Gà bị té gió – Tìm hiểu nguyên nhân, cách trị gà bị té gió

Chế độ chăm sóc

Gà bị té gió không phải là trường hợp hiếm gặp khi chăn nuôi gà. Hãy cùng Đá gà bình luận tìm hiểu về nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị gà bị té gió như thế nào trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Gà bị té gió là gì?

Gà bị té gió là gì?
Gà bị té gió là gì?

Gà bị té gió (còn gọi là gà bị lạnh gió/yếu chân/trúng gió) là hiện tượng gà có những biểu hiện bất thường như: run chân, chân co quắp, đứng không vững, hay bị ngã,…Trong trường hợp bị té gió, chân gà sẽ bị yếu đi, khiến chúng không thể đứng vững bởi nhiều vấn đề xương khớp gây ra.

Để biết được chính xác và tìm cách trị gà bị té gió hiệu quả, người nuôi cần phải quan sát hình dáng và hành động của chúng. Mọi thay đổi đều phản ánh bệnh tình của gà.

  • Gà sẽ dễ bị lảo đảo khi đi, không đứng vững, không thể hoạt động bình thường như ý muốn.
  • Nếu đang đi vài bước lại đứng lại lảo đảo, mệt mỏi, bước đi không đều hoặc khập khễnh.
  • Nếu là gà chọi, chúng sẽ hay bị ngã hoặc không có lực.
  • Nếu như bị nặng, gà có thể sẽ bị liệt 1 chân hoặc không đi lại được.

Nguyên nhân gà bị té gió

Tìm hiểu nguyên nhân gây ra bệnh sẽ giúp anh em dễ dàng có được cách trị gà bị té gió đúng nhất. Những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này cụ thể là:

Nguyên nhân gà bị té gió
Nguyên nhân gà bị té gió

Do bẩm sinh: Có rất nhiều con gà khi mới nở đã gặp phải vấn đề về xương khớp, sau này khi lớn biểu hiện càng rõ ràng. Trường hợp này cũng được gọi là gà té gió nhưng là do bẩm sinh.

Do bị xương khớp: Gà cũng như con người, cũng gặp phải những vấn đề về xương khớp do thời tiết thay đổi, trái gió trở trời. Giải thích cụ thể là do yếu tố thời tiết gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh làm máu không thể lưu thông xuống chân được dẫn đến chân bị yếu, không có lực và run chân. Cũng vì máu khó lưu thông nên các bạn sờ sẽ thấy chân gà lạnh ngắt và cứng đờ chứ không mềm.

Do một số bệnh khác: hiện nay, có nhiều bệnh ở gà như cúm, newcastle, tiêu chảy, tụ huyết trùng cũng có thể gây nên nhiều biến chứng như bị quẹo cổ, yếu chân, liệt chân,…thường trường hợp này không gọi là gà bị té gió nữa mà chắc chắn là gà đã bị bệnh nên mới xảy ra tình trạng như vậy.

Cách trị gà bị té gió hiệu quả nhất

Nếu gà bị yếu chân do di truyền thì gần như là không có cách nào giải quyết được. Bởi thường thì những con gà như vậy chỉ có thể đá được trong những hồ đầu. Những hồ sau thì chân gà hầu như không tiếp tục đá. Bởi vậy, đối với những chiến kê này cần phải bỏ ngay chứ không cần cố gắng tìm cách trị gà bị té gió.

Cách trị gà bị té gió tại nhà
Cách trị gà bị té gió tại nhà

Cách trị gà bị té gió tại nhà

Cách trị gà bị té gió dân gian được rất nhiều sư kê vận dụng tương đối hiệu quả như:

  • Sử dụng rượu ngâm hoặc dầu gió để om bóp cho chân gà, om bóp cả 2 chân gà và giữ trong thời gian dài. Việc này sẽ giúp tình trạng run chân ở gà sẽ giảm nhanh hơn, chân gà cũng ấm hơn không còn bị lạnh nữa.
  • Dùng củ xá kiếng tươi: Củ xá kiếng mua về giã nhuyễn sau đó pha với một ít nước ấm, đắp lên chân gà giữ lâu để giảm đau, ấp nóng chân cho gà, triệu chứng gà bị té gió sẽ mau hết.

Thuốc điều trị gà bị té gió nặng

Ngoài việc sử dụng các cách trị gà bị té gió dân gian, dùng những nguyên liệu có sẵn để chữa gà bị té gió. Trong một số trường hợp gà bị nặng cần phải dùng thuốc để giúp gà mau lành hơn.

Khi gà té gió, yếu chân có thể gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh. Người nuôi có thể dùng thuốc Vitamin B12 để bồi bổ thần kinh cho gà. Điều này sẽ giúp gà nhanh khỏi bệnh. Bên cạnh đó, anh em cần phải khắc phục từ từ những bài tập dành cho gà. Kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp để gà nhanh chóng lấy lại phong độ tham gia thi đấu đá gà trực tiếp.

Ngoài những cách trên thì còn nhiều cách trị gà bị té gió. Các sư kê cần phải quan sát triệu chứng của gà để có thể chọn biện pháp phù hợp nhất giúp gà mau khỏi, tránh những thiệt hại về mặt kinh tế.

Cách phòng tránh gà bị té gió

Phòng bệnh chính là cách hiệu quả nhất để giúp gà được khỏe mạnh, tránh tình trạng bị té gió. Nếu như không may gà vẫn bị bệnh thì việc chữa trị cũng đơn giản hơn nhiều.

Cách phòng tránh gà bị té gió
Cách phòng tránh gà bị té gió

Tiêm phòng cho gà

Đây gần như là cách duy nhất đơn giản để ngăn ngừa cũng như cách trị gà bị té gió hiện nay. Sau khi tiêm phòng đầy đủ, và nên tiêm vacxin cho gà con để ngăn chúng bị mắc những căn bệnh tiềm ẩn ở gà với tỷ lệ tử vong cao. Tiêm chủng sẽ giúp việc điều trị khi chiến kê bị té gió dễ dàng hơn, rẻ hơn.

Vệ sinh chuồng trại

Chuồng trại cần phải sạch sẽ để đảm bảo chất lượng và sức khỏe của gà. Chỉ có vậy gà mới có thể mạnh khỏe hơn, hạn chế nhiều căn bệnh nguy hiểm. Đây là chìa khóa quan trọng nhất để giữ gà trước nguy cơ bị té gió. Đảm bảo chuồng trại chăn nuôi được phủ cát và rải vôi bột đầy đủ, thường xuyên sát trùng, nhiệt độ ổn định, thông gió tốt.

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng

Cần đảm bảo rằng gà được ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, những thức ăn hữu hiệu cho gà như bò, sò, bò sát, ếch nhái, rau,…Với chế độ thức ăn như vậy, khả năng nhiễm bệnh sẽ giảm rất nhiều. Không chỉ vậy, nó còn giúp gà khỏe khoắn và dẻo dai hơn.

Chế độ chăm sóc

Chế độ chăm sóc
Chế độ chăm sóc

Cần cho gà chiến thường xuyên phơi nắng để quá trình tổng hợp vitamin hiệu quả hơn. Kèm theo đó, anh em cần phải xoa bóp giúp gà mạnh khỏe hơn. Ngoài những cách phòng tránh trên, mọi người hãy linh hoạt vận dụng các cách trị gà bị té gió dựa trên tình hình thực tế của gà.

Kết thúc

Gà bị té gió không phải là một căn bệnh quá khó khăn và không thể chữa trị. Nhưng anh em cần phải tìm hiểu kỹ về nguyên nhân, triệu chứng để vận dụng các cách trị gà bị té gió hiệu quả nhất. Người xưa vẫn có câu “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” nên hãy phòng bệnh cho gà trước khi chúng bị những căn bệnh khó chữa hơn nhé! Cùng theo dõi Dagabinhluan để có thêm nhiều thông tin bổ ích hơn.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan