Lịch tiêm vacxin cho gà con để phòng bệnh chi tiết 2023

Lịch và cách thực hiện phòng bệnh bằng vacxin cho gà con

Công tác quản lý phòng dịch bệnh cho gà vẫn luôn rất quan trọng, quyết định đến hiệu quả chăn nuôi. Sử dụng vacxin cho gà con nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn gà là một trong những biện pháp vô cùng hiệu quả và ít tốn kém. Bài viết này của đá gà bình luận sẽ giới thiệu lịch tiêm phòng chi tiết cho gà con từ khi vừa mới nở.

Lịch và cách thực hiện phòng bệnh bằng vacxin cho gà con

Lịch và cách thực hiện phòng bệnh bằng vacxin cho gà con
Lịch và cách thực hiện phòng bệnh bằng vacxin cho gà con

Dưới đây là lịch tiêm vacxin cho gà con phổ biến nhất, nhưng các bạn có thể thay đổi ngày tiêm tùy vào tình hình dịch tễ của từng vùng từng trang trại.

Lịch tiêm phải kết hợp với liệu trình phòng bệnh bằng thuốc kháng sinh, và dùng thuốc thuốc bổ, men tiêu hóa. Tất cả đều sẽ được Dagabinhluan sắp xếp chi tiết theo từng ngày như sau:

Gà con 1 ngày tuổi

– Đầu tiên, anh em cho gà nhịn ăn, chỉ uống nước sạch pha thêm men tiêu hóa để tiêu đi lòng đỏ. Nhưng thường thì lúc này gà con vẫn đang được ấp giống nên thường cũng sẽ không ăn hay uống.

– Tiêm phòng vacxin Marek cho gà con → Tiêm vào vùng dưới da cổ 0.2 ml/con để phòng bệnh Marek ở gà, thường mũi vacxin cho gà con này sẽ do nhà cung cấp con giống làm, anh em cần chú ý để nhắc nhà cung cấp giống của mình nhé.

Từ 2 – 4 ngày tuổi

Từ 2 – 4 ngày tuổi
Từ 2 – 4 ngày tuổi

Khi đem gà về nhà, anh em sư kê có niềm đam mê với đá gà trực tiếp hãy cho chúng uống B Complex để giúp giảm Stress, sau đó áp dụng lịch chăm sóc như sau:

– Buổi sáng: Cho gà uống kháng sinh để phòng các loại bệnh nhiễm từ trứng hoặc nhà ấp như hen CRD, bệnh thương hàn, viêm rốn hoặc E.coli bằng thuốc có những thành phần như LINCO – SPEC; GENTA – TYLOSIN hoặc thuốc kháng sinh phổ rộng (FLORFENICOL).

Hãy để gà nhịn khát trong 30 phút trước khi cho gà uống nước pha với thuốc sao cho chúng uống hết trong 20 phút, liều lượng dùng theo nhà sản xuất được ghi trên bao bì.

– Buổi chiều: Anh em hãy cho gà uống men tiêu hóa cao tỏi TPs + kết hợp với Axit hữu cơ Megacid L để bổ sung cho gà con vi khuẩn có lợi đường tiêu hóa. Anh em có thể cho chúng uống thêm thuốc bổ cùng với chất điện giải để chống Stress nhé! Để gà nhịn khát 20 phút sau đó uống hết trong 1 – 2 tiếng.

Lưu ý: Có 1 sai lầm mà nhiều anh em rất hay mắc phải khi dùng các thuốc bổ trợ đó là cho gà uống liên tục, uống cả ngày. Thứ nhất là tốn chi phí mà không mang lại hiệu quả cao. Thứ 2 sẽ làm gây ảnh hưởng tới các cơ quan nội tạng của gà, dễ gây nên bệnh gout về sau. Vì cái gì dùng nhiều quá cũng không tốt, nên anh em chỉ cần pha đủ dùng trong thời gian nhất định.

Gà 5 ngày tuổi

Gà 5 ngày tuổi
Gà 5 ngày tuổi

Dùng vacxin cho gà con ND-IB hoặc Lasota: nhỏ 1 giọt vào miệng gà để phòng bệnh gà rù và bệnh viêm phế quản.

Sau khi nhỏ Vacxin xong, anh em cho gà uống thuốc bổ B Complex và điện giải để giảm Stress trong quá trình bắt gà nhỏ vacxin nhé!

Gà con 7 ngày tuổi – Vacxin phòng APV

Quá trình dùng vacxin cho gà con này có thể làm hoặc không tùy vào tình hình dịch tễ tại khu vực và trang trại. Nếu trang trại của anh em nào đã từng bị APV hoặc trong khu vực chăn nuôi gà nhiều thì nên làm. Bởi APV là một bệnh virus rất ít khi gặp nhưng sẽ không có thuốc kháng sinh nào có thể điều trị.

– Anh em dùng Vacxin của Hipra nhỏ 1 giọt vào trong miệng gà.

– Nên nhớ cho gà uống B complex để giảm Stress sau khi làm kháng sinh nhé!

Ngày thứ 9: Vacxin cho gà con phòng Gumboro lần 1

– Anh em sẽ dùng Vacxin Gum 288E hoặc Gum A nhỏ 1 giọt vào miếng gà con.

– Đừng quên cho gà uống B Complex để giảm Stress nhé

Gà 14 ngày tuổi: Làm Vacxin ND-IB lần 2 và chủng đậu ở gà

– Nhỏ vacxin cho gà con ND-IB vào miệng gà 1 giọt.

– Kết hợp luôn chủng đậu cho gà, anh em sử dụng kim chủng đậu chuyên dụng mua tại tiệm thuốc thú ý, nếu không có thì anh em có thể dùng mũi kim của máy khâu. Châm vào thuốc sau đó đâm vào màng cánh của gà con.

– Vẫn phải cho gà uống thuốc bổ Bcomplex khi làm vacxin để tăng thêm sức đề kháng và giảm stress.

Gà 17 ngày tuổi: Vacxin cho gà con phòng Gumboro lần 2

Gà 17 ngày tuổi: Vacxin cho gà con phòng Gumboro lần 2
Gà 17 ngày tuổi: Vacxin cho gà con phòng Gumboro lần 2

Lần này anh em có thể pha vacxin cho gà con vào nước uống, đỡ phải bắt từng con 1 nhỏ vào miệng. Anh em nên chuẩn bị nước sạch, không chứa chất tẩy trùng, tốt nhất là nước đã được đun sôi và để nguội. Cho gà nhịn khát 30 phút, sau đó cho gà uống hết Vacxin trong vòng 20 phút nhé!

Gà 21 ngày tuổi: Vacxin cho gà con phòng bệnh ILT

– Vacxin ILT thì anh em có thể dùng nó nhỏ 1 giọt vào miệng hoặc mắt, hoặc cũng có thể pha vào nước cho gà uống. Nếu như cho uống thì cần phải chuẩn bị nước sạch, không chứa chất tẩy trùng, tốt nhất là nước sôi để nguội, cho nhịn khát 30 phút và uống hết trong vòng 20 phút.

– Đừng quên bổ sung thêm B Complex để tăng sức đề khác cũng như giảm stress cho gà.

Gà 42 ngày tuổi: Vacxin cho gà con phòng bệnh ND – Emultion

Tiêm vacxin Newcastle vào phần dưới da cánh hoặc dưới da cổ, da gáy theo liều lượng được in trên bao bì. Sau khi tiêm hãy cho gà uống B Complex để giảm Stress và tăng sức đề kháng.

Một số lưu ý khi tiêm vacxin cho gà con

Một số lưu ý khi tiêm vacxin cho gà con
Một số lưu ý khi tiêm vacxin cho gà con

Việc dùng vacxin cho gà con để phòng bệnh là vô cùng quan trọng, nhưng anh em vẫn cần phải thực hiện thật tốt công tác vệ sinh thú ý để phòng bệnh, cụ thể:

  • Chăn nuôi gà theo hướng cùng vào và cùng ra.
  • Chăn nuôi an toàn sinh học và khoa học, đảm bảo kiểm soát ra, vào trong khu vực chăn nuôi theo trại đối với những chú gà con mới nhập về, con người, dụng cụ, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển, đồ ăn, nước uống, động vật khác,…
  • Vệ sinh chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển,…
  • Xử lý các chất thải trong quá trình chăn nuôi như phân, rác, vật nuôi bệnh, nước thải,…
  • Khử trùng nhằm mục đích loại bỏ những mầm bệnh còn sót lại sau khi tiêm vacxin cho gà con và vệ sinh làm sạch chuồng trại, thiết bị và dụng cụ chăn nuôi.

Kết thúc

Trên đây là tất cả kinh nghiệm cũng như lịch tiêm vacxin cho gà con phòng bệnh mà Dagabinhluan muốn chia sẻ đến tất cả anh em. Nếu như có điểm nào không hiểu hoặc góp ý thì anh em có thể để lại comment nhé! Ngoài ra, anh em còn có thể tìm hiểu về giống gà quý phi tại đây nhé!

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan