Chim Quế Lâm – Sự Khác Nhau Của Chim Quế Lâm Và Ngũ Sắc

chim quế lâm

Trong giới chim kiểng chim cảnh thì chim quế lâm là giống được cho là cực kỳ cao. Không chỉ sở hữu ngoại hình dáng vẻ bắt mắt mà giọng hót của chúng còn hay và có những điểm nổi bật mà chẳng phải người nào cũng biết. Cùng đá gà bình luận trực tiếp tìm hiểu tập tính và kỹ thuật nuôi chim mạnh khỏe với thông tin sau nhé !

Chim quế lâm sống chổ nào ?

Trong những hình vẽ vang danh của trung quốc đại lục, quế lâm xuất hiện với sự thẩm mĩ thanh thản, hài hoà và rất nên thơ. Mặc dù có vẻ ngoài nho nhỏ tuy nhiên loài vật này yêu thích định cư tại những vùng có địa thế khó khăn như : dãy himalaya, vùng cao tây tạng …

Loài này được phát hiện ra ở phía nam Trung Quốc nên thương hiệu quý lâm cũng từ đây mà ra. Nhiều nơi như nepal, ấn độ , đất nước mặt trời mọc cũng xuất hiện các con chim mỏ đỏ hiếm có.

Ở nước ta, giống này được gọi là kim oanh, tên chính thức trong nghiên cứu là leiothrix lutea stresemann. Nhiều người dò thấy chúng ở khu vực tây bắc, hầu hết là ở các ngọn núi cao tại đất nước triệu voi cai.

Cách xác định chim quế lâm trống mái

Xác định qua giọng chim quế lâm hót

Loài chim này có giọng hót rất nổi bật, kể cả cùng loại thì tiếng la của chúng cũng sự khác nhau. Và đây còn là đặc tính giúp xác định con trống và con mái :

+ Chim đực có thói quen dùng giọng hót để thu hút bạn đời. Chính vì thế mà chúng được trời phú cho tiếng hót đặc sắc nổi bật. Tiếng hót có sự trầm bổng và giai điệu ăn ý như một bài nhạc.

+ Quế lâm mái hót không hay ho bằng con đực. Ngoài ra, người chăm sóc lâu niên đều biết rằng phải chăm sóc cả đôi thì con trống mới máu lửa cất tiếng hót thánh thót của bản thân.

chim quế lâm
chim quế lâm trống mái

Cách xác định qua vẻ ngoài

Để nhận biết ra con trống và con mái là căn cứ vào vẻ ngoài. Người sành chim cảnh hoặc loài chim kiểng này đều có khả năng biết đâu là đực, đâu là cái chỉ căn cứ vào vẻ ngoài và điệu bộ của chúng.

Chim cái sở hữu bộ lông vàng từ đỉnh đầu xuống lưng, ở đằng trước ngực có chút nhúm lông màu đỏ nhạt. Mắt thì có viền lông xám, những con này hiền và phản cực chậm lúc thấy chim lạ.

Trái lại, sinh vật đực có dải lông vàng hoặc xám chạy dọc phần lưng. Ở vùng ngực đổ thẫm, quanh mắt là viền lông vàng. Nổi bật, chúng rất máu chiến, thường thể hiện tính hung bạo khi có loài vật khác tới xâm lấn lãnh thổ của chúng

Ngoài cách xác định giới tính , bạn cũng có khả năng tiên liệu tuổi của chúng qua màu mỏ. Những con càng già thì phần mỏ càng đỏ chót hơn so với con non. Và trái lại, con non nhuốm màu mỏ hơi sẫm đen so với những con chim già đồng loại.

Tập tính sinh sản chim quế lâm

Những đàn quế lâm được xem là một ngôi làng siêu nhỏ. Chúng sinh hoạt theo bầy từ 15 cho đến 30 con ở khu vực rừng ,thực vật rậm. Vào mùa sinh đẻ, chúng tự chia ra thành từng cặp xây tổ và đẻ trứng.

Mùa sinh đẻ là thời điểm đông vui nhất , giống đực thi nhau hót thật lớn , thật hay để lôi kéo bạn trăm năm. Lúc ghép cặp thành công chúng sẽ xây các chiếc tổ nhỏ bé trên cành cây cao.

Kể từ khi giao hợp, con mái có thể sẽ đẻ 2- 4 quả trứng nhỏ màu xanh nhạt và điểm vài đốm nâu. Những người con được ấp trứng trong vòng 14 ngày thì con con lúc đầu nở. Những con con có nước da đỏ tươi, phơi bày ra gân guốc và một lớp lông mỏng màu cam.

Chim cha mẹ sẽ thay phiên nhau bắt mồi về bón cho con non. Tới lúc chim con đủ lông đủ cánh, chúng sẽ tập bay và tự rời tổ kiếm thức ăn.

chim quế lâm
chim quế lâm kêu ra sao ?

So sánh chim quế lâm và chim ngũ sắc

Những năm vừa qua, quế lâm càng lúc càng được giới chơi chim kiểng thích. Tuy nhiên chưa kể chưa hết các loài chim có tiếng như : hoạ mi, ngũ sắc, chào mào, vẹt cảnh …

Trong đó, ngũ sắc và quế lâm na ná nhau và được đem ra so với nhau nhiều , phổ biến nhất :

Chim Quế lâm

  • Đặc điểm là giống chim nhỏ , có kích cỡ thân hình chỉ khoảng 14cm. Hình tướng thân hình thanh mảnh.
  • Sinh sống ở vùng núi cao , khó khăn có đại ngàn rậm rạp rạp.
  • Sở hữu cái mỏ đỏ chót.
  • Mang trên mình bộ lông có sắc màu xanh lá nhạt hơi ngả vàng.
  • Nhưng riêng phần ngực có màu vàng cam rất sáng.
  • Cánh thì có vệt đỏ đậm đan xen với các vệt xanh và vàng.
  • Mặc dù có bộ lông nổi trội nhưng song song không quá sặc sỡ.
  • Đuôi dài, chẻ ra như đuôi cá.
  • Quế lâm hót thánh thót, màu giọng phong phú và khoẻ, hay được ví von với hoạ mi.
  • Sở hữu đặc tính sống theo đàn, phân tách từng cặp đến mùa giao phối.
chim quế lâm
chim quế lâm hot hay

Chim Ngũ sắc

  • Chim ngũ sắc chỉ to hơn chim sẻ một ít.
  • Sinh sống ở vùng nhiệt độ trong lành, hài hoà.
  • Mỏ chim ngũ sắc có màu vàng sáng.
  • Bộ lông rất nhiều màu sắc phải gọi là đa sắc, đúng với tên ngũ sắc.
  • Đầu có màu đen tuyền và quanh cổ là vòng khăn màu cam đậm.
  • Ở phần cánh và một ít phần đuôi có màu đỏ lửa.
  • Đuôi dài, chụm lại và có sắc màu xám đen.
  • Giọng hót của chim ngũ sắc có độ trầm bổng, rõ ràng và hay được so với tiếng hót của chào mào.
  • Đặc tính chim ngũ sắc là phân lãnh thổ cụ thể, chỉ tụ họp lại đến mùa giao phối.


Cả 2 loài đều có ngoại hình siêu đẹp tựa mỹ nhân và giọng hót trời phú siêu hay. Tùy thuộc vào sở thích riêng mà người chăm sóc chọn mua giống thõa đáng.

Chim quế lâm thích ăn gì ?

Đây chính là loài thưởng thức tạp, chúng vừa thưởng thức chay vừa thưởng thức thịt. đồ ăn ngon lành nhất thường là sâu bọ, côn trùng hoặc rỉa trái cây vốn có.

Lúc được chăm sóc, chúng có khả năng thưởng thức bột gạo, bột bắp nhà làm. Hoặc giản đơn hơn, chủ nhân mua sẵn các gói cám, bột thực phẩm cho chim.

chim quế lâm
chim quế lâm ăn gì ?

Lưu ý : Đôi khi cũng cần bổ sung chất dinh dưỡng thêm từ sâu bọ, thịt dê, thịt bò sống và quả mọng để chúng có được đề kháng khoẻ mạnh. Có khả năng trang bị trái cây như chuối, dâu ta, táo …việc phong phú các loại món ăn sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng với các loài vật nuôi nói chung.

Kinh nghiệm kỹ thuật nuôi chim quế lâm

Chăm chim cảnh mấu chốt đặc biệt là chúng được mạnh khỏe, lông mượt và hay hót. Sau đây là cách nuôi chim quế lâm bạn có khả năng xem thêm :

Lồng nuôi chim quế lâm

Thân hình chim nhỏ nên không nhất thiết trang bị lồng quá to. Nhưng giả sử có cơ sở mua lồng lớn thì chúng có thể có nhiều khoảng không chạy nhảy hơn.

Bè nuôi phải thoáng gió, không bị bỏ sót thực phẩm để chúng nhàn nhã hưởng thụ vì loài này thưởng thức rất khoẻ. Lúc chăm sóc cần để mắt vệ sinh lồng liên tục tránh rác thải bám vào thân hình gây bệnh cho vật nuôi

Tắm cho chim quế lâm

Chim quế lâm là loài vui thích tắm rửa nên những ngày hè chúng thường thích thú được vùng vẫy . Cho nên, lúc khí hậu trở nóng hãy sắm thêm máy phun sương để giảm nhiệt cho thú kiểng.

Nên phun nước ước chừng gần trưa , lúc trời nắng chói chang nhất. Việc thêm đủ nước sẽ thỏa yêu cầu tắm của chim, giúp chúng luôn vui nhảy múa suốt ngày.

Phòng bệnh

Chim cảnh ít lúc gặp bệnh tật, tuy nhiên mỗi khi ốm sẽ tốn rất lâu và tiền bạc để điều trị. Vì thế người chơi chim kiểng , chăm nuôi chim quế lâm nên chủ động phòng bệnh từ sớm :

Bệnh cảm cúm

Cảm lạnh vô cùng nguy hại có khả năng tác động tới mạng sống của em chim. Các giống chim nhỏ dễ dàng bị cảm nhất vào lúc giao mùa

Lý do gây bệnh : lúc khí hậu thay đổi thất thường , sự khác biệt nhiệt độ sẽ làm suy giảm tính đề kháng của chim khiến chúng dễ mắc bệnh ốm.

Lí do trực tiếp là chim bị nóng do hong nắng gắt , bị đông giá do tắm quá lớn, dầm mưa …

Biểu hiện : chim bị cúm lông sẽ có phần xù lên, trông rất rối và tơi bời. Chúng đã hết nhanh nhạy mà chỉ đứng im một chỗ, run cầm cập, thưởng thức yếu. Nếu nhìn kĩ sẽ thấy có dịch mũi tràn ra, mắt chậm chạp và thỉnh thoảng có tiếng ho khan.

Cách chữa trị : Nếu chim chỉ hơi có tín hiệu không được khỏe cũng có nghĩa bệnh còn nhẹ. Di chuyển lồng tới nơi kín gió, ấm cúng và có nhiệt độ ổn định. Làm sạch mũi và mỏ bằng rượu hoặc dầu, nhỏ thuốc theo hướng dẫn của nha sĩ thú y.

Với những chú chim có tình trạng đã bị nặng, nên đem đi bách sĩ thú ý kiểm tra sức khỏe và có liệu trình điều trị chi tiết. Thường thú y sẽ chỉ định dùng sulfonamid, tetracyclin, hoặc chlortetracycline với lượng nhỏ. Cho sử dụng dược phẩm bằng phương pháp trộn vào đồ ăn hoặc đồ uống.

Cách tránh : lưu ý bảo đảm nơi sống tương xứng với loài. Nếu thời tiết nắng gay gắt hoặc chuyển giông mưa bão cần đưa chim đến nơi tốt hơn và vững mạnh hơn. Vào lúc đêm khuya trời đông lạnh giá cần nhấc nước trong lồng ra bên ngoài tránh chúng tắm đêm.

chim quế lâm
chim quế lâm

Bệnh Tiêu chảy

Đa phần các loài chăm sóc lồng đều dễ gặp hiện tượng phân lỏng. ỉa chảy nặng có khả năng khiến vật nuôi bị không có nước để sử dụng, bỏ thưởng thức, yếu ớt dẫn tới đuối sức và thiệt mạng.

Lí do gây bệnh : do bè nuôi hay thực phẩm không bảo đảm vệ sinh sẽ ưu tiên cho vi khuẩn gia tăng và tấn công thân hình. Hơn thế nữa, còn có nhiều nguyên do như : do không phù hợp cám, thưởng thức phải quả lạ …

Biểu hiện : lúc trông thấy chim đi phân lỏng , phân ướt và nát thì có khả năng chúng đã bị ỉa chảy. Nếu bạo bệnh, chim có khả năng có thể hiện không được khỏe, lịm dần, mất dần chạy nhảy và hót nhiều nữa. .
Cách chữa trị : trong tình huống ỉa chảy nhẹ, có khả năng cho uống triền miên 1-2mg ampicillin pha với 15ml nước đường 1/4. Trong vòng 3 ngày bệnh sẽ vơi bớt. Nếu chim ốm nặng cần kiểm tra sức khỏe với nha sĩ thú y để có chiều hướng săn sóc và dùng dược phẩm.

Cách tránh : từ lí do gây bệnh có thể thấy cách tránh tốt nhất là giữ vệ sinh địa điểm chăm sóc nhốt và thực phẩm thường ngày. Nên điều chỉnh cân bằng phần thức ăn để hệ tiêu hoá chim luôn mạnh khỏe. Nếu cho vật nuôi thưởng thức đồ lạ , hãy thử cho thưởng thức dần dần 1-3 ngày trước thời điểm đem vào lượng đồ ăn chính.

Chim quế lâm giá bao nhiêu ?

Giá chim cảnh sẽ tùy thuộc vào giống , bộ lông và giọng hót. Chi tiết mức giá bán chim quế lâm mái chỉ khoảng 200,000vnd – 300,000vnd. Trong khi ấy, con trống có giá từ 400, 000 – 1,000,000 vnd tuỳ vào giọng ca của chúng. Một cặp chim đẹp sẽ có mức giá dao động trên dưới một triệu đồng.

Kể trên chỉ là chi phí xem thêm, mức giá bán trên khu vực kinh doanh có khả năng có sự khác biệt cao hoặc ít hơn một ít tuỳ từng cặp.

chim quế lâm
chim quế lâm bao nhiêu tiền ?

Địa chỉ buôn bán chim quế lâm

Để sở hữu một cặp quế lâm cho vui cửa vui nhà là ý muốn của đông đảo mọi người. Với tay chơi lâu niên, tìm một cặp chim này không hề khó.

Tuy nhiên với người mới chơi thú cảnh, nên tham gia vào những nơi thảo luận được đánh giá cao để tiếp xúc và khám phá.

Bạn có thể lùng mua tại những quầy chim quế lâm cảnh ở các thành thị, thị trấn lớn. Ngoài ra, lượng giống ở shop ít lắm. Nếu có nhu cầu có nhiều hướng đi hơn bạn cần đi đến các manh mối buôn lâu năm, được đánh giá cao.

Kết Luận

Trên là thông tin về chim quế lâm cũng như giá bán chim quế lâm , so sánh chim quế lâm với ngũ sắc mà dagabinhluan.com tìm hiểu và muốn chia sẻ đến các anh em chơi chim cảnh chim kiểng có thêm kiến thức về giống chim này.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan