhé.

1: Gà hoạt động chậm chạp

Giai đoạn đầu khi gà ủ rũ thì hoạt động khá chậm chạp và không còn linh hoạt như lúc đầu nữa. Sau đó khi bệnh tiến triển nặng hơn thì hầu như chúng không còn di chuyển nữa mà hầu như đứng yên. Thậm chí nếu có động vật, người đi gần vào chúng cũng không thể hoạt động chạy nữa.

2: Gà kém ăn

Khi gà bị ủ rũ nhắm mắt thì hầu như tất cả các cơ quan trong cơ thể bị ảnh hưởng. Khiến cho chúng kém ăn hoặc hầu như không ăn. Thức ăn đã được nạp vào trước đó có dấu hiệu không tiêu hóa được. Nếu sờ vào diều có cảm giác chúng vẫn đầy đặn, chướng diều và phình to lên.

3: Gà ủ rũ, lông xù, cánh sã

Đây là triệu chứng dễ nhận biết ở gà con và gà trưởng thành. Gà con bị ủ rũ xệ cánh và đứng yên 1 chỗ với vẻ mặt buồn bã, mệt mỏi. Toàn bộ hệ thống lông của chúng không còn mượt mà nữa mà được xù lên để bảo vệ cơ thể của gà. Khi nhìn cảm tưởng chúng là 1 con gà với khối lông bồng bềnh rõ ràng. 2 cánh của gà có thể xệ xuống khi gà không còn sức để giữ chúng áp sát vào thân.

4: Gà co giật

Đối với gà bị bệnh ủ rũ do bệnh Newcastle có thể khiến gà co giật, đi đứng không vững và mổ trượt thức ăn.

5: Phân gà loãng màu trắng xanh

Quan sát phân gà của cá thể gà ủ rũ kém ăn chúng ta có thể thấy đa số là các dịch loãng kèm 2 màu xanh trắng. Kết hợp với những triệu chứng bên trên thì có thể kết luận gà bị bệnh ủ rũ hoặc còn gọi là bệnh tả, bệnh toi, bệnh Newcaster.

>>> Xem thêm: [Top 5] Loại thuốc trị khò khè cho gà bạn nên biết

Điều trị bệnh gà ủ rũ kém ăn hiệu quả

biểu hiện khi gà kém ăn
Điều trị bệnh gà ủ rũ kém ăn hiệu quả

Sau khi tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến bệnh gà ủ rũ kém ăn, bà con nên áp dụng đúng phương pháp điều trị thì mới trị dứt điểm được bệnh. Tổng hợp từ kinh nghiệm của các bác sĩ đầu nghành chăm sóc gia súc gia cầm với những cách trị bệnh ủ rũ kém ăn ở gà dưới đây. Bà con tham khảo để điều trị cho đàn gà của mình.

Gà ủ rũ kém ăn do Newcastle

Nếu xác định được bệnh gà ủ rũ kém ăn do gà rù, gà toi…thì hết sức nguy hiểm. Trước tiên cần nhanh chóng cách ly cá thể gà đó trước khi nghĩ tới việc chữa trị cho chúng. Nếu chậm có thể khiến cả đàn nhiễm bệnh và tử vong nhanh chóng.

Tiêm vắc-xin

Sử dụng vaccine Medivac Clone 45 tiêm dưới da cổ theo liều lượng chỉ định. Nếu không tiêm được thì chúng ta cũng có thể cho gà chưa bị nhiễm bệnh uống với liều lượng gấp 1,5 đến 2 lần so với tiêm.

Điều trị triệu chứng

Tùy theo từng triệu chứng của gà mà chúng ta tiến hành xử lý gà ủ rũ kém ăn do Newcastle.

  • Giảm sốt: khi gà sốt cao thì chúng ta tìm cách giảm sốt, hạ nhiệt độ cơ thể gà tránh hiện tượng co giật. Sử dụng PARADISE liều 1g/1 lít nước cho tới khi hết sốt.
  • Long đờm nếu thấy gà hô hấp khó khăn, khò khè thì sử dụng thuốc long đờm để loại bỏ. Sử dụng BROMECIN liều 1g/2 lít nước cho tới khi đạt hiệu quả.
  • Giải độc sử dụng thuốc Lesthionin – V liều 1ml/1lít nước cho gà uống liên tục.

Kháng sinh

  • Kháng sinh DOXYCLINE 150 với liều 1g/15kg. Sử dụng liên tục trong khoảng từ 3 đến 5 ngày.
  • Kháng sinh MOXCOLIS liều 1g/2 lít nước uống/ngày. Sử dụng liên tục trong khoảng từ 3 đến 5 ngày.

Cách trị bệnh gà ủ rũ kết hợp với kháng sinh Doxycycline trị nhiễm khuẩn.

Ngoài ra bà con nào chăn nuôi theo hướng gà sạch không sử dụng thuốc kháng sinh thì có thể tham khảo cách trị bệnh gà rù bằng tỏi trên báo đài. Tỏi cũng là một vị thuốc trị gà ủ rũ kém ăn hiệu quả.

>>> Xem Thêm: [Top 3] Cách trị gà bị nhớt miệng theo chuẩn chuyên gia

điều trị bệnh gà ủ rũ
Cách trị bệnh gà ủ rũ kém ăn do Newcastle

Bài viết liên quan: BỆNH NEWCASTLE Ở GÀ

Tăng sức đề kháng

Sử dụng các loại thuốc tăng cường điện giải pha với nước và thức ăn để gà khỏe mạnh hơn.

Gà ủ rũ kém ăn, khô chân do khuẩn E.Coli

Bệnh E.coli do vi khuẩn E.coli gây ra, một loại chuyên thường trú trong đường tiêu hóa gà. Tuy nhiên chỉ có một số chủng có thể gây bệnh ở gà. Bệnh có những bệnh tích và biểu hiện gẩn giống với bệnh bạch lỵ, thương hàn cũng gây cho gà ủ rũ, bỏ ăn.

Nếu phát hiện đàn gà ủ rũ kém ăn do nhiễm khuẩn E.coli, bà con cần áp dụng điều trị phác đồ sau:

Dùng kháng sinh

Trước hết cần dùng thuốc kháng sinh để tăng thêm sức đề kháng cho gà. Những loại thuốc kháng sinh được lựa chọn là loại Florfenicol 4% hoặc Trimothoprim + Sulphamethoxazol.

Trộn trực tiếp vào thức ăn và nước uống của gà. Tùy số lượng cá thể gà nhiễm bệnh mà pha với tỉ lệ phù hợp. Những hướng dẫn sử dụng này đều được nhà sản xuất ghi rõ trên bao bì.

Nếu gà quá yếu không thể tự uống hoặc ăn được thì chúng ta có thể pha với nước hoặc thức ăn nhét trực tiếp vào miệng gà.

Dùng kháng thể E.Coli

Khuẩn E.Coli là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh gà ủ rũ kém ăn nên ngoài việc kết hợp kháng sinh thì sử dụng kháng thể E.Coli là hợp lý. Áp dụng cho cả đàn gà những cá thể đã nhiễm bệnh và chưa nhiễm bệnh. Chúng ta nên cho gà chưa nhiễm bệnh uống trước sau đó tới gà ủ rũ kém ăn đã nhiễm bệnh. Việc này đề phòng những mầm bệnh có thể lây lan từ gà đã bị bệnh sang gà khỏe mạnh.

Sử dụng kháng thể E.Coli với liều lượng 2 lần/ngày và áp dụng liên tiếp trong 3 ngày. Chúng ta nên cho chúng uống kháng thể vào sáng và tối. Đây là 2 mốc thời gian mát mẻ nhất trong ngày và không ảnh hưởng tới hoạt động của gà.

Chất điện giải vitamin

Nâng cao đề kháng sức khỏe cho gà bằng cách bổ xung các loại chất điện giải. Đây là việc nên làm ngay cả khi gà nhiễm bệnh. Vào những ngày nắng nóng thì việc cung cấp điện giải, vitamin cho gà sẽ giúp gà khỏe hơn.

Sử dụng Gluco-C và các vitamin ADE và sử dụng trong 2 tuần liên tiếp. Như vậy chúng ta có thể giúp gà khỏe hơn một cách khá dễ dàng.

Thuốc trị khò khè, khó thở

Nếu gà ủ rũ kém ăn kèm theo triệu chứng khô chân kèm khò khè khó thở hoặc ăn không tiêu thì chúng ta sẽ xử lý như sau.

  • Sử dụng thuốc đặc trị hen xuyễn trên gia cầm gà vịt như Bromhexin.
  • Bổ sung thêm men tiêu hóa cho gà để thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn. Tránh tình trạng gà ủ rũ kém ăn, chướng diều, ăn không tiêu.
  • Bổ sung thêm khoáng chất Premix, Vitamin B – Complex vào khẩu phần ăn hằng ngày.

Cách trị bệnh gà con ủ rũ kém ăn do nhiễm Marek

Cách trị bệnh cho gà con ủ rũ tốt nhất là bạn nên khử khuẩn chuồng trại. Bằng các loại thuốc sát khuẩn như: Povidine, Antivirus. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thêm vôi bột để rải khu vực chuồng nhằm hạn chế được mầm bệnh gây hại cho gà.

  • Kịp thời cách ly những con gà bị bệnh ra khỏi đàn để tránh lây nhiễm.
  • Bạn nên dọn dẹp sạch sẽ và để chuồng trống trước khi bắt đầu nuôi thêm 1 giống gà.
  • Bạn nên lau chùi và khử trùng thường xuyên các máng ăn, máng uống cho gà.
  • Bạn nên cung cấp và bổ sung thêm các loại vitamin tổng hợp. Khoáng chất, chất điện giải vào thức ăn, nước uống của gà. Nhằm giúp gà tăng sức đề kháng và nâng cao khả năng chống lại bệnh Marek.
Cách trị bệnh gà con ủ rũ nhiễm khuẩn E.coli
Cách trị gà ủ rũ kém ăn do Marek

Cách trị bệnh gà con ủ rũ kém ăn do khó chịu và ăn không tiêu

Có thể nói những loại thuốc dưới đây là 1 trong những cách trị bệnh gà con ủ rũ ăn không tiêu hiệu quả nhất:

  • Bạn nên sử dụng men tiêu hóa Bio khi gà ăn không tiêu, khó chịu dạ dày.
  • Bạn nên kết hợp thêm 1 gói gentadox , 4 viên natta và điều trị cho gà trong vòng 2 ngày.

Ngoài ra, khi gà đã khỏi bệnh thì bạn nên cho gà sử dụng thêm vitamin, chất điện giải. Nhằm giúp gà khỏe mạnh và tăng cao sức đề kháng nhé.

Phương pháp phòng bệnh gà ủ rũ kém ăn

gà con
Phòng bệnh gà ủ rũ kém ăn

Tiêm vaccine cho gà

Vắc xin là cách tốt nhất để phòng cho gà không bị các bệnh thường gặp. Đặc biệt là các bệnh tụ huyết trùng, newcastle hoặc bệnh gà ủ rũ kém ăn, cầu trùng gà.

Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ

Loại bỏ những mầm bệnh có thể phát sinh bằng cách loại bỏ các chất thải từ gà, đặc biệt là phân với lông. Đây là 2 nguồn ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn gây bệnh nhiều nhất trên gà, gia cầm.

Chuồng trại thông thoáng

Đảm bảo không khí luôn được luân chuyển một cách hợp lý. Chuồng trại thông thoáng sẽ giúp nhiệt độ ổn định giúp gà sinh trưởng tốt.

Bổ sung vitamin, chất điện giải, thức ăn phù hợp

Tăng cường sức khỏe cho gà bằng những loại vitamin và chất điện giải hợp lý. Bên cạnh đó là những loại thức ăn thêm bổ sung cho gà từ rau xanh, đậu, giá đỗ hoặc chuối tươi.

Bài viết trên dagabinhluan đã hướng dẫn bà con cách nhận biết, điều trị và phòng chống bệnh gà ủ rũ kém ăn hiệu quả nhất. Bên cạnh đó có thể đọc thêm các bài viết khác trên web dagabinhluan.com, https://vn138bet.live/ để cập nhật thêm các kiến thức chăn nuôi gà nhé. Chúc bà con thành công trong việc chăn nuôi, có một đàn gà khỏe mạnh.

Những câu hỏi thường gặp

Gà đứng không vững là bệnh gì?

Bà con phải kết hợp thêm những dấu hiệu khác nữa tùy theo từng thể trạng bệnh xác định rõ nguyên nhân. Còn nếu như do thời tiết lạnh thì bà con có thể áp dụng cách sau:
Dùng tấm bạt để che chắn kỹ chuồng gà.
Khi thời tiết lạnh thì không nên cho gà tiếp xúc với đất quá sớm. Nên chờ cho nắng lên khoảng 1 – 2 tiếng rồi mới thả gà ra ngoài.
Tăng sức đề kháng bằng cách pha Gluco + MuntiVit + ADE cho uống trong khoảng 1 tuần.

Cách trị bệnh gà ủ rủ bỏ ăn như thế nào?

Khi thấy biểu hiện gà ủ rũ kém ăn thì người nuôi phải ngay lập tức cách ly và theo dõi những biểu hiện của chúng. Ngoài triệu chứng gà ủ rũ kém ăn thì còn thêm những dấu hiệu khác đi kèm thêm như tiêu chảy, không di chuyển,… Và tùy theo t ừng căn bệnh sẽ có cách điều trị khác nhau.

Cách pha tỏi cho gà uống như thế nào hiệu quả?

Tỏi là một vị thuốc dùng khá phổ biến và có thể dùng để phòng bệnh gà ủ rũ kém ăn rất hiệu quả.
1. Bà con có thể dùng tỏi cho gà ăn trực tiếp bằng cách nhét tỏi đập dập cho từng con ăn.
2. Băm nhỏ vắt lấy nước pha vào nước uống cho gà. Phần bã còn lại thì trộn vào thức ăn.
3. Ngâm rượu tỏi cho gà uống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan