Gà bị khò khè lên đờm chữa như thế nào – Hướng dẫn chi tiết

Nguyên nhân gà bị khò khè lên đờm, khó thở

Gà bị khò khè lên đờm cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gà bị chết hàng loạt. Nguyên nhân của bệnh này là gì? Điều trị bệnh như thế nào để không bị tái phát? Tất cả những thắc mắc này đều sẽ được Đá gà bình luận giải đáp trong bài viết này. Hy vọng anh em sẽ có được nhiều thông tin hữu ích sau khi đọc để đàn gà luôn mạnh khỏe!

Những triệu chứng khi gà bị khò khè lên đờm

Những triệu chứng khi gà bị khò khè lên đờm
Những triệu chứng khi gà bị khò khè lên đờm

Khò khè là một căn bệnh rất thường xuất hiện ở gà, nhất là vào mùa đông, khi thời tiết trở lạnh hoặc sau khi tham thi đấu xong. Nếu không nhanh chóng tìm biện pháp chữa trị kịp thời, bệnh sẽ tiến triển rất nhanh. Chỉ trong thời gian ngắn đã có thể khiến gà yếu đi và tử vong.

Bạn cần chú ý quan sát và tìm hiểu các dấu hiệu của Gà bị khò khè lên đờm như sau:

  • Đối với Gà thịt: bệnh thường xảy ra khi gà đã được 4 – 8 tuần tuổi. Gà bị tiêu chảy ra phân xanh trắng kết hợp với những triệu chứng như: giảm ăn, chảy nước mũi, viêm xoang mũi, mắt sưng, ủ rũ xệ cánh,… 
  • Đối với Gà lấy trứng: Bệnh thường xảy ra khi đột ngột thay đổi thời tiết, sau khi tiêm phòng, cắt mỏ hoặc chuyển chuồng. Một số triệu chứng phổ biến là khò khè khó thở, chảy nước mũi, ăn ít, gày gò, sản lượng trứng giảm, tỷ lệ ấp trứng thấp,…

Nguyên nhân gà bị khò khè lên đờm, khó thở

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc gà bị khò khè lên đờm, khó thở. Về cơ bản sẽ có những nguyên nhân chính sau đây, anh em dựa vào đó để tìm được biện pháp xử lý nhanh nhất, hiệu quả:

Nguyên nhân gà bị khò khè lên đờm, khó thở
Nguyên nhân gà bị khò khè lên đờm, khó thở

Gà mắc bệnh thải vi khuẩn vào không khí

Gà mắc bệnh đã thải vi khuẩn ra ngoài và chuyền cho gà chung chuồng trại. Nếu như thức ăn và dụng cụ ăn uống bị nhiễm vi khuẩn cũng chính là nguồn lây bệnh nên bà con cần chú ý sát khuẩn thường xuyên.

Di truyền bệnh từ gà mẹ

Một lý do chính dẫn đến gà bị khò khè lên đờm là mầm bệnh bị truyền từ gà mẹ sang, khi đó trứng đã bị nhiễm trùng nên làm cho gà thường xuyên bị khó thở, khò khè.

Gà khỏi bệnh nhưng vẫn mang vi trùng

Nếu gà bị nhiễm trùng kế phát hoặc mang chủng Vaccine Mycoplasma thì bệnh sẽ trở lại nặng hơn và khó chữa hơn nhiều nếu như gà con bị bệnh.

Sau khi tham gia thi đấu đá gà

Sau khi tham gia thi đấu đá gà
Sau khi tham gia thi đấu đá gà

Nếu như Phải tham gia những trận thi đấu đá gà về anh em không lau cho gà bằng nước ấm hoặc thoa thuốc xoa bóp cho chúng, khiến các vết thương trên cơ thể rất lâu hồi phục và bị mốc rất nhiều. Điều này ảnh hưởng tới sức để kháng của gà rất dễ dẫn đến tình trạng gà bị khò khè lên đờm, khó thở.

Nhốt gà ở môi trường chật chội, ẩm thấp

Đây cũng một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khò khè ở gà. Vì nếu như chúng bị nhốt quá lâu, môi trường sống quá ẩm thấp, chật chội sẽ gây ra triệu chứng gà đi phân xanh, phân trắng và sau một thời gian ngắn sẽ biến chứng khiến gà bị khò khè lên đờm, khó thở, ủ rủ,…

Cách chữa gà bị khò khè lên đờm hiệu quả nhất hiện nay

Cần kiểm tra mức độ nặng nhẹ của gà ra sao để chữa trị cũng như cho uống thuốc đúng loại, đúng liều lượng thì mới có thể nhanh chóng trị bệnh triệt để. Dưới đây là cách chữa bệnh cho gà tùy vào từng trường hợp:

Gà bị khò khè lên đờm, chảy nước mũi nhẹ

Đây là dấu hiệu gà vẫn còn bị bệnh nhẹ, lúc này bạn cần phải cho gà uống nước gừng để làm ấm cơ thể gà, giảm tình trạng chảy nước mũi hiệu quả.

Về liều lượng sử dụng thì anh em hãy cho gà uống 2 lần/ngày, kéo dài trong 2 – 3 ngày là triệu chứng khò khè sẽ hết. 

Khi gà có nhiều đờm và nặng

Cách chữa gà bị khò khè lên đờm hiệu quả nhất hiện nay
Cách chữa gà bị khò khè lên đờm hiệu quả nhất hiện nay

Lúc này tình trạng của gà đã chuyển nặng hơn nhiều. Chúng khó khăn trong việc thở, bỏ ăn liên tục, không vận động chỉ nằm yên một chỗ ủ rũ. Do vậy, anh em cần phải kê thuốc kháng sinh để chữa dứt điểm tình trạng này cho gà của mình. Nếu như không trị ngay mà để kéo dài sẽ rất dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn, thậm chí gà có thể tử vong nhanh. Tùy vào từng giai đoạn bạn cần phải cho chúng uống đúng thuốc để việc chữa trị được hiệu quả:

Giai đoạn 1: Dùng thuốc Ery

Thuốc Ery là một trong những loại thuốc trị gà bị khò khè lên đờm cho gà bạn chắc chắn phải biết. Bạn mua cho gà uống trong vòng 2 – 3 ngày. Vào 2 ngày đầu tiên, nên cho chúng uống 1 viên/ngày và chia thành 2 lần (nửa viên buổi sáng, nửa viên buổi chiều). Nếu như gà vẫn không giảm việc khò khè và khó thở thì bạn cần phải thực hiện như giai đoạn 2 dưới đây ngay.

Giai đoạn 2: Dùng thuốc Hen đỏ Thái Lan

Đây cũng là một loại thuốc chữa gà bị khò khè lên đờm, tích nhiều đờm và khó thở vô cùng hữu hiệu. Loại thuốc này được đánh giá là khá hiệu quả chỉ trong thời gian ngắn để chữa bệnh cho gà. Bạn cần chú ý, chủ nên dùng thuốc này nếu như gà đã bị khò khè lên đờm nặng trong thời gian dài.

Cách phòng bệnh cho gà không bị khò khè

Cách phòng bệnh cho gà không bị khò khè
Cách phòng bệnh cho gà không bị khò khè

Đừng để những triệu chứng xuất hiện quá lâu thì bạn mới đưa gà đi chữa trị hoặc cho chúng uống thuốc. Hãy phòng bệnh ngay từ đầu bằng những hành động thường ngày để chúng luôn mạnh khỏe và phát triển tốt nhất.

  • Thường xuyên che chắn và thắp thêm điện trong chuồng gà để chúng luôn được giữ ấm khi trời trở lạnh.
  • Sau khi gà đã tham gia thi đấu về bạn hãy tiến hành lấy đờm, dãi, máu tụ trong họng, lau miệng gà sạch sẽ, om bóp nhẹ nhàng cho chúng và bổ sung đầy đủ thức ăn để chúng mau chóng lấy lại sức khỏe.
  • Luôn quan sát kỹ những biểu hiện khác thường của gà để sớm ngày nhận biết dấu hiệu của bệnh. Từ đó đưa ra cách chữa trị kịp thời và hiệu quả.

Lời kết

Gà bị khò khè lên đờm sẽ không quá nghiêm trọng nếu như trong quá trình nuôi bạn chú ý và chăm sóc chúng kỹ lưỡng, chữa trị kịp thời và đúng cách tùy vào từng mức độ. Hãy theo dõi Đá gà bình luận để cập nhật nhiều thông tin hữu ích về cách chăm sóc gà chọi hiệu quả, khoa học nhé! Ngoài căn bệnh trên, gà còn thường xuyên mắc phải các căn bệnh khác như bệnh đậu gà, bệnh viêm khớp,…các bạn có thể truy cập trang để hiểu rõ nguyên nhân và cách trị các loại bệnh này nhé!

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan