6 Loại nguyên liệu có thể thay thế bắp trong thức ăn của gà

Thay thế bắp trong thức ăn của gà

Có nhiều loại phụ phẩm từ nông nghiệp có thể dùng để thay thế cho bắp trong khẩu phần thức ăn của gà thịt.

Phụ phẩm lò bánh

Trong bột bánh có nhiều tinh bột và chất béo như bánh mì, bánh ngọt, khoai chiên,… nhưng cần biết rõ thành phần nguyên liệu như độ muối, đường, chất béo,… để cho gà ăn đúng cách. Khi nuôi gà nên tránh những thực phẩm có chứa lactozo cao, ưu tiên loại thực phẩm chứa dầu và hàm lượng tinh bột cao.

Nguyên liệu thay thế bắp trong thức ăn của gà
Nguyên liệu thay thế bắp trong thức ăn của gà

Dầu/mỡ

Mặc dù chi phí mua dầu khá cao nhưng vẫn có một vài loại thực phẩm có thể đáp ứng được nhu cầu này với chi phí hợp lý. Chẳng hạn như loại chất béo là nguyên liệu để sản xuất xà phòng.

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng lượng chất béo bổ sung có thể dùng trong khẩu phần ăn hằng ngày của gà thịt có thể cao hơn mức bình thường. Tuy điều này có thể làm thay đổi chất lượng thịt nhưng vẫn có thể chấp nhận được.

Sắn

Củ sắn là một loại củ thường gặp ở Đông Nam Á, được nhập khẩu vào các nước khác. Đáng chú ý là nó có thể gây ngộ độc nếu không chế biến đúng cách.

Các nhà cung cấp sắn trên thị trường đa phần đều đảm bảo về chất lượng. Như tại Thái Lan có sản lượng sản xuất sắn khá cao nên gần như tất cả sắn đều dùng để sản xuất tinh bột và làm thức ăn cho gia súc gia cầm. Sản phẩm phụ của sắn chứa nhiều xơ, bột sắn được dùng làm thức ăn cho gà thịt.

Ngũ cốc phụ

Tất cả các loại ngũ cốc ngoại trừ bắp và lúa mì đều được gọi là ngũ cốc phụ. Cao lương được một số nơi trồng thay thế bắp. Cao lương có chất lượng tương đương với lúa mì và bắp.

Đa phần các nguyên liệu thức ăn thay thế chứa nhiều polysaccharid phi tinh bột. Chất này làm giảm khả năng chuyển hóa năng lượng; gây ra hiện tượng phân bết dính hậu môn ở gà. Mặc dù không chứa tác nhân gây độc nhưng cũng xem như là một nguyên liệu kháng dinh dưỡng.

Thay thế bắp trong thức ăn của gà
Thay thế bắp trong thức ăn của gà

Đậu nành nguyên béo

Trong đậu nành chứa tới 38% dầu tự nhiên dạng khô. Chế biến đậu nành nguyên hạt bằng nhiệt cung cấp một nguồn năng lượng dạng lipid không bị oxi hóa. Đậu nành nguyên chất béo được ép chiết để giảm thiểu đi các yếu tố kháng dưỡng hiện hữu trong hạt đậu nành.

Mật rỉ đường

Loại mật rỉ đường này ít được người ta quan tâm để làm thức ăn cho gà thịt. Tuy trong mật rỉ đường không có gì gây hại nhưng cần phải xử lý đặc biệt bởi vì nó có dạng lỏng.

Mật rỉ đường đã có mặt trong nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi; thì dĩ nhiên bà con có thể dùng trong khẩu phần ăn của gà thịt.

Anh em nào muốn xem những trận đá gà cựa dao trực tiếp có thể vào web dagabinhluan.com để theo dõi những trận đá gà cực máu lửa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan