Hình thức nuôi gà thả vườn kiểu mới có gì HOT?

nuôi gà thả vườn kiểu mới

Nuôi gà thả vườn từ lâu đã là một hình thức chăn nuôi quen thuộc với bà con nông dân Việt Nam. Bà con ở quê tận dụng mảnh vườn nhỏ của mình để thả vài con gà để nuôi cho gia đình mình sử dụng. Còn dư thì đem ra chợ bán đổi lấy vài bữa đi chợ. Gà thả vườn được mọi người ưa chuộng hơn bởi vì chất lượng thịt gà ngon dai thơm ngọt. Tuy nhiên mô hình nuôi gà thả vườn cũ khiến gà dễ mắc bệnh. Cho nên hiện nay phải áp dụng mô hình nuôi gà thả vườn kiểu mới để đạt năng suất chăn nuôi cao.

Mời bà con cùng tìm hiểu mô hình chăn nuôi mới lạ này nhé!

Nuôi gà thả vườn kiểu mới có cần thiết?

nuôi gà thả vườn kiểu mới
Nuôi gà thả vườn kiểu mới

Thực chất khi nuôi gà siêu trứng thả vườn hay gà thịt quy mô lớn cần phải có diện tích nuôi lớn hơn nuôi gà nhốt chuồng. Theo phương pháp truyền thống thì công tác phòng bệnh cho gà thả vườn có thể sẽ gặp phải khó khăn.

Khi thả gà trong vườn nhà hay đồi núi, chất thải từ gà sẽ làm bẩn khu chăn nuôi. Cũng như là mầm mống gây bệnh gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Do khu chăn nuôi lớn cho nên việc quét tước dọn dẹp hay phun thuốc khử trùng cũng gặp kha khá vấn đề.

Với mô hình nuôi gà thả vườn kiểu mới sẽ đảm bảo hơn công tác phòng bệnh cho đàn gà của mình mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng thịt của con giống.

Ưu và nhược điểm của việc nuôi gà thả vườn kiểu mới

Hãy cùng tìm hiểu về những ưu nhược điểm của việc nuôi gà thả vườn kiểu mới.

Ưu điểm

  • Nuôi gà thả vườn chủ yếu là sử dụng nguồn thức ăn có sẵn tại nơi chăn nuôi chứ không phải sử dụng thức ăn công nghiệp. Tạo độ dai ngon đặc trưng chỉ có ở thịt gà thả vườn mà gà công nghiệp không có. Đặc biệt hiện nay, thị hiếu của người tiêu dùng nghiên về sử dụng sản phẩm sạch nên đầu ra của gà thả vườn luôn rộng mở.
  • Giá bán của gà thả vườn cũng cao hơn so với gà công nghiệp. Cho nên bà con không phải sợ thua lỗ.
  • Việt Nam có nhiều giống gà thích hợp cho việc thả vườn, thả đồi như: gà Mía, gà Đông Tảo, gà Ri,… Luôn mang lại hiệu suất chăn nuôi cao.
  • Hiện nay đã có nhiều loại máy móc được sản xuất ra để phục vụ cho việc chăn nuôi gia cầm như: máy nghiền ép thức ăn, máy băm thức ăn,… Nhằm giảm thiểu công sức và thời gian chuẩn bị thức ăn cho gà.
  • Giảm thiểu khả năng mắc bệnh truyền nhiễm từ môi trường chăn nuôi thả rong.
gà thả đồi
nuôi gà thả vườn kiểu mới

Nhược điểm

  • Cần có diện tích chăn nuôi tương đối lớn để gà tự do đi lại, sinh hoạt. Đối với những gia đình có diện tích chăn nuôi ít thì sẽ gặp khó khăn nếu như thực hiện mô hình này. Tuy nhiên vẫn có thể áp dụng mô hình nuôi gà thả vườn quy mô nhỏ khoa học.
  • Đầu tiên nếu như mới bắt đầu xây dựng hệ thống chăn nuôi cần phải bỏ ra chi phí xây chuồng gà khá lớn, hệ thống bãi thả, hàng rào,… hiện đại và khoa học nhất.
  • Phải chọn gà giống có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh từ những trang trại chăn nuôi lớn. Nhưng giá thành của con giống chất lượng không hề rẻ chút nào.
  • Khi nuôi gà thả vườn kiểu mới, cần phải có phương pháp phòng chống bệnh dịch truyền nhiễm như: Newcastle, tụ huyết trùng,… Và bà con cần phải tuân thủ đúng theo lịch tiêm vacxin cho gà.
  • Hiện nay giá thức ăn công nghiệp khá cao sẽ đội chi phí chăn nuôi lên rất nhiều. Nếu như giá bán không cao thì rất có thể bà con sẽ bị thua lỗ.

Trang bị kiến thức khi muốn nuôi gà thả vườn kiểu mới

Để có được một lứa gà thả vườn đạt năng suất cao đòi hỏi người nuôi gà thả vườn kiểu mới phải có những kiến thức cơ bản trong ngành chăn nuôi.

mô hình nuôi gà thả vườn
nuôi gà thả vườn kiểu mới

>>>>> Trứng gà ấp bao nhiêu ngày thì nở? Giải đáp thắc mắc về kỹ thuật ấp trứng

Cách làm chuồng nuôi gà thả vườn

Để xây chuồng nuôi gà thả vườn kiểu mới thật sự quá đơn giản và vô cùng tiết kiệm. Vì bạn có thể sử dụng những vật liệu có sẵn như: tre, nứa hay gỗ để xây dựng hệ thống chuồng nuôi gà.

Khu chăn nuôi cần đảm bảo những gì?

Chuồng nuôi gà thả vườn phải bảo đảm thoáng mát và sạch sẽ. Cũng như bạn phải chọn hướng chuồng phù hợp nhằm giúp gà hấp thụ được ánh nắng vào ngày hè. Và ngược lại, những chú gà sẽ được giữ ấm vào những ngày đông nhé.

Với những chuồng gà thoáng mát thì vào những ngày hè gà sẽ không bị ảnh hưởng. Bởi các chất khí độc có trong phân cũng như các chất độn được bỏ vào trong chuồng. Vào mùa đông nếu như bạn xây chuồng hợp lý.

Chuẩn bị rèm che cho gà thật chắc chắn: nên chuẩn bị rèm che dành cho chuồng nuôi gà. Vì chúng sẽ giúp che chắn và bảo vệ những chú gà vào những ngày nắng cũng như mưa.

Luôn vệ sinh chuồng nuôi gà sạch sẽ: Có thể nói cách làm chuồng nuôi gà thả vườn kiểu mới có thể giúp bạn dọn dẹp đơn giản hơn. Nhờ vậy, mà các bé gà luôn được sạch sẽ và hạn chế khả năng bệnh do ô nhiễm môi trường sống.

Chọn hướng để xây chuồng

Bạn nên thiết kế chuồng nuôi gà theo hướng Đông Nam vì chúng có hướng gió tự nhiên. Nếu như bạn làm chuồng ở vị trí này thì sẽ ấm áp vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Nhằm tạo điều kiện tốt nhất giúp những con gà tránh được các bệnh vặt.

Tìm hiểu về hạn chế độ nóng cho gà với cách làm chuồng nuôi gà thả vườn kiểu mới: cần hạn chế ánh nắng mặt trời, nên trồng thêm cây leo cũng như có thể thiết kế dàn mưa nhân tạo. Đây là cách làm tốt nhất trong việc giảm nhiệt độ cho gà. Vì chúng không tốn tiền điện cũng như không mất quá nhiều chi phí phát sinh.

Mật độ chăn thả khi nuôi gà thả vườn kiểu mới

Bạn phải đảm bảo được diện tích và không gian để thiết kế 1 chuồng nuôi gà sao cho phù hợp. Thậm chí, bạn có thể làm thêm sàn đậu tương ứng với từng chuồng nuôi gà thả vườn kiểu mới. Nhằm giúp chúng không bị dính phân lẫn nhau cũng như dễ dàng lau dọn chuồng trại.

Ngoài ra, bạn có thể nuôi gà thả vườn thông qua hình thức nuôi thả trong vườn lớn. Để nuôi thả gà thì bạn cần dùng lưới B40 để rào xung quanh nhằm giúp kiểm tra được số lượng gà.

Khu vực nuôi thả bạn có thể trang bị thêm cây xanh hay những bãi tắm cát, sỏi dành riêng cho gà. Nhằm giúp chúng có thể dễ dàng ăn uống, đi lại cũng như tiêu hóa thức ăn 1 cách nhanh chóng.

Bố trí máng ăn, máng uống

Bạn nên chuẩn bị sẵn máng ăn cho gà thả vườn: Các máng ăn phải phù hợp với từng lứa tuổi của gà. Bạn phải luôn dọn rửa và lau chùi sạch sẽ nhằm giúp gà không bị bệnh cầu trùng, đường ruột…

Bên cạnh đó, bạn cũng không quên chuẩn bị thêm máng uống nước dành cho gà: Bạn có thể đặt xen kẽ giữa máng ăn và máng uống. Nhằm giúp chúng có thể ăn và uống dễ dàng mà không va chạm nhau.

Bãi thả gà cần chú ý gì?

Với mô hình nuôi gà thả vườn kiểu mới thì bãi chăn thả là không thể thiếu. Chú ý thả gà ở những nơi bằng phẳng tương đối. Xung quanh là những bóng cây che mát để gà có chỗ nghỉ ngơi, bãi thả phải rộng hơn chuồng nuôi.

Mục đích chủ yếu của bãi thả chính là để cho gà vận động nên nó không được quá nhỏ. Ít nhất là 1 con gà tương ứng với 1 mét vuông bãi. Mô hình nuôi gà thả vườn với chuồng nuôi bố trí chính giữa, hai bên làm bãi là tốt nhất.

Cách lựa chọn giống gà thả vườn

Khi nuôi gà thả vườn kiểu mới cần nhất là chọn con giống khỏe mạnh. Dựa vào mục đích chăn nuôi là lấy thịt hay lấy trứng mà chọn giống gà cho phù hợp:

  • Hướng thịt thì chọn các giống gà Đông Tảo, gà Mía, gà Lạc Thủy, gà Lương Phượng,…
  • Hướng lấy trứng thì chọn gà Ai Cập, gà Ri, gà Tam Hoàng, gà Isa Brown,…

Đặc điểm để nhận biết gà giống khỏe mạnh: dáng đi nhanh nhẹn, mắt sáng, bụng gọn, không có dị tật, bộ lông bông xù không bếch dính (nhất là ở hậu môn),…

gà ta thả vườn
Bí quyết nuôi gà thả vườn

>>>>> Có bao giờ bạn thắc mắc rằng tuổi thọ của gà là bao nhiêu hay chưa?

Nguồn thức ăn chăn nuôi gà thả vườn kiểu mới

Để tiết kiệm chi phí, bà con nên sử dụng nguồn thức ăn tại địa phương sẵn có. Hoặc có thể dùng các loại thực phẩm giá rẻ hơn thức công nghiệp như thóc lúa, ngô xay, cám gạo, rau xanh,… Đồng thời phải bổ sung thêm khoáng chất và các loại vitamin cho gà phát triển.

Mỗi giai đoạn khác nhau gà sẽ cần lượng dinh dưỡng khác nhau. Để quá trình phát triển của gà tốt nhất, tăng trọng nhanh nhất thì hãy tìm hiểu rõ những loại thức ăn cho gà nhanh lớn.

Phương pháp phòng bệnh cho gà thả vườn

Cho dù nuôi bất cứ loại vật nuôi nào cũng cần phải thực hiện biện pháp phòng bệnh dịch. Chủ yếu là để giảm thiểu việc xuất hiện bệnh dịch lây nhiễm trong đàn gà và hạn chế những thiệt hại trong chăn nuôi.

Với gà thả vườn, người ta cũng hay dùng các bài thuốc dân gian như pha tỏi cho gà uống, cho gà uống nước gừng,… cũng là một cách nuôi gà sạch, hạn chế sử dụng thuốc kháng sinh mà gà vẫn khỏe mạnh.

Cần tuân thủ lịch tiêm vacxin cho gà theo từng giai đoạn. Vacxin là giải pháp tốt nhất để đề phòng các bệnh thường gặp ở gà.

Nuôi gà thả vườn quy mô nhỏ
phòng bệnh cho gà thả vườn

Trên đây Đá Gà Bình Luận đã giới thiệu sơ về mô hình nuôi gà thả vườn kiểu mới hiện nay. Vừa hạn chế dịch bệnh vừa mang lại lợi nhuận cao cho người chăn nuôi. Bên cạnh đó mô hình nuôi gà thả vườn 3 trong 1 “một công đôi việc” cho người chăn nuôi. Chúc bà con chăn nuôi thành công với mô hình nuôi gà thả vườn kiểu mới khoa học. Ngoài ra chúng tôi còn chia sẻ cách nuôi gà con ít chết, giảm tỷ lệ hao hụt trong những ngày đầu chăn nuôi, bà con có thể tham khảo tại website.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tắt Quảng Cáo [X]
quang-cao-da-ga-binh-luan