Cách Nhận Biết Và Phòng Chống Bệnh marek ở gà

benh-marek-o-ga

Bệnh marek ở gà nảy sinh ở việt nam vào năm 1978 với mệnh danh teo chân gà, u ác gà, triệu chứng khối u… Bệnh tạo ra bởi Virus Herpes Type B. Cách thức truyền nhiễm thực sự là qua đường hít thở và ăn uống. Những vẩy bụi da và lông gà mắc bệnh marek giữ được có thể mắc bệnh tới hơn một năm, gà con thường dễ mắc bệnh.

Khi bị nhiễm virus , gà có thời kì ủ bệnh dài, ít nhất là 28 ngày , thường là hai tháng tiếp theo. Lúc gà nhiễm bệnh marek có tỉ lệ bỏ mạng cao, có đàn lên đến 60-70%.

Thời nay mọi người vẫn chưa đạt được dược phẩm để chữa trị bệnh lý này. Vì vậy, việc nhận biết bệnh lý và các phương án chống là siêu mấu chốt hãy cùng dagabinhluan.com tìm hiểu

>>>Tìm hiểu thêm : Bệnh ký sinh trùng đường máu ở gà -LEUCOCYTOZOOM

Bệnh marek ở gà
Bệnh marek ở gà

Nguyên nhân gây Bệnh marek ở gà

Bệnh marek ở gà là bệnh lây nhiễm của gà do một loại virus thuộc nhóm virus herpes tạo thành. Tới nay nhiều người đã phân lập được ba type Virus Herpes :

  • Serotype 1 : những chủng tạo khối ung, có độc lực cao và biến đổi.
  • Serotype 2 : những chủng trong môi trường tự nhiên, không gây khối ung.
  • Serotype 3 : những chủng có độc lực thấp , không gây bệnh , hầu hết trên gà tây. Thường được ứng dụng làm kháng thể.

Bệnh marek ở gà có tỉ lệ dính bệnh từ 10 – 60%.

Bệnh marek ở gà tỉ lệ bỏ mạng có khả năng lên đến 100%.

Toàn bộ các loại gà đều nhạy cảm với bệnh. Gà thường lâm bệnh sau 6 tuần tuổi , xảy đến hầu hết ở lứa tuổi 8 – 24 tuần tuổi. Ngoài gà còn có ghi nhận bệnh sảy ra trên thủy cầm và các loại chim.

Bệnh marek ở gà
Bệnh marek ở gà

Bệnh marek ở gà có đặc tính là sự tăng sinh cao độ tế bào lympo dưới cách thức khối u ở tổ chức thần kinh ngoại biên, những bộ phận trong cơ thể, da và cơ làm xuất hiện những biểu hiện rối loạn vận động và không di chuyển được.

>>>>Xem thêm : Nguyên nhân gà bị liệt chân

Đường lây truyền nhiễm nhanh

Bệnh marek ở gà có khả năng lây nhiễm nhanh, mạnh trên đàn gà vì virus có trong các nang lông. Kể từ lúc mắc bệnh 14 ngày , gà con đã lây truyền bệnh cho nhau.

Virus có khả năng hiện hữu nhiều tháng trong môi trường ở nhiệt độ 20-25 độ c và mỗi năm ở 4 độ c. Lúc đột nhập vào đàn, virus có tài năng lây nhiễm nhanh giữa vật nuôi chưa được tiêm chủng.

Bệnh marek ở gà khiến gà không ngừng mang trùng và là nguồn lây truyền bệnh trong khoảng thời gian dài. Virus có khả năng lan tỏa rất xa trong bầu không khí.

Bệnh marek ở gà lây lan trực tiếp từ gà ốm sang gà khoẻ bằng đường hít thở và lây lan không trực tiếp qua món ăn, đồ uống, phương tiện chăn chăm sóc và tiền đề ấp trứng có chứa tác nhân gây bệnh.

Bệnh marek ở gà không lây lan qua phôi.

Các Triệu chứng Bệnh marek ở gà

Bệnh chuyển biến hầu hết ở hai thể cấp tính và kéo dài nhiều năm.

Thể cấp tính : hầu hết ở gà 4 – 2 tháng tuổi , có khả năng sớm hơn.

Bệnh hiếm gặp biểu hiện đặc trưng, ngoài trình trạng đột tử. Tỉ lệ bỏ mạng thường cao, có khi đến 20 – 30%, thường bày tỏ biểu hiện ủ rũ và ốm yếu trước thời điểm thiệt mạng.

Gà thường bỏ thưởng thức, ỉa phân lỏng và giảm bớt tỷ lệ sinh nở, đi lại khó khăn , không di chuyển được, sã cánh một bên do viêm dây thần kinh vận động.

Thể mạn tính ( thể truyền thống ) : hầu hết xảy đến ở gà 4 – 8 tháng tuổi thường ở hai thể, thể thần kinh và thể mắt.

+ Thể thần kinh : gà bệnh đi lại khó khăn , liệt nhẹ rồi từ từ không di chuyển được triệt để. đuôi gà có khả năng bị rủ xuống hoặc lệnh sang một bên. Cánh sã xuống một bên hoặc đôi bên bên.
+ Thể viêm mắt : ở những ổ lây nhiễm, gà thường viêm mắt. Bệnh mở đầu bằng việc viêm mắt nhẹ. Gà biểu lộ rất nhạy cảm với ánh sáng, rơi nước mắt trong. Từ từ viêm màng tiếp hợp rồi viêm mống mắt. Mủ trắng đóng dầy khoé mắt , năng lực nhìn kém từ từ, không phẫu thuật trúng món ăn và sau cùng nhiều khả năng bị mù.

Bệnh marek ở gà
Bệnh marek ở gà

Bệnh tích

Có thể thấy rằng gà thiệt mạng nghi bệnh marek thường có xác gà ốm mòn. Xác gà bỏ mạng có một chân thu về ở đằng trước và một chân về đằng sau.

  • Thể cấp tính : từ ngoài vào trong mọi người cảm thấy da gà sần sùi, lỗ chân lông nở to và dày lên từng cục. Kế đó là các khối ung ở nội tạng như : gan, len lỏi, thận, phổi, buồng trứng, dịch hoàn.
  • Thể u tràn lan : u thường có ở gan, len lỏi, thận, phổi, buồng trứng, túi fabricius, dịch hoàn … Gan, len lỏi sưng to lên hơn nhiều lần đối chiếu với thông thường, phai màu và bở.
  • Thể u hạt : khối ung ở thể hạt làm mặt gan sần sùi với nhiều nốt to nhỏ không đều nhau màu trắng xám. Tình huống khối ung ở đường tiêu hóa như bao tử tuyến, thành ruột, sẽ làm tổ chức này dày lên. U ở cơ làm tổ chức cơ phình đại, mặt cắt khối ung màu trắng xám do thâm nhiễm bạch cầu.
  • Thể mạn tính : bệnh tích hầu hết là tình trạng viêm tăng sinh các dây thần kinh ngoại vi. Dây thần kinh hông, thần kinh cánh bị sưng to lên, có lúc lớn hơn 4 – 5 lần đối chiếu với thông thường và có khả năng bị phù thũng.
  • Ngoài bệnh biến ở tổ chức thần kinh còn nhiều bệnh tích khác như các cơ bị teo, mắt mù , đồng tử thay đổi hình dạng.
Bệnh marek ở gà
Bệnh marek ở gà

Bệnh marek cực kỳ đơn giản lầm lẫn với bệnh lơ-cô và bệnh niu-cat-xơn :

Khối ung ở bệnh marek thiếu hẳn định giới với cơ quan thông thường và lát cắt khô màu sắc không đồng đều, thỉnh thoảng có điểm tụ huyết hoặc chảy máu đây chính là đặc tính xác định với bệnh lơ-cô ( leuco ).

Còn bệnh niu-cat-xơn điển hình bởi những điểm chảy máu bên ngoài ở thực quản, bao tử tuyến, bao tử cơ và không tạo khối ung ở nội tạng như bệnh marek.

XEM THÊM: Liệt Kê 5 Nhãn Hiệu Thuốc Tẩy Giun cho Gà Được Tin Dùng Hiện Nay

Phòng , trị bệnh Bệnh marek ở gà

Bệnh marek ở gà không có thuốc chữa đặc hiệu. Những việc cần làm tốt các phương án phòng ngừa dịch bệnh dưới đây :

Lúc Bệnh marek ở gà chưa có xảy ra:

– Tiêm chủng buồng bệnh marek ở gà ép buộc cho gà con 1 ngày tuổi.

– Thực hành nghiêm các giải pháp vệ sinh buồng bệnh thú y, chăm bẵm nuôi để hạn chế Bệnh marek ở gà lan rộng trong khu chuồng chăm sóc. Thường ngày quét, nhặt thu vén lông và đốt hết lông vì vi rút hiện hữu lâu trong chân lông.

– Đối với những trại gà chăn chăm sóc công nghiệp nhất định cần có khu riêng biệt chăm sóc gà mái đẻ và khu chăm sóc gà con , phải triệt để chấp hành quy tắc : cùng nhập , cùng xuất ( gà mang vào chăm sóc cùng 1 lúc, xuất ra cùng 1 lúc ).

Kể từ khi xuất chuồng phải cử hành tổng tẩy uế chuồng trại, phương tiện và môi trường chăn chăm sóc bằng các loại thuốc diệt khuẩn , tiếp đó chuồng trại phải để trống trơn tối thiểu 1 tháng. Riêng đối với đàn đã mắc bệnh thời gian trước để trống không chuồng thấp nhất ba tháng và liên tục vệ sinh tiêu độc tẩy trùng.

– Thực hành các phương án chăn chăm sóc ổn định sinh học. Lưu ý không chăm sóc gà lớn , gà con lẫn tạp.

Bệnh marek ở gà
Bệnh marek ở gà

Khi Bệnh marek ở gà xảy đến :

– Giám sát để biết phát hiện ra Bệnh marek ở gà sớm.

– Giãn cách đàn nhiễm bệnh, không được vận tải gà trong đàn mắc bệnh ra bên ngoài.

– Hủy toàn thể đàn lâm bệnh ( bằng giải pháp đốt , về sau chôn không khác gì đối với bệnh cảm lạnh vật nuôi ) , cùng với đó khắc phục các chất tồn dư ( phân , rác vv. . ).

– Vệ sinh tiêu độc diệt trùng chuồng trại liên tục 1 – 2 lần/một tuần, phun dược phẩm sát trùng bio-dine ( nổi bật cảnh báo đối với bệnh marek, niu-cát-xơn … )

– Ngăn chặn nhập gà giống về chăm sóc trong khoảng thời gian xử trí đàn gà bệnh.

– Để trống không chuồng thấp nhất ba tháng.

Tổng Kết

Trên đây là toàn bộ những dấu hiệu nhận biết về bệnh Marek ở gà và cách chữa trị mà dagabinhluan.com muốn chia sẻ cho mọi người. Hy vọng với những kiến thức này có thể giúp mọi người có thêm kiến thức và giải quyết được tình trạng gặp phải trong chăn nuôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan