Gà Đông Tảo – Bật Mí Cách Chăm Sóc Giống Gà Siêu Khủng Dành Cho Bà Con

gà đông tảo

Gà đông tảo còn được biết đến với cái tên là gà hồ đông tảo, gà đông cảo hay gà rồng. Và đây là 1 trong những giống gà có nguồn gốc lâu đời nhất tại Việt Nam. Nếu như bà con đang thắc mắc về giống gà đông tảo đem lại nguồn giá trị như thế nào thì hãy tham khảo bài viết sau đây của đá gà bình luận.

Nguồn gốc của gà Đông Tảo

Là giống gà vô cùng quý hiếm và tất nhiên giá thành của dòng gà này thì lại không hề rẻ 1 chút nào. Giống gà này ngoài việc sở hữu đôi chân to đồ sộ còn mang lại chất lượng thịt rất ngon, thơm và có nguồn gốc từ tỉnh Hưng Yên. Vậy làm thế nào để nuôi giống giá siêu khủng này? Hôm nay, dagabinhluan.com sẽ tiết lộ với bà con về cách chăm sóc giống gà siêu khủng này nhé.

gà đông tảo
gà đông tảo

Đặc điểm nổi bật của dòng gà này

Chúng sở hữu trọng lượng cơ thể tương đối lớn khoảng 4.5kg cho 1 con gà trưởng thành và thậm chí lên đến 6kg.

Gà sở hữu thân hình bệ vệ, đôi chân to, thô ráp và vững chải cùng với màu da đỏ âu.

Tích và tai của chúng nhỏ và kém phát triển nhưng lại rất khỏe mạnh và gọn gàng.

Đầu chúng trông vô cùng oai vệ cùng với cái mào sun đỏ tía trông lạ lẫm.

Lông của gà trống thường được tô điểm bởi màu tím pha lẫn đen trông vô cùng nổi bật và đặc trưng. Ngược lại, gà mái thì lại sở hữu 3 màu lông đặc sắc như: mãn nõn chuối – vàng nhạt, mãn ngà – trắng sữa, mãn thó hay nâu nhạt – màu đất thó hay lá chuối khô.

Ngược lại với thân hình đồ sộ thì chất lượng thịt gà đông tảo lại rất thơm, ngon, ngọt và không quá dai do không có gân.

Bật mí cách làm chuồng và chế độ dinh dưỡng

Cách lựa chọn con giống

Bà con cần chú ý và lựa chọn những con gà có cặp chân to, thẳng, đều và sức khỏe tốt.

Tuyệt đối không nên chọn những con gà đông tảo bị sưng phù mặt, dị tật, lông khô và không mướt.

Đặc biệt, nên chọn những giống gà có kích cỡ tương đối, phát triển đồng đều về thể trạng cơ thể, hoạt bát, chịu ăn, chịu uống, nhanh nhẹn, da chân bóng hay thậm chí là rốn khô và không bị hở.

Kỹ thuật làm chuồng nuôi

Để chăm sóc giống gà này là 1 điều tương đối khó. Cho nên bà con cần lựa chọn 1 trong các loại mô hình nuôi gà đông tảo như:

  • Diện tích chuồng nuôi gà đông tảo đủ rộng: Đây được xem là 1 trong những mô hình nuôi gà thả rong tốt nhất bởi chúng sẽ khiến thịt gà ngon, thơm và chắc hơn. Ngoài ra, do gà được tự do đi lại nên chân của gà cũng sẽ phát triển to hơn bình thường.
  • Diện tích chuồng nuôi gà hẹp hơn: Với mô hình này thì bà con nên kết hợp giữa việc nuôi gà đông tảo theo kiểu nhốt và thả vườn nhằm giúp gà phát triển toàn diện.
  • Diện tích chuồng nuôi gà đông tảo hẹp, nhỏ: Đây được đánh giá là hình thức nuôi gà tiết kiệm tuy nhiên gà ít được hoạt động và cơ thể sẽ phát triển kém hơn kiểu nuôi thả.
gà đông tảo
gà đông tảo

Tuy nhiên, bà con cũng cần chú  ý 1 số vấn đề dưới đây nhằm hoàn thiện hơn trong cách chăm sóc gà đông tảo chân khủng này nhé:

  • Chuồng nuôi gà đông tảo phải được xây dựng ở khu vực cao ráo, mát mẻ, sạch sẽ.
  • Tốt nhất nên xây dựng chuồng gà bằng các loại tre, gỗ, nứa.
  • Nên sử dụng xi măng để xây nền chuồng nhằm hạn chế đọng vũng và dọn dẹp vệ sinh tiện hơn.
  • Trang bị đầy đủ các máng ăn, máng uống dành cho gà. Cũng như trang bị thêm hệ thống đèn và máy sưởi ấm nhằm giúp gà không bị cảm lạnh khi thay đổi thời tiết.
  • Bà con nên rải thêm mùn cưa, rải trấu, men bi sinh nhằm xử lý sạch sẽ phân gà. Bên cạnh đó, nên tiến hành thay chất độn chuồng theo định kì 6 tháng 1 lần.
  • Tiến hành tiêm phòng vacxin phòng bệnh ngay từ khi gà còn nhỏ.

Về chế độ dinh dưỡng

  • Với những giống gà đông tảo chuyên thịt: Nên cho ăn nhiều thực phẩm giàu tinh bột, giàu chất xơ. Bởi các loại thực phẩm này giúp gà trao đổi chất nhanh hơn, cơ bắp săn chắc, thịt dai và thơm.
  • Với những dòng gà đông tảo nuôi lấy giống: Nên bổ sung thêm các chất vitamin, canxi nhằm giúp gà phát triển và sinh sản tốt hơn. Ngoài ra, các chất trên còn giúp gà đông tảo có đủ chất lượng để tạo ra những quả trứng đạt chuẩn.

Chia sẻ kỹ thuật nuôi chuẩn xác nhất

Với giống gà con mới nở

Bà con nên cho gà đông tảo con 1 ngày tuổi ăn tấm xay nhuyễn hay bắp nhuyễn nhằm giúp gà tiêu hóa dễ dàng hơn.

Ngoài ra, cần cung cấp thêm vitamin C, đường glucose để gà con phát triển toàn diện nhất.

Tuy nhiên, bà con cần quan sát và điều chỉnh nhiệt độ khu vực chăn nuôi 24/7 nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho gà con phát triển.

gà đông tảo
gà đông tảo

Với giống gà từ 1 đến 2 tháng tuổi

Trong giai đoạn này gà đông tảo cần được sưởi ấm cả ngày lẫn đêm và tốt nhất bà con nên cho gà tự do đi lại xung quanh khu vực chăn nuôi.

Bên cạnh đó, những con gà đông tảo từ 1 đến 2 tháng tuổi cần được cho ăn thức ăn công nghiệp kèm độ đạm 15%. Hay thậm chí là bà con có thể cho gà ăn các thực phẩm như: thóc, ngũ cốc, cám, giun, trùng, sâu… Tuy nhiên, nên tiến hành cho gà ăn trước khi ngủ nhằm đảm bảo tốt nhất cho hệ tiêu hóa của gà con.

Với giống gà từ 3 tháng tuổi trở lên

Có thể nói đây là giai đoạn mà gà đông tảo bắt đầu trưởng thành và tất nhiên bà con cũng cần chú ý cũng như phân chia chuồng nhằm giúp gà có không gian rộng rãi, thoải mái hơn.

Bên cạnh đó, để gà khỏe mạnh, săn chắc và đôi chân to hơn thì bà con cần gia tăng thức ăn cho gà như: tấm, lúa, cám, rau muống, rau lang.

Tuy nhiên, để gà phát triển tốt nhất thì bà con nên tiến hành nuôi gà đông tảo theo kiểu thả chuồng tầm hơn 1 năm.

gà đông tảo
gà đông tảo

Với giống gà bố mẹ thuần chủng

Phần lớn gà đông tảo bố mẹ thuần chủng đều sở hữu trọng lượng tương đối nặng và vô cùng khỏe mạnh nên việc chăm sóc cũng rất đơn giản dành cho bà con đấy. Giống gà này sử dụng thức ăn tương tự so với các giống gà thả vườn khác như: bắp tẻ nguyên hạt, lúa, thức ăn trộn rau lang – rau muống xắt nhỏ, bắp xay nhuyễn.

Trung bình những con gà mái sẽ bắt đầu đẻ lúc 160 ngày tuổi. Nếu bà con để gà đẻ và tự ấp thì gà sẽ đẻ được 70 quả trong 10 tháng. Ngược lại, nếu anh em để gà đẻ và lấy trứng để ấp bên ngoài thì trong 1 năm gà sẽ cho ra được khoảng 100 quả. Khối lượng trứng của gà đông tảo sẽ to hơn so với các loại trứng gà khác và tương đương khoảng 55 gam cho 1 quả.

Tuy nhiên, anh em cần phải chăm sóc gà mái đẻ thật kỹ nhằm tránh để gà béo phì, khó di chuyển, khó ấp trứng và đẻ dễ hơn.

Những điểm lưu ý trong quá trình chăn nuôi

Gà Đông Tảo chân khủng nuôi bao lâu thì đẻ?

Gà đông tảo chân to khi trưởng thành sẽ có trọng lượng cơ thể tương đối nặng vì thế mà quá trình sinh sản và ấp trứng cũng gặp phải không ít vấn đề. Tuy nhiên, dòng gà đông tảo này thì bắt đầu đẻ trứng trong khoảng 5 tháng từ lúc mới nở.

Biện pháp phòng bệnh

Để tránh gà đông tảo bị nhiễm các loại bệnh như: tiêu chảy, cầu trùng, hô hấp mãn tính, dịch tả thì bà con cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh cho gà như:

  • Luôn vệ sinh khu vực chăn nuôi và chuồng trại sạch sẽ, không đọng vũng để hạn chế vi khuẩn lây bệnh.
  • Sử dụng thêm đệm lót tại khu vực chuồng nuôi gà như: trấu, mùn cưa.
  • Lau chùi, dọn dẹp các máng ăn và máng uống, dụng cụ chăn nuôi cần thiết.
gà đông tảo
gà đông tảo

Giá của gà đông tảo là bao nhiêu?

Là giống gà đem lại giá trị dinh dưỡng vừa là giống gà chân to quý hiếm nên tất nhiên giá thành thì cũng tương đối cao. Anh em hãy tham khảo bảng thống kê giá bán phía dưới đây của dòng gà đông tảo quý hiếm này nhé:

Giống gà Đông Tảo con mới nở100.000 – 150.000 / con
Giống gà Đông Tảo con 1 tháng250.000 – 300.000 / con
Giống gà Đông Tảo con 3 tháng400.000 – 600.000 / con
Giống gà Đông Tảo con 6 tháng1.300.000 – 1.500.000 / con
Giống gà Đông Tảo trưởng thành1.500.000 – 3.000.000 / con
Gà Đông Tảo khỏe mạnh, chân khủng5.000.000 – 10.000.000 / con
Gà Đông Tảo con thuần chủng500.000 / con
giá gà Đông Tảo

Địa điểm mua bán uy tín

Để có thể mua được dòng gà Đông Tảo thuần chủng và chất lượng thì anh em có thể tìm đến trại gà Đông Tảo Trưởng lớn nhất tại Hưng Yên. Đây được đánh giá là nơi chuyên mua bán gà Đông tảo uy tín với giá thành tương đối. Anh em có thể liên hệ địa chỉ tại: Xóm Tân Tiến, xã Đông Tảo, Huyện Khoái Châu, Tỉnh Hưng Yên hoặc số điện thoại: 0973.3333.64.

Tổng kết

Đá Gà Bình Luận đã tổng hợp các thông tin liên quan đến dòng gà đông tảo thông qua bài viết trên. Hy vọng với những kỹ thuật chăm sóc này sẽ giúp bà con có thêm kinh nghiệm nhằm chăm sóc tốt nhất cho dòng gà đông tảo với giá thành siêu khủng này nhé. Nếu bà con còn có gì chưa hiểu hay muốn đóng góp ý kiến thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi thông qua trang chủ dagabinhluan.com.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan