Gà Lơgo – Bật Mí Sự Thật Về Giống Gà Siêu Đẻ Trứng Đến Từ Nước Ý

gà Lơgo

Gà Lơgo là 1 dòng gà siêu trứng đặc biệt đến từ vùng đất Châu Âu nói chung và nước Ý nói riêng.  Dòng gà Lơgo sở hữu vẻ ngoài bóng bẩy cùng tỷ lệ cho trứng cao cho nên được bà con bình chọn là giống gà đẹp nhất thế giới. 

Gà lơ go có lông màu gì? Tại sao giống gà này được mệnh danh là gà siêu trứng? Giống gà này có mấy loại chính? Mua lơ go cần nhiều tiền không? Đẻ trứng nhiều như thế nhưng lơ go có nhược điểm gì không? Các bạn hãy nhanh tay đến với chúng tôi – đá gà bình luận để hiểu tất tần tật về giống siêu kê đẻ trứng này. Hãy tham khảo chi tiết bài viết sau đây nhé:

Gà Lơgo có nguồn gốc từ đâu?

Gà Lơgo còn được biết đến với cái tên là gà Leghorn và là giống có có nguồn gốc xuất xứ từ Italia. Giống gà này được lai tạo giữa gà địa phương Ý với gà Vianđôt màu trắng bạc, gà Yokohama và gà Đôminich. Nhằm tạo nên dòng gà mang bộ lông màu trắng, vằn hay thậm chí là vàng. Tuy nhiên, phần lớn dòng gà Lơgo thì lại có màu trắng là chủ yếu.

Đây là cũng là nguyên nhân lý giải tại sao bề ngoài của giống gà này trông cực kỳ bắt mắt. Vừa có sự mềm mại, thanh thoát vừa mạnh mẽ, oai phong. Gà lơ go hướng sản xuất đặc trưng là đẻ trứng. Đây cũng chính là điểm mạnh của giống gà lai Á – Âu này. 

Nếu chỉ xét về những giống gà nuôi để lấy trứng thì đây được xem là giống gà có ngoại hình đẹp mắt khó có đối thủ xứng tầm. Bạn có thể xem lại hình ảnh gà lơ go bên dưới. Vì chắc chắn không ít bạn đã từng biết đến lơ go thông qua môn công nghệ lớp 7. 

gà Lơgo
hình ảnh gà lơgo

Gà lơ go đặc điểm ngoại hình

Về ngoại hình

  • Những con gà tiêu chuẩn thường sở hữu trọng lượng khá nhỏ chỉ khoảng 2kg. Ngược lại, gà Lơgo con chỉ bằng bàn tay và nặng chưa tới 1 kg.
  • Chúng sở hữu thân hình thon, siêu nhỏ và tương đối gọn gàng bởi thân hơi dài 1 xíu.
  • Với những con gà siêu trứng trưởng thành thường có trọng lượng cơ thể tương đương khoảng 2 kg.
  • Da, chân và mỏ gà Leghorn đều có màu vàng là chủ đạo.
  • Mào gà Lơgo trống dựng thẳng đứng, có 5 răng cưa và đỏ tươi. Còn mào gà mái thì lại nghiêng sang 1 phía.
  • Mắt của dòng gà này thường có tròng màu cam và sẽ mờ dần theo độ tuổi.
  • Có bộ xương rắn chắc cùng cơ thể cứng cáp, khỏe mạnh.
ga-logo
gà lơgo hướng sản xuất

XEM THÊM: Gà Mặt Quỷ – Top 6 Điều Cần Biết Về Dòng Gà Đen Đáng Giá Trăm Triệu

Về màu sắc lông của giống gà này

Dưới đây là 1 số màu lông phổ biến của dòng gà siêu trứng Lơgo như:

Gà Lơgo màu trắng

Dòng gà này tương đối phổ biến và được đa dạng bà con biết đến bởi chúng cực kỳ dễ nuôi cũng như thích hợp với mọi thời tiết cho dù là khắc nghiệt nhất.

Ngoài ra, bà con có thể nuôi giống gà này theo kiểu chăn thả hay thậm chí là nuôi nhốt.

Gà Lơgo màu nâu

Màu nâu được phân bổ chủ yếu trên những con gà mái và thường ở trên thân gà sẽ có màu nâu nhạt và đậm dần đến phần đuôi.

Ngược lại, với những gà Lơgo trống thì ngoài màu nâu sẽ có điểm thêm màu xanh lục ở phần ức, đuôi và bụng.

Gà Lơgo chó đốm

Gà Lơgo chó đốm sở hữu 2 gam màu chủ đạo là: trắng và đen loang và đây là giống gà siêu trứng được lai tạo cũng như nuôi tương đối phổ biến vào những năm 1904.

ga-logo
Gà Lơgo chó đốm

Gà Lơgo oải hương

Đây được xem là giống gà có đôi chút sự nhút nhát và rất nhạy cảm với mọi thay đổi của môi trường xung quanh. Tuy nhiên, dòng gà siêu trứng này thì lại sở hữu màu sắc tương đối nhẹ nhàng y như hoa oải hương.

XEM THÊM: 1 Số Đặc Điểm Nổi Bật Của Giống Gà Chân Ngắn Lũn Chũn Hot Nhất Lâu Nay

Lơ go được chia ra mấy loại chính?

Giống gà lai này được chia ra làm 2 loại chính đó là loại đẻ trứng và loại thường. Mỗi loại có những đặc điểm nhận dạng riêng như sau.

Gà Leghorn đẻ trứng

Loại này có lông màu trắng hoặc nâu. Con mái nặng khoảng 1,6-1,8kg và con trống nặng khoảng 2,2-2,5kg. Mỗi năm loại gà này có thể sản xuất 260-280 quả trứng. Trung bình các quả trứng của lơ go có trọng lượng từ 52-54gr. 

Gà Leghorn thường 

Đối với giống gà thông thường, gà lơ go đặc điểm ngoại hình khá hấp dẫn với thân hơi dài, hình dáng thân cao ráo, thon gọn. Nếu là gà trống thì chúng có mào gà dựng đứng lên. Còn nếu là gà mái thì mào gà của chúng hơi nghiêng sang một bên. Nếu bạn tinh ý sẽ nhận ra sự khác biệt này rất dễ dàng. 

Ưu nhược điểm của giống lơ go là gì?

gà lơgo
Đẻ siêu trứng là thế mạnh của gà lơgo

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội, lơ go cũng có vài nhược điểm đấy! Bạn có biết đấy là những nhược điểm như thế nào không? Cùng chúng tôi điểm qua tại đây nhé!

Ưu điểm của lơ go

  • Lơ go công nghệ 7 có ưu điểm hàng đầu đó là để rất nhiều trứng. Tỷ lệ thụ trứng của lơ go rất cao, đến khoảng 97% luôn đấy! 
  • Nuôi lơ go không làm bạn tốn nhiều công sức và tài chính so với nhiều giống gà khác vì chúng rất thân thiện với con người. Vì vậy mà rất dễ nuôi, không kén chọn điều kiện sinh sống và lượng thức ăn tiêu thụ cũng không nhiều. 
  • Khí hậu của Việt Nam có nơi rất lạnh nhưng cũng có nhiều nơi rất nóng. Thế mà lơ go vẫn có thể sinh trưởng tốt và đẻ trứng với sản lượng cao.
  • Chi phí phải bỏ ra để mua lơ go cũng không quá cao. Nhìn chung là rất phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều người. 

Nhược điểm của gà lơ go 

  • Lơ go chỉ sinh sản mạnh ở lứa đầu tiên. Những lần sau chúng sẽ sinh sản yếu đi và thị lực cũng suy yếu dần theo thời gian. Đây là nhược điểm lớn nhất của giống gà tây này. 
  • Giống gà này không thể tự ấp trứng và chăm sóc tốt cho các quả trứng của mình. Điều này đòi hỏi người nuôi phải dành nhiều thời gian để chăm sóc gà con.
  • Lơ go rất nhạy cảm với những nơi có nhiều tiếng ồn hoặc có ánh nắng chiếu đến quá gay gắt. Người nuôi nên biết những yếu điểm này để thiết kế nơi chăn nuôi gà phù hợp nhé!
gà Lơgo
Lơgo không chịu được nơi có ánh sáng gay gắt

Cách nuôi gà Lơgo siêu trứng đem lại năng suất cao

Nên cho gà ăn những thức ăn gì?

  • Để gà Lơgo cho ra sản lượng trứng tốt nhất thì bà con cần bổ sung đầy đủ các loại thức ăn, các chất dinh dưỡng cần thiết cho gà. Bà con nên tìm đến những nơi chuyên mua bán thức ăn uy tín và chất lượng cho gia cầm nói chung và gà Lơgo nói riêng.
  • Nên cho gà đẻ ăn 2 lần trong 1 ngày tuy nhiên bà con cần chú ý cho gà ăn buổi sáng chiếm 75% và buổi chiều còn lại là 25%.
  • Bên cạnh đó, nếu đang trong giai đoạn sinh sản thì bà con nên chú đến hàm lượng chất dinh dưỡng và tuyệt đối không giảm bớt thức ăn nhé.

Về nhiệt độ của chuồng chăn nuôi

  • Nhiệt độ chuồng nuôi gà cũng là 1 trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến sản lượng cũng như chất lượng trứng. Cho nên bà con trong quá trình chăn nuôi cần chú ý đến nhiệt độ thích hợp trung bình khoảng 25 độ C.
  • Nếu chẳng may nhiệt độ của chuồng lạnh hơn thì gà sẽ tiêu thụ lượng thức ăn cao hơn dẫn đến tỷ lệ trứng kém cũng như gây tổn thất chi phí cho bà con chăn nuôi.
  • Ngược lại, nếu chuồng nuôi gà Lơgo quá nóng thì trọng lượng cũng như sản lượng cho ra trứng sẽ giảm đi 1 phần đáng kể.
ga-logo
gà Lơgo

Về khu vực chuồng nuôi

  • Lựa chọn và xây dựng chuồng nuôi gà Lơgo ở khu vực xa nơi dân cư, đường sá, nguồn nước sinh hoạt.
  • Thiết kế và xây dựng chuồng chăn nuôi ở nơi cao ráo, thoáng mát để tiện chăm sóc cũng như theo dõi cả đàn gà.
  • Trang bị thêm đèn sưởi, hệ thống làm mát, quạt thông gió nhằm hạn chế gà bị nhiễm lạnh.
  • Để gà Lơgo phát triển toàn diện thì bà con cần chú ý và xây dựng chuồng thật kiên cố để hạn chế mưa gió hay chim chuột.
  • Ngoài ra, cần lắp thêm giàn tre cách nền chuồng tầm 50 cm để gà bay đậu hay thậm chí là ngủ.

Chia sẻ cách phòng bệnh

  • Dọn dẹp khu vực chuồng trại, khu vực chăn nuôi thường xuyên.
  • Sát khuẩn, khử trùng khu vực chăn nuôi theo định kỳ nhằm tiêu diệt các mầm bệnh gây ảnh hưởng đến gà Lơgo.
  • Hàng ngày, bà con nên thay thế chất độn chuồng và hạn chế để khu vực chuồng ẩm ướt, đọng vũng.
  • Khu vực chuồng nuôi gà Lơgo  cần được che chắn kỹ lưỡng để hạn chế mưa tạt, gió lùa gây ảnh hưởng đến sức khỏe của gà.
  • Quan sát và chú ý thường xuyên đến nhiệt độ khu vực chuồng trại sao cho phù hợp nhằm đảm bảo tối đa sức khỏe cũng như chất lượng của trứng.
ga-logo
ga-gà Lơgo

Nơi mua bán gà Lơgo uy tín và chất lượng

Để mua được dòng gà Lơgo siêu trứng đạt chuẩn thì bà con cần tìm hiểu và tìm đến những trang trại chuyên mua bán gà uy tín và chất lượng. Nếu bà con đang ở khu vực TPHCM thì có thể tìm đến trang trại hạt thóc vàng tại địa chỉ 442A, Đường Nguyễn Sơn, P. Phú Thọ Hòa, Q. Tân Phú, TP. HCM.

Kết luận

Thông qua bài viết trên, dagabinhluan đã chia sẻ chi tiết về giống gà Lơgo chuyên trứng tại thành phố cảng của Ý. Nếu bà con còn có gì chưa hiểu thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi tại trang web dagabinhluan.com. Chân thành cảm ơn bà con đã theo dõi bài viết này và chúc bà con thành công khi chăn nuôi gà Lơgo nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan