Chi phí nuôi 100 con gà là bao nhiêu? Chi tiết về số vốn cần thiết khi chăn nuôi

chi phí nuôi 100 con gà

Chăn nuôi gia cầm đặc biệt là gà hiện nay chính là nguồn thu nhập chính của một vài hộ gia đình. Chăn nuôi gà có thể theo quy mô nhỏ hoặc lớn tùy theo điều kiện và mục đích chăn nuôi.

Với những người chú trọng việc chăn nuôi làm kinh tế, ngoài việc hiểu rõ kỹ thuật nuôi gà còn phải biết tính toán phần chi phí chăn nuôi là bao nhiêu. Hôm nay, Dagabinhluan sẽ nêu chi tiết về chi phí nuôi 100 con gà thả vườn cho bà con dễ hình dung nhé.

Lập kế hoạch chăn nuôi gà

chi phí nuôi 100 con gà
Lập kế hoạch chăn nuôi gà

Trước khi muốn mở trang trại chăn nuôi gà, bà con cần lập kế hoạch chăn nuôi gà thả vườn hoặc nhốt chuồng càng chi tiết càng tốt. Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê những phần chi phí cơ bản nhất cần thiết để bà con hình dung nhé:

  1. Chi phí chuồng gà 100 con;
  2. Mua 100 con gà giống;
  3. Thức ăn cho 100 con gà trong quá trình nuôi;
  4. Chi phí điện nước tiêu hao quá trình nuôi;
  5. Thuốc men, vacxin cho gà;
  6. Tiền mướn người chăm sóc chăn nuôi.

Trên đây là những phần vốn cần phải bỏ ra trong suốt quá trình chăn nuôi đến khi xuất bán. Nếu như bà con sử dụng nguồn thức ăn có sẵn thì chi phí này sẽ dao động chứ không thể nào tính chính xác 100% được.

Ngoài ra còn phần chi phí về thuốc thú y. Mặc dù chỉ mang tính tham khảo nhưng trước khi nuôi vẫn nên lên kế hoạch để chuẩn bị nguồn tiền vốn nhất định.

Chi phí nuôi 100 con gà

Cách tính toán chi phí nuôi 100 con gà thả vườn không quá khó, đơn giản chỉ là bài toán cộng tất cả các phần chi phí trên lại với nhau.

Cần bao nhiêu tiền để xây chuồng trại?

Với chi phí nuôi 100 con gà đẻ trứng cần phải có chi phí về chuồng trại bởi vì yếu tố này là không thể thiếu. Chuồng trại chính là nơi cho gà sinh sống cho nên bà con phải chú ý đến phần này. Nhưng với một số người đã có chuồng trại từ trước cho nên người ta sẽ không tính phần vốn tiêu tốn vào khoảng này.

Hoặc nếu bạn có thể tự làm chuồng gà 100 con bằng những nguyên vật liệu có sẵn thì giá thành cũng không đáng kể. Người nuôi có thể bỏ qua mục này nhé.

Chi phí nuôi 100 con gà – Tiền mua con giống

Khi muốn nuôi gà bắt buộc phải bỏ tiền mua con giống từ các trại chăn nuôi. Thông thường giá của gà thịt sẽ tương đối rẻ hơn với các giống gà đặc biệt như gà Đông Tảo, gà mặt quỷ, gà chín cựa,…

Theo thị trường hiện nay, giá của 1 con gà giống mới nở khoảng 15.000 đồng, vậy với 100 con gà, bà con phải bỏ ra số tiền khoảng 1.500.000 đồng.

Khi mua gà giống về nuôi, hãy chọn cơ sở bán uy tín để tránh bị tình trạng “tiền mất tật mang”. Bởi vì các con giống bên ngoài thường không đảm bảo chất lượng.

thức ăn cho gà thả vườn
Chi phí nuôi 100 con gà

Giá thức ăn cho gà là bao nhiêu?

Tiếp đến trong chuyên mục chi phí nuôi 100 con gà nữa chính là thức ăn cho chúng.100 con gà ăn hết bao nhiêu cám? Để bà con dễ hình dung thì chúng tôi sẽ dùng thức ăn công nghiệp để dễ dàng ước tính giá tiền nhé.

Theo từng giai đoạn mà bà con phải chọn lựa loại thức ăn khác nhau. Ví dụ:

  • Khi úm gà dưới 1 tháng tuổi cần 25kg cám công nghiệp;
  • Gà con từ 30 đến 40 ngày tuổi cần 75kg thức ăn công nghiệp;
  • Khi gà được 41 – 60 ngày tuổi thì lượng thức ăn cần lớn hơn, khoảng 300kg;
  • Lúc vỗ béo đến khi xuất chuồng cần dùng khoảng 150kg thức ăn.

Giá tiền trung bình cho 1kg thức ăn khoảng 10.500 đồng. Vậy với tổng số thức ăn cần thiết là 550 kg cho toàn bộ quá trình chăn nuôi, bà con cần phải bỏ ra số tiền 5.775.000 đồng.

Phần chi phí bỏ ra cho thuốc thú y

Đây là một phần chi phí không thể thiếu và cũng không thể tính chính xác được. Nếu như bà con sử dụng loại vacxin tốt thì giá sẽ cao hơn, còn vacxin bình thường thì giá thấp hơn.

Với 100 con gà bà con có thể dùng vắc xin loại thông thường để tiết kiệm chi phí. Mỗi con gà cần bỏ ra khoảng 2000 đồng, như vậy chỉ cần số tiền 200.000 đồng cho 100 con gà.

Tiền điện nước cần phải bỏ ra trong quá trình nuôi

Chi phí nuôi 100 con gà nhiều người nghĩ rằng không cần tính tiền điện nước. Tuy nhiên bà con cũng phải để ý tới chuyên mục này. Nguồn điện thì không thể nào tận dụng được, tuy nhiên nước uống thì có thể dùng nguồn nước mưa hoặc nước sạch gia đình có sẵn để giảm chi phí nuôi 100 con gà.

Nhiều người chăn nuôi có kinh nghiệm chia sẻ rằng tiền điện nước rơi vào khoảng 300.000 đồng trong suốt quá trình nuôi.

Nuôi gà không tốn thức ăn
Giá thức ăn cho gà là bao nhiêu?

Có cần tính tiền nhân công hay không?

Nếu như bà con nuôi gà lấy trứng hoặc gà thịt số lượng nhiều thì còn cần người phụ chăm nom. Tuy nhiên chỉ với 100 con gà thì chủ hộ chăn nuôi chỉ cần tự mình chăm sóc, quản lý cũng được.

Người nuôi có thể tự dùng công sức của mình để làm tiền lời. Cho nên không cần tính toán tiền số tiền này vào chi phí nuôi 100 con gà nhé.

Tính toán hao hụt rủi ro

Với chi phí nuôi 100 con gà, ngoại trừ những phần chi phí ở trên thì bà con cũng nên trừ hao số lượng hao hụt. Khi bà con thực hiện đúng kỹ thuật chăn nuôi thì số lượng hao hụt sẽ ít hơn.

Không thể nào trong quá trình chăn nuôi sẽ đảm bảo số lượng 100 con gà đều được lớn khỏe mạnh. Đa phần trong các hộ chăn nuôi đều bị hao hụt khoảng 5%, tức là khoảng 5 con gà không thể nào xuất chuồng được.

Bên cạnh đó chi phí nuôi 100 con gà còn phải tính lượng thức ăn hao hụt do rơi vãi trong quá trình ăn. Chi phí nuôi 100 con gà vào khoảng 120.000 đồng/ lứa nuôi.

gà ta nuôi bao lâu thì xuất chuồng
Gà ta nuôi bao lâu thì xuất chuồng

>>>>> Thật sự có loại thuốc làm gà không đá được hay không?

Tổng chi phí chăn nuôi

Bà con cộng hết tất cả các phần trên thì ta có:

Chuồng trại + Con giống + Thức ăn + Thuốc men + Điện/ nước + Nhân công + Rủi ro = 0 + 1.500.000 + 5.775.000 +200.000 + 300.000 + 0 + 120.000 = 7.895.000 đồng cho 1 lứa nuôi 100 con gà.

Với chi phí nuôi 100 con gà này sẽ có thể thấp hơn nhờ vào việc bà con sử dụng thức ăn có số tiền rẻ hơn để tiết kiệm. Nếu bà con ước tính chi phí nuôi 10.000 con gà thì có thể dựa vào số tiền trên và x100 nhé.

Nuôi 100 con gà có lời không?

Nhiều người chăn nuôi vẫn băn khoăn rằng nuôi gà có lời không. Câu trả lời là do giá của thị trường quyết định. Nếu giá gà lên thì sẽ có lời, còn nếu giá thấp có thể bà con sẽ bị lỗ.

Ví dụ như thế này để bà con dễ hiểu hơn:

  • Giá thị trường khoảng 55.000 đồng/kg gà; với 95 con gà (đã trừ hao hụt) với mỗi con khoảng 2,1kg thì bà con sẽ bán được: 55.000 x 2,1 x 95 = 10.972.500 đồng. Bà con trừ đi phần chi phí nuôi 100 con gà thì còn lại khoảng 3 triệu đồng.
  • Nếu giá thị trường chỉ còn khoảng 45.000 đồng/kg thì tổng chi phí bán được là 45.000 x 2,1 x 95 = 8.977.500 đồng/ Trừ chi phí nuôi 100 con gà thì lời không bao nhiêu.

Gà ta nuôi bao lâu thì xuất chuồng? ta thường có thời gian xuất chuồng dài hơn gà công nghiệp, khoảng 5 – 6 tháng. Nhưng gà ta lại có giá trị hơn nên bù lại khoảng thời gian chăn nuôi.

gà ta nuôi bao lâu thì xuất chuồng
Nuôi 100 con gà có lời không

>>>>> Cách làm cho gà mái nhanh đẻ – Tuyệt chiêu không phải ai cũng biết

Dagabinhluan.com vừa giới thiệu đến bà con những chi phí nuôi 100 con gà cần trong quá trình chăn nuôi. Thực chất bà con có thể giảm chi phí chăn nuôi ở một số mục như thức ăn, con giống,…

Và bà con có thể áp dụng vào vài lần chăn nuôi để rút kinh nghiệm cho mình. Ngoài ra bà con có thể tham khảo cách nuôi gà không tốn thức ăn để xem mình có thể áp dụng hay không nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan