Trung Quốc – Người nuôi gà điêu đứng vì Covid-19

Trung Quốc - Người nuôi gà điêu đứng vì Covid-19

Sau đợt khủng hoảng thịt heo, người chăn nuôi gà ở Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn do tình hình dịch Covid-19. Có thể hàng triệu con gà bị chết đói do lượng thức ăn không kịp vận chuyển đến nơi.

Nhiều con đường đóng cửa, vận tải gặp khó khăn

Việc phong tỏa đã ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung cấp thức ăn cho gia cầm. Do dịch bệnh lan rộng, chính quyền Trung Quốc đã cho phong tỏa nhiều tuyến đường; thậm chí là cả tuyến xe buýt đường dài. Việc thiếu hụt bột đậu nành , đồng thời sản xuất kinh doanh bị đình trệ làm cho tình hình càng thêm tồi tệ.

Do các vấn đề thiếu lao động, phong tỏa đường bộ. Cho dù nhà máy địa phương có hoạt động trở lại cũng sẽ mất một khoảng thời gian để giao hàng. Dự kiến không chỉ quý 1 mà quý 2 trong năm cũng bị ảnh hưởng.

Trung Quốc - Người nuôi gà điêu đứng vì Covid-19
Người nuôi gà điêu đứng vì covid19

Do tình trạng thiếu thức ăn nghiêm trọng, các trang trại quy mô lớn có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng thức ăn gia cầm. Hiệp hội Nông nghiệp Động vật Trung Quốc đã có yêu cầu đến nhà sản xuất thức ăn cung cấp 18 – 20 nghìn tấn bột đậu đến Hồ Bắc.

Hồ Bắc là tỉnh nuôi gia cầm lớn thứ 6 ở Trung Quốc, tại đây có khoảng 349 triệu con gà. Tỉnh này cũng là nơi sản xuất trứng chủ yếu, lượng gia cầm giết mổ khoảng 500 triệu con/ năm. Thức ăn tại đây chỉ còn đủ dùng trong khoảng 5 ngày; nếu không sớm có biện pháp, hàng triệu con gà sẽ chết vì đói. Có nhiều trang trại đối phó bằng cách giảm khẩu phần ăn hàng ngày.

Kiểm soát dịch bệnh gây nhiều khó khăn

Trung Quốc - Người nuôi gà điêu đứng vì Covid-19
Kiểm soát dịch bệnh covid19

Bắc Kinh yêu cầu giữ vững nguồn cung cấp thực phẩm để mức giá cả ổn định sau mùa dịch. Tuy nhiên các biện pháp kiểm soát dịch bệnh chính là nguyên do làm cho việc sản xuất gặp khó khăn, thách thức. Sau khi người chăn nuôi vừa trải qua đợt dịch tả châu Phi trong năm vừa qua tạo sức ép không nhỏ cho người chăn nuôi.

Nhiều nông dân bị thiệt hại trong đợt dịch tả heo nên chuyển qua chăn nuôi gia cầm; nhưng vẫn không có nhiều lợi nhuận. Hiện nay, một số người còn phải đối mặt với tổn thất do thiếu nguồn thức ăn cho gia cầm.

Ngành chăn nuôi gia cầm ở Trung Quốc còn có thể bị ảnh hưởng hơn nữa. Vào cuối tuần trước, Trung Quốc đã xác nhận có 1 ổ dịch cúm H5N1 tại Hồ Nam; hơn 17 nghìn con gà bị tiêu hủy.

>>> Xem đá gà trực tiếp tại website Dagabinhluan.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan