Nguyên nhân làm gà bị gió yếu chân và phương pháp chữa trị

gà bị gió yếu chân

Đối với nhiều người chăm nuôi gà chọi thì kỹ thuật nuôi gà chọi đòi hỏi rất nhiều công sức và thời gian. Mặc dù được đánh giá là có sức khỏe tốt hơn so với gà thương phẩm. Nhưng không phải đảm bảo 100% sẽ không mắc bệnh. Và bị gió yếu chân chính là một trong những bệnh thường gặp. Tại sao gà bị trúng gió liệt chân? Có cách nào để điều trị gà bị gió yếu chân triệt để tình trạng này hay không? Để hiểu rõ về hiện tượng gà bị gió liệt chân, mời anh em theo dõi bài viết của Dagabinhluan.

Gà bị gió yếu chân là gì?

gà bị gió yếu chân
Gà bị gió yếu chân

Hiện tượng gà bị gió yếu chân, đứng không vững, thậm chí không thể di chuyển sau một đêm ngủ dậy thì người ta thường gọi là té gió. Nếu như sư kê không kịp điều trị thì có thể chiến kê của anh em sẽ không còn di chuyển được nữa chứ đừng nói đến việc đá đấm gì.

Những lý do thường gây ra tình trạng gà bị gió yếu chân:

  • Gà trúng gió: chỉ đơn giản chiến kê của bạn đã bị trúng phải gió độc gây ra tình trạng chân bị liệt, không thể đi đứng, gà tự nhiên đi tập tễnh.
  • Gà bị bệnh Marek: bệnh này rất nguy hiểm và hiện không có thuốc điều trị. Bệnh nặng gây ra hiện tượng gà bị liệt chân và bị chết nếu như điều trị không kịp thời.
  • Bệnh gà rù: đây cũng là nguyên nhân khiến cho gà bị yếu chân. Tình trạng lây lan trong đàn nhanh có thể làm chết cả đàn.
  • Gà bị bẩm sinh: gà chọi mới nở có thể chưa phát hiện được gà có hiện tượng yếu chân. Khi lớn lên thì hiện tượng bẩm sinh này mới dần biểu hiện rõ hơn.
  • Do mắc bệnh lậu đế: bệnh này ảnh hưởng trực tiếp đến phần chân của gà. Nhẹ thì gà không thể đá được nữa, nặng thì bị liệt luôn.
  • Gà bị té dẫn đến bong gân, sưng chân không thể di chuyển.

>>> Xem Thêm: Triệu chứng của gà bị hen và cách điều trị dứt điểm tình trạng hen khẹc ở gà

Cách nhận biết gà bị gió yếu chân

Sư kê có thể dễ dàng trong cách nhận biết gà bị té gió yếu chân khi quan sát thấy hiện tượng sau:

Gà bị gió yếu chân – Chiến kê không di chuyển nhiều

Do bị trúng gió cho nên hiện tượng chúng không thể di chuyển là bình thường. Sư kê quan sát mà thấy con gà chỉ đứng hoặc nằm yên thì nên thử xem có phải nó bị té gió hay không. Gà bị gió yếu chân không được điều trị ngay thì sẽ dần mất đi khả năng đi lại.

gà chọi
Chiến kê không di chuyển nhiều

Gà bị gió yếu chân – Đá không nổi hoặc lực yếu

Bình thường với mỗi cú đá của gà chọi có lực rất lớn. Nhưng bỗng dưng những cú đá của nó không còn tốt như trước nữa hoặc không thể nào nhất chân lên. Người nuôi phải ngay lập tức nghĩ đến việc gà bị yếu chân.

Làm sao để chữa gà bị gió yếu chân?

Có thể khi gà bị gió yếu chân sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tính mạng nhưng lại khiến gà không còn di chuyển được nữa. Nhất là ở gà chọi nếu như không thể sử dụng chân thì coi như phế. Còn đối với những căn bệnh nguy hiểm như gà rù, Marek thì sẽ có cách điều trị riêng. Ở bài viết này Dagabinhluan chỉ tập trung vào hướng xử lý gà bị té gió mà thôi.

>>> Xem Thêm: Gà Bị Sâu Mắt – Chia Sẻ Kinh Nghiệm Điều Trị Dứt Điểm Bệnh

Điều trị gà bị gió yếu chân do bệnh lậu đế

  • Tình trạng nhẹ: sử dụng vôi bột với cát trộn lẫn vào nhau và lót trong chuồng tỷ lệ 1 vôi 5 cát. Một thời gian sau sẽ loại bỏ lậu đế ở chân gà.
  • Tình trạng khi lậu đế vừa lan qua phần da thì thực hiện như sau: áp dụng phương pháp trộn vôi bột như ở trên thì mỗi ngày nên ngâm chân gà từ 1/2 – 1 tiếng bằng nước ấm với phèn chua và muối hột. Sau đó sử dụng nhíp gỡ bỏ dần phần bã ở chân, không được gỡ vào quá sâu làm tổn thương chân gà.
  • Gà đã bị lậu đế nặng thì đã rất khó cứu chữa để chúng trở lại như xưa. Nếu quá thích con gà thì cũng chỉ nên giữ lại để đúc mái. Nếu anh em nào bạo dạng hơn thì có thể tự mổ lấy lậu đế ở chân gà. Tuy nhiên sau khi mổ xong thì phần trăm tái lại cũng rất cao.

Một số bài tập điều trị gà bị té gió yếu chân hiệu quả

Tình trạng gà bị gió yếu chân có thể do bẩm sinh hoặc trong quá trình nuôi dưỡng xảy ra vấn đề. Ở trường hợp bị bẩm sinh thì bó tay, không có cách để chữa. Nhưng nếu xảy ra ở quá trình chăm sóc, thi đấu thì có thể tham khảo cách chữa như sau:

Gà đứng không vững la bệnh gì
Gà đứng không vững la bệnh gì?

Lên lịch tập luyện cho chiến kê

Ở chiến kê non tơ chưa tham gia bất kỳ trận chiến nào thì việc tập luyện cho chúng cũng là một phương pháp để rèn luyện, giảm hiện tượng gà bị té gió. Nên cho tập luyện đều ở mọi bộ phận như cánh, chân, đuôi,…

Dần dần tăng thời gian luyện tập lên nhiều hơn cho gà quen với cường độ vận động. Sư kê có thể cho gà mang thêm tạ vào chân để tăng sức mạnh cho đôi chân của chiến kê. Kết hợp thêm với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Để gà chiến tập quần bội, chạy lồng

Phương pháp cho gà chạy lồng được nhiều người áp dụng trong quá trình huấn luyện gà chọi của mình. Bài tập này giúp gà nâng sức bền hiệu quả:

Chọn 2 chú gà ngang ngửa chạng với nhau. Sử dụng bội chuyên dùng cho bài tập này bao gồm 1 bội nhỏ ở trong và 1 bội lớn ở ngoài. Để con gà bị gió yếu chân ở ngoài và con khỏe nhốt ở trong. Chú ý không để chúng có thể chạm vào nhau.

Con gà bên ngoài sẽ tìm cách để đánh nhau với con còn lại nên nó sẽ chạy quanh bội để tìm đường vào. Từ đó giúp phần chân bị yếu của gà dần hồi phục.

Bài tập chữa gà tụt gân – gà bị gió yếu chân

Gà đá hay bị té
Gà đá hay bị té

Để gà bị gió yếu chân khỏi hẳn có thể áp dụng những bài tập sau cho riêng con gà đang cần chữa trị.

  1. Cách 1: Sư kê dùng tay thuận để ở dưới phần lườn trước, tay không thuận thì để ở lườn sau. Để gà ở độ cao khoảng 3 tấc so với mặt đất. Sau đó buông tay để chiến kê tự rơi tiếp đất, hãy chọn nơi có đất mềm và bằng phẳng. Sư kê thực hiện tầm 10 lần/ ngày trong 5 ngày đầu. Dần dần tăng cường độ lên đến 100 lần trong 1 ngày.
  2. Cách 2: đặt tay thuận ở dưới lườn trước rồi hất lên cao để gà rớt tự do. Thực hiện tương tự với cường độ của bài tập ở trên.

Dinh dưỡng cho gà bị gió yếu chân

Để hỗ trợ điều trị cho trường hợp gà bị gió yếu chân thì ngoài các bài tập riêng thì sư kê phải chú ý đến dinh dưỡng cho chúng. Ngoài thức ăn như lúa ngâm, rau xanh, giá đỗ thì cần tăng thêm lượng mồi tươi cho gà chiến.

Cho gà ăn thêm thịt bò, gân bò; Thịt lươn, cá, chạch nhỏ; Trứng lộn, sò huyết,… chính là những loại thực phẩm tốt cho quá trình trị gà bị yếu chân.

Mỗi tuần cho gà ăn từ 1 – 2 lần mồi tươi kèm theo bài tập luyện đúng cách nữa thì chắc chắn con gà của bạn sẽ nhanh chóng khỏi lại mà thôi.

Làm sao phòng tránh gà bị gió yếu chân?

Gà bị gió yếu chân khi chữa trị sẽ mất nhiều thời gian và sức lực, đôi khi nó cũng không thể mang lại hiệu quả hoàn toàn. Bởi vậy anh em nuôi gà hãy tự phòng bệnh cho gà của mình.

  • Tiêm ngừa đúng độ tuổi là cách cơ bản để phòng bệnh từ khi gà mới nở. Nhất là loại vacxin phòng Marek và Newcastle.
  • Khi gà đủ tuổi thì mới bắt đầu thực hiện om bóp, huấn luyện. Nếu anh em thực hiện quá sớm có thể khiến gà bị tụt gân gối làm ảnh hưởng khả năng chiến đấu về sau.
  • Cho gà ăn uống điều độ, bổ sung thêm lượng mồi tươi hợp lý cho gà phát triển.
  • Chuồng trại luôn được vệ sinh diệt trùng. Che chắn kỹ cho chiến kê nhất là khi vào mùa mưa bão. Thường xuyên dọn dẹp phần chất độn chuồng và thay mới.
gà đòn
Làm sao phòng tránh gà bị gió yếu chân

Gà bị gió yếu chân muốn điều trị dứt điểm phải tìm hiểu rõ nguyên nhân. Nhưng tốt nhất anh em hãy chú ý phòng bệnh chứu đừng để khi nhiễm bệnh rồi mới trị. Ít nhiều thì tình trạng gà bị gió yếu chân cũng sẽ ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của chiến kê.

>>> Xem Thêm: Nguyên nhân làm gà bị sưng mắt – Gà bị sưng mắt cho uống thuốc gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan