Nguyên nhân gà bị liệt chân do đâu và Gà bị liệt chân cho uống thuốc gì?

gà bị liệt chân

Gà bị liệt chân hay gà bị bại chân là một trong những biểu hiện của các bệnh thường gặp ở gà mà người nuôi phải lưu ý. Hậu quả mà triệu chứng bị liệt chân ở gà để lại rất nặng nề. Nếu như mắc phải bệnh Marek mà không phát hiện kịp thời thì có thể bà con sẽ mất trắng toàn đàn.

Vậy gà bị liệt chân bệnh gì? Lý do, nguyên nhân gà bị liệt chân là gì? Hôm nay, dagabinhluan sẽ chia sẻ thông tin về chứng liệt chân ở gà cũng như cách điều trị hiệu quả đến quý bà con.

Gà bị liệt chân là bệnh gì?

Hiện tượng liệt chân dễ nhận biết nhất khi gà có biểu hiện khó khăn trong di chuyển, bị xã cánh, tiêu chảy, sức khoẻ giảm sút và chết. Thời kỳ phát bệnh sẽ không cố định và bị vào các tuần tuổi bất kỳ do những nguyên nhân khác nhau.

Thông thường, gà có thể bị liệt 1 hoặc cả 2 chân. Căn bệnh này không gây nên tỷ lệ tử vong cao ở gà, chỉ chiếm từ 5% – 10% nhưng lại khiến mọi hoạt động bình thường của chúng trở nên rất khó khăn. Nếu không được chữa trị kịp thời, gà dễ bị xuống sức, ốm yếu dần và cuối cùng là chết.

gà bị liệt chân
Gà bị liệt chân

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng gà bị liệt chân

Khi thấy đàn gà đi đứng khó khăn, liệt chân thì điều đầu tiên bà con thường nghĩ đến là căn bệnh Marek hay gà bị liệt chân, trúng gió. Nhưng bệnh Marek ở gà còn kèm theo các triệu chứng khác. Lý do có thể đàn gà của bà con đã mắc phải những bệnh sau:

Gà bị liệt chân do thiếu dinh dưỡng trong quá trình chăm sóc

Gà bị yếu chân do thiếu dinh dưỡng thường xảy ra trong giai đoạn đầu đời dưới 1 tháng tuổi. Khi này gà con cần nhiều dinh dưỡng để phát triển. Khi bà con cung cấp không đủ dưỡng chất dễ làm cho gà mắc bệnh, chân yếu, không lớn…

Ở giai đoạn này chủ yếu do gà con thiếu canxi do thành phần dinh dưỡng trong cám công nghiệp không đủ canxi. Mặc dù thấy gà con tăng trọng nhưng khung xương lại yếu, kém phát triển, có thể bị liệt chân, mệt mỏi, ăn ít,…

Gà bị liệt chân do quá trình ấp trứng không đúng kỹ thuật

Trong môi trường ấp trứng ô nhiễm, các mầm bệnh gây hại có trong máy ấp trứng quá nhiều cũng gây nên tình trạng này. Gà con mới nở ra chân sẽ co lại, chúng không đi lại bình thường được dẫn đến bại liệt.

Gà bị liệt chân do thiếu canxi trong quá trình đẻ trứng

Gà mái nhất là giống gà siêu trứng cần rất nhiều canxi trong quá trình sinh sản để tạo thành vỏ trứng, lượng canxi cần cho quá trình đẻ rất nhiều. Nếu lúc này gà không được cung cấp đủ lượng canxi cần thiết sẽ dẫn đến tình trạng gà bị liệt chân.

>>> Xem Thêm: Nguyên nhân làm gà bị sưng mắt – Gà bị sưng mắt cho uống thuốc gì?

Gà bị liệt chân do nhiễm bệnh Marek

bệnh marek ở gà
Bệnh Marek ở gà

Bệnh Marek là cái tên không còn quá xa lạ gì đối với bà con chăn nuôi. Đây cũng là tình trạng tệ nhất trong chăn nuôi. Nếu chẳng may thấy gà bị liệt chân kèm thêm các triệu chứng như:

  • Bệnh thường xảy ra ở độ tuổi từ 8 – 24 tuần tuổi;
  • Hai chân 1 choãi về trước, 1 choãi ra sau, bàn chân ngửa lên trời;
  • Các ngón chân chụm lại với nhau ngay cả khi chúng chạy;
  • Gà ủ rũ kém ăn, cánh sã, chết đột ngột mà không biểu hiện gì rõ ràng;
  • Mắt gà phản xạ kém, nặng có thể bị mù;
  • Gà có thể bị chết do kiệt sức vì chúng không thể di chuyển được,…

Độ tuổi mà gà dễ bị mắc bệnh liệt chân

Gà bị liệt chân thông thường sẽ chia ra làm 2 cấp: cấp mãn tính và cấp tính. Tuỳ theo từng độ tuổi, bệnh sẽ mắc phải ở cấp độ ra sao và ảnh hưởng tới thể trạng gà như thế nào.

Gà con 4-8 tuần tuổi

Là giai đoạn gà con bị liệt chân, còn bé nên rất dễ mắc phải. Thời kỳ này, sức đề kháng của gà còn yếu chưa đủ sức lực để có thể chống chọi với bệnh liệt chân ở gà. Chính vì vậy, gà con từ 4 – 8 tuần tuổi thường mắc phải thể cấp tính nhiều hơn.

Gà 4-8 tháng tuổi

Đây là giai đoạn gà bắt đầu trưởng thành. Sức khoẻ và thể chất đã trở nên cứng cáp, cùng với sức chịu đựng tốt hơn giúp gà chống lại được độc lực của virus. Đa phần chúng sẽ chỉ bị bệnh bại liệt hoặc đau mắt. Giai đoạn này gà sẽ chỉ mắc phải thể mãn tính. Không ảnh hưởng nhiều đến tính mạng nhưng sẽ khiến thể chất chậm phát triển về lâu dài.

Video chuyên gia tư vấn cách trị và phòng bệnh gà bị liệt chân

Cách chữa gà bị liệt chân hiệu quả

Sau khi đã tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng gà bị liệt chân; bà con hãy nhanh chóng bắt tay vào việc điều trị.

Chữa gà bị bại liệt chân do thiếu chất dinh dưỡng

Khi gà con bị liệt chân do thiếu canxi, cách giải quyết hay nhất chính là trực tiếp nhỏ canxi cho chúng. Bà con cũng có thể pha vào nước uống hằng ngày để gà uống từ từ.

Đối với gà mái đẻ trứng, bà con có thể trộn canxi vào thức ăn hằng ngày. Hoặc bổ sung thêm lượng canxi bị mất bằng bột vỏ sò, vột cá bột tôm,… cũng trộn chung với thức ăn cho gà luôn.

>>> Xem Thêm: Nguyên nhân làm gà bị gió yếu chân và phương pháp chữa trị

Chữa gà bị liệt chân do quy trình ấp trứng kém

gà bị yếu chân
Bệnh bại liệt ở gà vịt thường diễn ra

Bà con nên xem xét và vệ sinh sạch sẽ máy ấp trứng cũng như môi trường úm gà con sau khi nở. Đồng thời xem lại nguồn gốc của gà bố mẹ; thực hiện cách soi trứng gà để loại bỏ những quả trứng không khỏe mạnh.

Chữa gà bị bại liệt chân do các bệnh thường gặp

Gà bị bại liệt chân uống thuốc gì? Dưới đây là những căn bệnh gây ra tình trạng liệt chân ở gà và hướng giải quyết.

Do bệnh Marek

Bệnh Marek là bệnh nằm trong top những căn bệnh gây chết đàn cao mà người chăn nuôi cần phải lưu ý. Bởi vì virus một khi đã lây nhiễm vào cơ thể, cho dù gà đã khỏi bệnh thì chúng vẫn tồn tại trong cơ thể gà; là nguyên nhân lây nhiễm cho những con gà khỏe.

Chữa gà bị yếu chân
Chữa gà bị liệt chân như thế nào?
  • Khi thấy những dấu hiệu của bệnh Marek, bà con phải ngay lập tức cách ly những con bệnh khỏi đàn.
  • Bệnh Marek hiện chưa có thuốc đặc trị cho nên chỉ có thể tiêu hủy những con gia cầm bệnh.
  • Tăng cường sức đề kháng cho những con khỏe bằng cách: cho gà uống vitamin C, kháng sinh đề phòng bệnh thứ phát.
  • Dùng một trong các thuốc sau để phòng bệnh kế phát:
    • Genta-costrim: 1gram/2 lít nước uống hoặc trộn vào 1,5 kg thức ăn; dùng trong 3 – 5 ngày.
    • Neotesol: 1 gram/ 10-12 kg thể trọng / ngày hoặc 1 gram / lít nước / ngày, dùng trong 3 – 5 ngày.
    • Synavet: 1 gram cho 10 kg thể trọng/12 giờ hoặc 1 gram pha với 1 lít nước uống.

Do bệnh viêm da bàn chân

Trường hợp khi thấy gà bị liệt chân còn có viêm loét thì bà con có thể điều trị theo cách đơn giản sau:

  • Tránh để gà tiếp xúc với nước;
  • Dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khử khuẩn hệ thống thông gió;
  • Bổ sung thêm men sống Biotin theo liều lượng của nhà sản xuất.

>>> Xem Thêm: Triệu chứng của gà bị hen và cách điều trị dứt điểm tình trạng hen khẹc ở gà

Gà bị liệt chân – bệnh Perosis do thiếu Mangan

Gà thiếu chất Mangan chân sưng to và cánh ngắn hơn bình thường, gà bị sưng ngón chân, biến dạng rất dễ quan sát thấy. Khi này bà con cần điều trị như sau: cải thiện bữa ăn, tăng cường thêm Mangan trong khẩu phần ăn của gà. Tỷ lệ Mangan – Canxi Photpho phải cân bằng.

Cách phòng bệnh gà bị liệt chân tốt nhất

thuốc trị bệnh gà bị bại liệt
Tìm hiểu nguyên nhân gà bị liệt chân để có phương pháp phòng bệnh hợp lý

Phòng bệnh là cách tốt nhất để hạn chế gà bị liệt chân trong quá trình chăn nuôi.

  • Chuồng trại luôn phải sạch sẽ, quét dọn thường xuyên để loại bỏ mầm bệnh phát sinh trong khi chăn nuôi. Phải phun thuốc sát trùng định kỳ khu chăn nuôi.
  • Chế độ ăn uống của gà hợp lý, nhất là đối với gà đẻ và gà chọi. Chú ý bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết, vitamin, khoáng chất cho gà.
  • Nắm rõ quy trình tiêm phòng vacxin cho gà con đến khi trưởng thành. Tiêm đầy đủ và đúng lịch trình để vacxin phát huy hết tác dụng.
  • Chọn những con giống tốt từ những cơ sở bán con giống uy tín. Nên chọn lựa kỹ trước khi mang gà giống về nuôi.
  • Quan sát đàn gà thường xuyên, khi thấy có biểu hiện lạ thì lập tức cách ly ngay để tránh lây lan bệnh trong đàn.

Gà bị liệt chân cho uống thuốc gì?

Thêm  chất khoáng và các vitamin vào lượng đồ ăn cho gà. Thời nay phổ thông nhất là dùng dạng premix khoáng và vitamin cho gà thưởng thức liên tục và chấp hành theo liều dùng như hướng dẫn trên bao bì của sản phẩm.

Dùng vitamin a, d, e và vitamin b1 pha đều với nước tinh khiết cho gà uống các ngày trong tuầnt. Đối với các con đã biểu hiện trình trạng  liệt hoặc chân bị thay đổi hình dạng thì dùng vitamin b1 chích trực tiếp  vào phần bắp ở cánh. Liều dùng là từ 0. 5 – 1ml/con và chích liên hồi cở  5-7 ngày. Nếu có tiềm lực thì nên chích trong vòng 10 ngày.

Để ngăn ngừa gà bị liệt chân thì cần phối hợp cả 2 cách trên , vừa thêm vào premix khoáng và vitamin, vừa hòa vitamin a, d, e, b1 vào nước cho gà uống hằng ngày để gà được đưa toàn bộ chất và không bị liệt chân.

Thực hiện phòng ngừa bằng cách tiêm chủng vắc xin bệnh marek cho gà mới nở.

Kết luận

Trên đây dagabinhluan đã chia sẻ những thông tin về gà bị liệt chân cũng như cách phòng chống cho bà con. Khi tháy gà có dấu hiệu liệt chân, cần ngay lập tức cách ly và tìm hiểu nguyên nhân để có hướng chữa trị thích hợp. Bà con gần xa có đóng góp gì về tình trạng này vui lòng để lại bình luận cho chúng tôi.

>>> Xem Thêm: Gà Bị Sâu Mắt – Chia Sẻ Kinh Nghiệm Điều Trị Dứt Điểm Bệnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan