Vịt bầu cánh trắng và cách nuôi vịt siêu thịt nhanh lớn khỏe mạnh

Giá vịt bầu thịt hôm nay

Vịt bầu cánh trắng hay còn được gọi là vịt siêu thịt và là một trong những giống vật nuôi được nhiều bà con lựa chọn để làm kinh tế cho gia đình của mình. Chăn nuôi vịt được đánh giá là đơn giản hơn so với việc chăn nuôi gà. Nhất là vịt siêu thịt có khả năng tăng trọng rất nhanh và thời gian xuất bán ngắn.

Đá Gà Bình Luận xin giới thiệu đến quý bà con chăn nuôi một trong các giống vịt siêu thịt hiện đang được nuôi nhiều tại các tỉnh thành nước ta, đó là vịt bầu cánh trắng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm của giống vịt bầu cánh trắng này nhé.

Nguồn gốc vịt bầu cánh trắng

vịt bầu cánh trắng
Nguồn gốc vịt bầu cánh trắng

Vịt bầu cánh trắng là vịt gì? Ngoài cái tên vịt bầu cánh trắng thì chúng còn được bà con gọi với cái tên khác là vịt lang hay vịt khoang. Giống vịt này bắt nguồn từ Trung Quốc vào Việt Nam, được nuôi nhiều ở miền Bắc nước ta.

Vịt trắng có khả năng kháng bệnh tốt, chịu được khí hậu khắc nghiệt đồng thời chất lượng thịt thơm ngon hơn hẳn cho nên được người tiêu dùng rất thích. Trong nước, chúng đang cùng giống vịt cỏ Vân Đình cạnh tranh về nhiều mặt.

>>> Xem Thêm: Đặc điểm của giống vịt Khaki Campbell – Cách nuôi vịt siêu trứng hiệu suất cao

Đặc điểm nổi trội của giống vịt bầu cánh trắng

Đây là một trong những giống vịt chuyên dùng để nuôi lấy thịt cho nên khả năng tăng trưởng của chúng khá nhanh. Ngoại hình của chúng có vẻ khá bệ vệ, phần đầu to nhưng cổ thì ngắn. Giống như tên, bộ lông của chúng là màu trắng chủ đạo, điểm thêm vài đốm màu nâu nhạt.

Trọng lượng khi trưởng thành của vịt trắng trung bình từ 3kg5 đến 4kg. Khi xuất chuồng ở giai đoạn vịt được 50 ngày tuổi, cân nặng của chúng vào khoảng 2kg5 – 3kg/ con. Với tỷ lệ thịt đùi và thịt lườn cao cho nên loại vịt thương phẩm này được yêu thích trên thị trường.

Với sức khỏe tốt, khả năng tự tìm mồi cao nên rất phù hợp với hình thức chăn nuôi chạy đồng ở vùng thôn quê. Tuy là giống vịt siêu thịt nhưng khả năng cho trứng của chúng không hề thua kém. Mỗi năm cá thể vịt mái cho khoảng 170 quả trứng có tỷ lệ đồng đều với nhau. Nếu so với giống vịt cỏ thì năng suất trứng của vịt bầu cánh trắng cao hơn.

Kỹ thuật nuôi vịt bầu cánh trắng

Mặc dù tỷ lệ sống của vịt trắng rất cao nhưng cũng cần bà con phải bỏ công ra chăm sóc, nuôi dưỡng thì chúng mới mau lớn được.

Vịt trắng là vịt gì
Kỹ thuật nuôi vịt bầu cánh trắng

Khâu chọn con giống – vịt bầu cánh trắng

Khi đã xác định mình nuôi giống vịt bầu cánh trắng thì điều đầu tiên chính là tìm đến những cơ sở bán con giống uy tín tại địa phương. Tại đây bà con có thể mua được những chú vịt con chất lượng cao, được kiểm dịch đầy đủ và có giấy tờ hẳn hoi.

Chọn những con vịt con dáng vẻ khỏe mạnh, đi đứng nhanh nhẹn, mắt sáng, phần bụng thon gọn không bị xệ hay dị tật nào.

Còn nếu như bà con tự ấp trứng thì phải chú ý đến thời gian mà trứng nở đúng 28 ngày. Những con nở sớm hoặc nở muộn đều sẽ yếu ớt dễ bệnh, dễ chết.

>>> Xem Thêm: [GÓC HỎI ĐÁP] – Vịt siêu trứng nuôi bao lâu thì đẻ và câu trả lời của chuyên gia

Môi trường chăn nuôi vịt bầu cánh trắng

Khi xây dựng môi trường chăn nuôi cho vịt bầu cánh trắng, cần phải chú ý đến việc thông thoáng của chuồng vào mùa hè và ấm áp vào những ngày đông. Trải thêm vào chuồng một lớp đệm lót bằng trấu hoặc rơm rạ hay mùn cưa,…

Bố trí bên trong các loại máng ăn, bình nước uống cho phù hợp. Bởi vì vịt là giống thủy cầm và ưa thích nước cho nên trong khu chăn nuôi bắt buộc phải có thêm ao nước. Phải chú ý đến mức độ khô ráo của chuồng bởi vì vịt thích tắm nước cho nên rất dễ làm ướt nền chuồng.

Khi chăn nuôi cần chú ý đến mật độ thả vịt, với mật độ quá dày đặc sẽ làm cho vịt bị stress, dễ mắc bệnh và khả năng lây lan nhanh chóng.

Chuồng trại sạch sẽ chính là điều kiện tạo nên một lứa vịt nuôi cho năng suất cao. Phải thường xuyên quét dọn, loại bỏ chất thải không để mầm bệnh nương náu và phát triển thành ổ bệnh trong khu chăn nuôi.

Giá vịt bầu cánh trắng thịt
Môi trường chăn nuôi vịt bầu trắng

Thức ăn cho vịt bầu cánh trắng

Không cần phải chuẩn bị thức ăn gì quá cầu kỳ cho vịt bầu cánh trắng. Bởi tập tính dễ kiếm ăn cho nên chỉ cần thả chúng ra môi trường xung quanh cho chúng tìm kiếm cua, ốc,… trong tự nhiên làm thức ăn.

Nhưng khi vịt bầu cánh trắng còn nhỏ bắt buộc phải dùng thức ăn riêng được làm nhuyễn hoặc thức ăn công nghiệp cho vịt con để chúng có thể hấp thu thức ăn tốt nhất.

Để hiểu rõ hơn từng giai đoạn chuẩn bị thức ăn cho vịt, hãy tham khảo bảng thông tin sau:

Ngày tuổiThức ăn cần thiết
1 – 3 Vịt bầu cánh trắng con mới nở phải sau 4 giờ mới bắt đầu cho ăn;
– Do chúng con nhỏ nên loại thức ăn lúc này tốt nhất là cơm chín, ngô xay nhuyễn làm chín,…
– Chia thành 4 – 5 bữa ăn trong ngày, không cho ăn 1 lần quá nhiều;
– Hãy để thức ăn lên mẹt hoặc giấy để vịt ăn dễ dàng hơn.
4 – 10– Lúc này bà con có thể trộn thêm rau xanh vào cơm nấu chín/ ngô nhuyễn nấu chín để vịt ăn;
– Có thể tập cho vịt ăn thêm tép nhỏ, ruốc,… để bổ sung đạm;
– Vịt là động vật ưa nước cho nên lúc này có thể thả chúng đi bơi lội nhưng thời gian chỉ khoảng 5 – 10 phút mà thôi.
11 – 16 – Thay đổi thức ăn thành loại bắp dạng mảnh lớn hơn một chút và ngâm nước cho vịt dễ ăn.
– Vào ngày tuổi thứ 15 thì chuyển thành lúa nấu chín;
– Tăng thêm lượng rau xanh và các loại tôm tép, ốc, cua,… được làm nhuyễn.
17 – 30– Vẫn tiếp tục để vịt bầu cánh trắng ăn lúa nấu chín đến hết ngày tuổi thứ 20;
– Từ lúc ngày tuổi thứ 21 thì chuyển qua ăn lúa không cần nấu chín nữa.
– Các loại thức ăn từ rau xanh, cua ốc,… vẫn như bình thường.
31 đến khi xuất bán– Với vịt chạy đồng đảm bảo mật độ 2000 – 3000 con/ 10ha ruộng;
– Vịt nhốt chuồng phải đảm bảo mật độ phù hợp;
– Thường xuyên theo dõi tình trạng đàn vịt để kịp thời phát hiện dịch bệnh.

Cách phòng bệnh cho vịt bầu cánh trắng

Được đánh giá là loài thủy cầm ít bệnh, sức đề kháng cao nhưng mục tiêu đề phòng dịch bệnh vẫn cần phải thực hiện.

Nguyên nhân làm vịt bầu cánh trắng dễ nhiễm bệnh chính là thời tiết thay đổi, mật độ thả nuôi quá nhiều, chuồng trại không được sạch sẽ,… Cần phải hết sức chú ý tránh cho việc vịt trắng bị nhiễm bệnh.

Đồng thời tiêm phòng đầy đủ những loại vacxin phòng bệnh cho vịt siêu thịt phòng tránh các bệnh nguy hiểm. Hoặc có thể dùng các loại thuốc dân gian từ tỏi, gừng,… để làm một loại “vacxin” để phòng bệnh.

các giống vịt chuyên thịt
Cách phòng bệnh cho vịt bầu cánh trắng

Với phần thông tin về vịt bầu cánh trắng hy vọng đã giúp bà con hiểu được phần nào về ưu điểm của giống vịt siêu thịt này. Để nuôi vịt có lời, bà con có thể tham khảo giá vịt bầu cánh trắng thịt trên thị trường để tính toán thời gian xuất bán. Chúc bà con thành công!

Một số bài viết liên quan:

Chi phí nuôi 1000 con vịt

Cách nuôi vịt thịt nhanh lớn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan