Bật Mí Kỹ Thuật Đổ Gà Đá Cựa Xuất Sắc Nhất Hiện Nay

Kỹ Thuật Đổ Gà Đá Cựa Xuất Sắc Nhất

Nhiều sư kê quyết định muốn giữ lại nguồn gen tốt để duy trì nòi giống. Cho nên việc tìm gà chọi khác để phối giống sẽ làm cho nguồn gen bị pha tạp. Nhiều khi sẽ không còn đúc được gà chọi con hàng chuẩn nữa. Vì vậy, nhiều sư kê đã tự tìm cách đổ gà đá cận huyết nhằm giữ lại nguồn gen tốt riêng cho mình.

Vậy kỹ thuật đổ gà đá cần thực hiện những gì? Làm sao để xác xuất đổ gà đá là có tỷ lệ tốt nhất? Đổ gà trùng huyết có đá được không? Hãy cùng tham khảo bài viết của dagabinhluan.com để có thể đổ gà theo ý muốn.

Đổ gà trùng huyết là gì?

Đổ gà trùng huyết là phương pháp lai tạo những con gà có cùng huyết thống trong khoảng từ 3-5 đời. Đó có thể gà bố mẹ, ông bà, gà con cháu anh em với nhau nhằm tìm ra hoặc tổng hợp hoặc giữ lại những tính trạng tốt theo tiêu chí của người nhân giống.

Và việc này cũng nhằm loại bỏ những tính trạng xấu không mong muốn. Ngoài tên gọi cách đổ gà còn có cách phối gà, cách đúc gà chọi giữ dòng…

Những kỹ thuật đổ gà đá xuất sắc nhất

Kỹ thuật đổ gà đá
Kỹ thuật đổ gà đá

Trước khi thực hiện cách đổ gà đá cựa sắt, anh em cần chọn giống gà mái rặc thuần chủng, bản tính hung hăng và có sức sinh sản tốt. Kèm theo là con gà trống đã có nhiều thành tích, có những đòn thế độc và có nhiều ưu điểm tốt.

Cách đổ gà trùng huyết

Đây là phương pháp lai tạo giống gà cận huyết giữa những con gà có cùng huyết thống. Khi áp dụng cách này, cần phải tính toán tỷ lệ, xác xuất đúc thành gà con thành công. Bởi vì với kỹ thuật đổ gà đá trùng huyết này thì phần trăm xuất hiện gà bị dị tật rất cao.

Cách đổ gà đá cận huyết nhẹ

Kỹ thuật đổ gà đá này là dùng gà trống mái có quan hệ dạng là anh em họ hàng của nhau. Tỷ lệ lai cận huyết này là 6,3%.

Kỹ thuật đổ gà đá cận huyết vừa

  • Cách đổ gà đá cách nhau 3 thế hệ, ví như gà ông – gà cháu hoặc gà bà – gà cháu, tỷ lệ là 6,3%;
  • Kỹ thuật đổ gà đá cách nhau 2 thế hệ có mối quan hệ bác trai- cháu gái hay bác gái – cháu trai, chiếm tỷ lệ 12,5%;
  • Đổ gà đá giữa gà trống mái cùng mẹ khác cha hoặc cùng cha khác mẹ, tỷ lệ là 12,5%.

Kỹ thuật đổ gà đá cận huyết sâu

Đây là cách đúc gà con từ những cặp trống mái có cùng huyết thống trong 1 đàn, tỷ lệ là 25%.

Tuy đây là biện pháp tốt để tập hợp các gen trội lên cùng 1 cá thể gà con. Nhưng cũng kèm theo rất nhiều rủi ro, xuất hiện dị tật là khó có thể tránh khỏi.

Gà trùng huyết đá được không? Trên thực tế, nếu không xuất hiện con gà bị dị tât thì sẽ xuất hiện thiên tài có nhiều ưu điểm nổi trội. Cho nên các sư kê chấp nhận rủi ro áp dụng kỹ thuật đổ gà đá cận huyết này.

đổ gà trùng huyết
Cách đổ gà trùng huyết

Vài kỹ thuật đổ gà đá khác

Phương pháp lai xa chính là lai tạo những giống gà không có cùng huyết thống. Cách này thường được áp dụng ở đàn gà thương phẩm là nhiều. Lai xa nhằm mục đích tạo thêm nguồn gen tốt cho trang trại đang chăn nuôi. Thường sẽ có 3 cách lai tạo như sau:

Lai cuốn

Thường dùng trong các trang trại nuôi gà thịt. Phân chia đàn gà thành những nhóm nhỏ. Dùng gà mái tơ lai tạo với gà trống trưởng thành hoặc ngược lại. Việc này nhằm tạo ra cách cải thiện nguồn gen của trang trại. Sau mỗi lần thực hiện thì nguồn gen sẽ càng được cải thiện, tỷ lệ là 1 trống : 10 mái.

Lai quần

Phương pháp này thực hiện khá dễ dàng, chỉ cần chú ý đến tỷ lệ trống : mái. Người nuôi cần dùng số lượng 20 con gà trống ghép với 200 con gà mái.

Hiện nay cách làm này được rất nhiều chủ trại gà áp dụng. Còn nếu bạn chỉ nuôi số lượng ít thì tỷ lệ khoảng 1 trống : 12 mái cũng được.

Lai dựa

Đây là kỹ thuật đổ gà đá sử dụng chỉ duy nhất 1 nguồn gen từ con trống khác. Tuy cách này giúp cải thiện được nguồn gen của trang trại, tuy nhiên lại phụ thuộc hoàn toàn vào gen của gà trống mà bạn chọn. Và chú ý phải loại bỏ toàn bộ nguồn gen từ gà trống trong đàn.

>>>>> Hôm nay đá gà màu gì tốt nhất? Màu mạng gà đá ngày hôm nay

Kỹ thuật cách đổ gà đá cựa bằng cách lai xa

cách đổ gà đá
Độ bền trong lai tạo gà đá

>>>>>> Bật Mí Cách Ngâm Rượu Nghệ Cho Gà Chọi Bách Chiến Bách Thắng

Kỹ thuật đổ gà đá này là dùng những con gà không cùng huyết thống để lai giống. Việc này để lưu lại những gen trội, gen tốt cho lứa gà con. Tạo ra giống gà chọi lai với mục đích tăng khả năng chiến đấu cho gà chọi thế hệ tiếp theo. Có thể kể đến 3 phương pháp dùng để lai tạo sau:

Lai 2 dòng

Dùng 2 dòng gà khác nhau có ưu điểm nổi trội để tiến hành lai tạo. Thế hệ gà con được tạo thành có đầy đủ những ưu điểm của gà bố mẹ.

Lai 3 dòng

cách đổ gà đá cựa hay
Cách khóa gen gà đá

Một trong gà mẹ hoặc gà bố là con lai và tiếp tục cho lai với một con gà thuần chủng khác. Gà con sẽ có những đặc điểm của cả 3 dòng gà mà anh em lai tạo.

Ví dụ: gà mái là dòng Peru lai với Asil có đặc điểm của cả 2 dòng gà này là tinh khôn và sức bền. Tiếp tục đem con gà lai này cho lai tại với dòng gà Hatch thuần chủng, con lai 3 dòng sẽ hội tụ đầy đủ các đặc tính của cả 3 dòng gà chọi danh tiếng này.

Lai 4 dòng

Sử dụng 2 con gà lai từ 4 dòng khác nhau, gà con sẽ có được đặc điểm của cả 4 dòng gà dùng trong quá trình lai tạo. Có được thế hệ gà con vượt trội về khả năng chiến đấu cũng như bản tính lỳ đòn của gà chọi lai 4 dòng này.

Mặc dù cách này có thể làm tăng khả năng xuất hiện gen trội, nhưng cũng có nhiều rủi ro xảy ra, làm xuất hiện nhiều tính trạng lặn và xấu. Tỷ lệ này xuất hiện khá nhiều chứ không hiếm gặp khi lai tạo 4 dòng.

>>>>>> TOP Các Loại Vảy Gà Tài Hiếm Gặp – Vảy gà Quý Nghìn Con Có 1

Hướng dẫn chăm nuôi gà con sau khi đổ thành công

Với những con gà mái nòi rặc giống kể từ lúc được chăm chút, chăn chăm sóc công phu. Khoảng 7-8 tháng là mở đầu chịu trống. Lúc lựa chọn trống nên chọn con có hình dáng rắn chắc, mạnh khỏe. Quan sát về vảy chân, bộ lông, xương cốt phải đảm bảo yêu cầu. Nổi bật cần có nhiều thành tựu trên chiến trận. Không cần lựa những con gà chọi hay tơ hoặc quá già vì chúng sẽ yếu.

Lứa con thứ nhất sinh ra đừng nên nuôi đá. Theo như kinh nghiệm thì đây chính là lứa bó lông giòn nên không phục vụ được những điều kiện cho gà đá cựa. Nên mở đầu chăm sóc từ lứa thứ hai trở đi , thời điểm đó gà mái cho ra con tốt hơn. Nếu có tài nghề thì có khả năng đẻ 4-5 năm thời gian tới.

Trứng của gà nòi không được lớn như trứng gà tàu tuy nhiên vỏ thì dày hơn. Gà mái nòi rặc chỉ đẻ tầm 7-8 trứng 1 đợt. Còn những gà mái nào đẻ trên 10 trứng thì là vì gà lai bởi vậy nên loại bỏ ngay đừng đổ nữa.

Để cho gà mẹ tự ấp trứng và chăm sóc con của chúng. đối với các con gà dưỡng mẫu con không giỏi thì cuối ngày nên cho gà con thưởng thức thêm để đủ no.

Đổ gà trùng huyết bao nhiêu lần thì đá được?

Tất cả phụ thuộc may mắn cũng như kiến thức áp dụng của người nhân giống. Nếu may mắn thì chỉ cần vài thế hệ có thể chọn được những tính trạng mong muốn. Còn nếu xui xẻo thì mất thời gian hàng năm, chục năm mà vẫn chưa ưng ý.

Tuy nhiên để đổ ra gà đá được thì cũng nhanh thôi nhưng tạo ra chiến kê xuất thần thì chắc tỉ lệ khá thấp đấy anh em ạ. Anh em xác định muốn đổ gà giữ gen, khóa gen xác định là mất rất nhiều thời gian nhé.

Trên đây là những kỹ thuật đổ gà đá cựa sắt thường được sư kê áp dụng, cũng như cách lai tạo gà thịt nhằm cải thiện nguồn gen cho đàn. Một khi đá áp dụng cách đổ gà đá cựa sắt này thì phải tính toán thật kỹ lưỡng tỷ lệ.

Và chấp nhận những rủi ro trong quá trình đổ gà đá, nhất là đổ gà trùng huyết. Chúc anh em thành công với công thức đổ gà này cũng như biết cách chọn gà đá cựa sắt hay để có được chiến kê ưng ý nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan