Nguyên nhân làm gà bị sưng mắt – Gà bị sưng mắt cho uống thuốc gì?

Gà bị sưng mắt cho uống thuốc gì

Tình trạng gà bị sưng mắt không chỉ có ở gà chọi mà gà thương phẩm cũng gặp phải. Gà bị sưng mặt sổ mũi không hiếm gặp, tuy nhiên lại khiến nhiều người lúng túng tìm cách giải quyết. Do không biết nguyên nhân gây ra tình trạng này cho nên cứ loay hoay tìm thuốc nọ, thuốc kia để điều trị.

Để giúp bà con không gặp phải tình trạng khó khăn này, hôm nay dagabinhluan sẽ chia sẻ đến bà con những nguyên nhân gây ra tình trạng gà bị sưng mắt. Mời bà con theo dõi bài viết này.

Nguyên nhân khiến gà bị sưng mắt

Gà bị sưng mắt là bệnh gì? Xác định chính xác nguyên nhân và nhanh chóng sẽ giúp cho việc điều trị bệnh được thuận lợi hơn. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh gà bị sưng mắt. Tuy nhiên, để giúp bạn đọc dễ hiểu và dễ nhớ, chúng tôi sẽ đưa ra 3 nguyên nhân chính sau

gà bị sưng mắt
Nguyên nhân & triệu chứng gà bị sưng mắt

Gà bị sưng mắt do có dị vật rơi vào

Tình trạng này rất dễ gặp phải khi chỉ cần có hạt cát hạt bụi rơi vào mắt. Có trường hợp gà tự điều tiết nước mắt làm cho dị vật trôi ra ngoài. Tuy nhiên cũng có trường hợp cách này không hiệu quả, dị vật ở lại trong mắt gây sưng mắt. Lúc này người nuôi cần phải điều trị ngay để tránh làm ảnh hưởng đến thị giác của gà.

Gà bị sưng mắt do nhiễm giun sán

Việc tẩy giun sán định kỳ và thường xuyên cho gia súc gia cầm là hết sức cần thiết, đặc biệt là đối với loài gà bởi giun sán là ký sinh trùng cực kỳ nguy hiểm ở loài gia cầm này. Chúng có tính lây nhiễm rất cao.

Khi chăn nuôi gà nhất là gà thả vườn thì chúng rất dễ bị nhiễm ký sinh, giun sán do gà tiếp xúc nhiều với mặt đất. Giun sán có thể di chuyển lên mắt và ký sinh tại đây gây ra tình trạng chảy nước mắt, sưng mắt, viêm mắt.

Không nhanh chóng điều trị thì thị giác của gà sẽ bị ảnh hưởng. Nhất là những con chọi cần có khả năng quan sát tốt để chiến đấu thì càng cần sư kê phải lưu tâm.

>>> Xem thêm: Nguyên nhân làm gà bị gió yếu chân và phương pháp chữa trị

Gà bị sưng mắt do nhiễm khuẩn Gr(-) Haemophilus paragallinarum

Theo các chuyên gia nghiên cứu gia súc gia cầm cho biết, có một loại vi khuẩn rất hay tấn công và xâm nhập vào cơ thể của gà, đó chính là GR(-) Haemophilus Paragallinarum.

Loại vi khuẩn này còn có tên gọi khác là Avibacterium Paragallinarum gây ra thông thường. Gr(-) Haemophilus paragallinarum tác động vào mắt gây tình trạng sưng mắt, chảy nước mắt. Hoặc có thể kèm thêm vài triệu chứng như ủ rũ, sưng phù mặt,… 

Tuy nhiên, GR(-) Haemophilus Paragallinarum chỉ có thể tồn tại từ 2 đến 3 ngày ở ngoài môi trường. Đặc biệt, dưới nhiệt độ cao chúng rất dễ bị tiêu diệt. Ví dụ như khi gặp chất sát trùng như cồn 70, thuốc tím chúng sẽ bị chết ngay lập tức.

các bệnh thường gặp ở gà
Gà bị sưng mắt do nhiễm virus

Gà bị sưng mắt do nhiễm bệnh đậu gà

Các nốt đậu có thể mọc ở nhiều nơi trên phần đầu của gà làm hiện tượng sưng mặt, sưng mắt xuất hiện. Có thể mới đầu là hiện tượng nhẹ nhưng các nốt đậu sẽ càng phát triển. Đây cũng là một căn bệnh lây nhanh nếu không kịp thời điều trị.

Do vệ sinh kém

Một nguyên nhân lớn tiếp theo gây ra bệnh gà bị sưng mắt, đó là do chuồn chuồng trại vệ sinh kém. Chuồng trại bẩn sẽ tạo điều kiện cho các mầm bệnh và vi khuẩn sinh sôi nảy nở, dẫn đến tình trạng gà bị nhiễm bệnh, lây lan lẫn nhau. 

Ngoài ra, nếu như không gian chuồng trại quá bí bách mà chất thải lại không được xử lý liên tục, để chất đống sẽ làm tăng khí độc như là H2S, CO2,… Từ đó, gây kích ứng cho mắt và gây ra các mầm bệnh gà bị sưng mắt phù đầu, gà bị sưng mắt khò khè, gà bị sưng mắt có mủ, gà bị sưng mắt có bọt và gà bị sưng mắt có bã đậu,… 

Một số nguyên nhân khác chúng ta có thể kể đến như là do bụi bẩn, cát, đất,…bay vào mắt khiến gà bị sưng mắt. Hay là do hai con gà chọi, đánh nhau cũng có thể vô tình gây ra tình trạng bệnh lý này. 

Triệu chứng điển hình của bệnh gà bị sưng mắt

  • Triệu chứng dễ thấy nhất là mắt gà sưng to, ban đầu chỉ 1 phần ở mắt, về sau có thể sưng to hơn. Không chỉ thế, những khu vực quanh mắt cũng có thể sưng phù theo, gà bị chảy nước mắt.
  • Trong mắt của gà có thêm hiện tượng xuất hiện bọt khí trên màng mắt. Không chỉ làm gà khó chịu mà còn khiến chúng dụi mắt nhiều gây hiện tượng viêm nhiễm. Cho dù loại bỏ hết bọt khí thì nó vẫn xuất hiện trở lại.
  • Không chỉ làm sưng mắt mà còn gây ra hiện tượng mưng mủ trong mắt gà. Mắt gà bị lệch đi và thị lực gần như bị mất.
  • Nếu do giun sán ký sinh thì bà con thể thấy mấy “em’ giun trong mắt của gà mắc bệnh.

Thông thường, bệnh lý này sẽ xuất hiện nhiều ở giai đoạn gà từ 1 tháng đến 2 tháng tuổi với một số triệu chứng như sau:  

  • Mắt gà bị đỏ, chảy nước liên tục. 
  • Đầu và mặt gà sưng. 
  • Hốc mắt sưng phù.
  • Gà ủ rũ.
  • Gà bị chảy nước mũ. 
  • Thường xuyên bỏ ăn. 

Ngoài những biểu hiện trên gà còn có một số triệu chứng đáng lo khác như là: đầu bị sưng phù run rẩy, gầy yếu, khó thở, ho hen. 

>>> Xem Thêm: Triệu chứng của gà bị hen và cách điều trị dứt điểm tình trạng hen khẹc ở gà

Điều trị gà bị sưng mắt như thế nào?

Mỗi lý do gây ra hiện trạng gà bị sưng mắt đều sẽ có cách điều trị hiệu quả khác nhau. Tùy từng trường hợp mà có thuốc trị gà khò khè sưng mắt khác nhau. Và người nuôi cũng cần phải chú ý chăm sóc thêm cho gà trong quá trình điều trị bệnh.

gà chọi bị khò khè bọt mắt
Điều trị gà bị sưng mắt chuẩn nhất

Điều trị gà bị sưng mắt bằng cách xử lý dị vật rơi vào mắt

Khi gà bị đau mắt do dị vật thì cách xử lý cũng khá đơn giản. Trước tiên người nuôi cần rửa mắt cho gà bằng loại nước muối sinh lý. Việc này chủ yếu là khử trùng cho mắt gà, cũng có thể giúp dị vật bị loại bỏ.

Thực hiện cho gà trước khi ngủ rồi dùng thuốc Tetracylin của người bôi vào. Khoảng 2 – 3 ngày là dị vật sẽ lấy được dị vật ra ngoài.

Điều trị gà bị sưng mắt bằng cách xử lý khi gà bị giun sán ký sinh

Việc tẩy giun cho gà định kỳ là việc rất cần thiết khi gà bị sán mắt. Không chỉ loại bỏ nguyên nhân gây ra tình trạng sưng mắt mà còn loại bỏ giun ký sinh trong đường ruột.

Tẩy giun thường xuyên còn làm cho tình trạng gà không tăng cân được giải quyết nữa đó. Thuốc mà bạn có thể dùng để tẩy giun là menbedazol. Trộn vào thức ăn buổi sáng cho đàn gà, nhắc lại lần 2 sau đó 4 ngày để loại bỏ hoàn toàn trứng giun.

>>> Xem Thêm: Gà Bị Sâu Mắt – Chia Sẻ Kinh Nghiệm Điều Trị Dứt Điểm Bệnh

Điều trị gà bị sưng mắt bằng cách xử lý vi khuẩn Gr(-) Haemophilus paragallinarum

Kháng sinh Pharamox cộng thêm các loại thuốc kháng sinh giảm đau, hạ sốt được dùng trong trường hợp gà mắc Gr(-) Haemophilus paragallinarum.

Khi sử dụng bà con hãy quan sát liều lượng trên bao bì để sử dụng cho đúng, dùng trong khoảng 1 tuần xem tình trạng bệnh như thế nào. Nếu có hiệu quả thì giảm liều lượng, còn không thuyên giảm thì phải dùng cách khác để điều trị gà bị sưng mắt.

gà chảy nước mắt là bệnh gì
Trị khuẩn Gr(-) Haemophilus paragallinarum

Điều trị gà bị sưng mắt bằng cách xử lý bệnh đậu gà

Tiêm phòng là biện pháp được người chăn nuôi áp dụng ngay từ khi gà còn nhỏ. Người chăn nuôi nên tìm hiểu lịch vacxin cho gà để nắm rõ thời gian tiêm phòng.

Chẳng may đàn gà bị bệnh đậu gà thì nên dùng formol 3% để rửa sạch vết đậu khoảng 30 phút. Sau đó bôi thuốc xanh Methylen lên nốt đậu khoảng 4 -5 ngày liên tục. Trộn thuốc trị đậu gà Tetracycline, Vitamin A5, Choloramphenicol trong nước uống để phòng bệnh kế phát.

Cách đề phòng gà bị sưng mắt, chảy nước mắt

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh” luôn là cách tốt nhất để giảm thiểu rủi ro đàn gà bị sưng mắt hay dính dịch bệnh.

  • Khi chăn nuôi luôn đặt vấn đề vệ sinh lên hàng đầu. Bà con nên thường xuyên quét dọn khu chăn nuôi để loại bỏ mầm bệnh ẩn náu trong chuồng trại. Phun thuốc khử trùng theo định kỳ để vệ sinh chuồng trại.
  • Chuồng nuôi không nên quá bí khí, cần phải thông thoáng, hạn chế mùi hôi phát sinh làm ảnh hưởng đến việc chăn nuôi.
  • Thực hiện tốt quy trình tiêm phòng cho gà con, không những giúp phòng bệnh đậu mà còn phòng các bệnh nguy hiểm khác.
  • Trong quá trình nuôi nên bổ sung thêm các loại vitamin, khoáng chất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho đàn gà.
  • Thường xuyên theo dõi tình trạng của đàn gà xem sức khỏe của chúng thế nào. Đồng thời cũng nhanh chóng cách ly ngay những trường hợp mắc bệnh.
Gà bị sưng mắt có bọt
Gà bị chảy nước mắt

Gà bị sưng mắt điều trị phức tạp hay đơn giản tùy theo từng nguyên nhân gây ra. Việc tiên quyết là bà con phải tìm ra nguyên nhân mới có cách điều trị hiệu quả, càng nhanh càng tốt. Trên đây là một vài nguyên nhân làm cho gà bị sưng mắt có bọt, chảy nước mắt thường gặp. Nếu bà con có ý kiến gì thêm về căn bệnh này, hãy để lại bình luận cho chúng tôi.

>>> Xem Thêm: Nguyên nhân gà bị liệt chân do đâu & Gà bị liệt chân cho uống thuốc gì?

Những câu hỏi thường gặp

Những loại thuốc trị gà bị sưng mắt hiệu quả?

Gà bị sâu mắt chính là hiện tượng mắt gà bị sưng phù và bị chảy nước mắt. Có thể là 1 hay cả 2 bên mắt. Nếu không chữa trị ngay thì rất có thể gà sẽ bị mù.
Gà bị sưng mắt có nhiều nguyên nhân và từ đó mới có thể tìm phương pháp điều trị tốt nhất.

Gà bị sưng mắt có bã đậu điều trị như thế nào?

Bệnh đậu gà gây ra tình trạng xuất hiện các mụn đậu khắp cơ thể gà chọi. Dĩ nhiên ở mắt của gà cũng sẽ xuất hiện tình trạng sưng mắt có bã đậu.
Cách điều trị gà bị sưng mắt có bã đậu:
– Giữ môi trường chăn nuôi sạch sẽ, khử trùng thường xuyên chuồng trại.
– Trộn thêm vào thức ăn loại khoáng premix + vitamin A.D.E + Muntivit C cho gà ăn trong 15 ngày liên tục.
– Sử dụng Gentamycin nhỏ mắt cho con gà đang bị đau.
– Dùng tiếp Ivermectil nhỏ mắt cho gà 2 lần/ ngày trong vòng 5 ngày.
– Doxy 50 + Enroflox 20% trộn thức ăn cho gà trong 5 – 7 ngày.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan