Thông tin Gà serama và cách thức nuôi gà kiểng siêu mini này

Gà serama là gà gì ?

Gà serama là là giống gà cảnh mini trên thế giới. Ở thời điểm hiện tại, được một số anh em chơi gà cảnh săn tìm bởi sự đặc sắc của chúng. Vậy gà serama có gì đặc sắc nổi bật, chúng được chăm sóc như thế nào ? Cùng đá gà bình luận trực tiếp bọn tôi khám phá về loại gà mini này ngay :

Sơ Lược về gà serama

Gà serama là gà gì ?

Gà serama còn được người khác gọi với cái tên là gà tre Mã Lai, Gà vua hay gà quý tộc. Đây chính là loài Gà kiểng mini, có nhiều kiểu dáng độc đáo sang chãnh và đặc biệt được rất nhiều người yêu thích gà . Ở thời điểm hiện tại chúng được nhiều anh em chơi gà cảnh , gà kiểng mini săn lùng bởi sự khác biệt độc lạ của nó.

Chúng gây ấn tượng mạnh với mọi người bởi dáng gà độc đáo nổi bật. Đặc biệt là phần ức nở rộng ưỡn về ở đằng trước cực kì uy nghiêm , đầu lùi lại đằng sau ngẩng lên hãnh diện như quý tộc cao quý. Vóc dáng của gà serama thể hiện sự hiên ngang khí phách sang trọng bày tỏ độc đáo của chúng.

Gà serama là gà gì ?
Gà serama là gà gì ?

Gốc tích

Gà serama xuất phát từ malaysia, trong thập niên 1960 chúng đã được nhận diện. Nhưng thật ra, nên đến năm 1970, loài gà này vừa được một người có tay nghề cao người xứ sở chùa vàng lấy tên. Tên của chúng được đặt theo tên Vua Rama một vị vua của Thái Lan.

Chúng được cấy ghép giữa loại bantam nên vẻ ngoài của chúng rất nho nhỏ. Đây còn là điểm riêng biệt của giống gà cảnh đắt này.

Các Giống gà Serama trên thế giới

Dưới đây là vài ba giống gà serama thường gặp trên khu vực kinh doanh gà cảnh thời nay :

Gà serama malaysia

Giống gà này còn có tên gọi bản địa khác là Ayam Serama với nhiều biến chủng sự khác nhau. Gà có dáng tương đối cao, mảnh khảnh và ức khá nhỏ. Chân gà serama mã Lai khá là ngắn cộng với cặp cánh nghiêng.

Gà serama ở mã lai phân bố rất mạnh với nhiều dáng không giống nhau như : táo, tròn, rồng và thon.

Gà serama Châu Âu

Giống gà này lần đầu tiên được du nhập vào Châu Âu là năm 2004 từ Mỹ và Malaysia. Sau một thời gian giống gà này ở nước Anh được nhập về bán đã hình thành nên tổ chức Serama của Anh.

Tại âu châu, giống gà này vẫn khá hiếm và xa xỉ. Chỉ một số đất nước có lượng lớn gà serama như Anh, hà lan, Pháp.

Gà serama Mỹ

Tại đất mỹ gà serama được nhập từ khá lâu và trở nên giống gà bản địa của nơi này. Các loại gà serama tại mỹ hầu hết có 2 hình dáng là táo và thon, bên cạnh đó chúng còn được cấy ghép cùng nhau để định hình nên dáng gà mới. Chính vì thế, những con gà serama mỹ có vóc dáng rất điển hình, tạo nên một nhãn hàng riêng.

Hình dánh và đặc trưng của gà serama

Đặc trưng gà serama trống

Gà serama trống có kích cỡ to lớn hơn sơ với gà mái cùng lứa tuổi. Đầu của gà trống khá nhỏ , thường nằm lùi về phía sau và ngẩng cao hãnh diện như một công tước quý tộc. Lông chúng khá mượt nhưng rất dày với rất màu nhiều sắc màu. Ánh nhìn tinh ranh và trong trẻo.

Đuôi con trống có kích cỡ không quá kỹ, không quá to tuy nhiên có lông phụng có khả năng xòe rộng. Chúng thường khoe xòe lông đuôi để thu hút gà mái trong mùa sinh đẻ. . Cánh gà khá dài, được khép chặt và nhô cao không chạm đất. Ức gà trống đầy đặng , nở to và ưỡn về ở đằng trước tỏ vẻ uy nghiêm.

Đặc tính gà serama mái

Gà serama mái có những đặc điểm khá tương đồng giống như gà trống. Nhưng gà mái có kích cỡ và cân nặng bé nhỏ hơn không ít. Mồng của gà mái cũng nhỏ bé hơn gà trống. Lông đuôi những con mái khá nhỏ và không quá dày , cong. Hơn thế nữa, gà mái serama còn thiếu hẳn lông phụng có khả năng xòe rộng.

Gà serama vảy cá
Gà serama vảy cá

Các hình dáng gà serama thường gặp

Trên thế giới, chúng có nhiều phong cách sự khác nhau, chỉ riêng malaysia đã có đến 9 dáng gà. Dưới đây là vài ba dáng gà quen thuộc nhất của loài gà nà

Gà serama dáng táo ( Apple ) : Dáng gà này có ức dạng hình quả táo, tròn và to ở phá đằng trước.
Gà serama dáng thon ( slim ) : Gà có dáng tốt hơn những loại khác , thon gọn với mảnh khảnh, ức nhỏ nhưng vẫn toát ra sự cao sang.
Gà serama dáng tròn ( ball ) : Dáng gà này siêu nhỏ bởi hình dáng tròn căng đặc sắc.
Gà serama dáng rồng ( dragon ) : Dáng gà này được thích nhất thời nay và thường được xem làm sự thẩm mĩ vinh danh cho gà serama. Đầu gà nằm lui đằng sau, ức gà lớn vượt mặt , chân gà cao và cánh đẩy về ở đằng trước.

Bản năng của gà serama

Như bao nhiêu giống gà lùn khác , gà mái kiểng serama đẻ trứng và tốn khoảng 21 ngày ấp để gà con nở. Gà con khá mẫn cảm với nhiệt độ đông giá đối chiếu với nhiều giống khác vì chúng bé hơn. Khi vừa nở, chúng tiến triển và lớn lên trong khoảng 16 – 18 tuần là có khả năng đẻ trứng.

Chúng vốn có có tính khí khá hung bạo và thường tấn công người lạ mặt. Những loại gà này sẽ ít được ứng dụng để cấy ghép hay thuần hóa. đa số các con gà được sử dụng để cấy ghép có tính khí hiền từ thân tình. Bởi những gà serama hay được mua làm gà cảnh hoặc gà kiểng bắt đi triển lãm.

Hướng dẫn chăm sóc gà serama

Chuồng chăn nuôi gà serama ra sao ?

Theo kinh nghiệm chăm sóc gà serama chuồng trại là điều trọng yếu tốt nhất lúc chăm sóc chúng. Chuồng gà cần được trùm kín và chỉ chừa những lỗ nhỏ để thông khí cho chuồng. Chuồng serama không cần kích cỡ rộng vì chỉ cần đủ để chúng ẩn núp và đi vệ sinh.

Chuồng chăn nuôi serama không được quá cao, chỉ cần qua tầm đầu của chúng một ít là được. Đây còn là cách để thành lập dáng gà đặc thù. Vì không có yêu cầu lớn gì về chuồng trại nên chúng được chăm sóc rất nhiều ở thành thị, tạo nên loài vật cảnh của vài chục hộ gia đình.

Gà serama ăn gì ?

Món ăn chính của chúng là các loại cám, ngũ cốc và rau xanh. Ngoài ra để toàn bộ dưỡng chất, bạn cũng cần cấp thêm cho chúng đa dạng đồ ăn khác như dế, giun, lươn băm nhỏ. Những đồ ăn tươi này giúp chúng có thêm giàu chất dinh dưỡng làm chúng tăng trưởng và phát triển mạnh hơn.

Món ăn của chúng phải được bào chế sạch và bảo quản khắt khe. Bạn đừng cho thưởng thức món ăn thiu vì gà dễ dàng bị bệnh. Nên điều tra món ăn của chúng liên tục, nếu phát giác thực phẩm bị hư hỏng thì cần thay đồ ăn mới ngay.

Gà còn nhỏ hầu hết là thưởng thức cám bắp, từ 8 tuần tuổi trở đi , bạn có khả năng cho chúng thưởng thức thêm món ăn chứa đạm và vitamin, hoặc có khả năng thêm vào các loại món ăn dạng viên có chứa vitamin. Bạn có khả năng thuận lợi dò thấy các loại thực phẩm này tại những quầy chuyên bán thực phẩm cho con vật.

Gà serama
Gà serama ăn gì ?

Cách Nuôi gà serama sinh sản

Như nhiều loài gà khác , việc săn sóc gà serama sinh đẻ cũng không quá cầu kỳ phức tạp như thường nghĩ. Hàng ngày, bạn nên cho chúng thưởng thức 2 bữa với thực phẩm riêng của chúng. Bạn nên phân phối toàn bộ đồ uống, món ăn ở ngoài sân chơi. Không những thế, bạn nên làm sạch chuồng từ 2 – 3 ngày /lần để bảo đảm nơi sống cho gà. Ban ngày , bạn nên cho chúng ra bên ngoài sân chơi để hong nắng và bươi đất giúp tăng có thể sinh đẻ và mạnh khỏe hơn.

Bởi kích cỡ và dáng rất khác so với các gà khác nên chúng cần được chăm sóc tỉ mỉ hơn. Chúng có kích cỡ và cân nặng to hơn sẽ có tài năng sinh đẻ tốt hơn. Lúc thực hành kết đôi gà, bạn nên ghi dấu trứng của chúng để giám soát giá trị xem có thực sự hợp lí hay không.

Trong khoảng thời gian sinh đẻ, bạn nên tăng lượng dưỡng chất và buổi ăn cho gà. Như thế giá trị trứng mới đạt thỉnh cầu, tỉ lệ gà con phình ra sẽ tốt hơn. Ngoài ra, gà mẹ được chăm bẵm tỉ mẫn sẽ để nguyên sức khỏe mà không bị ốm yếu.

Những bệnh hay thấy

Bệnh nấm phổi

Đây chính là bệnh lý hay thấy ở gà serama mái trong lứa tuổi trường thành. Lúc dính bệnh, gà mái có khả năng truyền bệnh từ thân hình sang trứng. Những con gà con khi có mẹ mắc bệnh sẽ èo uột, ăn uống kém, chậm lớn và thở khó. Khi bị nấm phổi, phổi của gà con sẽ có triệu chứng bị đau và có rất nhiều khuẩn lạt. Chỉ vài ngày sau lúc nở, những con gà này có tỉ lệ cao tử vong.

Bệnh tụ huyết trùng

Đây chính là bệnh lý nổi tiếng mà serama hay mắc phải trong khoảng thời gian chuyển mùa. Những con gà bị tụ huyết trùng có đặc trưng như gà ủ rũ, ăn uống kém, miệng chảy dịch , mồm tím tái và mào yếm bị sưng tấy và đỏ. Cạnh đó, gà còn có trình trạng ỉa chảy nên khá dễ để nhận diện. Bệnh này khá dễ chữa nếu được nhận diện và chữa trị đúng lúc.

Gà serama
Gà serama trắng

>>>>Xem thêm : Giá Vịt Xiêm Hôm Nay – Cách Nuôi Vịt Xiêm Nhiều Dinh Dưỡng

Gà kiểng Serama giá bao nhiều ? Địa chỉ bán gà serama uy tín cao ?

Gà Serama giá rẻ hiện nay

Trên khu vực kinh doanh ở thời điểm hiện tại, chúng được rao bán với giá cực kỳ cao. Mức giá bán tùy vào kích cỡ và dáng vẻ bên ngoài của chúng. Trong lượng càng lớn , thân hình đẹp có khả năng có giá cao , giá serama con mới nở bình quân từ 1 – 3 triệu đồng/ con.

Đối với gà lớn lên, có những con được phân phối tới 37 – 40 triệu đồng. Đây đều là những con gà mạnh khỏe, kích cỡ lớn , dáng đẹp , lông có sắc thái rực rỡ đặc sắc.

Mua gà serama giá Rẻ ở đâu ?

Trên khu vực kinh doanh thời nay có rất nhiều khu vực phân phối giống gà serama này. Ngoài ra với quý hiếm, khách mua cần tìm hiểu kỹ các khu vực để tìm ra loại gà ưu việt nhất. Dưới đây, bọn tôi đề cử với những người vài ba khu vực được tín nhiệm cao bán gà serama :

Gà serama
Gà Serama thanh lý – Q6 gà serama đẹp giá mềm

Trại gà hưng thủ đô :

Được xem là là một trong các trại gà nhiều nhất thủ đô. Với được đánh giá cao, giá trị cùng từng trải, trại gà hưng phân phối ra khu vực kinh doanh rất đông gà serama đặc sắc.

Trại gà a chiến – cần thơ :

Đây chính là khu vực được tín nhiệm cao dành với các dân chơi gà ở phía nam. Các giống gà ở đây được nhập từ nhiều nước với điều tra giấy tờ cụ thể. Trại gà a chiến luôn hứa, bảo đảm chất lượng cho dân buôn.

Trại gà tuấn trường – Trại gà Serama tphcm :

Đây chính là khu vực phân phối gà cảnh được đánh giá cao tốt nhất tại sài gòn. Các giống gà serama ở đây có chủng màu đa sắc, mạnh khỏe và gần gũi thiên nhiên.

>>>>Xem thêm : Cách Nuôi Gà Quý Phi Và Giá Gà Quý Phi Giống ?

Kết luận

Những chú gà mini xinh này đem đến niềm vui mừng khi có chúng. Gà serama gần gũi và đã thuần hóa nên bạn có khả năng biến chúng thành vật nuôi nho nhỏ trong gia đình.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan