Bệnh nấm phổi ở gà – Cách điều trị và phòng bệnh chi tiết

Gà bị bệnh nấm phổi có nguy hiểm không?

Bệnh nấm phổi ở gà là một loại bệnh có tỷ lệ chết rất cao trong giai đoạn chúng úm. Tốc độ phát triển nấm trong cơ thể gia cầm là tương đối nhanh chóng, nếu như không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra tổn thất rất lớn. Chính vì vậy, bà con chăn nuôi không nên lơ là trong việc kiểm tra thường xuyên để phát hiện bệnh nấm phổi ở gà và phác đồ điều trị hiệu quả. Cùng Đá gà bình luận tìm hiểu về loại bệnh này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây bệnh nấm phổi ở gà

Nguyên nhân gây bệnh nấm phổi ở gà
Nguyên nhân gây bệnh nấm phổi ở gà

Nguyên nhân chính gây ra bệnh nấm phổi ở gà là do nấm Aspergillus Fumigatus, Mucoraceae. Loại nấm này gây bệnh trên các giống gia cầm, các loài chim và trong đó ngan, vịt và ngỗng là mẫn cảm nhất. Khi chuồng trại không được thông thoáng, độ ẩm cao là điều kiện rất thích hợp cho bệnh phát sinh.

Khi gà hoặc gia cầm khác hít phải bào tử nấm có trong môi trường chăn nuôi như máy ấp, máy nở, chất độn chuồng và ngay cả trong không khí; bào tử nấm phát triển sẽ thành ổ nấm. Trong quá trình phát triển, chúng sẽ tạo nên các hạt màu trắng xám hoặc màu vàng ở phổi hoặc trở thành các túi khí.

Điều đó gây phá hoại mô bào, làm ảnh hưởng đến hô hấp và nấm tiết ra các độc tố gây nhiễm độc huyết, gây trúng độc toàn bộ cơ thể và chết. Gia cầm được nuôi nhốt theo phương thức chăn nuôi tập trung thì bệnh nấm thường nặng hơn khi nuôi chăn thả.

Gà bị bệnh nấm phổi có nguy hiểm không?

Gà bị bệnh nấm phổi có nguy hiểm không?
Gà bị bệnh nấm phổi có nguy hiểm không?

Bệnh nấm phổi ở gà thường xảy ra quá cấp tính hay cấp tính trên gia cầm con. Gia cầm từ 5 ngày tuổi đã có thể phát sinh bệnh do hít phải bào tử nấm từ máy ấp, máy nở, thường thì bệnh xảy ra vào khoảng 2 – 4 tuần tuổi, có tỷ lệ tử vong đến 80%.

Đầu tiên, thể trạng gà bình thường nhưng gia cầm chết đột ngột, sau đó có một vài biểu hiện khác như thở khó, kém ăn, nhịp thở tăng cao, khi bắt chúng trên tay sẽ thấy rõ tiếng thở lách tách phát ra từ phổi.

Gà bị khô mỏ, khô chân, tiêu chảy và một số con còn có triệu chứng co giật (do độc tố nấm gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh); gia cầm gầy dần và chết đi.

Triệu chứng của căn bệnh nấm phổi ở gà

Triệu chứng của căn bệnh nấm phổi ở gà
Triệu chứng của căn bệnh nấm phổi ở gà

– Thời gian ủ bệnh khoảng 3 – 10 ngày, thường xảy ra quá cấp tính hay cấp tính với các giống gia cầm con 1 – 3 tuần tuổi, tỷ lệ chết khoảng 50 đến 80%. Thể mãn tính thường xuất hiện ở gà trưởng thành, tỷ lệ mắc bệnh cũng như tỷ lệ chết sẽ thấp hơn.

– Thể cấp tính: Lúc đầu, gia cầm sẽ có các triệu chứng như: Lim dim, uể oải, thường đứng riêng lẻ hoặc nằm một chỗ, gà khó thở, chán ăn, uống nhiều nước, ngáp, nhịp thở rất nhanh, khi bắt chúng lên sẽ nghe rõ tiếng thở lách tách từ phổi. Gà bị gầy đi nhanh chóng, mỏ khô, tiêu chảy vào giai đoạn sau của bệnh nấm phổi ở gà, khô chân, mắt và mũi chảy ra những chất dịch nhầy giống với huyết thanh.

Gà sẽ dần dần bị kiệt sức và chết đi, trước khi chết sẽ co giật do trúng độc (độc tố nấm gây ảnh hưởng tới thần kinh). Tỷ lệ chết cao từ ngày tuổi thứ 5, đỉnh cao nhất là 15 ngày tuổi, những con nhiễm nặng sẽ chết trong vòng 24 giờ.

– Thể mãn tính: Bệnh nhẹ thì ít chết, khó thở kéo dài, ốm yếu và mào yếm nhợt nhạt, có thể chết do ngộ độc nấm.

Bệnh tích từ bệnh nấm phổi ở gà

Bệnh tích từ bệnh nấm phổi ở gà
Bệnh tích từ bệnh nấm phổi ở gà

Bệnh tích chủ yếu ở phổi gà: Có những hạt nấm màu trắng xám hoặc vàng trên phổi gà, hạt nấm tương tự hạt gạo, rắn; nếu như bệnh nặng, cắt phổi ra sẽ thấy hạt nấm lan hết phế quản, phế nang làm phổi bị đặc, chắc, khi thả vào nước, phổi sẽ lơ lửng hoặc chìm xuống dưới nước.

Có một số trường hợp, nấm lan sang màng phổi và túi khí, kế phát là vi khuẩn gây viêm.

Phác đồ điều trị bệnh nấm ở phổi gà hiệu quả

Trước hết, bà con chăn nuôi cần phải cắt đứt nguồn bệnh cũng như tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh nấm phổi ở gà. Nếu như nấm nằm trong chất độn chuồng thì cần thay chất độn chuồng mới ngay, đảm bảo sạch, khô và không có nấm mốc.

– Cần thực hiện loại bỏ những cá thể gà bị mắc bệnh nặng vì điều trị không thành công.

– Tách riêng các con gà có biểu hiện khó thở ra một nơi riêng để được điều trị hiệu quả và chăm sóc cẩn thận.

– Phun nền, tường chuồng và ngâm máng ăn, máng uống cũng như dụng cụ chăn nuôi bằng chất hóa học CuSO4.

– Thuốc thuốc khử trùng G-ALDEKOL DES FF (15ml/1 lít nước) hoặc G-OMNICIDE (2-3 ml/lít nước), mỗi ngày 1 lần.

– Trộn vào thức ăn hoặc pha nước uống:

+ Sáng: Nấm diều, nấm phổi cao cấp (1g/8kg trọng lượng)

+ Trưa: 1g chất điện giải thảo dược GLUCO K+C+2 ml bổ gan, bổ thận + 1G men kháng sinh/lít nước uống.

+ Chiều: sử dụng thuốc GENTADEX 150 (1g/5-10kg thể trọng) hoặc FDB 20S (1g/2 lít nước) hoặc TAILOR (1g/5-7kg thể trọng).

– Dùng liên tục trong vòng 3- 5 ngày. Tăng cường thêm Vitamin A trong quá trình điều trị. Kết hợp bổ sung các loại thuốc trợ sức, trợ lực và vitamin cho gia cầm. Cùng với đó, cần phải cải thiện môi trường sống cho gà, tăng thông thoáng và vệ sinh chuồng trại là điều rất quan trọng, giúp gia cầm nhanh chóng hồi phục.

Phác đồ điều trị bệnh nấm ở phổi gà hiệu quả
Phác đồ điều trị bệnh nấm ở phổi gà hiệu quả

Phương pháp phòng bệnh nấm phổi ở gà

Ngoài vấn đề dưỡng chất từ việc cung cấp thức ăn tốt, đầy đủ dinh dưỡng cho gà thì người chăn nuôi cần phải chú ý đến vấn đề vệ sinh thú y như: Thường xuyên vệ sinh chuồng trại, khử trùng định kỳ ở khu ấp, nở, chuồng trại, thiết bị chăn nuôi và các dụng cụ liên quan,

Đặc biệt, vào mùa mưa ẩm bệnh nấm phổi ở gà rất dễ phát triển, vì vậy cần phải phòng ngừa kỹ, xử lý các chất độn chuồng bằng hóa chất, sát trùng trước khi đưa vào chuồng nuôi.

Thay ổ rơm hoặc chất lót chuồng thường xuyên, giữ gìn chuồng khô ráo, không ẩm ước, thức ăn thì không được dùng thức ăn cũ, lâu ngày.

Chăm sóc và nuôi dưỡng gà tốt, khỏe mạnh sẽ hạn chế gà bị mắc bệnh.

Lời kết

Với tất cả thông tin được chia sẻ về căn bệnh nấm phổi ở gà trên đây, hy vọng bà đã có được cái nhìn tổng quát cũng như cách trị và phòng bệnh hiệu quả. Đá gà bình luận với đội ngũ chuyên viên có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề luôn đồng hành và cung cấp các thông tin về những căn bệnh ở gà, giúp người dân chăn nuôi hiệu quả hơn. Anh em đam mê gà chọi có thể tìm hiểu thêm về 23 vảy gà xấu nên tránh tại trang chủ của chúng tôi nhé!

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan