Có bao giờ bạn thắc mắc rằng tuổi thọ của gà là bao nhiêu hay chưa?

tuổi thọ của gà

Một khi đã nhắc đến gà thì điều đầu tiên người ta nghĩ đến đó là giá trị về thịt, trứng hoặc để làm vật nuôi giải trí. Nhưng có khi nào bất giác bạn tự hỏi rằng những chú gà này có thể sống được bao nhiêu năm hay không? Gà sống được bao nhiêu năm? Tuổi thọ tối đa của 1 con gà ? Tuổi thọ trung bình của gà là bao nhiêu?.

Nhất là những chú gà chuyên dùng để làm cảnh như gà Serama, gà vảy cá,… hay những con gà đá đòn chuyên nghiệp. Để tìm hiểu tuổi thọ của gà là bao nhiêu nếu không bị giết thịt hoặc bệnh chết, mời quý anh em, bà con cùng theo dõi bài viết.

Tuổi thọ của gà là bao nhiêu?

tuổi thọ của gà
Tuổi thọ của gà là bao nhiêu?

Theo như định nghĩa thì tuổi thọ của gà chính là khoảng thời gian từ khi chúng được sinh ra đến lúc chết đi mà không bị tác động bởi yếu tố nào. Khả năng 1 cá thể gà sống được từ 5 – 10 năm nếu không bị giết thịt hoặc mắc bệnh.

Dựa vào yếu tố chăn nuôi mà có thể xác định được tuổi thọ trung bình của một số loại gà như sau:

Tuổi Thọ của Gà nuôi lấy thịt

Với những giống gà chuyên thịt thì khoảng thời gian chăn nuôi chỉ khoảng vài tháng. Tối đa đối với gà thịt khi nuôi thả vườn là khoảng 6 tháng.

Tuổi thọ của gà đẻ trứng

Với gà chuyên lấy trứng thì thời gian chăn nuôi sẽ lâu hơn bởi vì chủ yếu là khai thác trứng thương phẩm. Với những con gà mái mới bắt đầu cho trứng thì người ta sẽ chú trọng chăm sóc nhiều hơn để chúng luôn cho năng suất cao.

Tuy nhiên khoảng 3 năm sau thì khả năng cho trứng giảm và lúc này chúng cũng bị đào thải để tiếp tục nuôi lứa mới. Vì vậy tuổi thọ của gà đẻ chỉ khoảng 2 – 3 năm.

Tuổi thọ của Gà cảnh – gà chọi

Đối với những con gà cảnh – gà chọi thường thì giá sẽ đắt và không có giá trị thương phẩm. Cho nên người nuôi chủ yếu muốn chúng sống càng lâu càng tốt. Người ta sẽ chú ý đến việc chăm sóc, cho ăn và tạo những điều kiện sống thoải mái để gà duy trì được tuổi thọ cao.

Cho nên với những loại gà này thường thì tuổi thọ của chúng sẽ theo như tự nhiên, tức là khoảng 5 – 10 năm nếu không có chuyện ngoài ý muốn xảy ra.

Con gà sống lâu nhất thế giới
Gà cảnh – gà chọi

Điều kiện nào làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của gà?

Vậy những yếu tố, điều kiện nào làm cho tuổi thọ của chúng bị ảnh hưởng?

Mục đích nuôi dưỡng

Đây chính là yếu tố cốt lõi làm cho tuổi thọ của gà kéo dài hay ngắn đi. Tỷ như bà con chăn nuôi muốn kiếm lời mà cứ để nuôi gà thịt khoảng 1 – 2 năm là thấy không có lãi rồi đó. Hoặc nếu có ai thích nuôi gà cảnh, sẵn sàng bỏ ra chi phí cả chục triệu để mua được con gà vừa ý. Nhưng chỉ vài tháng sau thì chúng đã “ngủm củ tỏi” thì thật phí tiền.

Chế độ chăm sóc nuôi dưỡng

Gà là vật nuôi khá dễ nhiễm bệnh, có thể là bệnh nặng hoặc bệnh nhẹ nhưng cũng làm ảnh hưởng sức khỏe của chúng. Cho nên ngay cả khi chăn nuôi gà thương phẩm hay gà cảnh thì cũng cần được chú ý chăm sóc. Cần phải tiêm phòng đầy đủ và cho ăn đúng cách thì gà mới phát triển tốt được.

Khu vực chăn nuôi

Chỉ khi gà có môi trường sống thoải mái nhất thì việc phát triển của gà mới đạt kết quả tốt nhất. Đặc biệt là những con gà đá chuyên tham gia các trận chiến thư hùng.

Mầm bệnh ảnh hưởng tuổi thọ của gà

Dịch bệnh chính là yếu tố nguy hiểm làm giảm tuổi thọ của gà nhất định bà con phải chú ý. Nếu không may để gà nhiễm bệnh thì khả năng chết rất cao, gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế.

>>>>> Hình thức nuôi gà thả vườn kiểu mới có gì HOT?

gà vảy cá
Mầm bệnh ảnh hưởng tuổi thọ của gà

Con gà sống lâu nhất thế giới

Có một số thông tin thú vị về tuổi thọ của gà mà chúng tôi đã cập nhật được:

  • Vào năm 2010 tại Trung Quốc đã có ông lão đề nghị tổ chức kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận ông có con gà sống thọ nhất. Cụ thể tính đến năm 2010, con gà này đã được 22 năm tuổi và đã đẻ hơn 5000 trứng. Ở thời điểm đó tuy con gà đã giảm thị lực và sức ăn nhưng trông nó vẫn khỏe mạnh.
  • Việt Nam cũng có một “cụ” gà sống thọ ở Bình Định. Con gà mái này được mua từ năm 1976 và đã sống thọ được 32 năm. Cụ gà mái này đã đẻ cho chủ nhân được vài nghìn quả trứng đến khi mất.
  • Một trường hợp hy hữu chính là một chú gà đã bị mất đầu nhưng vẫn sống được thêm 18 tháng nữa tại bang Colorado – Mỹ mặc dù nó đi lại khập khiễng.

Thông tin về tuổi thọ của một số giống gà

Chúng tôi sẽ bật mí về tuổi thọ của một số loại gà phổ biến hiện nay để mọi người tham khảo:

Tuổi thọ của gà tre Tân Châu

Tuổi thọ của gà tre Tân Châu
Tuổi thọ của gà tre Tân Châu

Giống gà này sỡ hữu ngoại hình khá nhỏ và có giá trị về mặt nuôi làm cảnh. Nếu được người nuôi quan tâm chăm sóc tốt thì có thể sống được 6 năm.

Tuổi thọ của gà Rốt đỏ (Rhode Island Red)

Vốn là quốc điểu của vùng Rhode Island và với khả năng cho trứng cao nên giống gà này được nuôi nhiều. Đặc biệt là tuổi thọ của gà Rốt đỏ rất cao và khả năng thích nghi tốt với mọi điều kiện sinh sống. Dao động tuổi thọ của giống gà này khoảng 5 – 8 năm.

Tuổi thọ của gà Plymouth

Giống gà này cũng có tuổi thọ tự nhiên khá cao lên đến 10 năm. Đây cũng là một trong những giống gà có tuổi thọ nằm trong TOP. Bởi do thừa hưởng gen cũng như có sức khỏe và khả năng thích nghi với môi trường sống tốt.

Tuổi thọ của gà Golden Comet

Đây là một giống gà chuyên sản xuất trứng với khả năng đẻ từ 250 – 300 quả/ năm. Nhưng ngược lại thì tuổi thọ của nó không được cao. Chỉ từ 1 – 2 năm do ảnh hưởng từ việc sinh sản quá nhiều. Đây là loại gà được ưa chuộng dùng để nuôi lấy trứng.

>>>>> Chia Sẻ Kinh Nghiệm Về Cách Nuôi Gà Con Ít Chết Hay Nhất Hiện Nay

gà đá
Gà Golden Comet

Với những thông tin thú vị về vấn đề tuổi thọ của gà chắc hẳn đã giúp mọi người hiểu thêm về loại gia cầm này. Thực chất vấn đề gà sống được bao lâu không mấy người quan tâm bởi vì gà nuôi chủ yếu là để lấy thịt hoặc trứng. Bà con có thể tham khảo thêm về những kiến thức chăn nuôi tại website của Đá Gà Bình Luận và cùng nhau trao đổi kinh nghiệm.

>>>>> Bật mí cách nuôi gà siêu trứng thả vườn lợi nhuận cao

>>>>> Trứng gà ấp bao nhiêu ngày thì nở? Giải đáp thắc mắc về kỹ thuật ấp trứng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan