Cựa gà đá và những điều sư kê nhất định phải biết

Cựa gà sau khi cắt sẽ được băng bó tránh nhiễm trùng chân

Cựa gà đá là cụm từ vô cùng quen thuộc trong bộ môn đá gà. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về chúng. Cùng Sv388 tìm hiểu rõ hơn về cựa gà đá qua bài viết dưới đây nhé. 

Định nghĩa thế nào là cựa gà đá?

Cựa gà đá được xác định là phần nổi gồ trên chân của gà và có hình dạng giống như ngón nhỏ. Cựa gà mọc rất nhanh dài và thường gây khó khăn cho gà trong việc di chuyển. 

Chính bởi vậy khi gà chọi tham gia giao đấu, chủ gà sẽ thường cắt phần cựa thừa này đi để gà thuận tiện di chuyển cũng như linh hoạt hơn trong mỗi miếng đánh. 

Khác với gà thi đấu, trong việc kinh doanh buôn bán gà càng nhiều cựa lại càng được giá hơn là những chú gà bình thường. Hiện nay trên thị trường gà chín cựa rất được ưa chuộng được nuôi ở rất nhiều nơi. Giống gà này mang về lợi nhuận rất cao cho người chăn nuôi lại vô cùng dễ nuôi và chăm sóc. 

Cựa gà đá là gì?

Những loại cựa gà đá nào phổ biến hiện nay?

Cựa sưu siêu đao

Cựa sưu siêu đao có hình dáng cong như cặp đao ngoắc chéo ra phía sau, hai bên cựa này đóng y như nhau vì vậy có tên gọi là sưu siêu đao. Chiến kê nào sở hữu loại cựa siêu đao này thì vô cùng lợi hại bách phát bách trúng, đối thủ hễ bị đâm là tỷ lệ thương rất cao. Chính vì vậy khi chọn gà đá anh em hãy chú ý thật kỹ cựa gà, chọn được chú gà có cựa càng hay thì càng mạnh về lối đánh. 

Cựa chỉ địa

Đây được xem là loại cựa dở của gà đá, chú gà chiến nào sở hữu loại cựa này thì được đánh giá là bất tài, không giúp được gì cho gà trong khi giao đấu. Vì vậy khi chọn gà chiến anh em chú ý không chọn chú gà có cựa chỉ địa này nhé. 

Nhưng cũng có nhận định nói rằng loại cựa chỉ địa này mà kết hợp với gà chiến có vảy huyền châm thì chú gà chiến ấy cũng đánh khá hay và không nên bỏ qua. 

Cựa nhật nguyệt

Cựa gà là lớp sừng nổi lên phía trên như một ngón chân của gà

Cựa nhật nguyệt là nhóm cựa gà đá hay và được đánh giá rất cao. Cựa gà có màu một đen một trắng hoặc trong đen ngoài trắng. Nếu đối thủ bị gà có cựa nhật nguyệt đâm trúng vô cùng đau và khả năng chiến đấu sẽ bị giảm rất nhiều. Chính vì vậy đối thủ sẽ khiếp sợ dè chừng mà bỏ cuộc ngay. 

Cựa kim

Giống như tên gọi, cựa gà đá này có hình dáng vô cùng nhỏ, sắc bén và cứng như cây kim. Chú gà đối thủ nếu bị đâm trúng sẽ bị thủng da và bị hạ gục ngay lập tức. Đây được xem là loại cựa nhỏ mà có võ được đánh giá cao và rất được ưa chuộng. 

Những loại cựa gà đá được yêu thích hiện nay

Cựa gà đá còn rất nhiều loại, dưới đây là những loại cựa được yêu thích như sau: 

Cựa giao chỉ: Loại cựa này nhìn trông rất có tướng, là hai cựa giao gác chéo vào nhau. 

Cựa tam cường: Loại cựa có vảy to ở cả trên và dưới cựa. Đây được đánh giá là loại cựa quý hiếm mỗi lần ra đòn là bách trúng bách thắng. 

Cựa lục đinh: Loại cựa này chỉ xuất hiện ở những chú gà quý, vô cùng hiếm gặp. Trên loại cựa này ở trên và dưới đều có hai cựa nhỏ giống như hai cục thịt thừa. 

Cựa giầy: Đây là loại cựa được đánh giá là nên sở hữu đối với gà chọi đá. Loại cựa này không cứng, mềm rung rinh không bám vào gân cốt của gà nếu người không am hiểu về gà chọi sẽ tưởng là chú gà bỏ đi. Tuy nhiên loại gà này sẽ có biệt tài riêng biệt của nó. 

Cựa độc đinh: Cũng như cựa giầy cựa độc đinh này cũng dính rung rinh ở ngoài da. Loại cựa này nhỏ như hạt bắp, cựa nhọn như móng cọp sắc bén vì vậy nếu đối thủ bị gà có cựa này đâm trúng sẽ đau vô cùng, ảnh hưởng lớn đến khả năng tham chiến gây lập tức. Nếu sư kê nào sở hữu chú gà có cựa độc đinh sẽ có nhiều lợi thế. 

Gà đá khi tham chiến sẽ được lắp thêm vũ khí để cựa sắc bén hơn

Cựa thượng áp hạ: Cựa này có ba bốn vảy nhỏ chấm tròn nổi từ cựa đến ngón thới, trên to dưới nhỏ. 

Cựa cặp chéo: Cựa này xấu yếu chỉ đâm được nếu xuôi chiều vì thế các sư kê thường né không chọn chú gà có loại cựa này. 

Cựa hàm lạp: Cựa thường không được đánh giá cao. 

Cựa cuộc: không đâm

Cựa sừng trâu: Đây là loại cựa yếu, nghếch cao nên khi đâm sẽ khó trúng đối thủ mà nếu có trúng thì độ sát thương cũng yếu không cao. 

Lợi ích của cựa gà

Cựa gà được xem là vũ khí lợi hại giúp chiến kê chiến thắng trong mỗi trận đấu đá gà SV388. Với những chú gà có cựa sắc bén chắc khoẻ thì tỷ lệ thắng trong mỗi trận đấu rất cao. Chính vì vậy trong mỗi trận đấu, cựa gà sẽ được các sư kê chăm chút tỉ mỉ nhất để giúp gà mạnh hơn hạ gục đối thủ nhanh nhất có thể.  

Đấy là tác dụng của cựa gà trong các trận đấu. Bởi cựa gà thực chất cũng là con dao hai lưỡi đối với gà bởi nó ảnh hưởng nhiều đến sự sinh tồn của gà ngoài tự nhiên. Nhiều trường hợp gà mất mạng do cựa gà quá dài và nhọn, khi gà bị mắc vào cây cỏ hoặc lưới giăng không ra được. 

Khi cắt cựa gà cần tỉ mỉ và sự khéo léo cao

Đặc biệt đối với những chú gà rừng cựa của chúng sẽ được mài bé không để quá nhọn hay dài để thuận tiện cho sinh hoạt của gà ở ngoài tự nhiên. 

Cắt cựa gà đá thế nào để đơn giản nhất dễ nhất

Đối với những chú gà tham gia chiến đấu, việc cắt cựa gà đá là rất quan trọng và cần tới sự khéo léo cũng như kỹ thuật cao. Dưới đây sẽ là các bước cắt cựa gà dễ áp dụng nhất: 

  • Để cựa gà dễ cắt đầu tiên anh em hãy ngâm chân gà vào nước cho chúng mềm ra. 
  • Xác định phần cựa của gà, cựa gà sẽ có màu hồng nhạt nổi lên khác hẳn so với các ngón chân khác của gà. Khi cắt cựa chú ý cắt ở nơi có ánh sáng tốt nhất để cắt cựa chính xác nhất. Khi cắt anh em cần giữ gà thật chặt, vì khi cắt cựa sẽ đau tránh trường hợp gà giãy giụa cắt không được đúng như ý. 
  • Khi cắt cựa anh em dùng kìm kẹp vào cựa gà rồi xoay kìm ngược theo chiều kim đồng hồ. Lưu ý động tác cần nhanh và dứt khoát để gà không bị đau. Cuối cùng anh em hãy dùng dao cắt từ từ phần cựa còn thừa đến khi sát vào phần da non là được. 
Cựa gà sau khi cắt sẽ được băng bó tránh nhiễm trùng chân
Cựa gà sau khi cắt sẽ được băng bó tránh nhiễm trùng chân

Như vậy bài viết trên đây của đá gà bình luận đã chia sẻ đầy đủ những thông tin về cựa gà đá. Hi vọng những thông tin trên giúp anh em trong việc chọn gà đá hay và hiệu quả nhất. 

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan