TẤT TẦN TẬT NHỮNG ĐIỀU CÁC BẠN CẦN BIẾT VỀ GÀ NƯỚC ? NHỮNG LƯU Ý KHI NUÔI GÀ NƯỚC.

Gà nước

Gà nước là con gì ?

Gà nước được biết đến là một loài chim hoang dã hay còn được gọi là con núm, đây là một loài chim được xuất hiện rất nhiều ở vùng miền Tây Nam Bộ, nhất là ở vùng bên giới sát Tây Nam. Thịt con núm được xem như là một món ăn đặc sản được rất nhiều người ưa thích và quan tâm hãy cùng dagabinhluan.com tìm hiểu :

Tên gọi con núm được người dân đặt cho là dựa vào tiếng kêu : cúm, núm… quen thuộc mà dân gian đặt tên cho loài chim này, khi trời chạng vạng tối ở cánh đồng vắng xuất hiện rất nhiều những âm thanh như: núm, núm…Thịt cúm núm thịt ngon và chắc ngọt không thua gì bất kỳ món ăn nào và được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng.

Gà nước
Gà nước là con gì ? Họ gà nước có rất nhiều đặc điểm nổi bật và đặc sắc

Chúng là một loài chim thuộc bộ Sếu, theo như thống kê thì số lượng gà nước lên tới hơn 150 loài với hơn 6 bộ chi.

Đặc điểm đặc trưng Gà nước Việt Nam

Gà nước ( chim núm) có kích thước khá là nhỏ, có tổng trung bình cân nặng chỉ rơi vào khoảng 400-600g còn phụ thuộc vào kích thước và giới tính của loài chim đó. Lông của chúng có màu sọc viền nâu sẫm, viền sọc đan lẫn xen kẽ với nhau và bắt đầu nhạt dần về phía đuôi.

Đối với những con non còn mới có bộ lông màu đen, phần mỏ có màu vàng nhạt và chân có nhúm lông nhỏ ở dưới. Loài chim núm này được biết đến là loài vật có thuộc tính đặc biệt, chúng nó tìm kiếm thức ăn bằng việc đi vào những bùn lần đầm để kiếm ăn.

Gà nước
Gà nước Việt Nam

Đây được coi là một trong những vật nuôi ồn ào nhất miền Tây, nếu bạn có dịp đi qua về miền Tây chắc chắn bạn nghe thấy tiếng kêu : cúm, núm…” của loài vật này.

Giá cả hiện tại của chúng 

Gà nước tùy vào giống đực, mái và các khối lượng khác nhau mà vì vậy cũng có giá gà nước khác nhau để phục vụ tiêu dùng cho người mua. Giống mái giá trên thị trường hiện tại đang giao động từ 70.000đ cho con nặng từ 400g và giống đực dao động từ 100.000đ cho con từ 400g.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều trang trại bán buôn và các hình thức bán lẻ các bạn có thể dễ dàng tìm hiểu liên hệ và mua chúng.

Ở địa phương gần thì giá gà nước đang được bán với quy mô nhiều và tập trung thì giá dao động sẽ cao hơn còn nếu bạn muốn mua chất lượng tốt hơn và giả cả phải chăng hơn bạn có thể vào trong trang trại.

Hình thức buôn bán từ sỉ đến lẻ rất nhiều trên thị trường– Giá gà nước

Có rất nhiều người dân miền Tây có thu nhập lên tới hàng triệu đồng nhờ hình thức bán gà nước, đây là hình thức bán rất được ưa chuộng vì đem lại năng suất tài chính rất lớn cho người lao động.

Con Núm họng nâu và Con Núm họng trắng

Hiện nay trên thị trường xuất hiện 2 loại gà nước phổ biến là :

*Gà nước họng nâu

Là loài gà có đặc điểm phần lông ở họng dưới diều của chúng có màu nâu nhạt, gà nước này thường phổ biến hơn loài họng trắng và khả năng nhanh nhẹn và hoạt bát hơn.

Những con đã trưởng thành vai và lông cánh trong người có màu nâu hung, mặt và bụng màu đen trắng dưới đuôi ít nhiều có phớt hung.

Gà nước
Gà nước họng nâu truyền thống

*Gà nước họng trắng

Là loài vật hiếm hơn và cũng có những thuộc tính vô cùng đặc biệt và đặc trưng.Cơ thể của chúng thường dẹt và cho phép họ đi lại dễ dàng, luôn lách qua các tầng dưới.Cổ họng thường có màu trắng, màu vàng nhạt và chân thường có màu xanh lục.

Gà nước
Gà nước họng trắng – dòng thuần chủng

Chúng thường có ý thức lãnh thổ, có khả năng lẩn trốn trong các bụi rậm và lùm cây , chúng hay thường tìm kiếm thức ăn trong bùn hoặc là nước can bằng mỏ dài và phát hiện thức ăn bằng đôi mắt tinh nhanh của nó.

>>>Xem thêm : Cách trị gà bị chướng diều ra sao hữu hiệu 100%

Cách nuôi gà nước

Khu vực chăn nuôi

Người ở cần lựa bãi cỏ có nền dứt khoát, chung quanh có rất nhiều thực vật, tán rộng để gà trú ẩn. Trong sở thú, mọi người có khả năng trồng vài ba giống rau và kể cả làm thuốc tăng cường chức năng cho gà.

Nơi thông thoáng phải đủ rộng để gà kiếm thưởng thức và vận động. Sân phải rộng tối thiểu 0, 5-1 mét vuông cho mỗi gà lớn lên. Ruộng phải phẳng lì để thoát nước và thấm hút và không được bùn lầy.

Dân cư đừng lưu lại các mẩu vụn không phải món ăn trên thảo nguyên của bản thân. Vào cuối ngày , họ nên thu dọn đồng ruộng như dọn sạch chất cặn bã và lông rụng.
Bày biện thêm thau, chậu đựng nước tinh khiết để cúm núm có khả năng đầm mình trong đó. Nếu thiếu hẳn thì chúng nhiều khả năng thiệt mạng cho dù được cho thưởng thức rất toàn bộ.

Vệ sinh chuồng trại

Khoảng không thoáng phải đủ rộng để gà thưởng thức và vận động. Diện tích ruộng của mỗi con gà lớn lên tối thiểu phải từ 0, 5 – 1 m2. Ruộng phải phẳng lì, dễ thoát nước và thấm , không lầy lội.

Công dân đừng lưu lại các tồn tích không phải đồ ăn trên thảo nguyên, và nên sắp xếp các cánh đồng như rác và lông của gà vào cuối ngày.

Cho con thưởng thức thực phẩm thừa vào ngày đầu có khả năng làm cho bạn chắt chiu tiền. Tuy nhiên thời gian dài gà con sẽ ốm và thiệt mạng nhiều , gây tổn thất nặng.

chăn nuôi gà nước

>>>Xem thêm : Cách Làm Chuồng Gà – Hướng Dẫn Chi Tiết Nhất Cho Người Mới Bắt Đầu

Cách úm gà nước con

Đa phần những gà nước thường tụ tập gần nguồn nhiệt, gà nước con rất lạnh.. Nếu gà lây từ nguồn nhiệt, thắc thỏm, khát và gà quá nóng thì cần giảm nhiệt độ xuống.

Lúc thấy gà con đứng tụm lại thành đám và nép một bên cho thấy chuồng có gió lùa, nên che chắn lại tránh cho gà bị đông giá và thiệt mạng. .

Lúc đủ calo, gà con vận hành, ăn uống thông thường và ngủ tốt. Máy tạo ẩm các thành viên trong nhà, chế độ thắp sáng ; tỉ lệ tốt nhất là 60-75% để hơi phân bốc hơi nhanh , phân khô ráo thì gà mới khỏe.

Gà nước ăn gì ?

Về đồ ăn của chúng thì khá là đơn giản, gà nước thường hay ăn các loại cám và đồ ăn chuyện dụng. Để chăm sóc và vỗ béo chúng các bạn cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng song song với chế độ ăn để đảm bảo sức khỏe và mức độ tăng trưởng bình thường của gà nước.

Phòng bệnh cho Gà nước

Cần sát trùng chuồng gà trước thời điểm chăm sóc gà con. Trong 3 ngày đầu tiên sử dụng kháng sinh để phòng vài ba bệnh như sốt thương hàn, CRD, viêm dây rốn và E. Coli. Nên pha dược phẩm với vitamin A, D, E và B complex vào đồ uống để tăng khả năng chống chịu cho gà.

Nếu tẩy trùng gà con bằng dung dịch Halogenua hở và 0, 5% Iot hoặc 1% Metylen xanh. Đảm bảo nguồn món ăn, đồ uống phải hợp vệ sinh, chuồng trại được liên tục thu dọn, tiêu diệt vi trùng thường kỳ.

>>>Xem thêm : Vacxin 4 trong 1 cho gà mua ở đâu

KẾT LUẬN

Nếu bạn đang quan tâm và hứng thú với gà nước, trên đây là toàn bộ thông tin mà dagabinhluan đã tham khảo và muốn chia sẽ đến mọi người nhằm có thêm kiến thức.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan