Tìm hiểu nguồn gốc và cách chăm sóc gà Tam hoàng

gà Tam Hoàng

Gà Tam Hoàng là một giống gà được nuôi để lấy thịt và lấy trứng từ lâu đời ở Việt Nam. Nhiều người lầm tưởng nó là giống gà thuần Việt. Nhưng thực tế, đây là giống gà được du nhập vào Việt Nam. Vậy nguồn gốc và đặc điểm của gà Tam Hoàng là gì? Hãy cùng dagabinhluan.com tìm hiểu qua bài viết này :

Tìm hiểu nguồn gốc của giống gà Tam Hoàng

Gà Tam Hoàng ở Việt Nam thực chất có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hiện nay, loài gà này được nuôi rộng rãi, đặc biệt là ở Quảng Đông, Trung Quốc. Giống gà này được nhập về Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1993. Chúng được nuôi thử nghiệm tại Quảng Ninh, kết quả cho thấy gà tam hoàng phù hợp với khí hậu Việt Nam. Vì vậy, từ đó, giống gà này đã được nhân giống và đưa về nhiều vùng trong cả nước.

gà Tam hoàng
Tìm hiểu nguồn gốc và cách chăm sóc gà Tam hoàng

Đặc điểm của gà Tam Hoàng ở Việt Nam

Gà Tam Hoàng có bộ lông màu vàng nhạt khá đều từ đầu đến chân. Chân và mỏ cũng có màu vàng nên giống gà này được gọi là Gà ba vàng. Loại gà này có đuôi màu vàng đen, thân hình to, toàn thân, mình và chân ngắn, lưng phẳng và đặc biệt là cặp đùi phát triển tốt, căng tròn. Trung bình có thể thấy một chú gà Tam Hoàng trọng lượng từ 2-4 kg khi chủ hộ nuôi đến tháng thứ 3 thứ 4

gà Tam Hoàng
Đặc điểm của gà Tam Hoàng ở Việt Nam

Chính nhờ những đặc điểm này mà đây  là giống mang lại năng suất cao cho người chăn nuôi không chỉ về thịt mà cả năng suất trứng. Hơn nữa, đây còn là giống gà có khả năng kháng bệnh tốt, tỷ lệ  sống cao nên được nuôi phổ biến ở Việt Nam.

>>>>Xem thêm : Gà lôi trắng – bảo vật quý hiếm của Việt Nam

Cách nuôi và chăm gà theo tiêu chuẩn

Gà Tam Hoàng không đòi hỏi cách nuôi quá cầu kỳ. Đối với chuồng trại phải chú ý đảm bảo luôn sạch sẽ, vệ sinh thường xuyên để phòng bệnh. Dụng cụ cho gà ăn và uống cũng cần được vệ sinh thường xuyên  để tránh bị bám lâu ngày.

Cần cho ngay gà con mới nở vào lồng để ấp. Mật độ khoảng 100 con / 1m x 2m  trong 2 tuần đầu. Các tuần sau nên giảm dần mật độ.

Ánh sáng và nhiệt độ

Nên sử dụng 2 bóng 75W / 100 cho gà con. 3 ngày đầu sau khi gà con nở, nhiệt độ cần ổn định cả ngày lẫn đêm là 3235 độ C. Chú ý đến tập tính của gà để điều chỉnh nhiệt độ cho phù hợp. Những ngày tiếp theo nhiệt độ cần giảm dần. Tuần đầu để đèn sáng cả ngày và cả đêm, tuần thứ 2 chỉ bật điện từ  chiều  đến tối.

Gà Tam Hoàng
Cách nuôi và chăm Gà Tam Hoàng theo tiêu chuẩn

Cho ăn 

Chỉ nên cho gà con uống nước sau khi được đưa về nhà. Nước pha với phức hợp vitamin hoặc thuốc kháng sinh để ngăn ngừa các bệnh như kiết lỵ, E. coli. Vào ngày thứ hai, bắt đầu cho ngô hoặc nghiền. Đến ngày thứ 3, có thể cho cơm tấm bằng thức ăn hỗn hợp  50/50. Vào những ngày tiếp theo, tăng dần thức ăn hỗn hợp cho đến khi gà hoàn toàn có thể ăn được thức ăn thô hoặc hỗn hợp. 

Gà Tam Hoàng khi đã trưởng thành tương đối dễ nuôi. Thức ăn của chúng khá đơn giản, có thể ăn chất thải để chế biến thức ăn, xác người, các động vật nuôi khác và có thể tự kiếm ăn.

Ngày nay, các hộ dân cày thường phối hợp chăn thả vườn bằng thức ăn công nghiệp như cám viên. Tuy nhiên, ngoài việc này, bạn nên cho gà ăn thêm rau xanh để cải thiện khả năng tiêu hóa của chúng.

Vòi uống nên được đặt cạnh máng ăn cho gà để giảm thiểu tình trạng  gà bị bỏ đói có thể tìm thấy nước bẩn trên sàn. 

Gà Tam Hoàng cũng tương đối dễ vỗ béo, tích trữ nhiều mỡ  nên cần cân đối các chất dinh dưỡng vừa đủ, hạn chế ăn quá nhiều mỡ làm giảm chất lượng thịt và sản lượng trứng. Khi nuôi gà phải đặc biệt chú ý đến việc phòng bệnh.

Gà dưới 2 tháng tuổi thường mắc các bệnh như tụ huyết trùng nên tiêm phòng thường xuyên. Gà từ 2-3 tháng tuổi cũng nên dùng thêm kháng sinh 2-3 lần / tháng xen kẽ với các loại  vitamin để nâng cao sức đề kháng và phòng tránh một số bệnh nguy hiểm. Mặt khác, cũng  phải đảm bảo cho gà ăn, uống, vệ sinh luôn trong tình trạng sạch sẽ.

Nền chuồng gà phải luôn được giữ khô ráo và lau chùi thường xuyên. Không để nước đọng trong kho để gà không ăn uống, tránh lây nhiễm bệnh.

gà Tam Hoàng
Các loại gà Tam Hoàng có ở Việt Nam hiện nay

Ở giai đoạn chuẩn bị xuất bán gà, nhất là gà giá cao, có thể vỗ béo để thả nhanh  bằng cách tăng tỷ lệ đạm trong thức ăn như tôm, tép, dầu cá, cua, ghẹ, v.v. Sự gia tăng chất đạm  giúp tăng trưởng chiều cao rất nhanh.

>>>>Xem thêm : Cách Làm Chuồng Gà

Các loại gà Tam Hoàng có ở Việt Nam hiện nay

Dòng 882 có màu lông khá thuần khiết; vàng rơm, chân vàng, da vàng, gà trống to khỏe, mào và chân to hơn gà Việt Trung. Nuôi 3,5 tháng theo hình thức bán công nghiệp cho trọng lượng bình quân 1,75 kg / con. Sản lượng trứng của gà mái là 125-150 trứng / con / năm.

Dòng 882 2 (Hoàng đế), cao hơn và sinh ra ác độc. 3 tháng đạt ngưỡng cân nặng 882 lúc 3,5 tháng. Năng suất trứng là 160.170 trứng / gà mái / năm.

Tam Hoàng 882 3 nuôi 3 tháng có thể đạt bình quân 1,9-2,0 kg / con, năng suất trứng có thể đạt 160.170 trứng / gà mái / năm. 

>>>>Xem thêm : CÁCH LÀM MÁNG ĂN CHO GÀ TỪ CHAI NHỰA CỰC DỄ VÀ NHANH CHÓNG

Kết luận

Như vậy, dagabinhluan chúng tôi đã cung cấp đến người đọc những thông tin vô cùng hay ho về gà tam hoàng. Mong rằng những chia sẻ trên đây giúp bạn có thể chăm sóc giống gà này đúng cách cho năng suất cao.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan