Đặc điểm chi tiết về các loại mồng gà 

Mồng gà chạc

Hiện nay, mồng gà có rất nhiều loại. Các kê sư có thể tiến hành cắt mồng bớt đi để tránh tình trạng vướng víu trong quá trình đá gà. Tuy nhiên, cũng có nhiều kê sư có thể đánh giá gà chiến tốt hay không nhờ nhận diện dáng mồng. Vậy bạn đã biết các loại mồng gà có đặc điểm như thế nào chưa? Cùng dagabinhluan.com tìm hiểu ngay các loại mồng gà trong bài viết sau nhé!

Mồng gà là gì?

Mồng gà hay còn được hiểu dưới cái tên khác là mào gà. Đây là phần thịt có vị trí ở phía trên đầu gà. Mào gà trống có kích thước lớn và màu tươi hơn so với một số mào gà mái

mồng gà
Đặc điểm chi tiết về các loại mào gà 

Mỗi một giống gà thường có một dáng mồng khác nhau. Do đó, các kê sư nhờ vào việc xem dáng của các loại mồng gà mà có thể nhận biết được các giống gà đá hay, đá dở, đặc điểm từng lối đá của chúng. Việc xem tướng mồng gà cũng được xem là một trong các yếu tố để các kê sư chọn gà đá trong nhiều trận đá gà thường thấy.

>>>>Xem thêm : Gà Bạch Đầu Chỉ Là Gì? Có Nên Nuôi Hay Không?

Các loại mồng gà phổ biến hiện nay

Các loại mào gà chọi

Tùy theo giống gà mà lược có nhiều hình dạng, kích thước và màu sắc khác nhau. Hầu hết các dạng lược có màu đỏ tươi. Nhưng cũng có một số giống gà có bộ lông có màu lông khác. Ví dụ, gà Sumatra có lược màu tím, gà Modern Game và gà Ác (gà Silkie) có lược màu nâu đỏ.

mồng gà
Gà mồng lá (single)

Mồng lá (single)

Mồng gà lá khá dày và có kích thước tương đối rộng. Nó khá phồng sưng với nhiều chóp, có nhiều gai kích thước nhỏ nổi lởm chởm ở trên. Phần đầu của mồng gà thường có kích thước lớn nhất và phía cuối sẽ thon dài. Phần đuôi của mồng gà lá thì có nhiều hình dạng khác nhau, bao gồm:

  • Phần chỏm mồng kéo dài.
  • Đuôi mồng lá thường hơi chếch hướng ở lên trên, tương tự như giống gà Hamburrg.
  • Đuôi mồng lá thường nằm ngang so với tổng thể tương tự như giống gà Resecomb Leghorn.
  • Phần đuôi mồng lá thường cong cong xuống như giống gà Wyandotte.

>>>>Xem thêm : Cách tỉa lông gà chọi đẹp, đơn giản nhất

Mồng dâu (pea)

Mồng gà dâu có đặc điểm chính là khá thấp và có độ dài tương đối, trung bình. Đỉnh mồng dâu thường được chia thành 3 khía, với khía ở giữa có đặc điểm là cao hơn so với 2 khía còn lại. Đỉnh của khía thường trơn lỳ, phẳng hoặc nó có thể có nhiều gai nhỏ mọc bên trên.

Mồng gà
Mồng gà dâu có đặc điểm chính là khá thấp

Nếu như chú gà của bạn có mồng dâu ngả sang một bên thì đây có thể được gọi là mồng chập. Các giống gà mà có mồng dâu thì thường là gà Ameraucana, Cornish, Cubalaya, Buckeyes, và Sumatra.

Các loại mồng gà đá

Mồng chạc

Mồng gà chạc nằm trong danh sách các loại mồng gà đá. Đây là một trong những loại mào gà dễ nhận biết dựa vào hình dạng. Đặc điểm của loại mồng này đó là nó được làm hai nhánh trông giống hệt như một chiếc sừng.

Mồng gà chạc
Mồng chạc

Mồng đậu

Hình dạng của Mồng đậu tương đối tròn, giống như  hạt đậu và khá thấp. Đặc biệt, mồng đậu nghiêng chủ yếu về phía trước nên phần sau của mồng gà đậu thường không kéo dài quá đỉnh đầu.

Bên cạnh việc mang lại vẻ đẹp ngoại hình, chiếc mồng gà đậu của gà trống còn được biết đến là một bộ phận quan trọng trên cơ thể gà với nhiều chức năng quan trọng.

Cụ thể, lược có tác dụng tản nhiệt giúp cân bằng thân nhiệt cho gà. Gà trống thường dựa vào những chiếc mồng gà đậu lớn, có màu sắc sặc sỡ để thu hút gà mái.

Quan trọng hơn, mồng đậu còn giúp cho biết tình trạng sức khỏe hiện tại của gà. Nếu bạn nhận thấy lược có màu nhợt nhạt và biến dạng, có nghĩa là gà bị bệnh hoặc giống đó không tốt. Vì vậy, những chú gà trống chọi luôn quan sát rất kỹ mồng gà đậu của gà trống trước khi lựa chọn.

>>>>Xem thêm : gà tử mị loài gà sát thủ, khiến đối thủ phải run sợ

Các loại mồng gà đòn

Mồng vua (buttercup)

Các loại mồng gà đòn, gà chọi có mồng vua là khi chúng có chiếc mồng được mọc ra từ điểm giao nhau giữa đầu và mỏ, hơi uốn cong ra sau theo hình vương miện, nằm ở chính giữa đỉnh đầu.

Với kiểu lược hoàng cung này, mép của chùm lông hình vương miện được chia đều bởi các ngọn và kết thúc ở phía sau. Phần chóp mọc ra từ tâm của thân răng là một khiếm khuyết nghiêm trọng. Các loại mồng gà đòn là một loại mồng tốt

mồng gà
Các loại mồng gà đòn là một loại mồng tốt

Gà mồng ác (silkie)

Với gà mồng ác thì mào của chúng gần như tròn, đôi khi phồng lên, chiều rộng lớn hơn chiều dài; mào gợn sóng xen kẽ với các răng cưa nhỏ ở phần trước và giữa của mào. Đôi khi có hai hoặc ba đỉnh nhỏ phía sau được che bởi mào, đôi khi không có. Nói chung, về mặt di truyền, nó là sự kết hợp giữa rosecomb và crest.

>>>>Xem thêm : Tổng hợp những cú đá gà đá đòn độc hay nhất

Các loại mồng gà tre

Gà mồng lỗ

Mồng gà gọn gàng nhưng có một lỗ ở phía sau. Gà mồng lỗ tốt hay xấu là câu hỏi được rất nhiều người chơi gà đặt ra. Theo kinh nghiệm của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực gà đá thì điều này là không tốt. Gà mồng lỗ không có tên trong danh sách chọi gà.

Gà mồng trích (cushion)

Hình dáng mồng trích tương đối thấp, gọn và tương đối nhỏ, lông rất mượt, không lõm, không vểnh và không nhô quá  đỉnh đầu. Vậy mồng trích này tốt hay xấu?

Bạn sẽ thấy khung xương của chú gà trống này rất đồng nhất, khả năng chịu lực sắc bén, độ bền và khả năng chịu đòn cũng rất tốt. Một số nơi cho rằng khi chọi gà trống nên chọn những chiếc mồng gà có đầu nhọn hướng lên trời. Hầu hết những con gà có bộ mồng trích này đều đẹp, khỏe, cựa và rất ngoan.

mồng gà
Hình dáng mồng trích tương đối thấp, gọn và tương đối nhỏ

Các loại trên là loại lược điển hình cho các loại mồng gà tre. Người chơi gà chọi có thể tham khảo loại lược mà gà của mình có? Loại gà chọi là một yếu tố quan trọng. Nhưng bạn nên chọn một con gà có đầy đủ các yếu tố chiến binh như  sức khỏe, sức chịu đựng cao, thân hình đẹp… tốt hay xấu sẽ không thành vấn đề.

>>>>Xem thêm : Top ảnh gà chọi đẹp nhất

Kết Luận

Trên đây là những chia sẻ về các loại mồng gà. Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi dagabinhluan cung cấp, người chơi sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về các loại mồng gà hiện nay.

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan