Bệnh viêm khớp ở gà – Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả nhất

Viêm khớp không phải là một loại bệnh thường gặp ở gà mà nó chính là một triệu chứng do gà bị nhiễm căn bệnh truyền nhiễm nào đó. Khi gà bị viêm khớp sẽ thấy được tình trạng khớp chân bị sưng và đi lại rất khó khăn. Nếu như không chữa bệnh viêm khớp ở gà kịp thời có thể khiên gà bị liệt chân. Trong bài viết này, Đá gà bình luận sẽ phân tích đầy đủ triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị gà bị viêm khớp hiệu quả để anh em nắm rõ hơn khi gặp phải trường hợp này nhé!

Triệu chứng gà bị viêm khớp

Triệu chứng gà bị viêm khớp
Triệu chứng gà bị viêm khớp

Bệnh viêm khớp ở gà nói riêng và các loại gia cầm nói chung như vịt, ngan, chim cút,…khiến chúng có biểu hiện bị dị tật bại liệt, què. Những gia cầm dưới 3 tháng tuổi thường bị nặng hơn những lứa tuổi khác.

Biểu hiện của bệnh là có nhiều khớp cùng bị viêm trong một thời điểm. Những phần khớp thường hay bị viêm nhất là mắt cá chân, đầu gối, gà đi bị khập khiễng, đi đứng rất khó khăn nên chúng thường lười vận động, biếng ăn, giảm uống. 

Khớp bị viêm sưng đỏ, dùng tay sờ vào sẽ thấy mềm, nóng và gà có biểu hiện đau đớn, về sau thì các khớp viêm sẽ bị cứng lại nên gà rất khó đi, biểu hiện này gần giống với bệnh bại liệt do thiếu chất khoáng Canxi, photpho,…

Khi bị liệt chúng có biểu hiện gần giống bệnh viêm ruột hoại tử, Newcastle, nhiễm trùng huyết, nhưng những bệnh này thì con vật sẽ sốt cao hơn, uống nhiều nước hơn và sẽ bị xuất huyết các vị trí phủ tạng khác.

Bệnh tích

Bệnh tích
Bệnh tích

Mổ khám những chú gà bị liệt do bệnh viêm khớp ở gà thấy bên trong có chứa dịch màu trắng sữa, khớp bị viêm lâu ngày có thể sẽ có mủ hoặc chất bã đậu, phần sau của các khớp xương bị bào mòn.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp ở gà

Bệnh viêm khớp ở gà hay còn được nhiều người gọi là gà bị sưng khớp, sưng chân. Khi chú gà bị viêm khớp sẽ có hiện tượng khớp chân ở phần gối bị sưng to khiến gà di chuyển rất khó khăn, khi tình trạng viêm khớp chuyển nặng thì gà không thể đi lại được, bỏ ăn dẫn đến chúng bị kiệt sức chết dần. Những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm khớp ở gà:

Do ổ áp xe

Ổ áp xe là tình trạng viêm nhiễm do một khối mềm chứa mủ của vi khuẩn, xác bạch cầu và mảnh vụn gây ra. Nguyên nhân là do bị nhiễm trùng. Những yếu tố nhiễm trùng gây bệnh áp xe ở gà thường là vi khuẩn và ký sinh trùng.

Vi khuẩn Staphylococcus aureus tấn công vào cơ thể gà thông qua những vết thương hở, qua da. Ký sinh trùng gây bệnh áp xe có thể là những loài giun, amip, sán,…

Bệnh viêm khớp ở gà do ổ áp xe nếu để quá lâu gây vỡ khối mềm có thể gây ra nhiễm trùng máu và gây tử vong cho gà.

Do mắc bệnh gout

Do mắc bệnh gout
Do mắc bệnh gout

Tương tự như bệnh gout xảy ra ở người, bệnh viêm khớp ở gà do gout là dạng viêm đau và sưng khớp. Giai đoạn này thường diễn ra trong vòng vài tuần và ở những khớp di chuyển. Bệnh gout xuất hiện khi nồng độ muối Urat tích tụ trong cơ thể quá nhiều. Những tinh thể này có dạng hình kim, hình thành xung quanh khớp.

Bệnh này là do chế độ ăn uống chứa quá nhiều đạm (protein), thiếu nước, thức ăn bị mốc, khiếm khuyết di truyền khiến cơ quan thận hoạt động không bình thường,…trong đó, thừa đạm là lý do phổ biến nhất. Vì vậy, người chăn nuôi cần kiểm soát chất dinh dưỡng đưa vào cơ thể gà sao cho hợp lý và cân bằng nhất nhé.

Gà bị sưng chân do bệnh truyền nhiễm

Một loại bệnh truyền nhiễm gây nên bệnh viêm khớp ở gà chính là viêm khớp chân MS. Bệnh xuất hiện từ gà 4 tuần tuổi trở lên. Đây là do vi khuẩn Mycoplasma synoviae – MS gây nên, vi khuẩn MS có thể tồn tại trong môi trường tự nhiên từ 2 – 3 ngày. Chúng lưu trú là lông gà, bông, bề mặt chuồng, cao su, chất độn.

Bệnh lây lan khá chậm, thời gian ủ bệnh trong 1 – 4 tuần tùy kiểu chuồng và điều kiện chăn nuôi. Bệnh có thể ra toàn đàn nhưng tỷ lệ tử vong không cao.

Cách chữa trị bệnh viêm khớp ở gà

– Cách điều trị bệnh viêm khớp ở gà do bị gout, người nuôi cần điều chỉnh chế độ ăn uống của gà sao cho phù hợp, cân bằng. Sau thời gian cân bằng việc ăn uống, bệnh tình sẽ thuyên giảm và gà quay lại trạng thái bình ổn.

– Cách chữa bệnh viêm khớp ở gà do ổ áp xe phần lớn cần phải mổ để dẫn lưu phần mủ ra bên ngoài. Việc này cần nhờ đến sự hỗ trợ của bác sĩ thú ý, thiết bị chuyên dùng để mổ và thuốc kháng sinh.

– Gà bị viêm khớp MS, người nuôi có thể dùng 1 trong 2 cách sau đây:

  • Tiêm thuốc kháng sinh cho gà: Suma Zinmycin với liều lượng dinh dưỡng 1ml/này/5kg, tiêm lên gà 1 – 3 ngày kết hợp với kháng viêm, hạ sốt: NashorTol liều lượng 1ml/ngày/20kg, tiêm cho gà từ  1 đến 3 mũi.
  • Kháng sinh uống: Lincovet GDH liều 1g/ngày/50kg kết hợp cùng với Enroflox 10% (1g/ngày/50kg) và dùng liên tiếp trong 3 – 5 ngày.

Bệnh viêm khớp ở gà thường khiến chúng bỏ ăn. Do vậy, người chăn nuôi cần phải bổ sung các chất dinh dưỡng như Vitamin tổng hợp, glucose, vitamin A, D, E bằng cách hòa tan với nước cho gà uống. Trộn men tiêu hóa vào phần thức ăn hằng ngày để kích thích gà ăn ngon hơn.

Phòng bệnh viêm khớp cho gà

Phòng bệnh viêm khớp cho gà
Phòng bệnh viêm khớp cho gà

Phòng bệnh này cần phải phòng tốt các căn bệnh khác như: Tụ huyết trùng, bệnh Hen, để mầm bệnh không gây nhiễm trùng vào máu và di căn đến khớp.

Vệ sinh trứng và lò ấp trứng để mầm bệnh không lây nhiễm từ trong trứng vào phôi gà hoặc vào gia cầm non sau khi đậu vào, cho gà uống kháng sinh định kỳ, dùng kháng sinh tổng hợp cho gà uống 2 – 3 lần/tháng, mỗi lần dùng 2 – 3 ngày liên tục theo liều lượng được chỉ định theo nhà sản xuất.

Lời kết

Như vậy, có thể nhận thấy rằng bệnh viêm khớp ở gà thực ra có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Tùy thuộc vào mỗi nguyên nhân mà sẽ có cách điều trị bệnh khác nhau. Khi các bạn đã nắm được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh này thì chỉ cần cho chúng uống đúng thuốc thì chỉ trong 1 – 2 ngày là sẽ thấy rõ hiệu quả, 5 – 7 ngày là gà khỏi hoàn toàn nhé. Ngoài ra, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về một loại bệnh khác là bệnh khô chân ở gà để tìm hiểu các loại bệnh thường gặp nhất và đề ra cách xử lý nhé!

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan