Tất tần tật thông tin về giống gà tre Nhật Bản trên thị trường

gà tre Nhật Bản

Giống gà tre Nhật Bản trên thị trường hiện nay được xem là giống gà rất được ưa chuộng để nuôi làm cảnh. Vậy giống gà này có đặc điểm gì lại được ưa chuộng đến vậy? Cùng dagabinhluan tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu sơ bộ về giống gà tre Nhật Bản
Giới thiệu sơ bộ về gà tre Nhật Bản

Giống gà tre Nhật Bản ngày càng được các dân chơi gà ưa chuộng vì vẻ ngoài đẹp và dáng hình nhỏ nhắn. Tuy nhiên, bạn đã biết hết các đặc điểm của giống gà này chưa? 

Nguồn gốc giống gà tre Nhật Bản

Giống gà này xuất hiện vào thế kỷ 16 khi Nhật Bản thực hiện chế độ bế quan tỏa cảng. Chúng còn được người ta biết đến với cái tên khác là gà bantam Nhật Bản. Nhờ các chuyến tàu của các thủy thủ người Hà Lan giống gà này được mang đến Việt Nam. Từ đó đến nay, giống gà này được nuôi nhốt để nhân giống và lấy thịt cung cấp thị trường đặc biệt người thích ăn và nuôi gà tre.

Đến thời điểm hiện tại, gà tre đã có mặt hầu hết trên thị trường thế giới. Và được công nhận là một trong những giống thú cưng dễ nuôi nhất hiện nay.

Đặc điểm ngoại hình của giống gà tre Nhật Bản

Gà tre Nhật Bản có trọng lượng và hình dáng khá nhỏ nhắn như gà kiểng mini. Bạn dễ dàng nhận ra một chú gà tre Nhật với các đặc điểm như:

  • Dáng đi lệt bệt, hình dáng cơ thể thấp, rộng và mập với ngực nở và đuôi dựng thẳng, đầu to mạnh mẽ, mồng má to và dựng thẳng.
  • Khối lượng của gà có cân nặng từ 510 – 620g đối với gà trống; 400 – 510g đối với gà mái.
  • Đuôi gà rất rộng và hướng lên trên một cách duyên dáng. Lông đuôi thường cao hơn đầu.
  • Lông gà dày và nhiều màu. Hình dạng lông bình thường rất bông xù và mịn.
  • Chân gà ngắn, không có lông và khủy chân sắc góc.

Đây là đặc điểm cơ bản của giống gà tre Nhật bản. Chính vì vậy, chúng thường được nuôi để làm cảnh và là một trong các loại gà cảnh được yêu thích. Vì trọng lượng thịt và sản lượng trứng không cao nên để nuôi theo hướng kinh tế thì rất khó đạt hiệu quả tốt.

Thân hình

Gà có trọng lượng và hình dáng nhỏ, và dáng đi lệt bệt, gà trống nặng từ 510 – 620 g, gà mái nặng từ 400 – 510 g), gà có hình dáng thấp, rộng và mập với ngực nở và đuôi dựng thẳng. Hình dáng chúng phù hợp với mồng rất to. Đầu chúng to và rộng, cử động mạnh mẽ và cong đều, mắt to. Mồng lá, to, dựng thẳng và chia đều với từ 4 đến 5 gai. Viền mồng phải đi đôi với gáy.

Mặt nhẵn nhụi, tai cỡ trung bình, đỏ và không lem trắng. Tích thụng và lớn. Cổ tương đối ngắn, cong về phía sau và có nhiều lông bờm phủ lên vai. Mồng lớn, gai mồng phân đều, dựng thẳng mặc dù mồng đổ về một bên không phải là tật.

Thân chúng tròn và rộng với phần lưng (giữa cổ và lông mã) cực ngắn. Lưng rất ngắn, rộng và nếu nhìn ngang thì nó có hình chữ U hẹp với hai vách được tạo ra bởi cổ và đuôi. Tuy nhiên, hình dạng này hầu như không thể duy trì một khi gà hoàn toàn trưởng thành.

Thân ngắn, thấp và rộng. Ngực rất đầy đặn, tròn và nhô hẳn ra phía trước. Cánh lớn với chóp gần chạm đất tạo ra dáng vẻ oai vệ mỗi khi bước đi. Cánh dài với chóp chấm đất ở ngay điểm cuối của thân. Hông rất ngắn và không lộ rõ.

Đuôi

Đuôi rất rộng và hướng thẳng lên trên một cách duyên dáng phía sau đầu. Lông đuôi phải cao hơn đầu, khoảng 1/3 tổng chiều dài, xòe đều với các lông phụng chủ thẳng như lưỡi kiếm và kèm theo bởi một số lông tá. Đuôi có thể chạm vào mồng nhưng không ngả về trước quá nhiều.

Đuôi không cong như những loài gà thông thường khác mà thẳng đứng như lá của cây hoa diên vĩ (iris). Có một số dạng như đuôi lệch, Đuôi sóc, Đuôi cong (lông phụng mềm) Đuôi ngả là lỗi, dị tật phát sinh. Dáng hẹp, chân dài, lưng dài, đuôi túm, đuôi thấp, đuôi không xòe, đuôi không đủ cao, đuôi ngả về trước quá nhiều, Đuôi quá thấp. Gà mái đuôi xòe đều và vươn quá đầu.

Lông

Lông gà rất nhiều và dày, lông mã dày và dài. Ngoài dạng lông bình thường còn có dạng lông xù/mịn (frizzle/silkie). Lông đuôi phải rộng, cặp lông phụng chủ phải hơi cong như lưỡi kiếm. Những biến thể sau đây được ghi nhận ở gà Chabo là:

  • Nhạn (white): màu lông phải trắng tinh, lông hơi vàng một chút nhưng nếu vàng quá, lông hơi trong hay dính màu lạ là không thuộc tiêu chuẩn.
  • Nhạn đuôi đen (white black tail): đuôi ít đen hay cổ dính đen thì không thuộc tiêu chuẩn
  • Ô (black): lông đen tuyền và hơi dính màu ánh kim được chấp nhận. Màu ánh kim chuyển sang tông tím bị coi là lỗi. Ở một số cá thể, hắc sắc tố phát triển mạnh khiến vùng mặt (bao gồm mồng, tích, tai và mắt) nhiễm đen, mắt cam ở ô mặt đen là lỗi.
  • Xám tro (blue)
  • Bông (mottled) là biến thể bông rất đa dạng, bông càng gần đốm tròn, bông biến thành viền hay vạch là lỗi. Có những biến thể gồm:
    • Bông tam sắc (tricolor mottled): bông trắng và đen trên nền điều
    • Ô bông (mottled black)
    • Tro bông (mottled blue)
    • Khét bông (mottled buff) và nhạn bông (mottled white)
  • Ó (cuckoo): Một biến thể của màu ó nữa là ó khét với hoa văn trên nền khét nhạt ở lông cổ và lông mã.
  • Điều (black breasted red).
  • Mái vàng (wheaten)
  • Khét (brown red): tương tự như màu điều nhưng lông ngực màu nâu (thay vì đen).
  • Khét sữa (buff): tông màu nâu nhạt như da bò (buff), có nơi còn phân thành đuôi thường và đuôi đen (black tail).
  • Chuối (silver duckwing)
  • Chuối xám (birchen/gray)
  • Okina: râu
  • Higo: mồng, tích cực to
  • Xù (frizzle)/Mịn (silkie, gà ác)

Cẳng chân gà ngắn, nhẵn nhụi không lông, mạnh mẽ và khủy chân sắc góc. Cẳng ngắn đến mức hầu như không thể nhìn thấy. Bốn ngón thẳng và xòe đều. Chân ngắn và không dính lông, vì vậy, khi đứng, chỉ có phần ngón chân đưa ra ngoài, tuy nhiên chân vẫn thẳng và ngắn. Chân xoãi về phía trước được coi là lỗi bởi vì nó khiến bụng gần chạm đất. Gà tre nhật thực sự có nguồn gốc lâu đời, không tồn tại dòng gà tương tự với kích thước lớn hơn, chúng có tính cách lanh lợi.

Tất cả các biến thể đều có chân ngắn. Di truyền Gà tre nhật mang 1 alen chân thấp và 1 alen chân cao. Khi lai tạo, trứng sẽ nhận được mỗi alen từ gà cha lẫn gà mẹ. Nếu trứng nhận được cả hai alen chân thấp từ gà cha mẹ thì không sẽ không nở vì bào thai chết yểu. Alen chân thấp tiềm tàng yếu tố mà khi kết hợp với nhau thì nó sẽ bộc phát.
Kết quả lai tạo như sau:

  • 25% số trứng sẽ nhận được cả hai alen chân thấp. Trứng sẽ hư, không nở.
  • 50% số trứng sẽ nhận được một alen chân thấp và một alen chân cao. Vì đặc điểm chân thấp là gien trội nên toàn bộ số gà này sẽ có kiểu hình chân thấp.
  • 25% số trứng sẽ nhận được hai alen chân cao và có kiểu hình chân cao mà các nhà lai tạo không mong muốn. Nếu lai tạo những con gà này với nhau thì sẽ không bao giờ thu được gà tre nhật chân thấp chính hiệu.

Một số người lai gà trống chân cao với gà mái chân thấp. Cách này cũng thu được 50% gà chabo chân thấp nhưng có hai ưu điểm là gà trống chân cao đạp mái tốt hơn và thu được 50% gà chân cao (thay vì 25%) nhờ vậy số cá thể trống chân cao nhiều hơn và dễ lựa gà giống để lai tiếp.

Phương pháp chăm sóc gà tre Nhật Bản

Chuồng nuôi nên xây dựng ở nơi thông thoáng khô ráo vì chúng không sống trong môi trường ẩm ướt được. Đồng thời thức ăn cho chúng cũng giống như những loại thức ăn khác như cám, gạo, lúa, rau,…

Nên rất dễ chăn nuôi không cần dùng thức ăn chuyên biệt. Đặc biệt trong quá trình chăn nuôi, bạn vẫn phải lưu ý đến tiêm ngừa vacxin cho gà để phòng ngừa bệnh dịch và tránh gây tổn thất khi nuôi.

Đồng thời, để chăn nuôi giống gà tre Nhật bản này rất hiệu quả bạn nên nhớ vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để ngừa dịch bệnh.

Top 6 giống gà tre nhật bản được nuôi cảnh nhiều nhất năm 2022

Gà Tân Châu

Là giống gà được lai tạo  giữa gà rừng tân châu ( an giang ) với gà tre nhật bản.

Gà tre tân châu an giang với bộ lông nổi bật phủ khắp dáng người mình, mã và lông đuôi dày dài thướt tha được cho là là giống gà kiểng quý và quý báu của nước ta.

Gà tre đuôi dài Tân châu
Gà tre đuôi dài Tân châu

Là giống gà bản địa của nước ta, gà tre tân châu có tính đề kháng và sinh đẻ cực kỳ tốt.

Những đặc tính rất riêng của gà tân châu là : mặt râu, chân vuông có rãnh, mồng trích hoặc mồng dâu …

Giống gà tre tân châu mặc dù là gà kiểng bản địa tuy nhiên trị giá có khả năng lên tới vài chục triệu đối với các chú gà đẹp.

Giá gà tre tân châu con thường có giá dao động từ vài trăm ngàn 1 cặp và có thể cao ơn tùy vào độ chuẩn đẹp của gà bố mẹ.

Gà Onagadori 

Đây chính là giống gà tre đuôi dài siêu đình đám và được cho là biểu tượng của nền văn minh xứ phù tang.

Là giống gà thanh cao, có vai trò quan trọng trong nền văn minh đất nước mặt trời mọc và được cơ quan quản lý ít tiêu cực đảm bảo an toàn trong thời gian khá dài trời.

Gà Onagadori
Gà Onagadori

Sự đặc sắc của giống gà onagadori là bộ đuôi và lông mã, lông phụng tiến triển suốt đời gà trống, độ dài bị ảnh hưởng bởi nhiều ở chế độ ăn uống và được đánh giá cao đạt tới độ dài 13m vào năm 1970.

Gà mái onagadori trông rất thông thường và giống các giống gà khác là mấy.

Là giống gà được chăm sóc cảnh và có bộ lông đuôi dài nên chuồng chăm sóc gà onagadori thường được xây dựng dâng cao để gà đứng dậy, tránh tác động đến bộ đuôi dài.

Nếu bạn xác định gà chăm sóc để sinh đẻ, thường những chú gà trống onagadori sẽ được tỉa ngắn lông đuôi và lông mã để gà không bị vướng trong tiến trình đạp mái.

Những chú gà cảnh onagadori có mức giá bán khá cao

Gà Phoenix

Giống gà tre đuôi dài có mệnh danh của giống chim vĩ đại phượng hoàng này là giống gà cảnh của đức, được cấy ghép giữa gà onagadori thuộc nhật bản và các loại gà cảnh của phương tây.

Bộ đuôi của gà phượng hoàng có khả năng dài tới 6m.

Gà Phoenix
Gà Phoenix

Rất dể lầm giữa giống gà phoenix và giống gà onagadori về dáng vẻ bề mặt vì nhìn chúng khá đồng nhất, có khả năng xác định căn cứ tính chất không thay lông ( non – moulting ) ở gà onagadori và thay lông ở gà phoenix.

Một điểm xác định giữa gà phoenix và gà onagadori nữa nằm ở điều trị giá, giá của gà phoenix rẻ hơn cực kỳ nhiều đối chiếu với gà onagadori.

Kỹ thuật nuôi gà phoenix và gà onagadori đồng nhất về chế độ ăn và chuồng chăm sóc.

Gà Sumatra

Là giống gà xuất phát từ đảo sumatra ( indonesia ) rất được ưa thích để chăm sóc kiểng và làm gà chọi.

  • Giống gà sumatra có kích cỡ vừa phải, lông mã dày , đuôi rậm rạp và dài.
  • Gà mái sumatra đuôi khá dài, tuy nhiên chỉ những lông phụng trên cùng mới cong.
  • Đầu gà nhỏ với mồng trích ba khía, sắc thái biến thiên từ đỏ tới tía.
  • Gà sumatra lớn lên triệt để lúc có được hai năm tuổi.
Gà sumatra
Gà sumatra

Gà Ohiki

Gà Ohiki là giống gà nhỏ con và nhiều nhất trong những loại gà đuôi dài xứ sở mặt trời mọc với vóc dáng khá giống gà chabo ( gà tre thái ).

Gà ohiki là giống gà lùn có lông cổ rất dày và dài, phủ gần kín vai.

Gà ohiki
Gà ohiki

Gà Yokohama

Gà Yokohama là giống gà đình đám trang nhã với hình dáng và bộ lông sáng siêu đẹp.

Ở Anh Quốc, toàn bộ những chú gà đuôi dài ở nhật đều được biết với tên yokohama.

Gà yokohama nhiều khả năng mồng trích hay mồng lá, gồm các biến chủng : nhạn, chuối, chuối lửa và bông.

Gà yokohama
Gà yokohama

Một số hình ảnh giống gà tre nhật Bản đẹp

Gà tre nhật bản rất đep
Gà tre nhật bản rất đep

>>>> Tổng hợp các giống gà chuyên thịt phổ biến nhất hiện nay

Chúng ít được nuôi làm cảnh rất nhiều
Chúng ít được nuôi làm cảnh rất nhiều

>>>>> Gà Kỳ Lân Giống Gà To Nhất Việt Nam

Giống gà này không có giá trị kinh tế về thịt cao
Giống gà này không có giá trị kinh tế về thịt cao
Gà tre là thú nuôi được ưa chuộng tại thành phố
Gà tre Nhật đuôi dài

>>>>> Gà Lạc Thủy – Tìm Hiểu Về Kỹ Thuật Nuôi Gà Lạc Thủy Chuẩn Nhất

Vì những đặc điểm vốn có, giống gà tre Nhật Bản được nhiều người ưa chuộng và làm sử dụng để làm cảnh. Cùng thưởng thức một số hình ảnh dưới đây nhé!

Nếu bạn muốn sở hữu giống gà này, có thể lên mạng tìm kiếm thông tin các nhà cung cấp hoặc đến những trang trại chăn nuôi để tìm hiểu về giống gà này.

Trên đây là thông tin về giống gà tre Nhật Bản. Đây là một giống gà tre cảnh nhỏ nhắn, xinh xắn nên được nhiều người yêu thích và nuôi làm cảnh. Tuy nhiên anh em cũng nên tìm hiểu kỹ cách chăm sóc giống gà tre Nhật Bản này để chúng phát triển tốt nhất nhé. Chúng tôi còn cung cấp thêm những kiến thức hay về cách chăm sóc, nuôi dưỡng gà đá để anh em tham khảo.

>>>> Tìm Hiểu Top 5 Những Giống Gà Đuôi Dài Được Ưa Thích Trên Thế Giới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan