Triệu chứng của gà bị hen và cách điều trị dứt điểm tình trạng hen khẹc ở gà

cách chữa bệnh hen khẹc ở gà

Khi chăn nuôi gà không thể tránh khỏi gặp phải các bệnh thường gặp ở gà. Ngoài các bệnh nguy hiểm như bệnh ký sinh trùng đường máu ở gà, bệnh cầu trùng gà, bệnh tụ huyết trùng, v.v… thì tình trạng gà bị hen cũng rất thường gặp. Có nhiều nguyên nhân làm xuất hiện tình trạng gà bị khò khè lên đờm. Nếu như không có cách điều trị kịp thời thì sẽ làm giảm cân nặng ở gà thương phẩm. Những phương pháp điều trị gà bị hen sẽ được Dagabinhluan chia sẻ dưới đây, mời bà con cùng tham khảo.

Nguyên nhân khiến gà bị hen

gà bị hen
Nguyên nhân khiến gà bị hen khẹc

Hiện nay có nhiều căn bệnh làm xuất hiện triệu chứng hen khẹc và kèm theo những triệu chứng khác nữa tùy theo căn bệnh. Dưới đây là các bệnh thường gây ra hiện tượng khò khè cho gà.

Gà bị hen do bệnh CRD

CRD trên gà là một căn bệnh phổ biến trong khi thời gian chăn nuôi hiện nay. Với những triệu chứng từ ho khẹc, vẩy mỏ, gà bị sưng mắt có bọt,… Nếu như không điều trị kịp thời thì sẽ xảy ra hiện tượng đui mù hoàn toàn cho gà. Ngoài ra CRD còn ảnh hưởng đến tiêu hóa, chất thải có màu xanh trắng,… Và xảy ra hiện tượng viêm khớp làm gà đi lại không vững, gặp khó khăn.

Gà bị hen do mắc bệnh IB

Bệnh IB ngoài việc làm cho gà bị hen khẹc, gà ủ rũ bỏ ăn, cân nặng bị giảm nhanh chóng. Những bộ phận trong cơ thể của gà bị sưng phù nhất là ở trái thận của gà. Người nuôi nếu không biết và không nhanh chóng điều trị thì sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Gây bệnh ở thanh quản sẽ có thêm đờm dãi nhiều ở họng, mũi. Quan sát kỹ trong dịch sẽ có màu sắt phớt hồng bởi vì có lẫn thêm máu. Bà con có thể dựa vào cách này để phân biệt bệnh viêm phế quản IB và bệnh ILT ở gà.

cách chữa bệnh hen khẹc ở gà
Gà bị hen do mắc bệnh IB

>>> Xem Thêm: Gà Bị Sâu Mắt – Chia Sẻ Kinh Nghiệm Điều Trị Dứt Điểm Bệnh

Gà bị hen do nhiễm dịch tả (Newcastle)

Đặc trưng của bệnh này chủ yếu là hiện tượng chết đột ngột, ủ rũ, sốt cao, gà bị hen khẹc sủi bọt ở mắt;… và triệu chứng gà bị hen khẹc không phải là chủ yếu. Với căn bệnh Newcastle này thì có tỷ lệ chết rất cao nên người nuôi phải hết sức lưu ý.

Những nguyên nhân khác khiến gà bị hen

  • Gà bị hen do khí hậu thay đổi: gà thường không chịu lạnh giỏi nên vào mùa này sẽ dễ bị nhiễm bệnh. Cho nên nếu nuôi thả gà thương phẩm vào mùa lạnh thì bà con càng phải chú ý nhiều hơn.
  • Gà chọi không được om bóp, vỗ đờm sau khi đá: trong khi tham gia trận chiến rất dễ xảy ra hiện tượng sặc ói ở gà chọi. Nếu không được vỗ đờm đúng cách thì việc gà lên đờm, khò khè rất có khả năng xảy ra. Sư kê chăm nuôi gà chọi cần chú ý điều này.

Cách chữa bệnh khi gà bị hen cực kỳ đơn giản

Ngay khi đã biết được nguyên nhân làm cho gà bị hen, lên đờm thì việc cần làm ngay lúc này là chữa trị cho chúng. Nhiều người thích áp dụng các biện pháp dân gian, tuy không chữa dứt điểm ngay lập tức nhưng lại không gây ảnh hưởng nhiều cho gà.

Sử dụng liệu pháp dân gian để chữa gà bị hen

chữa hen cho gà bằng tỏi và trầu không
Sử dụng liệu pháp dân gian để chữa gà bị hen

Phương pháp chữa gà bị hen bằng tỏi

Có thể nói, tỏi là 1 trong những cách chữa gà bị hen tốt nhất hiện nay. Bên cạnh đó, cách này được khá nhiều người chăn nuôi sử dụng cho đàn gà thương phẩm của mình và kể cả gà chọi cũng rất tốt. Đặc biệt nó còn rẻ và dễ dàng thực hiện nữa! Với những sư kê nào nuôi gà chọi với số lượng ít thì có thể bắt từng con để nhét tỏi vào cho chúng ăn trực tiếp.

Còn nếu bà con nuôi với số lượng cả nghin con thì áp dụng cách cho ăn trực tiếp không ổn chút nào. Vì vậy nên sử dụng tỏi băm nhuyễn để trộn thức ăn hoặc pha nước cho gà uống nhé.

Nhiều bà con công phu hơn thì làm rượu tỏi, mật ong ngâm tỏi có thể sử dụng nhiều lần khỏi phải mất công làm tới làm lui.

>>> Xem Thêm: Nguyên nhân gà bị liệt chân do đâu & Gà bị liệt chân cho uống thuốc gì?

Chữa gà bị hen bằng lá trầu không

Trầu không cũng là một phương pháp dùng để điều trị gà bị hen hiệu quả. Ngay khi thấy đàn gà bắt đầu có những triệu chứng khò khè, chán ăn bỏ bữa thì hãy dùng lá trầu không đâm nhuyễn với ít muối hột và để cho gà ăn.

Nhớ kiên nhẫn dùng khoảng vài ngày thì triệu chứng hen ở gà sẽ thuyên giảm dần. Cho gà dùng đến khi nào tình trạng chấm dứt hẳn thì thôi.

Những loại thuốc tây chuyên điều trị gà bị hen

gà bị hen khẹc vảy mỏ
Những loại thuốc tây chuyên điều trị gà bị hen

Danh sách dưới đây bao gồm những loại thuốc đường được sử dụng để chữa trị khi gà bị hen hiệu quả như:

Thuốc đặc trị hen khẹc gàCông dụng
Thuốc Thumbvet Tylosin-500– Sản phẩm này được sản xuất từ Hàn Quốc với thành phần chính của thuốc là Tylosin tartrate. Điều trị rất hiệu quả các bệnh CRD, hen khẹc,…
– Cách dùng: Pha 1gram cho 1 lít nước để gà uống trong 5 ngày liên tiếp.
Enrovet 10% Oral solution– Trong sản phẩm thuốc thú y này chứa Enrofloxacin dùng để điều trị và phòng ngừa các bệnh hen, khò khè ở gà,…
– Bên cạnh đó thuốc còn giúp phòng bệnh Newcastle, IB,…
– Sử dụng theo liều lượng hướng dẫn đã in trên bao bì thuốc.
Linsmycin 100 Soluble Powder– Thuốc chứa Lincomycin + Spectinomycin hiệu quả tốt trong quá trình trị bệnh gà bị hen. Linsmycin 100 Soluble Powder được nhập khẩu từ Korea.
– Cách dùng: 150gram thuốc bột cho 200 lít nước uống.
Thuốc ery cho gà– Thuốc Ery thực chất là sử dụng cho trẻ em tuy nhiên vẫn có thể dùng ở gà. Đối với trường hợp gà bị hoài không khỏi thì có thể dùng Ery để điều trị trong 3 ngày. Và không nên sử dụng thuốc lâu hơn 3 ngày.
– Cách dùng: Trong 2 ngày đầu mỗi ngày 1 viên chia làm 2 vào buổi sáng và chiều. Ở ngày thứ 3 thì cho uống 1 viên vào buổi sáng. Nếu thấy bệnh không giảm thì phải dùng thuốc khác.
Hen đỏ Thái– Đây là dòng thuốc chuyên trị gà bị hen cho gà đến từ Thái. Trong Hen đỏ còn chứa thành phần thuốc trị long đờm rất hiệu quả khi gà bị khò khè nặng.
– Cách dùng: gà nòi thì dùng 4 giọt/ngày; gà tre thì 2 giọt/ ngày. Sử dụng cho gà liên tiếp 4 ngày.
những loại thuốc đường được sử dụng

>>> Xem Thêm: Nguyên nhân làm gà bị sưng mắt – Gà bị sưng mắt cho uống thuốc gì?

Cách phòng tránh gà bị hen đơn giản

  • Chú ý vệ sinh khu chăn nuôi sạch sẽ, phun khử trùng thường xuyên.
  • Cho gà ăn uống đầy đủ dinh dưỡng. Có thể dùng thêm tỏi trộn vào thức ăn để phòng bệnh hen khẹc.
  • Cho gà tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng bệnh.
  • Nên đặc biệt chú ý khi khí hậu trở trời.
  • Với gà chọi thì sư kê nên chú ý vỗ đờm, om bóp kỹ sau khi gà đi đá về.
  • Cách ly ngay những con gà bị hen và điều trị riêng.
gà bị hen khẹc
Làm sao phòng bệnh hen ở gà

Trên đây là những căn bệnh gây ra hiện tượng gà bị hen cũng như những loại thuốc trị bệnh gà khò khè hiệu quả. Vào những lúc thời tiết mưa gió, khí hậu lạnh thì càng nên chú ý hơn nữa. Bên cạnh việc dùng thuốc thì áp dụng những biện pháp phòng bệnh bằng tỏi cũng rất hiệu quả cho công tác phòng bệnh.

>>> Xem Thêm: Nguyên nhân làm gà bị gió yếu chân và phương pháp chữa trị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan