Gà chọi mấy tháng thì lên chuồng – cách nuôi và chăm sóc

Gà chọi mấy tháng thì lên chuồng

Gà chọi mấy tháng thì lên chuồng ? chăm sóc gà chung cùng nhau được không ? vì sao cần tách gà chăm sóc riêng – đối với gà đá mà không như gà công nghiệp/ gà thịt ? Những điểm lợi của việc cho gà lên chuồng là gì ? Chăm sóc  thế nào đối với sau một thời gian đá gà trực tiếp sau này ? Dagabinhluan.com sẽ giải đáp tất tần tật về việc nuôi gà chọi bao lâu thì lên chuồng nhé.

Giới Thiệu về gà chọi,gà đá, gà nòi

Giống gà nòi, gà đá , gà chọi  được chăm sóc ở nhiều vùng miền trên toàn quốc. Mỗi miền có một danh tính không giống nhau tuy nhiên những thương hiệu đó đều chỉ gà nòi. Gà nòi ở miền bắc còn có tên là gà chọi. Theo tiếng bắc thì chữ chọi chứng tỏ là đánh lẫn nhau. ở miền trung hay gọi gà nòi là gà đá. ý nghĩa của chữ đá là diễn tả cách gà nòi cùng chân đá con gà đối phương ở trong cuộc đấu. Còn ở miền nam thì danh xưng gà nòi được để nguyên.

Gà chọi mấy tháng thì lên chuồng
Gà chọi mấy tháng thì lên chuồng

Dù cho dùng ba danh từ sự khác nhau để diễn tả. Tuy nhiên các dân chơi gà ở những miền sự khác nhau trên việt nam đều biết rõ các danh từ vùng đất. Và vui thích chấp thuận những tên gọi về gà nòi này một cách hòa hợp. Trong miền nam, nơi nảy sinh nhiều giống gà cựa hay. Các tay chăm sóc gà nòi thường riêng biệt về một loại gà đòn hay cựa chứ không chuyên đôi bên loại.

Gà chọi mấy tháng thì lên chuồng?

Thông thường gà con sẽ được sống cùng mẹ và những anh/ chị em khác. Lượng gà giống nhiều nếu chăm sóc riêng sẽ cực kỳ tốn kém về diện tích lẫn tiến trình trông nom. Nhưng đến một thời gian nhất quyết nên tách chăm sóc riêng gà chọi.

Vậy, gà chọi mấy tháng thì lên chuồng ?

Đối với chuyện này còn phụ thuộc vào kha khá vấn đề. Ví dụ như diện tích chăm sóc của kê sư, cách chăm chút, …. Tuy nhiên bình thường, gà chọi khoảng 6 tháng tuổi là nên cho ở chuồng riêng.

Cách Nuôi Gà Chọi 6 Tháng Đến 1 Năm Tuổi

Chế độ nuôi và Dinh dưỡng

Một lúc đã được nhốt riêng để chăm sóc là chủ kê có khả năng mở đầu chế độ ăn uống nổi bật. Đồ ăn không thay đổi quá nhiều lắm tuy nhiên cần biết cho gà thưởng thức đúng giờ giấc.

Vào giai đoạn này gà mở đầu thay lông gà con để có bộ lông chính thức của con gà lớn lên nên thực phẩm nên tăng nhiều chất nhiều dưỡng chất của đạm từ đồ ăn tươi sống như thịt, cá, lươn, trứng và hạt đậu tương ( ngâm cho nảy mầm như giá ). Buổi ăn được chia ra thành 4 bữa chính như sau :

Buổi sáng vào khoảng 8 – 9 giờCho gà ăn lúa, ngũ cốc
Buổi trưa vào khoảng 12 giờCho gà ăn thực phẩm tươi có nhiều chất đạm và rau trái.
Buổi chiều vào khoảng 4 giờCho gà ăn lúa, ngũ cốc
Vào ban đêm vào khoảng 8 giờ tối Cho gà ăn thêm lúa, ngũ cốc và cho gà uống thêm nước rồi đi ngủ.

Cắt Tai Tích và Tỉa Lông cho gà

Tỉa lông ở đầu và cổ

Thông thường đừng hớt những lông nhỏ mọc trên đỉnh sọ và mọc dài xuống tới chân sọ ( nơi tiếp giáp với xương cổ ) mà chỉ mở đầu tỉa lông từ đốt xương cổ thứ nhất trở xuống. Hớt lông gáy và hai bên xuống cho đến sợi dây chằng vương vào lưng ( gà cổ đôi ) hay cuối cần cổ.

Lúc tỉa nên cầm lấy từng cọng nhóm lên cho căng rồi cắt sát ở chân lông – nên lúc thả ra chân lông bị cắt gọn thu hồi lại vào trong da không nhìn thấy bờm xơm như hớt bằng đi kèm như kiểu sắp lông. ở đằng trước hầu nên để lông gà che từ cần non trở xuống cho đến ngực.

XEM THÊM: Phương Pháp Chọn Gà Tre Đá Cựa Sắt Siêu Chuẩn 100%

Tỉa lông nách non và hông

Khỏang da lớn để làm mát cho gà nhanh nhưng đá là nách non và hai bên hông gà, nài nước thường phun nước và dùng khăn lau hai bên nách và hông gà để gà bớt thở. Trong trận thi đấu mà gà không thoát nhiệt được sẽ bị hóc và đứng kéo họng thở, gà quá mệt nên đã hết sức để giáng đòn.

Sư kê chỉ tỉa lông non từ nách non ra và chạy xuống cho đến phao câu. Lông mã và lông trên lưng không tỉa. Nếu lấy chỗ xương hông nhô ra làm chuẩn thì là vì đường mực hình dung chạy dài từ trong nách xuống đến phao câu gà để căn cứ vào đó mà tỉa lông cho gọn và đẹp.

Tỉa lông đùi

Phần lông bên đùi tiếp giáp với hông cần được cắt cho gọn và chỉ cần giữ phần lông vây quanh đùi gà từ gối tính lên vào khoảng 5cm. ở đằng trước của đùi cũng được xén cho gọn. Riêng phần đùi non, phía bên trong của đùi gà nhiều khả năng tỉa cả phần lông xung quanh gối để cho sư kê dễ vuốt khăn nước và phun hậu.

Tỉa lông bụng dưới lườn

Phần lông ngực được chưa bỏ đi cho đến phần tiếp giáp với của đùi để né cho ngực gà bị vết cào của móng đối phương trong phần xạ nạp. Lông từ phía đùi sau ra tới lỗ đít cần được cắt sạch và gọn để hỗ trợ việc hạ nhiệt lượng từ thân gà được nhanh.

Nhiều sư kê tỉ mỉ tâm niệm nơi gần lỗ đít gà phải lưu lại chùm lông khoảng chừng 5 hay 6 cái như lá chắn không cho gà bị gió độc nhập khẩu vào trong mình qua cửa sau.

Luyện tập và Xoay xổ cho gà

Nên nhớ trong thời hạn dưới 1 niên tuổi , gà chọi chưa hết phát triển nên đừng xoay xổ nhiều và vào nghệ và bóp dược phẩm sớm. Nếu xoay xổ nhiều gây cho gà còn non xương cốt dễ dàng bị rêm xương. Tẩm dược phẩm gà quá sớm khiến cho da gà săn và gà thun lại hạn chế phát triển.

Vì gà còn đang lớn bởi thế tốt nhất là nên để cho gà gia tăng ngoài tự nhiên qua dưỡng chất. Phần tôi luyện dưới đây sẽ hỗ trợ gà từng bước gia tăng sức khỏe tốt.

Vần hơi

Gà xổ theo cách thức này cực kỳ tốt cho việc gia tăng sức khỏe tốt hơn và tìm phương pháp giáng đòn phá thế do gà bị đeo miếng da ( như rọ ) khớp miệng nên không cắn mổ được mà chỉ chạy xoay tròn. Con gà nào biết sinh thế sẽ ra đá chân không và đá liên cước rất nguy hiểm. Nếu có gà để tập vần hơi liên tục ( cách 2 tuần một lần ) thì không nhất thiết cho gà tập theo cách chạy lồng.

Dầm cán

Bài dược phẩm tẩm gà được chế thêm với nước tiểu ( hay nước muối nếu sợ mùi khai ) cho loãng và chứa trong một cái xô hay chậu nhỏ để dùng ngâm chân gà hàng ngày cực kỳ tốt.

Mỗi khi cho gà thưởng thức đêm hay buổi sáng kể từ khi quần sương xong là cho gà đứng ngâm chân vào dung dịch đó ngập ngang gối chừng 10 phút. Còn không thì dùng bài dược phẩm tẩm gà và thoa vào chân gà cho thấm , hàng ngày 2 lần ( sáng và tối ) cũng đạt kêu gọi.

Quần sương

Sáng sớm bắt gà từ chuồng ra và thả cho gà di chuyển trong sân ( nếu chỉ có độc thân nó ) hay trong địa phương quây sẵn khoảng hơn 1 thước vuông để gà vỗ cánh gáy sáng và tắm sương buổi sớm.

XEM THÊM: Cách chọn gà chọi hay mới nhất 2022

Phun rượu & Om gà

Trong miền nam thường không xử dụng cách om gà bằng nước chè xanh và lá ngải cứu nấu trong nồi nước và lau cho gà mỗi sáng như các sư kê ở miền bắc thường làm. Lúc mặt trời lúc đầu mọc mà các sư kê trong nam thường phun rượu đế và thoa bóp cho gà dẫn máu.

Giờ trưa lúc cho gà hong nắng, gà đã được phun rượu và rồi đến những tắm gà bằng nước mát. Kể từ khi phơi cho khô lông gà được phun rượu thêm một lần nữa để hỗ trợ da gà được thắm màu đỏ.

Chắc gối

Để giúp gà vững chân lúc nhảy đá và hạ cánh xuống sư kê thường bỏ ra thường nhật chừng 5 hay 10 phút để tập cho gà theo cách này. Lựa chọn duy nhất địa phận mềm hơi ẩm để né cho gà không bị chai bàn chậu, ở hải ngoại nhiều khả năng dùng miếng thảm ( lót nhà ) cũ để cho gà tập nhảy cực kỳ tốt.

Đây còn là cách tập cho gà lông tuy nhiên thay vì tung gà lông dâng cao để cho gà vỗ cánh bay hạ cánh xuống thì đối với gà đòn chỉ nên đưa tay vào lườn và tung cao hổng mặt đất chừng 20 đến 30cm. Cách luyện tập này sẽ giúp gà chắc gân đùi và cứng gối để đứng nước khua không mỏi và giúp gà thể dục đôi cánh để tập các bắp thịt ở vai và đầu cánh cho khỏe.

Có cần nuôi tách gà chọi riêng? Lợi ích như thế nào?

Gần cạnh thắc mắc gà chọi mấy tháng thì lên chuồng ? cũng có nhiều người mở miệng hỏi sao lại không chăm sóc gà đá như gà thịt/ gà công nghiệp, ở với nhau như thế không phải chắt chiu được diện tích hay sao ?

Nhưng thật ra gà mà bạn chăm sóc là gà đá, chúng nên giữ bản chất hung bạo, máu chiến và ghét những con gà khác thì mới tạo ra những cuộc đấu đẹp mắt và dẫn dụ.

Gà chọi mấy tháng thì lên chuồng

Muốn hay không thì gà chăm sóc nhốt chung sẽ tiềm tàng dày đặc nguy hại. Ví như :

  • Mổ nhau
  • Cắn, đá nhau
  • Mất đi bản tính hung hăng
  • Dễ bùng phát dịch bệnh và không cứu chữa được

Gà đến một thời gian nhất quyết chúng có khả năng có sự phân cấp và tiến hành cắn mổ nhau. Việc chăm sóc chung sẽ gây tổn thất nặng nề, có khả năng là thiệt mạng hoặc bị tổn thương tật. Cho nên gà chọi mấy tháng thì lên chuồng là đều mà mỗi một kê sư nên biết và biết rõ.

Kết Luận

Một bài viết khá dài và chi tiết về vấn đề Gà chọi mấy tháng thì lên chuồng , hi vọng với nội dung mà dagabinhluan.com cung cấp có thể giúp được các anh em có đam mê chơi gà nhé .

Dagabinhluan luôn là trang web chuyên phát trực tiếp các trận chiến đá gà cựa sắt từ Thomo – Campuchia. Chúng tôi luôn có link video đá gà trực tiếp mỗi ngày cho anh em thưởng thức. Các trận chiến đỉnh cao sẽ mang lại cho anh em giây phút thư giãn thoải mái nhất từ website DAGABINHLUAN.COM.

Vậy, gà chọi mấy tháng thì lên chuồng ?

Đối với chuyện này còn phụ thuộc vào kha khá vấn đề. Ví dụ như diện tích chăm sóc của kê sư, cách chăm chút, …. Tuy nhiên bình thường, gà chọi khoảng 6 tháng tuổi là nên cho ở chuồng riêng.

Có cần nuôi tách gà chọi riêng?

Muốn hay không thì gà chăm sóc nhốt chung sẽ tiềm tàng dày đặc nguy hại. Ví dụ như: Mổ nhau, Cắn, đá nhau, Mất đi bản tính hung hăng, Dễ bùng phát dịch bệnh và không cứu chữa được

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan