Am hiểu mọi thứ về gà lôi trắng – bảo vật quý hiếm của Việt Nam

gà lôi trắng

Gà lôi trắng là một trong số những loại động vật vô cùng quý hiếm tại Việt Nam, đã được đi vào sách đỏ để duy trì và bảo tồn nòi giống. Loại gà này sở hữu ngoại hình gần tương tự với những chú chim công. Đây chính là điểm độc nhất vô nhị, làm nên giá trị tuyệt vời của chúng. Trong bài viết này, hãy cùng dagabinhluan.com tìm hiểu tất tần tật những thông tin về giống gà lôi quý hiếm nào để bỏ túi thêm nhiều điều mới mẻ, thú vị nhé.

Khái quát chung về gà lôi trắng

Do sở hữu ngoại hình khá giống với những chú chim công nên loại gà lôi này còn được gọi là chim lôi. Rất nhiều người lầm tưởng loài vật này là con công bởi hình dáng giống nhau của mình. Gà lôi trắng thuộc bộ gà, họ chim trĩ, có tên khoa học là Lophura Hatinhensis. 

Hiện nay, trên thế giới có tổng cộng hơn 15 loài gà lôi trắng, phân bổ dọc các nước Trung Quốc, Campuchia, Lào, Myanmar. Việt Nam tại khu vực rừng phía nam cũng có sự xuất hiện của gà lôi nhưng số lượng cực ít nên luôn đứng trước bờ vực của sự tuyệt chủng.

gà lôi trắng
khái quát về gà lôi trắng

>>>Xem thêm : NHỮNG LƯU Ý KHI NUÔI GÀ NƯỚC.

Đặc điểm sống của gà lôi trắng

Trung bình, một con chim lôi trắng trưởng thành sẽ có chiều dài khoảng 125cm và không phân biệt trống mái. Màu sắc của chúng cũng khá giống nhau, bao gồm các màu nâu sẫm.

Tuy nhiên, với những con trống, chúng sẽ thực hiện quá trình thay lông tại độ tuổi trường thành. Màu lông sẽ thay đổi từ nâu sậm sang trắng đen, trong khi phân lông mái vẫn giữ nguyên màu như ban đầu.

Mặt và chân của chúng sẽ có màu đỏ, họng và cắm lại có màu đen. Phần đuôi của gà lôi trắng dài tới 80cm, thậm chí có những còn còn có bộ lông đuôi dài hơn.

Một con gà trống lôi trắng có trọng lượng trung bình là 2kg, trong khi con mái sẽ nhỏ và dài hơn, trọng lượng khoảng 1,4kg.

gà lôi trắng
Đặc điểm sống của gà lôi có gì đặc biệt

Điều kiện sống của gà lôi trắng khá đặc biệt, thường ở tại những bụi rậm, có bóng mát. Vì vậy, bạn có thể bắt gặp hình ảnh của loại gà này dọc theo những bờ suối tại các khu rừng gỗ thưa, hoang sơ. Gà lôi trắng sống tập trung theo đàn khoảng 10 con để cùng bảo vệ và thu thập thức ăn cùng nhau.

>>>Xem thêm : Tổng hợp những giống gà tre Mỹ

Giá gà lôi trắng có đắt không?

Với độ quý hiếm đến mức như vậy, gà lôi trắng giá bao nhiêu, có quá đắt hay không? Thực tế cho thấy, nhiều khu vực trên thị trường hiện nay đã thành công nhân giống gà lôi trắng với công và bán với mức giá khá cao. Bởi chủ yếu mọi người thường mua loại gà này về nhà làm cảnh, như thú cưng nuôi trong nhà.

Giữa con trống và con mái sẽ có mức giá chênh lệch khác nhau và thường những con trống sẽ có mức giá đắt đỏ hơn, lên tới gấp đôi. Gà trống lôi trắng sẽ có giá từ 1.000.000 đến 1.300.000 còn gà cái sẽ rẻ hơn khoảng 700.000 VNĐ.

gà lôi trắng
Mức giá của gà lôi trắng mới nhất 2022

Chủ yếu,mức giá này sẽ phụ thuộc nhiều vào mức độ thẩm mỹ và độ thuần chủng khi nhân giống. Vì vậy, bạn cần đặc biệt lưu ý trong quá trình khảo giá gà lôi trắng để được mua giống tốt, giá cạnh tranh.

>>>Xem thêm : HƯỚNG DẪN CHI TIẾT CÁCH LÀM MÁNG ĂN CHO GÀ TỪ CHAI NHỰA CỰC DỄ

Mô hình nuôi gà lôi trắng

Mô hình nuôi gà lôi trắng được xây dựng khá phức tạp do môi trường sống của chúng trong tự nhiên khắc nghiệt.

Tuy nhiên, loại gà này cũng rất dễ trong việc ăn uống nên người nuôi cũng có thể sử dụng đa dạng loại cám tổng hợp giống như trong chăn nuôi gia cầm.

Bên cạnh kỹ thuật nuôi gà đuôi trắng cần được đảm bảo, anh em cần lưu ý bổ sung thêm vào thành phần ăn của chúng những loại thức ăn như: mầm đậu, cỏ, rau xanh,…

gà lôi trắng
gà lôi trắng

Đây chính là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tự nhiên, giúp tăng cường sức đề kháng cho những chú chim lôi trắng này.

Bên cạnh đó, mô hình nuôi gà lôi trắng nên đề cao tự tự do, hạn chế nhốt chuồng gò bó bởi môi trường sống ở tự nhiên của chúng không bị giới hạn. Đồng thời, anh em khi muốn nuôi gà lôi trắng cũng cần lưu ý tiêm vacxin định kỳ cho gà.

Đặc biệt trong giai đoạn gà con mới nở, dễ bị các loại vi khuẩn tấn công, gây nên dịch bệnh. Người chăn nuôi phải bổ sung vào cơ thể gà đầy đủ những loại vacxin phòng bệnh ORT, bệnh IB, CRD ở gà.

gà lôi trắng
gà lôi trắng

Dù sức đề kháng tự nhiên của loài gà lôi trắng này cũng đã khá tốt nhưng vẫn nên phòng hơn chống bệnh. Bên cạnh đó, môi trường sống xung quanh của chúng cũng cần phải đảm bảo vệ sinh, khử khuẩn môi trường vườn thả và trang trại.

Những dụng cụ ăn uống hàng ngày cũng cần làm vệ sinh cẩn thận, nhiệt độ chuồng không được quá nóng hoặc quá lạnh.

>>>Xem thêm : Cách Làm Chuồng Gà Cho Người Mới Bắt Đầu

Tổng kết

Hy vọng rằng qua bài viết trên của dagabinhluan những thông tin chi tiết về gà lôi trắng như đặc điểm, mức giá, môi hình chăn nuôi sẽ giúp ích được cho mọi người trong quá trình tìm hiểu thêm về giống gà này. Chúc bạn nhanh chóng tìm được một đơn vị cung cấp giống gà chính gốc, đảm bảo được độ thuần, chất lượng và mức giá tốt nhất để sở hữu cho mình một chú gà lôi phù hợp. Trân trọng!

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan