Chia sẻ đến bà con cách trị mạt gà dứt điểm an toàn hiệu quả

cách trị mạt gà

Khi chăn nuôi, không phải chỉ riêng các bệnh thường gặp ở gà mới khiến bà con đau đầu lo lắng. Bên cạnh những căn bệnh thì mạt gà cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Mạt gà nếu không tìm cách trị dứt điểm thì sẽ rất dễ tái phát trở lại, đồng thời còn gây nguy hại đến con người. Hôm nay, Đá gà bình luận sẽ hướng dẫn bà con cách trị mạt gà tại nhà đơn giản, hiệu quả nhất. Mời bà con cùng tham khảo.

Con mạt gà là động vật gì?

Hình ảnh con mạt gà
Hình ảnh con mạt gà

Mạt gà được biết đến là loại bọ đi hút máu các loại gia cầm và cũng có thể gây hại cho người. Tên khoa học là Dermanyssus gallinae, có kích thước rất nhỏ và có khả năng nhảy lung tung khắp nơi. Lúc bình thường con mạt gà có màu trắng và sống tụm lại từng đám. Khi đã hút máu no thì chúng chuyển sang màu đỏ hoặc tím.

Đối với môi trường chăn nuôi dơ bẩn sẽ là nơi ẩn náu tốt cho chúng sinh sôi phát triển. Hoặc sinh sôi trên phần lông của gà gây hiện tượng khó chịu, ngứa,… do bị chúng cắn. Loại bọ này chuyên hoạt động về đêm, số lượng càng nhiều thì khả năng gây hại càng lớn.

Khi gà bị mạt đốt sẽ gây ra hiện tượng mất máu, mặt gà tái nhợt, gà bị ngứa khắp cơ thể. Nếu để lâu mà không tìm cách trị mạt gà thì có thể làm lây lan ra toàn bộ đàn.

Ở gà chọi: khi gà bị hút máu sẽ khiến chúng bị tụt lực, mất sức, không thể nào tham gia các trận chiến.

Với gà đẻ chuyên nằm trong ổ thì đây là đối tượng gây hại tốt nhất. Bởi vì lúc ấp trong các ổ gà bẩn, chứa mạt gà thì gà sẽ dễ dàng bị tấn công hơn.

Điều đặc biệt mà bà con cần lưu ý nữa đó là con mạt gà có thể nhịn ăn trong nhiều tuần liền mà không chết. Cho nên khi thực hiện cách diệt mạt gà cần phải làm triệt để.

Vết mạt gà cắn
Vết mạt gà cắn

Những địa điểm mà con mạt gà hay sinh sống

Bà con cần chú ý những nơi mà loại bọ mạt này hay sinh sống để tìm cách trị mạt gà dứt điểm, nhất là tại những địa điểm này.

Bọ mạt gà sinh sống trong chuồng nuôi gà

Đây là nơi mà chắc chắn bà con không thể bỏ qua khi muốn tìm cách diệt mạt gà dứt điểm. Chúng thường sống trong các khe hẹp, nan chuồng,… Nếu muốn diệt mạt gà hiệu quả thì cần phải chú ý đến các địa điểm này.

Bọ mạt ẩn náu trong ổ gà đẻ

Thông thường bà con hay dùng các loại rơm, trấu, mùn cưa,… để lót ổ cho gà đẻ. Nhưng nếu không diệt khuẩn hết thì việc xuất hiện mạt gà ở đây là cực kỳ nhiều. Đối với những con gà mái đẻ hoặc đang ấp trứng thì rất có thể trở thành “miếng mồi ngon” cho bọ mạt.

Bởi vì gần như thời gian gà ấp trứng nằm hoàn toàn trong ổ và có thể bị cắn cả ngày lẫn đêm. Cho nên người nuôi cần chú ý thay đệm lót thường xuyên và đốt bỏ phần chất thải sau khi thay chất độn chuồng.

cách trị mạt gà
Cách trị mạt gà

Mạt gà ẩn náu trong chăn, nệm

Trong quá trình chăm sóc gà, bà con sẽ vô tình mang mầm mống của mạt gà vào nhà. Tại đây chúng sẽ nhanh chóng đóng đô trong chăn mền, quần áo của người nuôi. Nếu như để lâu cho mạt gà sinh sản thì sẽ gây hại đến sức khỏe của gia chủ.

Xem Thêm: 3 cách trị gà bị liệt chân khỏi hẳn chỉ sau 1 tuần

Mạt gà cắn người phải làm sao?

Cần phải tìm hiểu xem vết cắn đó có phải của mạt gà hay không hay loại bọ khác?  Đúng là con mạt gà hoặc bọ nhảy thì phải tìm ổ và nhanh chóng sử dụng các loại thuốc chuyên dụng để xử lý chúng.

Mạt gà trên người thường gây ra những hiện tượng ngứa ngáy khó chịu. Khi dùng tay phủi hoặc vuốt cũng không hết ngay. Chúng ta phải làm nhiều lần mới có thể xử lý được chúng.

con mạt gà cắn người phải làm sao

Các bước xử lý mạt gà cắn người

  1. Xác định phải mạt gà hay không?
  2. Xác định nơi cư trú hoặc ổ của chúng.
  3. Phun thuốc vào nơi cư chú.
  4. Dọn dẹp vệ sinh khu vực đó.
  5. Giặt giũ quần áo chăn màn, gối đệm.

Cách trị mạt gà hiệu quả

Con mạt gà khiến nhiều người đau đầu tìm cách trị mạt gà dứt điểm. Dưới đây là một vài gợi ý cách trị mạt gà theo kiểu truyền thống dân gian hoặc bằng thuốc hóa học.

Cách trị mạt gà theo phương pháp dân gian

Sử dụng phương pháp dân gian để trị mạt gà hiệu quả.

Cây mần tưới trị mạt gà hoặc dùng lá xoan trị mạt gà

Mần tưới hay sầu đâu đều có tác dụng diệt mạt gà rất hiệu quả. Phần nhựa cây chứa chất gây khó chịu cho mạt gà, xua đuổi chúng đi khỏi. Nếu như bà con sinh sống tại các khu dân cư thì việc kiếm được cây sầu đâu hoặc mần tưới là khó khăn.

Bà con chỉ cần chặt lấy những cành cây còn tươi bỏ vào chuồng gà và để yên đấy tầm 2 – 3 ngày. Bọ mạt sẽ tự động bỏ đi khiến số lượng bọ mạt giảm nhanh.

Cây mần tưới trị mạt gà
Cây mần tưới trị mạt gà

Cách trị mạt gà bằng vôi bột

Không thể phủ nhận rằng vôi bột là một trong những cách trị mạt gà tốt nhất và rẻ tiền nhất. Người ta cũng thường sử dụng vôi để khử trùng khu chăn nuôi để loại bỏ các mầm bệnh khác.

Người chăn nuôi dùng vôi bột rải khắp chuồng trại chăn nuôi, những nơi mà gà hay đi lại cũng như những góc khuất. Để yên như vậy trong 7 ngày đến nửa tháng cho vôi bột phát huy công dụng. Những con mạt gà cũng theo đó mà bị tiêu diệt.

Cách trị mạt gà - Rắc vôi bột
Cách trị mạt gà – Rắc vôi bột

Thuốc diệt mạt gà

Nếu không thể tìm thấy các loại thảo dược trị mạt gà thì bà con cũng có thể mua các loại thuốc dưới đây để tiêu diệt mạt gà trong đàn. Bà con có thể ra tiệm thuốc tây tìm mua loại thuốc Fedona hay Hantox.

Bà con pha thuốc theo hướng dẫn của nhà sản xuất để trị mạt gà trong chuồng trại. Chú ý phun thật kỹ vào các ngóc ngách trong chuồng để loại bỏ hoàn toàn mầm mống mạt gà ẩn náu trong khu chăn nuôi.

Chú ý phải để chuồng trong bóng râm và để thuốc bay hơi từ từ, không để nắng chiếu vào trực tiếp sẽ làm giảm tác dụng diệt mạt gà.

thuốc hantox
Thuốc hantox

Cách diệt mạt gà trên người

Với trường hợp mạt gà có lỡ bám vào cơ thể mình thì giải quyết bằng cách trị mạt gà cho người như thế nào? Khi có dấu hiệu mạt gà đã xâm nhập lên người của mình, trước tiên cần phải tắm rửa sạch sẽ để tẩy hết mạt gà nhất là ở khu vực có nhiều lông tóc.

Quần áo vừa mặc vào khu chăn nuôi phải được ngâm giặt kỹ càng, nếu bỏ vào luộc nước sôi thì càng tốt.

Cách trị mạt gà trong phòng ngủ, phòng khách

Đột nhiên một ngày nào đó bạn thấy mạt gà xuất hiện trong phòng ngủ thì chũng đã tạo ổ trong phòng của bạn mà bạn không hề hay biết. Cách trị mạt gà tốt nhất lúc này chính là dọn dẹp, vệ sinh toàn bộ khu vực trong nhà bao gồm việc giặt giũ, phun thuốc,…. Sau khi xử lý xong thì nên để yên và ra ngoài trong vòng 6 – 8 tiếng để diệt hoàn toàn ổ mạt gà trong phòng ngủ.

Cách phòng tránh mạt gà gây hại

Không nên để mạt gà phát sinh rồi mới tìm cách trị mạt gà. Hãy phòng tránh ngay từ đầu để con mạt gà không còn gây khó chịu cho đàn gà.

  • Không để các loại chim hoang dã xâm nhập vào khu chăn nuôi bởi vì chúng có thể mang mầm mống gây bệnh.
  • Cần phải dọn dẹp, xử lý chất thải thường xuyên để loại bỏ mạt gà.
  • Trước khi bước vào khu chăn nuôi nên có quần áo bảo hộ. Sau khi ra ngoài thì nên tẩy rửa thật kỹ cơ thể tránh cho việc mạt gà bám lên người.
  • Nên định kỳ quét dọn nhà cửa để tiêu diệt các loại bọ gây hại.

Hình ảnh con mạt gà

Hình ảnh con bọ mạt gà
Hình ảnh con bọ mạt gà
Hình ảnh con mạt gà
Hình ảnh con mạt gà
Hình ảnh con mạt gà cắn người
Hình ảnh con mạt gà cắn người
Hình ảnh con mạt gà trên gà
Hình ảnh con mạt gà trên gà

Như vậy chúng tôi đã bày cho bà con những cách trị mạt gà khá hiệu quả và được áp dụng nhiều hiện nay. Mạt gà vốn có kích thước rất nhỏ và khó thấy bằng mắt thường. Vì thế bà con nên chú ý cẩn thận tránh việc mang mầm mống mạt vào nhà của mình. Và tốt nhất chính là thực hiện nguyên tắc “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Cảm ơn bà con đã theo dõi bài viết!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan