Đặc điểm của giống vịt Khaki Campbell – Cách nuôi vịt siêu trứng hiệu suất cao

vịt khaki campbell

Vốn dĩ chăn nuôi vịt làm giàu đã là mô hình quen thuộc đối với bà con nông dân. Bên cạnh việc nuôi vịt thịt thì nuôi vịt lấy trứng cũng là một mô hình HOT hiện nay. Khi muốn hướng theo mô hình nuôi lấy trứng thì chắc chắn bà con phải chọn giống vịt chuyên trứng. Hôm nay Đá Gà Bình Luận sẽ giới thiệu đến bà con một giống vịt siêu trứng đến từ Anh – Vịt Khaki Campbell. Cùng tìm hiểu xem giống vịt ka ki này có những ưu điểm gì nhé!

Đôi nét về giống vịt Khaki Campbell

vịt khaki campbell
Đôi nét về giống vịt Khaki Campbell

Đây là một giống vịt siêu trứng nguồn gốc từ nước Anh, được lai tạo từ bà Campell vào năm 1900. Theo nguồn tin từ wikipedia thì giống vịt Khaki Campbell được lai tạo từ vịt Ruan từ Pháp và vịt chạy của Ấn.

Ban đầu hướng dân xuất của vịt kaki này là hướng chuyên dụng cả lấy thịt và lấy trứng. Về sau, vịt siêu mái Khaki Campbell được sản xuất hướng chuyên trứng.

>>> Xem Thêm: [GÓC HỎI ĐÁP] – Vịt siêu trứng nuôi bao lâu thì đẻ và câu trả lời của chuyên gia

Vịt Khaki Campbell có những đặc tính gì nổi trội?

Do được nhập khẩu từ nước ngoài cho nên vịt Kaki Campbell có những đặc trưng riêng. Chúng thuộc loại vịt có ngoại hình gọn, nhỏ, phần cổ và đầu dài. Thoạt hình thân hình của vịt có vẻ hơi dài tuy nhiên lại có cảm giác vững chãi hơn. Phần ngực của vịt có chiều sâu và rộng, bụng không xệ và béo mập.

Vịt có chiều cao vừa không quá lùn, phần da chân màu vàng đậm. Không giống như một vài giống vịt khác có dáng đi khá “lạch bạch”, ngược lại vịt Khaki Campbell lại có vẻ nhanh nhẹn hơn. Chúng có thể thích nghi với mô hình nuôi thả vườn và kể cả chạy đồng hoặc nuôi công nghiệp.

Vịt mái có màu lông đồng nhất màu kaki. Ở vịt trống thì màu lông có khác biệt một chút, vàng sậm ở cổ xuống ngực, lông ở những phần còn lại màu nâu xám. Phần mỏ của vịt đực có màu xanh lá đậm, còn ở vịt mái là màu xám đen.

Trọng lượng của vịt mái trưởng thành khoảng 2kg5, còn vịt đực khoảng 3kg. Mỗi năm một cá thể vịt cái cho khoảng 180 quả trứng, trọng lượng khá to khoảng 80gram 1 quả. Vịt mái đẻ lứa đầu tiên vào khoảng thời gian từ 140 – 145 ngày tuổi (tức khoảng 4,5 – 5 tháng).

Thời gian sinh sản của vịt sớm hay muộn tùy theo điều kiện chăm sóc của người nuôi. Nếu như bà con thực hiện đúng kỹ thuật chăn nuôi thì chắc chắn sản lượng trứng sẽ rất cao.

Cách nuôi vịt Khaki Campbell siêu trứng

vịt siêu trứng khaki campbell
Cách nuôi vịt Khaki Campbell siêu trứng

Không chỉ riêng tại Việt Nam mà giống vịt Khaki Campbell đã được nuôi nhiều tại các nước trên thế giới. Với đặc tính sinh sản cao cho trứng nhiều và dễ dàng thích nghi với điều kiện chăn nuôi khác nhau cho nên vịt Kaki Campbell được ưu tiên lựa chọn nuôi. Sau đây là những kỹ thuật nuôi vịt siêu trứng cơ bản để bà con tham khảo:

Chuẩn bị chuồng nuôi vịt khaki campbell

Đối với chuồng trại chăn nuôi bắt buộc phải dọn dẹp sạch sẽ và khử trùng. Dùng lưới bao quanh có chiều cao khoảng 1m. Những dụng cụ chăn nuôi phải chà rửa kỹ càng và sạch sẽ.

Khu úm vịt Khaki Campbell con cũng phải được chú ý quét dọn sạch sẽ và loại bỏ các mầm bệnh bằng formol 0,3%. Lót thêm chất độn chuồng dày ít nhất là 10cm.

Chuồng trại phải thoáng khí, che chắn tránh bị gió lùa. Duy trì nhiệt độ thích hợp trong suốt quá trình nuôi. Phải đặc biệt lưu tâm đến cách úm vịt con dưới 1 tháng tuổi.

Từng giai đoạn phát triển khác nhau mà bà con thả vịt với mật độ phù hợp:

  • Từ 1 – 10 ngày tuổi: tối đa 30 con/ m2;
  • 11 – 21 ngày tuổi: 18 con/ m2;
  • Từ 22 – 56 ngày tuổi: 6 con/ m2.

>>> Xem Thêm: Hạch toán chi phí nuôi 1000 con vịt cho bà con nào muốn kinh doanh lớn

Thức ăn dành cho vịt Khaki Campbell

Vịt con ăn gì? Trong giai đoạn từ 1 – 56 ngày tuổi, bà con có thể sử dụng những loại thức ăn dành riêng cho vịt theo từng giai đoạn. Cần đảm bảo lượng thức ăn đầy đủ để cho vịt phát triển tốt chuẩn vị cho giai đoạn hậu bị.

Cần quan sát đàn vịt mỗi ngày để nhanh chóng phát hiện những con có biểu hiện lạ, ủ rũ,… Tách ra khỏi đàn ở 1 khu riêng để theo dõi.

vịt khaki campbell mái
Thức ăn cho vịt siêu trứng – vịt Khaki Campbell

Nuôi vịt Khaki Campbell trong giai đoạn hậu bị

Đây là giai đoạn chuẩn bị cho vịt bước vào quy trình sản xuất trứng. Không giống như vịt thịt chỉ cần cho ăn thật nhiều để tăng trọng. Vịt quá mập hay quá ốm cũng không thể cho trứng đạt chất lượng và sản lượng.

Ngoài thức ăn thông thường như lúa, thóc, cám gạo,… còn cần phải bổ sung nhiều khoáng, canxi, nước,… để quả trứng đạt đủ tiêu chuẩn.

Ở giai đoạn nuôi vịt hậu bị, tỷ lệ phối trộn thức ăn cho vịt Khaki Campbell cần khoảng 13% lượng chất đạm thô + năng lượng là 2400 kcal.

>>> Xem thêm: Chia Sẻ Với Bà Con Cách Nuôi Vịt Thịt Nhanh Lớn Thu Lãi Cao

Thức ăn cho vịt lúc hậu bị:

Tuần tuổiLượng thức ăn (gram/ ngày/ con)
9 – 1374
14 – 1780
18 – 19100
20110
21120

Nuôi vịt Khaki Campbell trong giai đoạn sinh sản

Cần cho vịt vào khu chăn nuôi dành cho việc đẻ trứng. Mật độ thả nuôi vịt lúc này là 4 con trên 1 mét vuông. Không nên nuôi quá dày sẽ làm giảm khả năng cho trứng của vịt. Mỗi ngày vịt đẻ cần tới lượng nước khoảng 750ml/ con cho nên bà con hãy thường xuyên thêm nước cho vịt nhé.

Bố trí ổ đẻ của vịt sao cho dễ dàng thu hoạch trứng. Vào buổi sáng tầm 6 – 7 giờ là lúc đi thu hoạch trứng tốt nhất. Không nên để lâu vì vịt có thể làm vỡ trứng. Đảm bảo ổ luôn được khô ráo và thay chất độn thường xuyên.

Trong suốt quá trình chăn nuôi hãy tuân thủ lịch tiêm vacxin cho vịt. Đây là cách phòng tránh bệnh tốt nhất khi chăn nuôi.

vịt kaki campbell
Nuôi vịt Khaki Campbell giai đoạn sinh sản

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu sơ lược về giống vịt Khaki Campbell siêu trứng được nuôi khá phổ biến hiện nay. Muốn có một quá trình chăn nuôi thu lợi nhuận cao, bà con hãy thực hiện theo những kỹ thuật chăn nuôi khoa học để đàn vịt phát triển tốt nhất.

>>> Xem Thêm: Vịt bầu cánh trắng và cách nuôi vịt siêu thịt nhanh lớn khỏe mạnh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan