Giá Vịt Xiêm Hôm Nay – Cách Nuôi Vịt Xiêm Nhiều Dinh Dưỡng

Vịt xiêm

Vịt xiêm là một giống loài chăn nuôi khá quen thuộc tùy từng vùng miền mà có tên gọi khác nhau. Chúng được gọi như này ở miền nam còn miền bắc mọi người quen gọi chúng là Ngan Nội.

Giống vật nuôi này không những ngon lành mà lại là một nguồn kinh tế của nhân dân miền quê. Nó sở hữu vận tốc phát triển mạnh, dễ chăm sóc chú trọng vô số theo cách thức chăn thả hoặc chăm sóc chuồng. Giống Vịt Xiêm này được chăn nuôi nhiều ở nhiều nơi thuộc vùng đồng bằng Sông Hồng.

Vịt xiêm là gì ?

Vịt xiêm con hay còn được gọi là con ngan là một loại thủy cầm , thuộc động vật lớp chân màng rất phổ biến ở việt nam.

Nó sở hữu tốc độ phát triển nhanh , giúp dân cư miền quê có thù lao kinh tế vững mạnh.
Bình thường người người làm nông sẽ chăm sóc bằng cách thức chăn thả không phụ thuộc ở phía ngoài đồng ruộng, kênh con sông.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại do món ăn viên hỗn hợp chào đời hàng chục triệu người không có cơ sở đồng ruộng. Họ sẽ chăm sóc chủ yếu thành các nông trại hoặc chuồng, nhiều khả năng nhốt triệt để hoặc vừa nhốt vừa thả.

Vịt xiêm là gì ?
Vịt xiêm con là gì ?

Phân loại và đặc điểm vịt xiêm

Các Giống vịt xiêm nội

Thứ nhất là giống ngan nội với cân nặng chăm sóc trong ba tháng khoảng 1,8 đến 2,2 kg con mái. Còn giống vịt xiêm đực thì thường nặng hơn với cân nặng chăm sóc ba tháng bình quân từ 3 đến 3,5 kg.

Vịt loang trắng đen ( ngan sen ) : có tầm cỡ thanh nhẹ, đi nhẹ, chiếm tỉ lệ lớn tới 65,41% trong tổng đàn vịt xiêm. Lúc mới nở vịt con có lông vàng rơm với những vết loang đen trên vùng đầu, cổ và thân. Vịt lớn lên có bộ lông loang trắng đen, mỏ và chân thường có màu xám.

Vịt xiêm
Vịt xiêm trắng đen ( ngan sen )

Vịt xiêm trắng ( ngan ré ) : Chúng có một bộ lông trắng, dáng thanh nhẹ, có thể chiếm khoảng 30% tổng đàn vịt xiêm. Lúc mới nở vịt con đã có màu sắc màu lông vàng chanh, chân và mỏ vàng hoặc xám.

Vịt xiêm đen ( ngan trâu ) : Chúng từ đầu đến chân đen có ánh xanh biếc , sở hữu hình dáng to thô, nặng nề hơn hai loại vịt trên , chiếm số ít , khoảng 4 , 5% trong tổng đàn.

Vịt xiêm nội có đặc tính chung là đầu thanh nhỏ , trán phẳng. Vịt xiêm chậm chạm, hiền từ, cực kì thích hợp chăm sóc trên vườn và dưới nước. Cân nặng 3 tháng tuổi vịt xiêm trống nặng 2,9 – 3 kg, vịt xiêm mái nặng 1,6 – 1,8 kg. Khoảng thời gian 1 năm tuổi vịt trống nặng 3,8 – 3,9kg, vịt xiêm mái nặng 2 – 2, 2 kg, vịt xiêm bắt đầu đẻ trứng từ thời gian 6, một tháng rưỡi tuổi nếu nuôi nấng tốt , lúc chăn nuôi kém có khả năng kéo dài tới 9 – 10 tháng mới lúc đầu đẻ.

Theo đá gà bình luận trực tiếp tìm hiểu, vịt xiêm có khả năng thu thập đẻ trứng giống trong 3 năm, từng năm quân bình vịt loang trắng đen được 65 trứng, vịt trắng 69 trứng. Vịt xiêm giao phối và chăm sóc con giỏi , mỗi vịt mái một năm có thể sinh được khoảng 60 – 65 vịt con tương xứng.

Viện chăn chăm sóc đất nước tìm hiểu trên 2 giống vịt nội loang trắng đen và vịt trắng biểu hiện năng suất của vịt xiêm nội chăm sóc chăn thả với kỹ thuật chăm chăm nuôi tốt rất lạc quan.

Vịt xiêm
Vịt xiêm đen

Nhóm vịt xiêm nhập nội

Vịt xiêm cao sản là một loại hàng của thương hiệu grimaud freres của Pháp được nhập vào nước việt nam từ đầu thập niên 90. Với năng suất cao, thịt tốt chất lượng cao . Cực kì phù hợp với điều kiện thời tiết nước ta nên vịt xiêm Pháp phát triển mạnh ở các địa phương phía bắc.

Những năm vừa qua thịt vịt xiêm được xem như đồ ăn, thực phẩm đặc trưng của thủ đô và các địa phương miền bắc. Do thịt vịt xiêm bị kiêng kỵ ở nhiều địa phương phía nam nên tiến triển chậm ở những khu vực này . Ngày nay viện chăn chăm sóc đất nước đang lựa chọn và gia tăng 3 dòng vịt xiêm cao sản.

Dòng vịt xiêm r31 loang đen trắng : là dòng vịt siêu thịt được chọn lọc nặng cân theo tiêu chuẩn. Vịt con khi nở có màu lông vàng chanh với những vết phớt đen ở lưng và đuôi. Vịt khi lớn lên bộ lông loang đen trắng, thần hình to thô, nặng nề, ức phẳng. Mỏ trắng có vết đen, chân màu xám.

Cân nặng của vịt xiêm con mới nở 60 – 65 g, cân nặng khoảng thời gian 10 – 11 tuần vịt xiêm trống nặng 4 , 5 kg, vịt xiêm mái nặng 2, 4 kg. Tỉ lệ thịt xẻ 68%. Tiêu tốn đồ ăn/kg thể trọng là 2, 7 – 3, 0 kg.

vịt xiêm
vịt xiêm Pháp

Dòng vịt trắng r51 : vịt con mới nở lông vàng rơm, con lớn lên lông trắng tuyền, đôi khi có đốm đen trên đầu. Hình dáng có vẻ nền nã hơn dòng vịt loang, mỏ trắng co vết đen, chân vàng. Cân nặng vịt con 60 – 65 g, có khả năng xuất thịt hồi 10 – 11 tuần tuổi với cân nặng trống 4 , 0 – 4 , 2 kg, mái nặng 2, 1 – 2, 3 kg, tiêu hao 2, 8 – 3, 0 kg đồ ăn cho 1 kg thể trọng. Tỉ lệ thịt xẻ 66 – 67 %, có thể sinh đẻ ngang bằng với dòng vịt loang r31.

Vịt xiêm siêu nặng : có bộ lông trắng tuyền, vịt con mới nở màu vàng rơm không khác gì vịt dòng r51 tuy nhiên có thể phát triển tốt hơn, ức phẳng, đùi lớn. Vịt con mới nở nặng 65–70 g, con vịt trống nặng 4,6 –5,5 kg và con vịt mái nặng 2,8 – 3,0 kg hồi 10 – 11 tuần tuổi. Tỉ lệ thịt xẻ 62%. Năng lực sinh đẻ ít hơn 2 dòng trên , lúc đầu đẻ hồi 28 tuần, sản lượng trứng 2 chu kì là 170 – 180 trứng.

Cả 3 dòng vịt xiêm Pháp có tính thích ứng cao, có khả năng hợp với chăn nuôi trên sàn hoặc chuồng nền, cũng nhiều khả năng chăm sóc thả vườn.

>>>>Xem thêm : Thông tin Gà serama và cách thức nuôi gà kiểng siêu mini này

Chỉ dẫn cách nuôi vịt xiêm

Kỹ thuật nuôi vịt xiêm mau lớn cần phải thực hiện đúng cách thì mới đem đến kết quả cao :

Chọn giống vịt xiêm

Việc chọn giống , giá vịt xiêm giống ở thời điểm hiện tại chỉ khoảng 15.000 đến 17.000 đồng 1 con. Người chăm sóc nên chọn lựa cặn kẽ những con mạnh khỏe, vận hành linh động, nhanh nhảu, lớp lông nhông.

Đó là chưa kể có những đặc trưng như bụng gọn, lông vàng óng có đốm hoặc không đốm, chân mập.
Kế đó là trang bị phòng chăm sóc thật gọn gàng vệ sinh cả ở tường và nền để né bệnh hữu hiệu. Tường nên cao khoảng 0. 8 đến 1 m rồi rải trấu, hoặc rơm rạ băm nhỏ vào độn nền chuồng.

Có khả năng phun crein hoặc xông bằng thuốc tím ghép với foocmon để tạo môi trường chăm sóc thích đáng. Nếu bạn thi hành chăn nuôi vịt xiêm thả vườn hoặc ghép với nhốt thì cần trang bị thêm lưới.
Chuồng chăm sóc phải thoáng gió, tránh gió, đủ ánh sáng, cần ủ ấm chuồng trước thời điểm đưa con non vào.

Vịt xiêm
Kỹ thuật nuôi vịt xiêm

Môi trường nuôi

Trong kỹ thuật nuôi ngan xiêm thì bạn nên để ý về mọi việc điều môi trường tác động.

Điều đầu tiên mà người chăm sóc nên lưu ý là nhiệt độ tương xứng cho từng lứa tuổi. đối với các con đạt lứa tuổi 1 đến 3 ngày thì cần ở trong môi trường đạt 30- 320c.

Từ ngày thứ 4 thì hằng ngày hằng giờ chuồng cần bớt 10 c cho đến khi đạt 200c là bình thường. Nhưng thật ra nhiệt độ chuồng còn tùy thuộc vào lượng ngan trong chuồng với 75 con là 200 w.

Và cứ 140 con thì cần một chụp sưởi , có khả năng sưởi bằng bếp than , trấu tuy nhiên giới hạn co2.
độ ẩm thấp tương xứng cho loài này là khoảng 60- 70% ngoài ra thời tiết việt nam thường hơn thế. Bình thường sẽ rơi trong tầm 80 đến 90% khiến ngan dễ dàng bị mắc bệnh và lây nhiễm nhanh chóng.

Người chăm sóc nên chùi sạch chuồng liên tục, nếu độ ẩm thấp cao quá thì đôn đảo hoặc thêm rơm.

độ ẩm thấp của chuồng và chất độn cũng sẽ tác động không qua khâu trung gian tới lượng bầu không khí cần phân phối. Bầu không khí đem vào phải thật sạch, các khí thải cần được đem ra ngoài và nhiệt độ phù hợp.

Trong quãng thời gian ngan đạt 1 đến 14 ngày tuổi thì nên để mắt lượng gió không quá 0, 3 m/s.

Vịt xiêm
Môi trường nuôi ngan

Thức ăn và chăm sóc dưỡng

Phạm trù đồ uống, đây chính là một loại thủy cầm nên chúng cần nhiều quốc gia hàng ngày. Trong tuần tuổi đầu thì nước không đông giá quá dưới 10 đến 120c còn tuần 2 thì không dưới 6-8c.

Nếu chăm sóc nhốt thì trang bị máng và thay nước liên tục còn chăm sóc thả chúng tự đi tìm nước. Lượng nước sẽ được tăng thêm từ từ theo số ngày tuổi và nguồn nước nên cam kết trong sạch.

Đồ ăn thì có khả năng dùng dạng thống kê sẵn dạng viên hoặc trộn cơm cùng nhiều phụ gia. Như bắp, cám, tấm, thóc có khả năng nấu lên hoặc để sống , hoặc trộn cùng tôm tép và sâu bọ, …Có thể bổ sung thêm cùng bèo hoặc rau xanh để món ăn dễ tiêu và đạt hữu hiệu cao.

Trong kỳ chăn chăm sóc liên tục điều tra hiện trạng thể trạng của đàn ngan để cải thiện đúng lúc. Nhiều biểu hiện để nhận biết như sau , chúng chia nhỏ đều cả chuồng là hiện trạng thông thường.

Còn nếu chúng nằm dồn vào nhau thì là nhiệt độ chuồng thấp nên lót rơm ủ ấm. Chúng dơ cánh lên và nằm há mỏ là nhiệt độ quá cao, đứng yên là có gió lùa.

Nếu ngan bết dính thì do độ ẩm thấp cao, những con èo uột nên mau chóng phơi bày khỏi chuồng. Khi có bất cứ biểu hiện ăn uống kém hay điều chỉnh gì nên tìm ngay nha sĩ thú ý.

Điều đó sẽ giúp phòng né được diễn biến dịch bệnh lây nhiễm kể cả lây lan sang cả người.

>>>>Xem thêm : Cách Nuôi Gà Quý Phi Và Giá Gà Quý Phi Giống ?

Giá vịt xiêm hôm này

Giá vịt trắng siêu thịt bán ở những khu vực đồng nai, bến tre, bình phước. Bán tại trại có nơi chỉ còn dưới 55. 000 đồng/kg.

Giá vịt ta làm sẵn bán lẻ tại chợ, siêu thị và cơ sở kinh doanh đồ ăn tươi sống tại những khu vực phía nam đang ở mức 90. 000 – 95. 000 đồng/kg, còn vịt xiêm có giá 105. 000 – 110. 000 đồng/kg.

Giá vịt xiêm vẫn ở mức trên dưới 60. 000 đồng/kg.

Vịt xiêm
Vịt xiêm trắng – Giá vịt xiêm hiện nay

Kết Luận

Trên là thông tin về vịt xiêm , vịt xiêm con và cách nuôi vịt xiêm thả vườn mà dagabinhluan đã đúc kết được để chia sẻ đến các anh em đang có nhu cầu chăn nuôi và tìm hiểu về chúng.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan