Một số lưu ý khi nuôi Gà chọi tơ ai cũng nên biết

gà chọi tơ

Hiện nay tại Việt Nam có nhiều trang trại nuôi gà chọi và cả những người nuôi chơi một vài con. Vì vậy, việc biết cách nuôi gà chọi tơ, cách om gà chọi tơ, Cách chọn gà chọi tơ… là kiến thức bổ ích, rất cần thiết. Dagabinhluan.com sẽ tổng hợp các mẹo, cách nuôi hay cho anh chị yêu thích nuôi gà chọi tơ được biết.

Mẹo chăm sóc gà chọi tơ hay số một

Chăm sóc gà chọi tơ đúng cách là một việc rất quan trọng và đáng được để ý. Sau đây, bài viết sẽ cung cấp cho bạn cách chăm sóc gà chọi tơ hay nhất mà bạn phải áp dụng tức thì cho những chú gà chọi của mình.

Thức ăn mà gà chọi tơ cần

Lượng thức ăn mà bạn cho chúng mỗi ngày phải làm cho chúng đủ no chứ không được để đói. Cung cấp cho chúng các thức ăn thông thường và một lượng thức ăn thêm để bổ sung chất dinh dưỡng. Chỉ khi cung cấp đủ chất dinh dưỡng, đủ calo thì chúng mới có thể phát triển khung xương của mình một cách hoàn hảo nhất.

gà chọi tơ
Gà chọi tơ – chăm sóc như thế nào cho chuẩn

Thức ăn hàng ngày của gà chọi tơ cần chú ý gì?

Thức ăn chính và cơ bản nhất của những chú gà chọi tơ chính là ngũ cốc, tinh bột. Chúng ta có thể tự chế biến các loại ngũ cốc khác nhau nếu như không tiện thì có thể mua trên thị trường rất có sẵn, đa dạng và an toàn.

Đối với Thóc, trước khi cho gà ăn, bạn nên đem đi ngâm nếu như ngâm cho nó nảy mầm được thì càng tốt. Bởi vì, sau khi ngâm và ngâm nảy mầm thì hạt thóc sẽ có thêm vitamin B1 cũng như năng lượng ngoài ra việc làm này sẽ giúp chúng ta loại được những hạt lép, hạt dẹp nhanh hơn.

Khẩu phần ngũ cốc thì chiếm gần 70% lượng ăn một ngày của một con gà chọi tơ. Một ngày chúng ta có thể chia số lần ăn này thành 3 bữa trong đó có một bữa phụ hơn. Ngoài ra, bạn nên kết hợp với rau xanh, cỏ, các thức ăn giàu vitamin khác như: cà rốt, cà chua, bí, rau mầm… 

>>>>Xem thêm : Hướng Dẫn Cách Làm Chuồng Gà Cho Người Mới Bắt Đầu

Thức ăn cách nhật của gà chọi tơ cần lưu ý gì?

Thức ăn cách nhật là thức ăn mà sẽ không cho ăn thường xuyên mà phải cách 2 đến 3 lần một tuần thôi. Bởi vì, những thức ăn này tuy khẩu phần nhỏ nhưng lại chứa rất nhiều năng lượng, nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất chỉ nên ăn đúng, ăn đủ.

gà chọi tơ
Cho gà chọi tơ ăn đúng loại

Các loại thức ăn nhật dành cho gà chọi tơ có thể kể đến như: Các loại thịt như lươn, bò, lợn, trứng, … Protein giúp chúng tăng cơ, máu chiến và trông chắc chắn, làm gà chọi tơ đẹp oai vệ hơn.

Đối với thức ăn như trứng vịt, cút lộn thì bạn có thể cho gà của mình ăn từ 2 cho đến 3 quả trên một con trên một ngày. Còn đối với các thức ăn như các loại thịt thì bạn nên cho chúng ăn từ 2 cho đến 3 miếng vào buổi trưa trên một con trên một ngày.

Cách om gà chọi tơ đơn giản cho những ai chưa biết

Nhiều người vẫn chưa biết cách om gà chọi như thế nào cho đúng, cho chuẩn thì hãy đọc bài viết này để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhất.

Nguyên liệu cần dùng khi tiến hành om gà

Để tiến hành om gà, bạn cần có những nguyên liệu sau: Nồi nấu, khăn, thảm để chân cho gà (có hoặc không), các loại lá như sả, lá ổi, vỏ bưởi, nghệ vàng, chè, ngải cứu, rượu trắng. Sau khi đã có đầy đủ các nguyên liệu, bạn tiến hàng bỏ chúng vào nồi và nấu lên trong vòng 10 đến 15 phút.

Lưu ý bạn cần biết khi om gà

Để gà sau khi om vẫn phát triển bình thường, không hại gà sau khi om mà vẫn phải đỏ đẹp thì chúng ta phải chờ sau khi gà đã thay lông tơ hoàn chỉnh rồi mới thực hiện việc om gà. Tùy vào giống gà mà có những cách ôm gà chọi tơ với những lưu ý khác nhau.

Tùy cá thể nhưng thường thì vào khoảng từ 8 đến 9 tháng thì gà đã khô lông rồi, khi gà đã khô lông thì chúng ta có thể tiến hành om gà vần gà từ từ. 

gà chọi tơ
om gà gà chọi tơ cho da đỏ mạnh khỏe

Khi bôi nước om gà tránh để nước ở nhiệt độ quá cao, dùng khăn để làm giảm nhiệt độ của nước om, tránh gây bỏng rộp trên da gà.

Nếu như trên da gà chọi xuất hiện các vết thương thì phải quan sát mức độ nặng nhẹ của vết thương. Nếu như là vết thương nhỏ, không đáng kể thì vẫn tiếp tục om gà như bình thường tuy nhiên, nếu như vết thương nặng, hở thì chưa đến tiến hành om gà mà để chờ nó bình phục, da liền lại rồi hãy tiến hành om.

Sau khi kết thúc om gà, bạn nên để nước om sau khi bôi tự khô một cách tự nhiên sau khi để chú gà mới om của mình được hoạt động một cách bình thường.

Phương pháp chọn gà chọi tơ

Chọn theo đời bố mẹ

Các kĩ năng, hay dáng vẻ bên ngoài được sử dụng gen phụ huynh là một điều dứt khoát. Nên quyết định những con có phụ huynh nhiều gen trội vì nó có kĩ năng thiên bẩm tốt hơn những con khác. Tuy vậy, nó cũng lệ thuộc vào người cấy ghép giống và cách thao luyện chúng.

Chọn theo ngoại hình

Vảy gà đá

Theo khảo sát từ các sư kê lâu niên, gà chọi có tổng số 108 vảy tốt. Các vảy tốt này tung ra những đòn hiểm hóc và độc đối với các địch thủ. Thủ thuật xem vảy gà đá rất thiết thực đối với những sư kê. Nhiều vảy tốt như vảy phủ địa, vảy vấn cán, vảy tam tài, …hoặc cũng có khả năng là vảy rồng. Cùng đó anh em nên tránh những vảy gà xấu nhé !

gà chọi tơ
gà chọi tơ vảy rồng

Chân gà chọi

Bình thường những con đá tốt có khả năng có chân vuông. Các cấu tạo của chân phải phát triển hoàn thiện, cụ thể, không khuyết tật. Từ kích cỡ, sắc thái, cho đến chổ đứng các móng, cựa. Chọn những con có chân gà chọi đẹp là một lợi thế.

Phương pháp chọn gà chọi tơ thông qua mắt gà

Các màu mắt hay được các sư kê đặc cách quyết định như là màu đen, đỏ nhạt , vàng, xám. Gà có hai màu càng cần lựa. Những con này cặp mắt phải hoạt bát, nhìn hung bạo. Lúc giáng đòn sẽ chuẩn , chuẩn xác và tránh được các đòn đánh của đối phương.

Chọn theo lứa tuổi và kĩ năng ra đòn

Theo từng lứa gà, thì sẽ cử hành phương pháp loại trừ. Loại những con hay bệnh , tính đề kháng yếu , không nhanh nhảu. Thường được phân thành 3 lần lọc. Lần đầu tiên, trong thời kỳ gà ba tháng tuổi. Lần thứ hai lâm vào lúc gà được 8 tháng tuổi. Và lần sau cùng sẽ cách sau 60 ngày. Lúc tách ra các đợt quyết định vậy là, sẽ được lọc kĩ và chuẩn xác hơn. Kế hoạch này được các sư kê dùng cho rất nhiều và khá thành công.

gà chọi tơ
gà chọi tơ

Vai trò quan trọng trong phương pháp chọn gà chọi tơ

Việc huấn luyện một con gà chọi toàn bộ các kĩ năng mất rất lâu. Nên việc quyết định những giống tốt giúp các sư kê tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Huấn Luyện chúng từ thuở ban sơ, kĩ năng sẽ tinh chỉnh và thay đổi được những mặt mà chúng không đủ tốt. Giả sử thuận lợi, có khả năng chọn được những con chiến kê đầy cơ hội để phát triển.

Gà chọi tơ thường có những đòn đánh và hình dáng chuẩn xác hơn gà con. Việc chăm sóc gà mới đẻ cho dù mức giá thấp hơn, tuy nhiên bù cho công nuôi, chăm chút và thời kỳ thì lại hao tốn dày đặc của anh em. Bớt lớn nhất rủi ro bị nhiễm lúc các đại dịch bộc phát.

Mua bán gà chọi tơ ở đâu ? gà chọi tơ có dễ mua ?

Gà chọi tơ khá dễ mua, chúng được phân phối ở những trại giống gà chọi ở khắp địa phương nước ta. Nhiều địa phương, làng chọi lừng danh về bán giống gà chọi như gà chọi ở làng thổ hà ; gà chọi cao lãnh ; gà chọi bình định ; …

gà chọi tơ
gà chọi tơ

Phương pháp chọn gà chọi tơ Qua từng giai đoạn

Để nhận được một chú gà chọi tơ hài lòng thì bạn cần lọc từ từ những cá thể gà giá trị qua từng thời kỳ. Vậy lựa chọn thế nào đây, bạn xem thêm sau đây nhé !

Lựa chọn gà chọi tơ đợt 1

Lúc đầu mọi người cần lựa chọn những cá thể không đạt chất lượng. Những con sức khỏe yếu kém , hoặc nảy sinh sự cố về bệnh tật thì sẽ bị loại bỏ. Về sau, tách ra khu khác để có khẩu phần và chăm bẵm khác.

Còn những cá thể đạt giá trị sẽ không ngừng chăm bẵm tốt hơn để chúng tiến triển mạnh khỏe. Bạn cần tách 2 chỗ này cùng nhau để né xung khắc và bị tác động.

Lựa chọn gà chọi tơ đợt 2

Bạn không ngừng lọc tiếp lần 2 lúc tách con trong và mái cùng nhau. Lúc gà mở đầu gáy thì nên không chọn những con gà nào có chuyện về tiếng gáy hoặc thể trạng. Riêng gà trống, tiếng gáy đồng thời là điều lột tả lên sức lực của chúng. Và tiếng gáy đồng thời là vũ khí lột tả lúc lâm trận với đối phương. Gà trống mà không gáy được thì giá cả sẽ thấp. Do vậy, bạn cần tách những cá thể này rời đi khỏi đàn và chăm bón với chế độ khác.

Lựa chọn gà chọi tơ đợt 3

Về sau, bạn tổ chức vần hơi, vần đòn những chú gà chợi tơ này. đây là bước mấu chốt nhất trong phương pháp chọn gà chọi tơ hay. Vần hơi của gà bạn cần lưu ý là không tác động đến sức lực của gà, để né tình huống gà bị mệt và thể trạng của chúng bị giảm bớt sức. Những việc bạn nên để ý để lựa chọn :

  • Bịt mỏ, bịt cựa để bảo đảm sự an toàn cho gà chọi tơ.
  • Chọn gà hợp lí với độ cao và trọng lượng.
  • Chọn gà hợp lệ về thời kỳ vần đòn và vần hơi.

Để ý rằng, bạn cần để mắt tới chế độ dinh dưỡng và chăm bón toàn bộ để với các chú gà chọi tơ có cơ thể khỏe mạnh và tiến triển nhất có khả năng.

>>>>Xem thêm : Cách trị gà bị chướng diều ra sao hữu hiệu 100%

Kết luận

Bài viết trên của dagabinhluan đã phần nào cung cấp nhiều thông tin thú vị về gà chọi tơ, cách … hy vọng đã củng cố cho bạn đọc nhiều kiến thức bổ ích. Nếu như bạn nuôi, hay yêu thích những con gà chọi thì mong qua bài viết này các bạn sẽ có chiến kê ưng ý .

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan