Chia Sẻ Với Bà Con Cách Nuôi Vịt Thịt Nhanh Lớn Thu Lãi Cao

Cách Nuôi Vịt Thịt Nhanh Lớn Thu Lãi Cao

Vịt là giống thủy cầm khá dễ nuôi và nhanh lớn, nhất là khi bà con chăn nuôi vịt thịt. Tuy nhiên nếu không biết cách nuôi vịt thịt nhanh lớn thì bà con sẽ dễ gặp các vấn đề khó xử lý. Ví dụ như vịt chậm lớn, mắc các bệnh thường gặp ở vịt... Hôm nay, dagabinhluan sẽ chia sẻ đến quý bà con gần xa kỹ thuật nuôi vịt thương phẩm nhanh lớn, tăng trọng nhanh.

Hướng dẫn cách nuôi vịt thịt nhanh lớn thu lãi cao

Nuôi vịt có nhiều khâu quan trọng cần chuẩn bị để có một đàn vịt khỏe mạnh, lớn nhanh. Vậy cách nuôi vịt thịt nhanh lớn như thế nào?

cách nuôi vịt thịt nhanh lớn
Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn thu lãi cao

Lựa chọn giống vịt đạt chuẩn – Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn

Để có cách nuôi vịt thịt nhanh lớn thì việc lựa chọn con giống cũng quyết định phần trăm khá lớn sự thành bại trong quá trình chăn nuôi vịt thương phẩm. Bà con chăn nuôi hướng lấy thịt thì nên chọn những giống vịt chuyên thịt như:

  • Vịt super meat;
  • Vịt bầu;
  • Vịt Anh Đào;
  • Vịt Bắc Kinh;
  • Vịt Xiêm;…

Đây là những giống vịt chuyên thịt được nhiều người chăn nuôi bởi vì chúng nhanh lớn và tỷ lệ thịt nhiều.

Mua vịt giống thì bà con nên chọn những nơi uy tín, nguồn gốc rõ ràn, có giấy tờ kiểm dịch đầy đủ của cơ quan chức năng. Nếu có thể thì hãy xem thêm dòng giống của vịt bố mẹ như: khả năng sinh sản, tỷ lệ cho thịt trứng,..

Vịt con chọn những con ấp đủ 20 ngày, thấp hơn hoặc cao hơn 20 ngày thì tỷ lệ chết cũng sẽ tăng hơn. Chú ý chọn những con vịt khỏe mạnh, không có dị tật; di chuyển nhanh nhẹn, mắt sáng, lông đẹp không bị bết dính. Bà con nếu nuôi vịt hướng thịt thì chọn theo tỷ lệ 1 trống : 5 mái.

>>> Xem Thêm: Vịt bầu cánh trắng và cách nuôi vịt siêu thịt nhanh lớn khỏe mạnh

Bật mí chuồng nuôi vịt thịt nhanh lớn

Một trong những cách nuôi vịt thịt nhanh lớn chính là xây dựng chuồng trại khoa học. Cần chọn vị trí hợp lý để làm chuồng trại, cần đảm bảo vệ sinh môi trường và sự sinh trưởng của vịt thịt.

các bệnh thường gặp ở vịt
Bật mí chuồng nuôi vịt nhanh lớn Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn

Cách làm chuồng úm nuôi vịt thịt nhanh lớn

Bà con nên bố trí máng ăn máng uống phù hợp với chiều cao của vịt con. Tỷ lệ máng ăn, máng uống là 50 con vịt/ máng ăn. Đặc biệt vịt con rất sợ lạnh cho nên người nuôi cần chú ý ủ ấm cho vịt trong giai đoạn này.

Mỗi quây úm vịt con cần có diện tích phù hợp với số lượng vịt con chăn nuôi. Nếu bà con chỉ nuôi số lượng ít có thể dùng thùng carton cũ làm thùng úm vịt. Dưới đáy lót thêm chất độn chuồng như: trấu; dăm bào, rơm rạ,… để giữ ấm và tiện việc dọn dẹp. Sử dụng bóng đèn sưởi 75W treo ở độ cao thích hợp đảm bảo nhiệt độ sưởi cho vịt con.

Nếu bà con chăn nuôi số lượng nhiều hơn khoảng 100 con thì cần diện tích úm khoảng 2 x 1 x 0,5m. Chú ý phòng tránh sự tấn công của chuột, rắn bằng các tấm lưới mắt cáo hoặc tre, nứa. Bà con hãy cố định máng ăn máng uống vào chuồng.

Bà con nào chăn nuôi số lượng lớn, cần phải thiết kế xây dựng chuồng trại kiên cố để thời gian sử dụng được lâu. Cần bố trí riêng từng khu để dễ dàng quản lý. Trong chuồng úm vịt bố trí đèn và máng ăn sao cho phù hợp. Dùng thêm chất độn chuồng để giữ ấm chuồng và tiện quét dọn.

Chi tiết làm chuồng nuôi vịt thịt nhanh lớn

Khu chăn nuôi cần tránh xa khu dân cư, yên tĩnh và vệ sinh. Hướng chuồng thì tốt nhất là chọn hướng Đông Nam là tốt nhất. Nền của chuồng nuôi bà con nên lát xi măng và có độ dốc khoảng 5 – 10 độ để quét dọn tiện hơn.

Bố trí thêm sàn nuôi vịt trẻn cao cách nền chuồng khoảng 50cm. Rải trấu hoặc rơm rạ để làm chất độn chuồng. Giăng lưới nhựa chuyên cho chăn nuôi xung quanh. Đồng thời phân khu chăn nuôi để chia độ tuổi của vịt riêng từng khu.

Có nên cho vịt ăn đêm không
Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn – Có nên cho vịt ăn đêm hay không?

Xung quanh khu chăn nuôi cần dùng lưới B40 quây quanh lại để cách ly khu chăn nuôi với khu nhà ở. Tốt nhất là bà con nên có thêm khu hồ ao nhỏ để vịt bơi lội.

Vịt thịt nhất là loại vịt siêu thịt có thời gian xuất bán rất ngắn, cchir khoảng 50 ngày. Ở một số loại vịt kiêm dụng như vịt cỏ thì thời gian xuất bán sẽ lâu hơn một chút. Vịt thịt nuôi theo hình thức chạy đồng hoặc thả vườn sẽ có chất lượng thịt ngon hơn. Bà con cũng có thể tham khảo cách hạch toán nuôi vịt thịt để ước tính số vốn mà mình phải bỏ ra.

>>> Xem Thêm: Đặc điểm của giống vịt Khaki Campbell – Cách nuôi vịt siêu trứng hiệu suất cao

Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn bằng thức ăn

Cách phòng bệnh cho vịt con
Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn bằng thức ăn

Vịt con ăn gì? Thức ăn chủ yếu của vịt thịt là thóc lúa, ngô, kê, cao lương, các loại phụ phẩm nông nghiệp. Lượng dinh dưỡng của nhóm thức ăn này khoảng 12% protein, 18% xơ và khoảng 5% lipid.

Bên cạnh đó cần bổ sung thêm bèo, rau chóc, cây chuối,… để tăng cường lượng chất xơ cho vịt. Protein từ các loại khô dầu lạc, bột cá, bột thịt, đậu xanh, giun, dế, tôm tép,… cung cấp khoảng 30% khẩu phần ăn của đàn vịt.

Ngoài các nhóm thức ăn chính trên, bà con nên bổ sung thêm canxi, photpho, axit amin, muối khoáng, vitamin cần thiết,… và các chất điển giải, men tiêu hóa hỗ trợ sức khỏe cho đàn vịt.

Các nuôi vịt thịt nhanh lớn – Vịt thịt nuôi bao lâu thì bán?

Vịt nuôi bao lâu thì bán
Vịt thịt nuôi bao lâu thì bán?

Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn? Có nhiều giống vịt thương phẩm được bà con nông dân nuôi tùy thuộc vào mục đích lấy thịt hay trứng. Nếu như bà con nuôi vịt thịt thì thời gian xuất bán của chúng khá nhanh. Tầm khoảng 45 – 50 ngày thì chúng đã đủ trọng lượng để xuất chuồng.

Tuy là vậy nhưng một số người lựa chọn hình thức nuôi vịt chạy đồng nên thời gian mà vịt đủ cân lượng xuất chuồng lâu hơn. Đồng thời vịt nuôi bao lâu thì bán cũng phụ thuộc vào con giống và tình hình chăn nuôi của bà con nông dân.

Giả sử nếu như bà con áp dụng đúng kỹ thuật nuôi vịt thì thời gian sinh trưởng của vịt có thể tham khảo thông tin phía dưới:

Loại vịt nuôiSố ngày nuôi
Vịt super meatNuôi vịt 45 ngày – 50 ngày là có thể bán
Vịt đại xuyên55 ngày
Vịt cỏ75 ngày
Vịt bầu bến60 ngày

Như đã nói, đây là thời gian trung bình, thực tế còn phụ thuộc vào cách nuôi vịt thịt nhanh lớn của bà con. Nếu như bà con sử dụng những nguồn thức ăn đã có sẵn tại địa phương mà không dùng thức ăn công nghiệp nhiều thì thời gian có thể chênh lệch khoảng 10 ngày.

chi phí nuôi 100 con vịt
Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn vô cùng đơn giản

Nhưng nếu tận dụng nguồn phụ phẩm nông nghiệp thì có thể giảm thiểu chi phí chăn nuôi khá nhiều. Bởi vậy đa số bà con sẽ lựa chọn phương thức này để nuôi vịt thịt.

Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn thông qua các giai đoạn phát triển của vịt con

Không phải cứ nuôi là vịt sẽ đạt được đến trọng lượng mong muốn để xuất chuồng. Bởi vậy người nuôi nên trang bị kiến thức chăn nuôi trước khi “tậu” bầy vịt con về. Cần chú ý những giai đoạn sau:

Vịt nuôi bao lâu thì thịt được
Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn thông qua từng giai đoạn

Giai đoạn vịt 1 – 3 ngày tuổi

Ở giai đoạn này vịt con sẽ rất yếu và dễ chết nếu không biết cách chăm sóc. Vịt con ăn gì lúc này? Thức ăn của vịt con lúc 1 ngày tuổi chỉ là bắp xay nhuyễn, cám gạo nhuyễn. Kết hợp với nước uống có pha thêm chất điện giải + Gluco + B.Complex,…

Đến ngày thứ 2 bà con có thể tập cho chúng ăn thức ăn công nghiệp dành cho vịt con. Mỗi ngày lượng nước cần thiết cho vịt con lúc này là khoảng 120cc/ ngày.

>>> Xem Thêm: [GÓC HỎI ĐÁP] – Vịt siêu trứng nuôi bao lâu thì đẻ và câu trả lời của chuyên gia

Giai đoạn vịt 4 – 10 ngày tuổi

Bước qua 4 ngày tuổi, thức ăn lúc này của vịt đã phong phú hơn. Bà con có thể dùng thêm rau xanh bằm nhuyễn trộn vào cơm để chúng ăn. Bên cạnh đó lượng protein từ bột cá, bột tôm cũng nên thêm vào với số lượng vừa phải.

chăn nuôi vịt
Vịt thịt nuôi bao lâu thì bán được và cách nuôi vịt thịt nhanh lớn

Vốn là thủy cầm cho nên vịt bơi từ rất sớm, nhưng lúc này không nên để chúng bơi quá nhiều vì vẫn còn trong giai đoạn dưới 1 tháng tuổi. Chỉ nên cho vịt bơi khoảng 10 phút và tăng dần thời gian về sau. Đến ngày thứ 10 thì vịt có thể bơi tự do được rồi. Vậy vịt nuôi bao lâu thì bán?

Giai đoạn vịt 11 – 20 ngày tuổi

Vịt con đã dần lớn hơn ở giai đoạn này và thức ăn dạng hỗn hợp là loại thức ăn phù hợp với chúng. Nếu như bà con chọn cách thả đồng thì mỗi ngày chỉ cần lượng thức ăn tương đối và để chúng tự đi kiếm ăn bên ngoài.

Vịt có thể đi tìm thức ăn ven sông hồ như cá, tôm, ốc,… Chú ý không để cho vịt ăn lúa thóc bởi vì đây là loại thức ăn cứng và khó tiêu. Hệ tiêu hóa của vịt con chưa thể tiêu hóa được loại thức ăn này.

Giai đoạn vịt 21 ngày – Xuất chuồng

Bước qua 21 ngày tuổi bà con có thể dùng lúa thay thức ăn công nghiệp để giảm thiểu chi phí, đặc biệt có thể chuyển sang phương thức “vịt chạy đồng” sẽ tận dụng nguồn thức ăn tự nhiên sau những mùa lúa.

Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn như thế nào? Lúc này chỉ cần nuôi thúc cho vịt ăn đến khi đủ trọng lượng để xuất bán. Bà con nuôi vịt siêu thịt thời gian xuất chuồng chỉ khoảng 50 ngày.

Không thể bỏ qua việc tiêm vacxin phòng bệnh cho vịt thương phẩm. Hãy cập nhật lịch tiêm vắc xin đầy đủ và tiêm phòng cho đàn vịt của mình. Phương pháp tiêm phòng rất tốt để phòng tránh các bệnh nguy hiểm ở vịt như: bệnh dịch tả, bệnh bại huyết ở vịt, bệnh viêm gan virus ở vịt,…

cách nuôi vịt thịt nhanh lớn
Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn ở giai đoạn xuất chuồng

Phương pháp phòng bệnh trong cách nuôi vịt thịt nhanh lớn

Trong cách nuôi vịt thịt nhanh lớn thì không thể bỏ qua bước phòng bệnh. Tuy vịt là gia cầm được đánh giá là ít bệnh nhưng không vì thế mà bỏ qua cách phòng bệnh.

  • Người nuôi phải thường xuyên quét dọn chuồng trại sạch sẽ, đồng thời phải thay đổi chất độn chuồng thường xuyên. Dùng chất độn chuồng đã được khử trùng để lót chuồng đảm bảo vệ sinh. Dụng cụ nuôi cũng cần phải được cọ rửa thường xuyên.
  • Khu chăn nuôi lớn cần phải có hệ thống thoát nước khoa học. Bố trí thêm sân chơi và có các bóng cây che mát cho vịt những ngày trời nắng. Cần tiêu diệt chuột, rắn xung quanh khu chăn nuôi để tránh cho chúng tấn công đàn vịt.
  • Bà con cần tuân thủ lịch tiêm phòng vacxin cho ngan, vịt theo từng giai đoạn phát triển của chúng. Việc này hạn chế tình trạng dịch bệnh xuất hiện, giúp sức đề kháng của vịt tăng cường hơn. Chú ý chỉ sử dụng vacxin cho vịt khi còn khỏe mạnh.

Lợi ích trong cách nuôi vịt thịt nhanh lớn

Ngoài việc thắc mắc về cách nuôi vịt thịt nhanh lớn, bà con còn băn khoăn về vấn đề có lời lãi khi nuôi vịt hay không. Thông thường giá bán của vịt không cố định ở một mức mà sẽ dao động tùy theo nhu cầu của thị trường tiêu thụ.

Nếu như nguồn cung quá nhiều thì giá thu mua của vịt sẽ giảm, bà con sẽ không thu lãi được nhiều. Ngược lại nếu như giá thu mua cao thì tiền lãi cho 1 lứa vịt sẽ rất cao.

Trước khi chăn nuôi Đá Gà Bình Luận khuyên bà con hãy tự mình hạch toán cách nuôi vịt thịt cũng như tìm hiểu về cách nuôi vịt thịt nhanh lớn.

Có nghĩa là liệt kê những số tiền mà mình phải bỏ ra trong suốt quá trình chăn nuôi. Việc này chủ yếu là để xác định tương đối số vốn ban đầu khi bước vào quy trình chăn nuôi. Từ đó có thể theo dõi được lời lỗ dễ dàng hơn khi chăn nuôi vịt thương phẩm.

Vịt nuôi bao lâu thì bán? Bà con nên chú ý rằng chi phí nuôi 100 con vịt với chi phí nuôi 1000 con vịt chênh lệch rất lớn. Nếu muốn “làm ăn lớn” thì hãy tính toán thật kỹ nhé!

Tổng kết

Trên đây là những cách nuôi vịt thịt nhanh lớn cơ bản và dễ thực hiện, được đa số người chăn nuôi áp dụng. Tổng quan thì chăn nuôi vịt vẫn là một cách làm giàu có hiệu quả kinh tế cao. Thời gian xuất chuồng của vịt siêu thịt ngắn, chỉ khoảng 45 ngày là có thể bán nên được nhiều người chăn nuôi lựa chọn. Khi bà con áp dụng đúng kỹ thuật nuôi vịt thịt thì kết quả thu được sẽ rất khả quan. Chúc bà con thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan