Bệnh đậu gà là gì? Cách phòng trị bệnh hiệu quả nhất

Điều trị bệnh đậu gà hiệu quả nhất

Bệnh đậu gà đã không còn quá xa lạ với nhiều bà con chăn nuôi, bởi nó biểu hiện rõ trên cơ thể gà. Nhưng vẫn có nhiều bà con chưa biết được nguyên nhân nào dẫn đến bệnh này ở gà, bệnh có lây lan mạnh mẽ không? Có những thiệt hại nào khi gà mắc phải bệnh đậu? Vì thế nên hôm nay Đá gà bình luận sẽ giúp tất cả các bà con chăn nuôi nắm rõ về căn bệnh đậu gà, con đường lâu lan, cách điều trị và phòng bệnh ở qua bài viết này nhé!

Bệnh đậu gà là gì?

Bệnh đậu gà là gì?
Bệnh đậu gà là gì?

Bệnh đầu gà là một loại bệnh truyền nhiễm do Virus gây ra ở gà, nó xuất hiện phổ biến ở giai đoạn gà từ 25 – 50 ngày tuổi. Bệnh sẽ hình thành những nốt đậu ở vùng da không lông. Bệnh còn gây ra tình trạng tăng sinh và thoái hóa lớp biểu bì của biểu mô hô hấp như họn, hầu, miệng và thực quản gà. Khi bệnh chuyển biến xấu sẽ gây mù mắt, viêm phổi, tiêu chảy, kém phát triển và có nguy cơ tử vong cao.

Tỷ lệ gà bị mắc bệnh này là từ 10 – 95% và tỷ lệ chết khoảng 2 – 3% nếu như không được chăm sóc và chữa trị hiệu quả. Ngoài ra, bệnh này còn làm giảm đi giá trị thương phẩm của gà khi xuất ra thị trường.

Nguyên nhân gây nên bệnh đậu gà

Nguyên nhân gây nên bệnh đậu gà
Nguyên nhân gây nên bệnh đậu gà

Bệnh đậu gà là do virus fowlpox gây nên, được tìm thấy ở môi trường tự nhiên, virus này có sức đề kháng khá cao, tồn tại được nhiều tháng trong những vỏ đậu, chất độn chuồng hoặc dụng cụ chăn nuôi.

Bệnh thường lây lan không nhanh, gây ra những vết trầy dưới da do cắn mổ lẫn nhau, lây qua không khí nếu virus nằm trong lông, vảy bong tróc, da,…Đường lây truyền chủ yếu là qua các loại côn trùng như mòng, muỗi, rận,…hút máu ở gà mắc bệnh sau đó truyền sang những con gà khỏe mạnh khác.

Triệu chứng gà mắc bệnh thủy đậu

Khi gà mắc bệnh đậu thì sẽ xuất hiện 3 thể hiện dưới đây:

Thể ngoài da

Xảy ra ở cả gà con và gà trưởng thành, mụn đậu mọc vào những vùng da không có lông như mép, mào, vùng da quanh mắt,…và đôi khi có ở cả chân, hậu môn gà. Trên vị trí mắt thì bệnh đậu gà làm viêm kết mạc mắt khiến gà không thể mở mắt được. Còn ở khu vực khoang miệng gà có thể gây khó ăn và bị giảm trọng lượng.

Thông thường, mụn thủy đậu mới xuất hiện là các nốt sần nhỏ màu trắng, sau đó nó to dần thành mụn nước sần sùi có màu vàng xám. Những mụn đậu sẽ bị vỡ ra và khô lại, đóng thành lớp vảy tạo nên các vết sẹo có màu nâu hồng. Nếu như chúng bị nhiễm trùng thì quá trình và hoại tử da sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Thể niêm mạc (màng giả)

Triệu chứng gà mắc bệnh thủy đậu
Triệu chứng gà mắc bệnh thủy đậu

Với thể niêm mạc này sẽ thường xảy ra ở gà con khoảng 3 – 4 tuần tuổi. Khi mắc bệnh đậu gà, gà có dấu hiệu ủ rũ, khó thở, sốt và bỏ ăn, xuất hiện phần màng giả ở niêm mạc trên đường hô hấp và hệ tiêu hóa như vòm miệng, khí quản, niêm mạc hầu họng,…Khi bóc lớp màng giả này ra sẽ gây nên hiện tượng xuất huyết hoặc thấy lớp viêm mạc màu đỏ tươi.

Màng giả ở mũi và mắt dày sẽ tạo nên những khối mủ ở xoang mũi, xoang mắt khiến gà bị ngạt thở, mù mắt dẫn tới còi cọc và chết đi. Thể bệnh này sẽ trở nên nghiêm trọng khi có thêm sự xâm nhập từ những vi khuẩn kế phát sau đó.

Thể hỗn hợp

Với thể hỗn hợp sẽ thường xảy ra ở gà con. Bệnh đậu gà sẽ xuất hiện những triệu chứng và bệnh tích cả phần ngoài da và niêm mạc. Khi xuất hiện bệnh kế phát kết hợp cùng điều kiện chăm sóc và vệ sinh kém, bệnh cũng tiến triển nhanh hơn và gà mắc bệnh cũng dễ chết hơn.

Điều trị bệnh đậu gà hiệu quả nhất

Điều trị bệnh đậu gà hiệu quả nhất
Điều trị bệnh đậu gà hiệu quả nhất

Cho đến nay vẫn chưa có thuốc nào đặc trị căn bệnh đầu gà do virus fowlpox gây ra, nhưng các triệu chứng vẫn điều trị được bằng thuốc kháng sinh để chống tình trạng bội nhiễm. Đối với mụn đậu ở ngoài da có thể dùng bông thấm vào nước muối pha loãng để rửa sạch mụn đậu, sau đó bôi thuốc các loại thuốc sát trùng nhẹ như Xanhmethylen 2% hoặc cồn iod 1 – 2%, 1 – 2 lần/ngày, bôi liên tục trong 3 – 4 ngày.

Đối với thể niêm mạc thì anh em có thể dùng bông làm sạch lớp màng giả ở miệng rồi bôi thuốc sát trùng nhẹ. Dùng những loại thuốc kháng sinh chống bội nhiễm như chất AMOX AC 50%, FLORFENICOL 5%, MEBI-AMPICOLI,…pha vào thức ăn hoặc nước uống cho gà, mỗi ngày 2 lần, dùng liên tục trong vòng 3 – 5 ngày.

Tiến hành tiêm chủng ngừa Vaccine lại cho đàn gà có cá thể mắc bệnh.

Ngoài ra, dùng thêm sản phẩm trợ lực, trợ sức pha vào nước uống cho gà trong quá trình điều trị để tăng sức đề kháng cho gà như BCOMPLEX C, MEBI-ADE, MEBILACTYL 4 WAY WS,…đặc biệt chú trọng đến việc tăng cường Vitamin A để bảo vệ niêm mạc của gà.

Cách phòng bệnh đậu cho gà

Cách phòng bệnh đậu cho gà
Cách phòng bệnh đậu cho gà

Bệnh đậu gà xuất phát từ loại virus và nó lây lan thông qua những loại côn trùng hút máu gà nên bà con cần thực hiện các biện pháp phòng bệnh hiệu quả dưới đây:

– Đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và nước uống cho gà, vệ sinh môi trường chăn nuôi sạch sẽ. Anh em còn cần thường xuyên bổ sung các loại vitamin, điện giải, chất khoáng,…để tăng cường sức đề kháng cho gà. 

– Đảm bảo vệ sinh chuồng thường xuyên và xử lý môi trường xung quanh chuồng để tiêu diệt những loại côn trùng gây ra bệnh đậu gà như mòng, rận, muỗi,…

– Phun thuốc sát trùng cho chuồng trại, khu chăn nuôi định kỳ (ít nhất là 1 tuần 1 lần) để tiêu diệt mầm bệnh.

– Tiêm vaccine phòng bệnh theo lịch và liều lượng chỉ định cho gà từ 7 – 10 ngày tuổi.

Kết luận

Phía trên chính là những chia sẻ của Đá gà bình luận về căn bệnh đậu gà cho những người chăn nuôi và cách điều trị bệnh. Mặc dù bệnh đậu gà không thực sự nguy hiểm và gây ra các thiệt hại to lớn cho đàn gà. Nhưng bệnh cũng có các tác động nhất định liên qua đến giá trị thương phẩm khi xuất gà bán ra thị trường. Vì thế bà con không nên chủ quan, cần thực hiện các công tác phòng bệnh hiệu quả để giúp gà luôn mạnh khỏe. Xin chúc mọi người chăn nuôi được thành công nhé!

Nếu trong quá trình nuôi bạn thấy gà của mình có dấu hiệu đứng yên, di chuyển 1 chỗ, đi khập khễnh thì có thể nó đã bị viêm khớp, cùng tìm hiểu bệnh viêm khớp ở gà qua bài viết này nhé!

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan