Cách trị bệnh gà con ủ rũ – Nguyên nhân và cách phòng ngừa hiệu quả

Cách trị bệnh gà con ủ rũ chi tiết nhất cho anh em sư kê

Cách trị bệnh gà con ủ rũ, xệ cánh, chán ăn như thế nào? Trong suốt quá trình nuôi gà, bất kể đó là gà chọi, gà cảnh hay gà lấy thịt đều sẽ có nguy cơ mắc phải tình trạng này. Sau đây, Đá gà bình luận sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích nếu gà con đang nuôi gặp phải tình trạng này.

Nguyên nhân khiến gà con ủ rũ

Gà con bị ủ rũ là một tình trạng không hề khó gặp trong quá trình chăn nuôi. Triệu chứng này có thể xuất hiện ở mọi lứa gà, từ lúc mới nở cho tới gà trưởng thành. Đây cũng là dấu hiệu đầu tiên của một số bệnh và triệu chứng ở gà như:

Nguyên nhân khiến gà con ủ rũ
Nguyên nhân khiến gà con ủ rũ

Gà ủ rũ do bị E.coli

E.coli là một loại bệnh kinh điển ở gà mà không ít người nuôi phải đối mặt. Trong đó, dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh này là gà con bị ủ rũ, chướng diều, chán ăn, mắt lim dim, đi ra phân xanh kèm dịch trắng đôi khi là có máu. 

Bệnh E.coli có đặc tính là lây lan rất mạnh, còn có thể lây toàn bộ đàn gà chỉ trong thời gian ngắn. Vì vậy, ngay khi đã xác định được các cá thể đầu tiên gặp phải dấu hiệu này thì hãy cách ly ngay lập tức và thực hiện cách trị bệnh gà con ủ rũ.

Gà ủ rũ do bệnh CRD

CRD là bệnh suy hô hấp mãn tính ở gà với dấu hiệu đầu tiên là gà bị ủ rũ, khó thở, khò khè mệt mỏi và chán ăn. Căn bệnh cũng có thể xuất hiện ở mọi lứa gà, đặc biệt dễ gặp nhất là ở gà con 3 – 6 tuần tuổi. Khi bệnh trở nặng, gà có thể xuất hiện thêm các tình trạng khác như chảy nước mắt, gà con bị ủ rũ xệ cánh và khó phát triển.

Bên cạnh đó, CRD còn có thể ghép với E.Coli mang lại một sự đe dọa lớn. Trong điều kiện sống bình thường, việc mắc cùng lúc E.Coli và CRD sẽ khiến tỷ lệ tử vong lên đến hơn 30%. Nên cần phải tìm cách trị bệnh gà con ủ rũ trước khi bệnh chuyển biến nghiêm trọng.

Gà ủ rũ do bị Newcastle

Gà ủ rũ do bị Newcastle
Gà ủ rũ do bị Newcastle

Bệnh Newcastle (dịch tả) có thể cũng xuất hiện triệu chứng gà bị ủ rũ bỏ ăn, rối loạn tiêu hóa và hô hấp. Đây là một căn bệnh do virus gây ra nên hầu như không có cách trị bệnh gà con ủ rũ, mà chỉ có thể phòng bệnh và gia tăng sức đề kháng.

Bệnh cạnh đó, bệnh này cũng có tốc độ lây lan rất nhanh. Nếu phát hiện chậm trễ sẽ khiến toàn bộ đàn gà bị nhiễm bệnh. Đây là một căn bệnh rất nguy hiểm, tỷ lệ tử vong cao.

Gà bị ủ rũ do bệnh tụ huyết trùng

Tụ huyết trùng cũng là căn bệnh có thể khiến cho gà con bị ủ rũ mệt mỏi nhắm mắt, xệ cánh và chán ăn. Đây là căn bệnh có độ nguy hiểm cao, tỷ lệ tử vong lên đến 90% nếu không có cách trị bệnh gà con ủ rũ kịp thời. Khi bệnh trở nặng hơn, gà con sẽ xuất hiện thêm những triệu chứng như sốt cao, kiệt sức, sùi bọt mép,…

Mỗi tình trạng đều sẽ là cảnh báo cho căn bệnh mà gà gặp phải. Dựa vào đó, người nuôi có thể đưa ra quyết định can thiệp sao cho phù hợp.

Cách trị bệnh gà con ủ rũ chi tiết nhất cho anh em sư kê

Cách trị bệnh gà con ủ rũ chi tiết nhất cho anh em sư kê
Cách trị bệnh gà con ủ rũ chi tiết nhất cho anh em sư kê

Cách trị bệnh gà con ủ rũ do E.Coli

Tích hợp kháng sinh: Người nuôi cần bổ sung kháng sinh vào thức ăn hoặc nước uống cho gà. Trong trường hợp quá nặng, người nuôi có thể bón cho chúng ăn.

Dùng thuốc đặc trị E.Coli: Thuốc trị bệnh E.Coli ở gà có tác dụng ức chế và ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn này. Người nuôi chỉ cần dùng mỗi ngày 2 lần, trong 3 ngày gà sẽ hết bệnh.

Bổ sung dưỡng chất: E.Coli là vi khuẩn tồn tại trong cơ thể gà, kết hợp với điều kiện suy yến sẽ phát tác. Người nuôi có thể bổ sung vitamin và chất điện giải để tăng sức đề kháng cho gà mau hết bệnh.

Ngoài ra, khi bị nhiễm E.Coli gà còn có triệu chứng tái mặt, mệt mỏi. Hãy xem cách trị gà bị tái mặt tại đây nhé!

Cách trị bệnh gà con ủ rũ do CRD

Đối với gà bị CRD: Dùng thuốc Tilmicosin kết hợp bổ sung vitamin và điện giải trong 5 – 6 ngày.

Đối với gà bị CRD ghép E.Coli: Dùng thuốc Tylodox trong 7 ngày liên tục, đồng thời bổ sung vitamin, điện giải.

Cách trị bệnh gà con ủ rũ do CRD
Cách trị bệnh gà con ủ rũ do CRD

Cách trị bệnh gà con ủ rũ do Newcastle

Anh em cần bổ sung B – Complex, vitamin và điện giải (đặc biệt là những vitamin C) để tăng cường sức đề kháng cho gà tự hồi phục.

Bổ sung kháng sinh vào phần ăn của gà để kích thích trực tiếp sức đề kháng. Có thể trộn với thức ăn hoặc nước uống hằng ngày của gà.

Cách trị bệnh gà con ủ rũ do bị Tụ huyết trùng

Nếu được phát hiện sớm, anh em có thể dùng cách trị bệnh gà con ủ rũ bằng những loại thuốc đặc trị sau: Bio Amoxicillin, Ampi coli, T.Colivit, Enro và Norflox. Lưu ý dùng thuốc đúng liều lượng được chỉ định bởi bác sĩ thú ý, sau 3 ngày sẽ khỏi bệnh.

Nếu phát hiện trễ và tình trạng chuyển nặng, anh em nên dùng 1 trong 2 loại thuốc tiêm Lincospectoject hoặc Linspec 5/10. Lưu ý, nên thực hiện tiêm cho cả đàn chứ không riêng cá thể bệnh.

Cách phòng ngừa gà con bị ủ rũ

Cách phòng ngừa gà con bị ủ rũ
Cách phòng ngừa gà con bị ủ rũ

Ngoài những cách trị bệnh gà con ủ rũ trên thì cách phòng ngừa cũng vô cùng quan trọng để tránh mất thời gian và tiền bạc vào chữa bệnh cho gà.

Vệ sinh chuồng trại: Những căn bệnh gây nên triệu chứng ủ rũ ở gà đa phần đều là từ những vi khuẩn hoặc virus gây hại. Vì vậy, việc vệ sinh chuồng trại thoáng mát, sạch sẽ sẽ giúp ngăn chặn bệnh.

Tiêm ngừa vắc xin: Hiện nay, người nuôi có thể tiến hành tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh cho gà như CRD, E.Coli,…

Chế độ dinh dưỡng hợp lý: Trong khi nuôi, chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý cũng giúp gà chống lại mọi bệnh tật. Đặc biệt là những căn bệnh liên quan tới E.Coli.

Quan sát hằng ngày: Anh em nên thực hiện việc quan sát hằng ngày để phát hiện các cá thể gà ủ rũ, bỏ ăn từ sớm và tìm biện pháp khắc phục. Điều này cũng giúp giảm tình trạng lây lan cho các cá thể gà khác.

Vệ sinh gà thường xuyên: Đối với gà chọi, người nuôi cần thực hiện vệ sinh cho chúng sau mỗi trận chiến. Nếu phát hiện vết thương hở trong quá trình chọi nhau thì anh em cần xử lý cần thận

Kết thúc

Gà con bị ủ rũ nhắm mắt là một triệu chứng thường gặp ở gà do một số loại bệnh gây ra. Từ đó, tùy vào chẩn đoán của mỗi người sẽ đưa ra cách trị bệnh gà con ủ rũ cho chúng tôi sao cho phù hợp nhất. Đá gà bình luận chúc bạn sớm thành công chữa trị cho gà cưng của mình.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan