Gà chín cựa là gì? Mua gà 9 cựa ở đâu uy tín

Đặc điểm nổi bật của giống gà chín cựa

Mỗi người chúng ta chắc hẳn đều đã từng nghe thấy cái tên gà chín cựa xuất hiện trong truyền thuyết Sơn Tinh – Thủy Tinh rồi đúng không nè? Vậy ngoài thực, giống gà chín cựa có nguồn gốc ở đâu?

Nguồn gốc của gà chín cựa

Nguồn gốc của gà chín cựa
Nguồn gốc của gà chín cựa

Gà chín cựa thường thấy nhất ở khu vực Mẫu Sơn tỉnh Lạng Sơn và xã Xuân Sơn thuộc tỉnh Phú Thọ. Về nguồn gốc sâu xa hơn của gà 9 cựa ở đâu thì người dân địa phương cũng chỉ biết giống gà này đã xuất hiện từ xa xưa trong rừng.

Một số người dân địa phương lại cho rằng chúng là bắt đầu từ người Dao – bản Cỏi. Có người nói nhìn thấy con vật lạ màu trắng đẹp, bay lượn trên bầu trời nhưng tiếng gáy giống con gà. Có người lại bảo trông thấy nó đạp mái ở vườn và hình thành nên giống gà nhiều cựa như ngày nay.

Đặc điểm nổi bật của giống gà chín cựa

Đặc điểm nổi bật của giống gà chín cựa
Đặc điểm nổi bật của giống gà chín cựa

Đặc điểm nhận diện cơ bản và dễ nhất ở gà chín cựa là chúng có số lượng cựa khá nhiều ở mỗi chân. Trên cặp chân to là những chiếc có độ dài, ngắn khác nhau và chúng mọc thành hàng nối tiếp nhau. Những chiếc cựa này mọc ra từ khuỷu chân, cực trên cùng nhìn rất bén, giống như một chiếc lưỡi câu.

Thông thường, dòng gà chín cựa có kích thước tương đối nhỏ, chỉ từ 0.8 đến 1,5kg với dòng gà trưởng thành. Giống gà này sở hữu chiếc mào màu đỏ tươi , đuôi có độ cong rất đẹp mắt. Mắt gà sắc lẹm, rất linh hoạt và chúng khá hung hăng, luôn thể hiện sự hiếu chiến của mình.

Giống gà 9 cựa này khi trưởng thành sẽ có thân hình rắn chắc, khỏe mạnh nhưng thường ít được đi mang đi đá như gà đá mỹ, bởi chúng có phần cựa khá khó khăn khi di chuyển. Tại một số nơi, giống gà này còn được xem như vật nuôi trông nhà vì nó rất thông minh.

Nên mua gà chín cựa ở đâu?

Giống gà chín cựa chủ yếu phân bố xung quanh Phú Thọ và Lạng Sơn. Nhiều người dân ở những tỉnh thành khác cũng muốn nhân giống này nhưng chúng không thể sống quá lâu mặc dù có chăm sóc tố thế nào. Hiện nay, có nhiều trại gà giống chín cựa xung quanh 2 khu vực trên, anh em có thể ghé xem và lựa chọn một chú gà cho mình nhé!

Nên mua gà chín cựa ở đâu?
Nên mua gà chín cựa ở đâu?

Trại gà 9 cựa Phú Thọ

Bản Cỏi là khu vực sở hữu giống gà chín cựa đầu tiên. Có rất nhiều người dân ở khắp nơi tìm đến địa điểm này để mua được những chú gà này về làm mâm cỗ ngày Tết. Bên cạnh đó, có người còn mua làm quà biếu cho người thân của họ. Chúng đực đánh giá là món quà có giá trị mà nhiều người muốn có. Gà 9 cựa tại bản Cỏi nổi tiếng cả trong và ngoài nước đó nhé!

Trại gà Xuân Sơn

Giống gà chín cựa tại Xuân Sơn nằm trong vườn quốc gia Xuân Sơn thuộc tỉnh Phú Thọ. Đây là một trong những điểm đến được nhiều người săn lùng về giống gà này. Chúng là dự án bảo tồn của vườn quốc gia từ nhiều năm về trước.

Trại gà Lạng Sơn

Trại gà Dabaco
Trại gà Dabaco

Gà chín cựa ở Mẫu Sơn, Lạng Sơn, người dân thường nuôi chúng theo kiểu thả vườn hoặc trên những đồi núi để chúng tự tìm kiếm thức ăn. Do đó mà chúng thường chậm lớn nhưng thịt lại vô cùng săn chắc. Gà bán ra đều được tiêm phòng vacxin đầy đủ và đảm bảo chăm sóc đúng quy trình.

Trại gà Dabaco

Dòng này còn có ở công ty Dabaco. Họ áp dụng kỹ thuật lai tạo giống, nhân giống để cho ra các chủng loài quý hiếm. Cơ sở này ở huyện Tiên Du, Bắc Ninh với mong muốn mang lại cho mọi người những giống gà chất lượng nhất.

Bí quyết nuôi gà chín cựa đạt chuẩn

Sau đây, Đá gà bình luận sẽ chia sẻ cách chăm sóc gà chín cựa theo quy trình kỹ thuật chuẩn như thế nào nhé:

Cách chọn giống

Khi chọn giống gà chín cựa, anh em cần chọn những con có lông màu vàng, mượt. Với ai chưa có kinh nghiệm hãy kiểm tra gà bố mẹ trước để xem có phải giống gà chín cựa không. Nếu như gà bố mẹ đều thuộc giống chín cựa, có màu lông giống nhau thì gà con sau khi lớn lên sẽ giữ được đặc tính đó.

Trang bị chuồng trại 

Chuồng nuôi gà 9 cựa không cần phải quá cầu kỳ. Anh em có thể tận dụng các loại vật liệu dễ kiếm như cọ, tre, rạ,..Tùy vào số lượng gà mà sắp xếp chuồng nuôi sao cho phù hợp. Tuy nhiên, chỗ ở cho gà phải luôn đảm bảo sạch sẽ và được khử trùng định kỳ.

Kỹ thuật chăn nuôi

Kỹ thuật chăn nuôi
Kỹ thuật chăn nuôi

Giai đoạn đầu nuôi gà 9 cựa tương đối khó khăn. Bởi vì thời gian đầu chúng còn yếu, chưa tự ăn được. Do vậy, người nuôi cần phải bỏ nhiều thời gian để chú ý tới chúng.

Anh em hãy đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh rắn, chuột bắt đi mất. Nên nuôi gà trong lồng có kích cỡ từ 1 m x 2 m x 0,9 m, đáy lồng làm bằng sắt có ô vuông. Ngoài ra, quanh chuồng nên dùng lưới sắt để bao lại.

Sau khi gà con lớn thì chúng đã có thể tự kiếm ăn được, vì vậy nên nuôi chúng trên nền có chất độn như trấu hoặc dăm bào. Ngoài ra, người nuôi cần phun thuốc sát trùng thường xuyên.

Chế độ dinh dưỡng

Vào ngày đầu tiên, chỉ cần cho chúng ăn tấm hoặc ngô nghiền nhuyễn là đủ. Từ ngày thứ 2 trở đi thì anh em có thể cho gà ăn thức ăn công nghiệp. Đó có thể là những loại cám hỗn hợp hoặc cám viên cho gà con.

Mỗi lần chỉ dùng 1 ít để thức ăn được thơm ngon cũng như kích thích gà thèm ăn. Ngoài ra, mọi người còn có thể dùng thức ăn đậm đặc hoặc những loại thức ăn hỗn hợp cho gà ăn.

Mọi người cần lưu ý, chỉ cho gà ăn sau khi uống nước. Nước uống dành cho gà chín cựa phải tinh khiến với nhiệt độ 16 – 20 độ. Bên cạnh đó, nếu như các bạn chỉ nuôi thả thì gà này cũng có thể tự tìm thức ăn.

Lời kết

Bài viết trên đây, Đá gà bình luận vừa chia sẻ đến anh em tất cả thông tin hữu ích về giống gà chín cựa. Qua đó chắc hẳn mọi người cũng đã biết nên mua dòng gà này ở đâu rồi đúng không nào? Hiện nay, gà chín cựa đang thu hút khá nhiều người quan tâm, do vậy hãy liên hệ đặt trước nếu muốn mua để dễ dàng sở hữu nó nhé!

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan