Chất lượng thịt gà thả đồi Phú Bình như thế nào?

Chất lượng thịt gà thả đồi Phú Bình

Địa hình của huyện Phú Bình – Thái Nguyên dạng úp bát sát nhau, trồng nhiều giống cây ăn quả và cây lâm nghiệp. Dưới tán cây có thể chăn nuôi gà thả đồi tăng thêm thu nhập cho người dân. Gà ri bản địa có sức khỏe tốt, chịu được thời tiết khắc nghiệt. Nuôi gà thả vườn trên diện tích đồi rộng cho chất lượng thịt gà thơm ngon, săn chắc.

Chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAP

Chất lượng thịt gà thả đồi Phú Bình
Chăn nuôi gà theo chuẩn

Người dân huyện Phú Bình vốn có kinh nghiệm chăn nuôi từ lâu đời, hiện nay còn được hướng dẫn thêm quy trình chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong huyện xuất hiện liên tục các trại giống cung cấp số lượng lớn gà con cho người nuôi trong huyện.

Trước khi giao gà giống cho các hộ chăn nuôi, gà con sẽ được tiêm vacxin và được kiểm dịch chặt chẽ. Gà con được nuôi úm trong chuồng đến khoảng 1 tháng tuổi mới thả gà ra đồi. Từ tháng thứ 3, trong chế độ ăn của gà có thêm các nguyên liệu như rau, khoai, bắp…

Gà thịt thì cho chạy nhảy ngoài đồi, gà đẻ thì được nuôi trong nhà. Chuồng gà cần đảm bảo đông ấm hạ mát. Để gà không bị stress, cho chất lượng trứng tốt và đồng đều, chuồng đẻ nên lắp hệ thống quạt, trần thì chống nóng, có đệm mút để chuồng thông thoáng.

Chú ý phun thuốc khử trùng thường xuyên, định kỳ. Vệ sinh máng ăn máng uống hằng ngày trước khi cho gà ăn. Thay đệm lót sinh học trong chuồng sau khi xuất bán mỗi lứa gà.

Nước uống của gà ngoài kiểm định không chứa chất gây hại, gà còn được cho ăn thêm một loại thực phẩm chức năng có chứa men vi sinh hoạt tính làm từ thảo dược giúp gà bớt đi phân sống, giảm ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, loại men này kích thích tiêu hóa, hạn chế bệnh đường ruột nên tăng tỷ lệ sống cho gà.

Chất lượng thịt gà thả đồi luôn thơm ngon

Các hộ dân luôn tuân thủ chặt chẽ quy trình chăn nuôi; mỗi lứa gà bà con chỉ hao hụt khoảng 5% vì bệnh. Gà đối Phú Bình có chất lượng thịt thơm ngon, trứng gà có lòng đỏ nhiều, giàu dinh dưỡng.

Chất lượng thịt gà thả đồi Phú Bình
Chất lượng thịt gà thả đồi Phú Bình

Sau khi nuôi được 4 – 5 tháng, trọng lượng của gà khoảng 1,6 – 2 kg/ con là có thể xuất bán. Gà Phú Bình có bộ lông mềm óng, thịt rắn chắc, da vàng óng. Thịt gà sau khi chế biến có độ dai ngọt, vàng ươm nhìn rất ngon mắt.

Gà Phú Bình hiện được bán ở rất nhiều tỉnh thành miền Bắc: Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng… Mức giá bán của gà Phú Bình chuẩn VietGAP cao hơn gà thông thường từ 20 – 40 nghìn đồng/ kg.

Sau khi được công nhận nhãn hiệu sản phẩm vào 12/2014; gà Phú Bình được đầu tư nhiều hơn về vốn và kỹ thuật để mở rộng thị trường. Mỗi trang trại dao động trên dưới 9.000 con gà một lứa. Kinh tế gia đình phát triển vì thu lợi kép. Ngoài 2-3 lứa gà một năm; người dân còn thu được nguồn lợi từ gỗ rừng hoặc cây ăn quả trên cùng một diện tích.

>>> Xem đá gà trực tiếp tại website Dagabinhluan.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan