Bật Mí Với Bà Con Kỹ Thuật Nuôi Gà Thịt Hiệu Quả Kinh Tế Cao

kỹ thuật nuôi gà thịt

Gà thương phẩm từ lâu đã là mô hình làm giàu của nhiều hộ nông dân tại Việt Nam. Gà thịt hay gà lấy trứng đều đem lại nguồn thu nhập nhất định. Ngày xưa đa phần người nông dân chỉ nuôi quanh quẩn vài con gà thả vườn để cho gia đình sử dụng. Nếu còn dư thì đem ra chợ bán đổi lại ít tiền chi tiêu cho gia đình. Tuy thịt gà thả vườn nuôi kiểu này rất ngon nhưng lại rất dễ chết do dịch bệnh. Hôm nay dagabinhluan sẽ chia sẻ những kỹ thuật nuôi gà thịt tăng hiệu quả kinh tế.

kỹ thuật nuôi gà thịt
Kỹ thuật nuôi gà thịt

Hãy cùng tham khảo chi tiết kỹ thuật chăn nuôi gà thịt, mời bà con tham khảo.

Kỹ thuật nuôi gà thịt – làm chuồng

Tất nhiên chuồng gà là không thể thiếu trong quy trình nuôi gà thịt. Chuồng gà và kể cả khu chăn nuôi chính là nơi sinh hoạt chính, tương tự như nhà của chúng ta vậy. Cho nên với khu chăn nuôi bà con phải chú ý vấn đề xây dựng chuồng trại.

Cách làm chuồng gà thịt

Bà con phải tính toán mật độ chăn nuôi gà cũng như diện tích chuồng trại mà mình có để thiết kế cho phù hợp. Bởi vì nếu bà con nuôi quá nhiều sẽ dễ làm gà bị stress hay dịch bệnh dễ lây lan.

Tốt nhất chính là khi làm chuồng nên quay cửa về phía Đông Nam. Vị trí chọn để làm chuồng nên ưu tiên nơi khô ráo, không có vị trí bị đọng vũng.

Trong nền chuồng thì nên sử dụng gạch hoặc xi măng để lát, việc này chủ yếu là để dễ dàng vệ sinh và hạn chế cho vi khuẩn từ đất xâm nhập vào.

Vật liệu làm chuồng trong kỹ thuật nuôi gà thịt tốt nhất là từ lưới B40, vừa tiết kiệm vừa giúp chuồng trại thoáng mát hơn. Tuy nhiên bà con cũng phải chú ý sử dụng rèm che để tránh bị mưa gió lùa vào làm lạnh đàn gà. Có thể sử dụng tấm bạt, bao cũ,… để làm rèm che cho tiết kiệm. Bà con có thể tham khảo các kiểu chuồng gà HOT nhất hiện nay.

Bên cạnh đó, cần phải thiết kế thêm nơi xử lý nước thải và chất thải từ việc nuôi gà. Thiết kế thêm một hố khử trùng để thường xuyên có thể dọn dẹp khử trùng nhanh chóng dễ dàng.

gà mía
Kỹ thuật nuôi gà thịt

Xây dựng bãi thả gà – kỹ thuật nuôi gà thịt

Nếu chăn nuôi gà thả vườn kiểu mới thì nên chú ý đến việc làm khu chăn thả cho gà thịt. Tốt nhất là nên có thêm những bóng râm từ cây xanh trong bãi thả.

Bãi chăn thả phải đảm bảo đủ để cho gà vận động và bay nhảy. Tốt nhất là đảm bảo diện tích 1 con cho 1m2 bãi thả. Tương tự như làm chuồng, bãi thả cũng phải đảm bảo độ thoát nước tốt. Mặt đất tương đối bằng phẳng, dọn dẹp rác thải bẩn định kỳ.

Xung quanh cần phải dùng dưới bao quanh để tránh cho gà chạy mất ra ngoài. Mặc dù gà không thể bay cao như chim nhưng cũng phải chú ý đến độ cao của lưới. Chúng vẫn có thể bay qua khỏi tấm lưới có độ cao thấp. Đồng thời lưới cũng như một màng bảo vệ tránh cho thú hoang xâm nhập vào khu chăn nuôi.

Quy tắc chọn gà giống

Với kỹ thuật nuôi gà thịt người chăn nuôi không thể bỏ qua khâu chọn con giống. Muốn đạt được hiệu quả cao trong chăn nuôi thì cần phải chọn con giống khỏe mạnh.

Một lời khuyên chân thành cho bà con chính là hãy chọn những địa chỉ bán gà giống có uy tín. Những cơ sở này đảm bảo có giấy kiểm dịch và được tiêm phòng đầy đủ.

Trong kỹ thuật nuôi gà thịt, bà con có thể áp dụng những cách sau để kiểm tra chất lượng con giống:

  • Chọn những con gà có ngoại hình tương đồng với nhau.
  • Ưu tiên chọn những con gà có mắt trong sáng, chân khô ráo mập mạp.
  • Gà giống không có những dị tật hay bụng xệ, cánh xệ,…
  • Gà con không bị hở rốn; bộ lông bông mềm mại không bị bết dính, nhất là ở phần hậu môn.

Tại các cơ sở này chắc chắn giá sẽ nhỉn hơn khi bà con mua trôi nổi ở bên ngoài. Tuy nhiên sẽ đảm bảo được chất lượng, gà con có sức khỏe tốt và ít mắc bệnh hơn.

Kỹ thuật nuôi gà thịt theo giai đoạn

Mỗi giai đoạn lớn của gà thịt sẽ có cách chăm sóc khác nhau. Đặc biệt là khi gà con nhỏ dưới 1 tháng tuổi sẽ phải chăm sóc đặc biệt hơn.

nuôi gà thả vườn
Kỹ thuật nuôi gà thịt

Gà con từ 1 – 3 tuần tuổi

Gà con khi còn nhỏ với hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh sẽ cần phải chăm sóc đặc biệt hơn. Thức ăn lúc này của gà con phải đặc biệt dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng. Mỗi ngày cần phải chia nhỏ những bữa ăn của gà con. Lúc cho ăn thì hãy dàn mỏng lượng thức ăn trải đều ra để cho chúng dễ ăn hơn.

Nếu như lượng thức ăn còn dư lại, hãy loại bỏ thật sạch lượng thức ăn thừa này. Không nên cứ đổ chồng vào vì rất dễ làm bẩn thức ăn.

Bà con nên sử dụng bình chứa nước dung tích khoảng dưới 2 lít nước. Từ từ thì nâng dần dung tích bình nước của gà lên 4 lít. Bố trí máng ăn với máng uống xen kẽ với nhau để cho gà dễ dàng tiếp cận hơn.

Mỗi ngày thay nước tầm 2 – 3 lần, có thể pha thêm điện giải, gluco,… để cho gà uống tăng cường sức đề kháng.

Gà con từ 4 – 6 tuần tuổi

Giai đoạn gà thịt này gà đã lớn hơn cho nên thức ăn cũng sẽ không quá khắc khe như ban đầu. Nếu bà con nuôi gà thả vườn thì lúc này có thể cho chúng ra vườn sinh hoạt. Tuy nhiên hãy chú ý thời gian thả gà từ ít tới nhiều cho gà quen dần.

Khi này bà con có thể kết hợp thêm với các loại rau xanh, lúa thóc,… để cho gà ăn. Việc này sẽ giúp giảm thiểu phần chi phí chăn nuôi của bàn con.

Trong kỹ thuật nuôi gà thịt, lúc này bà con có thể dùng loại máng P30 để cho gà ăn. Lúc gà lớn hơn thì bắt đầu sử dụng loại máng P50. Các máng ăn thì bà con nene treo lên độ cao vừa phải để tránh gà làm bẩn thức ăn.

Chú ý mỗi máng đáp ứng cho khoảng 40 con gà là đủ. Lúc này cũng nên tăng thêm dung tích bình nước lên khoảng 8 lít. Và bà con cũng nên treo máng nước lên cao để gà uống.

Nuôi gà thả vườn quy mô nhỏ
Kỹ thuật nuôi gà thịt

Gà bước vào giai đoạn nuôi thúc

Gà thịt khác với gà đẻ trứng, cho nên kỹ thuật nuôi gà thịt cũng khác nhau. Với gà thịt sẽ nhanh chóng tăng trưởng và phát triển. Lúc này thì người chăn nuôi cần phải chú ý những điều sau:

Cung cấp thức ăn nhiều hơn gấp 2, nhất là rau cải, protein, canxi,… để cho chúng nhanh tăng cân hơn. Giai đoạn này chính là nuôi thúc cho gà thịt.

Ngoài ra cần phải chú ý cho gà uống nước đầy đủ. Nếu như mùa hè nóng nực thì nên tăng thêm lượng nước uống. Không để gà quá khát nước sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng. Hãy chú ý kỹ thuật nuôi gà thịt này nhé.

>>>>> Bật Mí Những Loại Thuốc Úm Gà Tốt Nhất Người Nuôi Nên Dùng

Quy trình phòng bệnh trọng kỹ thuật nuôi gà thịt

Bà con muốn có kỹ thuật nuôi gà thịt đạt chuẩn thì cần phải chú ý những điều sau:

  • Khu chăn nuôi không nên để các bụi rậm quá nhiều hay các vũng nước đọng. Bởi vì dễ phát sinh muỗi mòng gây bệnh cho gà.
  • Dọn dẹp, quét sạch khu chăn nuôi từ trong ra ngoài. Chú ý phun khử trùng khu chăn nuôi để loại bỏ mầm bệnh.
  • Khi sử dụng độn chuồng từ rơm rạ, trấu,… thì nên thay mới mỗi ngày. Hãy nhớ phun khử trùng trước khi sử dụng.
  • Không để rác thải hay chất thải của gà trong bãi chăn thả quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường chăn nuôi.
  • Khu chăn nuôi nên phân bố ra các khu riêng biệt khác nhau, nhất là có khu cách ly riêng cho những con gà bệnh.
  • Tiêm phòng cho gà đúng theo lịch trình. Đây là cách phòng bệnh tốt nhất cho đàn gà thịt. Bà con có thể tham khảo lịch tiêm vacxin cho gà tại website Dagabinhluan.
Thời gian nuôi gà thịt
Thời gian nuôi gà thịt là bao lâu?

>>>>> Cắt Mỏ Gà – Chia Sẻ Các Kỹ Thuật Cần Thiết Trong Việc Chăn Nuôi Gà

Như vậy, dagabinhluan đã cơ bản giới thiệu đến bà con kỹ thuật nuôi gà thịt cần biết nếu muốn bắt tay vào nghiệp chăn nuôi. Tuy nhiên bà con phải trải qua quy trình chăn nuôi gà thịt công nghiệp hoặc thả vườn thì mới rút được kinh nghiệm. Bà con hãy chú ý xây dựng mô hình chăn nuôi gà thả vườn hay gà công nghiệp thật chi tiết để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan