Cách Làm Chuồng Gà – Hướng Dẫn Chi Tiết Nhất Cho Người Mới Bắt Đầu

cách làm chuồng gà

Cách làm chuồng gà tại nhà đang dần trở nên khá phổ biến đối với bà con trong chăn nuôi, đặc biệt là người có nhu cầu thiết lập mô hình chăn nuôi gà thả vườn. Bởi lẽ đây là cách làm tiết kiệm được rất nhiều chi phí mà hiệu quả đem lại cũng rất cao. Vấn đề là bạn nên bắt tay vào xây chuồng gà như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây, chúng tôi dagabinhluan.com sẽ hướng dẫn cách làm chuồng gà một cách chi tiết cho bạn nhé!

Cách làm chuồng gà đơn giản tại nhà chi tiết nhất. 

Cách làm chuồng gà đơn giản.

Đây là cách làm chuồng gà có thể áp dụng trong việc chăn nuôi các loại gà, từ gà thả vườn. gà đẻ trứng cho đến gà chọi. Với phương pháp này trại gà của bạn sẽ trở nên sạch sẽ và dễ dàng vệ sinh hơn rất nhiều. 

cách làm chuồng gà
Các mẫu chuồng gà đơn giản 

Ngoài ra, chi phí của cách làm này khá “nhẹ túi”, với vật liệu chính được tận dụng từ những đồ dùng có sẵn, khá dễ tìm như tre, gỗ, lưới thép B40, ống nhựa,… Nhìn chung thì xây chuồng gà bằng cách này khá thuận tiện đối với các hộ chăn nuôi nhờ tính tiện lợi, tiết kiệm mà không kém phần hiện đại, khoa học. 

Về địa điểm làm chuồngCách làm chuồng gà

Chuồng gà nên được đặt cách xa khu dân cư, nơi ít xe cộ qua lại. Tuyệt đối không xây chuồng gà gần nguồn nước sinh hoạt. Địa điểm tốt nhất để làm chuồng gà là trên địa hình thoáng mát, bằng phẳng, cao ráo, có diện tích phù hợp, thuận tiện cho việc quản lý và chăm sóc đàn gà. 

Hướng chuồng gàCách làm chuồng gà

Hướng chuồng gà đẹp nhất là được thiết kế quay về hướng Đông Nam hoặc hướng Nam. Bởi vì hướng này đảm bảo chuồng gà ấm áp vào mùa đông và thoáng mát vào mùa hè. Đây được coi là một trong các bước quan trọng khi làm chuồng gà. 

cách làm chuồng gà
Cách Làm Chuồng Gà đơn giản vừa tiết kiệm vừa hiệu quả

>>>>Xem thêm : Cách trị gà bị chướng diều ra sao hữu hiệu 100%

Các kiểu chuồng gà – Tự làm chuồng gà đơn giản

Có rất nhiều các kiểu chuồng gà đang được các chủ trang trại và bà con áp dụng. Các kiểu chuồng gà được phân chia dựa trên một số tiêu chí nhất định. Dưới đây là một vài kiểu chuồng cho bà con tham khảo: 

  • Kiểu chuồng nóc cặp/nắp đôi: Đây là kiểu chuồng có 4 mái cố định và bán cố định. Mẫu chuồng gà này thường có 2 tầng mái ở phía trên nóng và mái phụ cách mái chính khoảng 20cm. Ở phía 2 đầu sẽ có hai lỗ to để thoáng khí, đối với các mô hình nuôi gà số lượng lớn có thể lắp đặt quạt hút khí. Vì vậy mà sử dụng loại chuồng này sẽ được thoáng khí, đỡ nóng và vệ sinh thuận tiện hơn.
  • Kiểu chuồng nóng đơn: Mẫu chuồng này có 2 mái bán cố định bằng nhau, thường mái trước sẽ ngắn hơn mái sau. Mẫu chuồng gà này có ưu điểm là dễ thoát nước và vệ sinh dễ dàng.  
  • Kiểu chuồng gà thô sơ: Đây là kiểu chuồng đơn giản rất thích hợp với các hộ chăn nuôi với quy mô nuôi gà thả vườn nhỏ lẻ, hộ gia đình, nuôi gà để thịt. Ưu điểm của mẫu chuồng gà này là chiếm ít diện tích, dễ dàng di chuyển từ nơi này sang nơi khác.
cách làm chuồng gà
Các bước chi tiết Cách Làm Chuồng Gà đơn giản 

Các bước chi tiếtCách làm chuồng gà

  • Vật liệu làm chuồng: chọn các vật liệu sẵn có ở địa phương và dễ tìm kiếm như tre, nứa, lá cọ, gỗ, vách tranh…
  • Khung chuồng: kiên cố, chắc chắn, có thể làm bằng gỗ hoặc tre.
  • Nền chuồng: thông thường là nền đất bằng phẳng, cần nện thật chặt sau đó láng xi măng, lát gạch tàu. Bên trong sẽ rải chất độn chuồng.
  • Tường chuồng: Tường có thể xây với gạch hoặc làm bằng nứa, gỗ, tre, phên. Chú ý xây kín 2 đầu hồi là bước quan trọng. 
  • Mái chuồng: lợp bằng ngói, tôn, lá cọ chắc chắn, đảm bảo không bị rột. Riêng mái lá bằng cọ phải có độ nghiêng thích hợp là 45 độ, với mái lợp ngói là 35 độ.
  • Về kích thước: Chiều cao 1m5, chiều dài 2m5, chiều rộng 2m. Tỷ lệ này có thể thay đổi theo số lượng đàn gà. 

Lưu ý về cách làm chuồng gà đơn giản tại nhà

  • Cần chú ý giữ nhiệt độ chuồng gà ở mức thích hợp, luôn luôn thoáng mát, sạch sẽ.
  • Chú ý che chắn kỹ chuồng gà khi trời trở lạnh.
  • Không được xây chuồng gà quay về hướng Tây, Đông và Tây Nam vì các hướng này mùa đông gió rất mạnh, mùa hè thì nắng gắt.
  • Cần ước lượng số lượng gà chính xác để xây dựng chuồng cho phù hợp. 

>>>>Xem thêm : Một số lưu ý khi nuôi Gà chọi tơ ai cũng nên biết

Làm chuồng gà 2 tầng – các kiểu chuồng gà

Các kiểu chuồng gà tiết kiệm diện tích phải kể đến loại chuồng gà 2 tầng. Loại chuồng này dễ dàng lắp và cũng rất dễ tháo ra khi muốn di chuyển đi chỗ khác.

cách làm chuồng gà
Cách làm chuồng gà 2 tầng – Mẫu chuồng gà nóc cặp/ nóc đôi 

Vật liệu cần chuẩn bị

  • Thanh sắt V lỗ: 12 thanh. Ước tính diện tích chuồng mà ra tiệm mua cho phù hợp.
  • Dùng lưới mắt cáo/ lưới nhựa/ lưới B40 để dùng làm vách ngăn.
  • Dây kẽm, ốc vít, bu long, tấm tôn.

Cách thực hiện

  • Dùng các thanh sắt V lỗ nối lại với nhau tạo thành hình hộp chữ nhật. Khi nối lại dùng các ốc vít cố định chặt với nhau, để phần chữ V quay vào trong.
  • Có thể dùng thêm sơn chố gỉ sét quét lên các con ốc để hạn chế tình trạng bị gỉ sét.
  • Phía dưới cần có thêm khay hứng phân gà. Dùng 4 thanh sắt có diện tích như phần chuồng. Dùng thêm tấm tôn hoặc thiếc để tạo đáy khay hứng phân. Chú ý làm thành khay cao hơn 5cm để tránh cho phân rơi ra ngoài. Lót cát hoặc mùn cưa để hứng phân, chất thải.
  • Dùng lưới quây quanh chuồng làm vách ngăn, tốt nhất là lưới mắt cáo để tránh cho chuột, rắn đột nhập. Phía trước thì làm thêm 1 cái cửa chuồng để tiện việc ra vào của gà.
  • Đối với chuồng gà 2 tầng có thể làm chân cao hơn mặt đất 1 khoảng để tránh động vật ăn thịt hoặc gà tiếp xúc với đất quá gần.
  • Phía trên dùng tấm thiếc, tấm tôn cách nhiệt hay tấm bạt để làm mái chuồng. Dùng dây kẽm buộc lại các mối nối để cố định lại mái chuồng. Chú ý buộc chặt tay nhé.

Loại chuồng này nhỏ gọn thích hợp để nuôi gà tre thịt. Còn nếu muốn nuôi gà đá thì nên chọn các kiểu chuồng gà có kích thước lớn hơn. Nếu bà con muốn nuôi gà trên sân thượng thì phải xử lý chất thải của gà khoa học để tránh gây ra mùi hôi và phát sinh mầm bệnh.

Cách làm chuồng gà bằng gỗ.

Nếu mục tiêu của bạn là chăn nuôi gà chọi để tham gia các trận đấu đá gà trực tiếp, đá gà cựa dao, cựa sắt… thì việc xây dựng chuồng gà chọi bằng gỗ là điều cần thiết để đảm bảo được sức khỏe, duy trì được tính trạng nòi giống của những chú gà “chiến”.

cách làm chuồng gà
Cách làm Chuồng nuôi gà chọi bằng gỗ 

Ưu điểm của việc xây trại gà từ gỗ là chắc chắn hơn mẫu chuồng gà được làm từ tre và trúc. Thường thì chuồng gà bằng gỗ có trọng lượng nặng hơn. Ngoài ra, nếu anh em đầu tư mua gỗ mới về làm chuồng thì khoản kinh phí đầu tư khá lớn. Ngược lại, việc tận dụng các loại gỗ có sẵn ở nhà lại rất dễ bị mối mọt và hư hỏng.

Cách làm chuồng gà bằng lưới B40

Cách làm chuồng gà bằng lưới b40 rất dễ và tiết kiệm rất nhiều tiền cho anh em chăm sóc gà. Vậy làm kiểu gì để làm chuồng hữu hiệu dành cho gà chọi qui mô nhỏ hay gà thả vườn qui mô lớn.

Có rất nhiều kỹ thuật làm chuồng gà sự khác nhau tuy nhiên giải pháp chuồng gà bằng lưới b40 đang là kiểu chuồng gà đẹp được thích nhất bởi nhiều điểm mạnh và tính dễ sử dụng.

Bên cạnh đó nó còn có giá cả thành rẻ với nguồn nguyên vật liệu sẵn có dễ tự thân trang bị và tinh chỉnh nó chỉ phải có phần cọc chính và mọi người sẽ quây lưới quanh nó.

Cách Làm chuồng gà bằng lưới b40, nền đất hoặc xi măng

Với kiểu nền đất hoặc xi-măng thì cần chọn địa điểm khoảng không phù hợp để tiến hành nó. Kỹ thuật làm cũng không khác gì kiểu xây chuồng như những loại trên đây.

Sự phối hợp xi-măng trông chúng được gọn gàng vệ sinh và chắc chắn hơn còn nếu nền đất thì cũng thuận theo được độ sạch với phương pháp làm như sau:

Chuẩn vị chất liệu, dụng cụ

– lưới b40

– que sắt hoặc inox dạng hộp

– máy cắt sắt nếu có

– dây sắt thép nhỏ.

– máy hàn xì nếu có

– xi măng

Cách Làm chuồng gà bằng lưới b40
Cách Làm chuồng gà bằng lưới b40

Cách thực hiện

– Bước khởi đầu phải có là định vóc dáng chuồng. Phần này khá mấu chốt để tạo khung chắc và sự thẩm mĩ cho chuồng. Khi vừa suy tính bạn cắt các phần thanh sắt, inox theo đúng size đã tính. Dùng nó làm khung bằng phương pháp buộc thép gắn kết chúng lại cùng nhau.

– Bọc lưới chung quanh phần khung vừa thực hiện xong, để ý quây lưới sao cho thật sát và dùng máy hàn xì bất di bất dịch chúng lại cho vững chắc. Lưu ý làm phần cửa để dễ hành động đóng mở nó.

– Nếu có bỏ ra thì nên tăng ca mái che cho nó bằng tôn hoặc dòng mái phi brô xi-măng để che được nắng mưa cho chúng nếu làm bất di bất dịch còn đối với chuồng hộp di cư thì mọi người nên bao lưới trên để né bay ra bên ngoài. Kiểu hợp này dễ dàng di chuyển theo ý vui thích.

Cách làm chuồng gà bằng lưới B4 Ưu điểm :

– Ngoài mặt chế tạo từ lưới nên siêu thoáng đãng thư giãn giúp chúng được gia tăng không phụ thuộc. điều này cũng hỗ trợ chủ nhân thuận lợi kiểm soát, quan sát đàn gà của bản thân hơn.

– Dễ dàng thực hiện mà không phải mất nhiều thời gian hay công lao cầu kỳ như những kiểu chuồng khác. Nếu có bỏ ra hơn thì chuồng sẽ thích mắt hơn.

– Kinh phí trả nợ khá nhỏ vì giá chất liệu này không quá cao đối chiếu với những loại chuồng bền vững khác.

– Việc lắp chúng dễ bởi thế lúc tháo ra cũng siêu thuận lợi, chúng ta có khả năng thuận lợi cài đặt thay thế nếu có hư hại hoặc tái sử dụng nó cho những khu vực khác.

– Chúng cũng khá bền và dứt khoát nếu mọi người dùng sơn đảm bảo an toàn thì độ bền bỉ của lưới rào này sẽ lâu ngoài ra.

Cách Làm chuồng gà bằng lưới b40
Cách Làm chuồng gà bằng lưới b40

Cách làm chuồng gà bằng lưới B4 Nhược điểm :

– Vì có độ thoáng mát cao vì vậy những ngày thời tiết khắc nghiệt sẽ tác động chẳng hạn như gió, mưa , đông giá. Lúc gặp tình huống này thì mọi người nên che chắn thận trọng vị trí chung quanh để báu vật chăm sóc.

– Tách khỏi giữa chúng là mảng lưới vì vậy với những chú gà chọi thì chúng dễ gây sự nhau và dễ diễn ra việc đá nhau.

– Cấu trúc mỏng manh bởi thế kẻ trộm thuận lợi cắt và thâm nhập. Nếu làm chuồng thấp không che mái bên trên thì chúng dễ nhảy đi mất.

Các mẫu chuồng gà – Cách làm chuồng gà diện tích nhỏ

Mẫu chuồng gà đẹp. 

Dưới đây là các mẫu chuồng gà đẹp từ các vật liệu dễ tìm kiếm như sắt, tre và lưới với đa dạng kích thước khác nhau. Mỗi mẫu chuồng gà sẽ có những nét đẹp và ưu điểm riêng. Hy vọng các sư kê có thể lựa chọn cho mình một mẫu chuồng gà ưng ý.

cách làm chuồng gà
Cách làm chuồng gà chống trộm – Mẫu chuồng gà đẹp bằng sắt

Cách làm chuồng gà bằng tre đơn giản

Mẫu chuồng gà đơn giản này chủ yếu được làm từ tre nứa rất rẻ tiền và có thể tìm kiếm dễ dàng. Cần phải chuốt phẳng những thanh tre để tránh cho gà bị thương.

Vật liệu cần chuẩn bị

  • Các thanh tre, nứa to nhỏ để định hình khung;
  • Dây kẽm dùng để buộc cố định các thanh tre; Tua-vít, kiềm;
  • Mái có thể dùng lá dừa, lá cọ, tấm bạt, fibro xi măng,…

Làm chuồng gà bằng tre đơn giản

  • Đầu tiên, bạn hãy xác định diện tích chăn nuôi rồi ước tính số lượng tre cần thiết. Chú ý dùng 4 thanh tre to làm trụ cố định.
  • Tiến hành chẻ tre thành những đoạn nhỏ hơn để làm song chắn của chuồng, chiều rộng từ 2 – cm.
  • Lắp các thanh tre lại với nhau sao cho khớp. Dùng dây kẽm quấn cố định tại các mối nối.
  • Chú ý lấy kiềm xoắn thật chặt tay tránh cho mối nối bị bung ra.
  • Mỗi song chắn cách nhau khoảng 7 – 10cm là đẹp. Độ rộng của phần song chắn này tùy vào độ tuổi của gà.
  • Thực hiện hết tất cả các mặt của chuồng gà và lắp thêm các thanh tre tạo thành xà ngang đẻ lợp mái.
  • Lợp mái bằng tôn cách nhiệt (nếu nhà có điều kiện), tấm tôn xi măng, tấm bạt,… đều có thể được. Tuy nhiên cần chú ý độ thông thoáng và chống nóng cho đàn gà.
  • Ngoài ra cần phải thiết kế thêm cửa ra vào vừa phải để tiện việc bắt gà ra ngoài. Cuối cùng là trang bị thêm rèm che để che mưa gió cho đàn gà không bị nhiễm lạnh.
cách làm chuồng gà
Mẫu chuồng gà đẹp bằng tre

Làm chuồng gà bằng lưới nhựa

Mô hình làm chuồng gà bằng lưới nhựa cũng khá phổ biến hiện naу. Giá thành rẻ, dễ thi công, có thể ѕử dụng trên nhiều địa hình, kích thước mắt lưới lớn nhỏ khác nhau phù hợp ᴠới nhiều kích thước ᴠật nuôi là ưu điểm của loại chuồng nàу. Và nếu bạn muốn nuôi gà thả ᴠườn có thể ѕử dụng mô hình nàу nhé.

cách làm chuồng gà
Làm chuồng gà bằng lưới nhựa

Mẫu chuồng gà đơn giản. 

Các mẫu chuồng gà thiết kế đơn giản chưa bao giờ bị lỗi mốt. Các mẫu chuồng gà này phù hợp với số lượng gà từ ít tới nhiều, dễ dàng áp dụng tại nhà của mọi người. Các vật liệu để xây chuồng gà vô cùng phổ biến đi kèm với mức giá phải chăng.

cách làm chuồng gà
Các mẫu chuồng gà đơn giản 
cách làm chuồng gà
Các mẫu chuồng gà đơn giản 

Lời kết. 

Trên đây là cách làm chuồng gà chi tiết nhất tại nhà giúp cho các hộ chăn nuôi tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong quá trình xây dựng. Tuy chi phí đầu tư thấp nhưng không thể phủ nhận năng suất của cách làm này đem lại cực kỳ cao, thúc đẩy giá trị kinh tế phát triển. Hy vọng chia sẻ trên của dagabinhluan sẽ giúp bà con làm việc thành công!

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan