Bệnh khô chân ở gà – Nguyên nhân và cách chữa bệnh khô chân hiệu quả nhất

Điều trị gà bị khô chân

Khô chân là căn bệnh thường gặp ở gà con trong quá trình úm, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên đã gây ra bệnh. Nếu không phát hiện kịp thời và điều trị hiệu quả sẽ lây lan ra cả đàn gà. Khi mắc bệnh khô chân ở gà thì gà sẽ chậm lớn, phát triển kém. Tỷ lệ chết khoảng 5 – 30% gây ảnh hưởng đến năng suất kinh tế. Vì vậy, hãy xem bài viết này của Đá gà bình luận để biết chi tiết về bệnh này nhé!

Nguyên nhân gà bị khô chân

Nguyên nhân gà bị khô chân
Nguyên nhân gà bị khô chân

Bệnh khô chân ở gà thường xảy ra vào 2 giai đoạn phát triển của gà là giai đoạn mới nở từ 2-15 ngày tuổi và khi gà đang có có trọng lượng trên 1kg. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gà bị khô chân là do cơ thể mất nước và sẽ có từng nguyên nhân cụ thể ở các giai đoạn khác nhau.

Đối với gà mới nở

Vài ngày đầu ra đời chúng thường rất ít khi bị bệnh, nhưng cũng có khá nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến gà bị khô. Một số nguyên nhân dẫn đến bệnh khô chân ở gà như:

  • Vì xuất hiện sai sót trong quá trình ấp trứng dẫn tới việc gà con không nở đều.
  • Trong quá trình vận chuyển không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật.
  • Thức ăn dùng cho gà không đủ chất dinh dưỡng và thiếu máng uống vệ sinh.
  • Không sử dụng thuốc úm chuyên dụng, gà dễ bị tiêu chảy, thương hàn, bệnh lỵ hoặc do bệnh di truyền từ phôi gà.
  • Môi trường dùng để úm gà không đảm bảo vệ sinh dẫn tới việc phát sinh mầm bệnh và ảnh hưởng tới sức khỏe gà con.

Đối với gà trên 1KG

Trường hợp gà trên 1Kg thì bệnh khô chân ở gà bởi các nguyên nhân:

  • Gà bị thiếu nước, không được cung cấp đủ nước hoặc gà bị mất nước.
  • Chế độ cho gà ăn không hợp lý khiến gà bị thiếu hoặc mất cân bằng về chất dinh dưỡng.
  • Gà đã ăn quá nhiều chất xơ, có dấu hiệu bị bội thực hoặc bị nghẽn được ruột, nấm diều,…những điều này cũng có thể dẫn đến bệnh khô chân ở gà.
  • Khô chân cũng có thể là triệu chứng của những căn bệnh như: bạch lỵ, thương hàn, tụ huyết trùng, Newcastle,…

Biểu hiện bệnh khô chân ở gà

Biểu hiện bệnh khô chân ở gà
Biểu hiện bệnh khô chân ở gà

Dấu hiệu đầu tiên và được coi là rõ rệt nhất chính là lông của gà sẽ bị xù lên, gà còn có biểu hiện mệt mỏi, ủ rũ, không muốn di chuyển, thường xuyên đứng im một chỗ nhìn liên tục, mắt lim dim.

Dấu hiệu thứ 2 là gà từ từ giảm ăn và cuối cùng là bỏ ăn hẳn, sau đó là nằm liên tục và không di chuyển. Gà hay đứng một chỗ, 2 mắt đã không còn linh hoạt, thường xuyên nhắm lại. Gà đi tiêu chảy ra phân trắng.

Bệnh khô chân ở gà là chân gà sẽ bị khô đi, sau đó teo tóp dần và lâu dài sẽ dẫn đến co quắp, khó vận động dẫn đến lườn teo lại, kèm theo các triệu chứng như xệ cánh,…

Khi kết hợp với những biểu hiện như thở khò khè, lông bụng dính bẩn, tiêu chảy phân trắng nhớt, hậu môn dính bết phân,…thì có thể là gà đang mắc phải một số căn bệnh khác như: gà rù, thương hàn, ỉa chảy,…Lúc này, cần phải điều trị kịp thời theo tình trạng bệnh để tránh gà bị nặng hơn.

Điều trị gà bị khô chân

Nếu vẫn chưa biết được nguyên nhân dẫn đến căn bệnh khô chân ở gà hoặc đang ở giai đoạn đầu của bệnh, bà con hãy áp dụng những biện pháp điều trị nhanh nhất:

Điều trị gà bị khô chân
Điều trị gà bị khô chân

Đối với gà con

Hãy cách ly riêng những cá thể có biểu hiện của bệnh khô chân ở gà để tiện cho việc theo dõi, chữa trị và phòng trường hợp lây lan ra cả đàn.

Duy trì nhiệt độ úm gà phù hợp, kiểm tra biểu hiện hằng ngày của gà ở chuồng úm, tránh tình trạng bị quá nhiệt. Duy trì khoảng 60 – 100 con gà/bóng tùy vào các mùa, bóng đen được treo cách mặt đất từ 50 – 60 cm.

Không úm gà với mật độ quá cao, đồng thời hãy thay đổi diện tích úm theo từng ngày tuổi phát triển ở gà con. Với 1 quây úm 6m2 thì bà con chỉ nên úm khoảng 350 gà con vào mùa hè và 400 con và mùa đông.

Treo máng uống đúng kỹ thuật, đủ số lượng, thường thì với 400 gà con sẽ cần dùng đến 6 bình uống 2 đến 4 lít nước.

Thức ăn cần phải đảm bảo đủ dinh dưỡng gà cần, cung cấp đủ chất đạm cho gà phát triển.

Nếu bệnh khô chân ở gà con trong giai đoạn mới nở cần phải bổ sung thêm các Vitamin và khoáng chất giúp gà phát triển nhanh, tiêu lòng đỏ, tránh các bệnh về đường ruột, đây được coi là nguyên nhân chính khiến gà khô chân. Bà con có thể dùng sản phẩm IMMUNO ONES trong giai đoạn này để mang lại hiệu quả.

Đối với gà trưởng thành

Đối với gà trưởng thành
Đối với gà trưởng thành

Khi mắc bệnh khô chân ở gà giai đoạn đầu, ta có thể thực hiện các biện pháp chữa trị sau đây:

– Cách ly riêng các con gà bị bệnh và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thay chất độn chuồng và khử trùng khu vực chăn nuôi.

– Đảm bảo mật độ và nhiệt độ chăm nuôi gà thích hợp như gà con.

– Đảm bảo lượng thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và cung cấp đủ nước mỗi ngày cho gà.

– Bổ sung thêm những chất dinh dưỡng khác cũng như khoáng chất. Việc chân bị khô có thể do tình trạng nóng, sốt vì thế hãy bổ sung thêm Vitamin C cho gà nhé.

Đối với những trường hợp gà bị khô chân do mắc những căn bệnh như: bạch lỵ, thương hàn, tụ huyết trùng, Newcastle,…thì hãy dùng đến các loại thuốc kháng sinh khác nhau.

Phòng bệnh khô chân cho gà

Phòng bệnh khô chân cho gà
Phòng bệnh khô chân cho gà

Để phòng bệnh khô chân ở gà thì và con cần phải thực hiện tốt 3 khâu trong chăn nuôi là chăn nuôi sạch, thức ăn sạch, nước uống sạch. Thực hiện tiêm phòng Vaccine đúng lịch theo độ tuổi, liều lượng và đúng kỹ thuật. Hãy cho gà ăn những thức ăn có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất dinh dưỡng, số lượng, đồ ăn không bị ôi thiu ẩm mốc,…

Thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, sát trùng định kỳ không những giúp phòng ngừa bệnh khô chân ở gà mà còn phòng được nhiều loại bệnh khác. Theo dõi đàn gà và dùng phương pháp cách ly khi gà có những biểu hiện đầu tiên của bệnh lý.

Duy trì nhiệt độ úm gà phù hợp như: ngày đầu 37 độ C, những ngày sau giảm dần mỗi ngày 10 độ. Trong 14 – 21 ngày tiếp theo thì dựa vào nhiệt độ của môi trường để điều chỉnh cho phù hợp.

Kết luận

Bài viết trên chính là những thông tin bổ ích về bệnh khô chân ở gà mà nhiều bà con chăn nuôi thường gặp phải. Đá gà bình luận hy vọng với những kiến thức trên có thể giúp mọi người tìm được cách xử lý nhanh và hiệu quả nhất đối với sức khỏe gà. Ngoài ra, gà còn thường gặp rất nhiều loại bệnh khác như gà ủ rũ, bị ốm trong,…Mời anh em tìm hiểu cách chữa gà bị ốm trong hiệu quả tại đây nhé!

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan